Cách dùng que thử rụng trứng để dự đoán ngày thụ thai

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, có lẽ bạn đã quen thuộc với cách dùng que thử rụng trứng. Mỗi tháng một lần, trứng trưởng thành sẽ được phóng thích từ một trong các buồng trứng và sẵn sàng để thụ tinh. Khoảng thời gian từ 12 đến 24 giờ này là thời điểm khả năng sinh sản của bạn cao nhất, đây là thời điểm tốt nhất để quan hệ tình dục khi bạn đang cố gắng có con. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng sản phẩm này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nội dung sau đây.

Tổng quan về que thử rụng trứng

Sự rụng trứng xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng chu kỳ của mỗi phụ nữ là khác nhau, và sự rụng trứng của mỗi người có thể thay đổi theo từng tháng. Có một số cách để xác định thời điểm rụng trứng và que thử rụng trứng là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện có.

Que thử rụng trứng hoặc bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPK) là những xét nghiệm tại nhà mà bạn có thể sử dụng để xác định thời điểm rụng trứng. Vì bạn dễ thụ thai nhất trong thời kỳ rụng trứng, bộ dụng cụ có thể giúp tăng cơ hội thành công khi bạn đang cố gắng thụ thai.

Que thử rụng trứng hoạt động bằng cách đo nồng độ hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu của bạn. Sự gia tăng LH báo hiệu buồng trứng giải phóng trứng vì vậy khi nồng độ của bạn đạt đến một ngưỡng nhất định, có thể cho rằng quá trình rụng trứng sẽ xảy ra trong vòng 12 đến 36 giờ tới.  

Hướng dẫn cách sử dụng que thử rụng trứng

Tất cả những gì bạn phải làm là đặt que thử vào cốc nước tiểu và đợi vài phút để chỉ báo xuất hiện. Nếu vạch kiểm tra hiển thị đậm hơn vạch kiểm soát, bạn sắp rụng trứng. Trong cơ thể bạn luôn có nồng độ LH thấp, vì vậy nếu vạch thử hiển thị nhưng nhạt hơn hoặc mờ hơn vạch kiểm soát thì bạn vẫn chưa rụng trứng. Sử dụng que thử rụng trứng có chỉ số kỹ thuật số có thể loại bỏ hoàn toàn sự nhầm lẫn này.

Sự rụng trứng có xu hướng xảy ra vào khoảng nửa chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên bắt đầu sử dụng xét nghiệm dự đoán rụng trứng một vài ngày trước thời điểm giữa chừng.

Ví dụ: Nếu chu kỳ của bạn là 28 ngày, hãy kiểm tra đầu tiên vào ngày 10 hoặc 11. Nếu chu kỳ của bạn không đều, hãy sử dụng độ dài của chu kỳ ngắn nhất trong 6 tháng qua làm hướng dẫn và bắt đầu kiểm tra sớm hơn từ ba đến bốn ngày so với điểm giữa của chu kỳ ngắn nhất của bạn.

Bạn có thể cần phải kiểm tra trong vài ngày để phát hiện sự gia tăng LH, điều này hoàn toàn bình thường. Hầu hết các bộ dụng cụ đều có từ 5 đến 10 que thử. Nếu bạn sử dụng que thử rụng trứng với đầu đọc kỹ thuật số, nó có thể so sánh nồng độ hormone hiện tại của bạn với nồng độ bạn đã có vào những ngày trước đó. Điều đó có thể giúp bạn dễ dàng xác định thời điểm LH của bạn đang tăng lên.

Que thử rụng trứng chính xác đến mức nào?

Que thử rụng trứng có thể thực hiện một công việc xuất sắc trong việc cho bạn biết khi nào bạn dễ thụ thai nhất. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy họ có thể phát hiện rụng trứng tới 97% thời gian, khiến chúng trở thành lựa chọn chính xác nhất hiện có.

