3 cách tránh thai an toàn và hiệu quả nhất hiện nay

Tìm hiểu và nắm rõ các cách tránh thai an toàn không chỉ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt và phù hợp với bản thân mà còn mang lại cảm giác an tâm, không lo lắng đến việc mang thai ngoài ý muốn. Vậy đâu là biện pháp an toàn nhất và cần cân nhắc những gì khi lựa chọn. Tất cả thắc mắc này sẽ được Doctor có sẵn làm rõ.

Cân nhắc khi lựa chọn biện pháp tránh thai

Sử dụng biện pháp tránh thai là quyết định cá nhân của mỗi người. Đó có thể biện pháp được sử dụng trước, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục. Mục đích hàng đầu của điều này là tránh mang thai ngoài ý muốn hay không muốn “vỡ kế hoạch” sau khi vừa trải qua quá trình sinh nở.

Khi lựa chọn biện pháp tránh thai, bạn cần cân nhắc một số vấn đề sau:

  • Tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân cho phép bạn thực hiện biện pháp đó hay không
  • Nhu cầu có con trong tương lai mà bạn có thể lựa chọn biện pháp tránh thai tự nhiên, tạm thời hay vĩnh viễn
  • Biện pháp tránh thai đó có đáp ứng được tần suất quan hệ tình dục và số lượng bạn tình hay không
  • Chú trọng mức độ an toàn và hiệu quả của phương pháp tránh thai đã được lựa chọn. Nếu không nắm rõ thông tin cơ bản, bạn có thể tham khảo trên google hay trao đổi với bác sĩ chuyên khoa
  • Sự thoải mái của bản