Nhưng có một số điều chỉnh cần ghi nhớ, que rụng trứng cho biết liệu nội tiết tố của bạn có ở mức thích hợp cho quá trình rụng trứng hay không. Họ có thể dự đoán thời điểm lý tưởng để cố gắng thụ thai nhưng họ vẫn không đảm bảo rằng việc thụ thai chắc chắn sẽ diễn ra.  

Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng hoạt động tốt nhất cho những phụ nữ có chu kỳ tương đối có thể dự đoán được. Chúng có thể kém tin cậy hơn nếu bạn:

  • Có kinh nguyệt không đều: Chu kỳ không đều có thể khiến bạn khó tìm ra thời điểm bắt đầu rụng trứng. Điều đó có thể làm tăng cơ hội sử dụng bộ công cụ dự đoán rụng trứng quá sớm hoặc quá muộn và bỏ lỡ hoàn toàn thời gian rụng trứng.
  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang: Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) trải qua nhiều đợt LH mỗi tháng, nhưng sự rụng trứng không xảy ra với mỗi đợt tăng. Điều đó có thể làm cho kết quả kiểm tra không đáng tin cậy.  
  • Đang dùng một số loại thuốc: Thuốc hỗ trợ sinh sản, hormone (như thuốc tránh thai) và thuốc kháng sinh đều có thể khiến que thử rụng trứng không chính xác.

Để cách dùng que thử rụng trứng cho kết quả đúng cần lưu ý gì?

  • Sử dụng que thử rụng trứng trong khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 8 giờ tối: Hầu hết phụ nữ có lượng LH tăng đột biến vào buổi sáng và nồng độ này có thể được thu nhận trong nước tiểu của bạn khoảng 4 giờ sau đó. Bạn thậm chí có thể kiểm tra hai lần một ngày – một lần trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều và một lần nữa từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối.
  • Đảm bảo rằng nước tiểu của bạn đủ đậm đặc: Tránh đi tiểu một hoặc hai giờ trước khi xét nghiệm, và cố gắng không uống một lượng lớn chất lỏng.
  • Thực hiện theo các hướng dẫn gói một cách cẩn thận: Bạn càng tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn càng có nhiều khả năng đạt được kết quả tốt.

Khi xét nghiệm cho thấy mức LH của bạn đang tăng lên, hãy bắt đầu quan hệ tình dục vào ngày hôm đó. Quan hệ tình dục trong hai đến ba ngày sau đó, vì quá trình rụng trứng có thể xảy ra trong vòng 36 giờ sau khi nồng độ LH tăng lên.

Có bất kỳ nhược điểm hoặc rủi ro nào khi sử dụng que thử rụng trứng không?

Que thử rụng trứng là một phương pháp an toàn, hiệu quả và không tốn kém để biết khi nào bạn rụng trứng và tăng tối đa cơ hội thụ thai. Chúng có độ chính xác cao khi được sử dụng đúng cách, vì vậy nhược điểm thực sự duy nhất là chúng không mang lại kết quả chính xác 100%.

Xét nghiệm có thể cho thấy dương tính giả nếu nồng độ LH tăng mà không xảy ra hiện tượng rụng trứng, đặc biệt nếu bạn bị PCOS hoặc đang dùng một số loại thuốc nhất định. Và bạn có thể kết thúc việc kiểm tra quá sớm hoặc quá muộn – và bỏ lỡ hoàn toàn thời gian rụng trứng – nếu kinh nguyệt của bạn không đều đặn.

Que thử rụng trứng là một công cụ dễ dàng, chính xác có thể giúp bạn xác định thời điểm rụng trứng và tăng tối đa cơ hội thụ thai. Nếu bạn có kinh nguyệt không đều hoặc bị PCOS, hoặc đang dùng thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ sản phụ khoa của bạn để tìm hiểu xem liệu bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không và bạn có thể làm gì để kết quả xét nghiệm của mình chính xác nhất có thể.

Nguồn tham khảo: whattoexpect.com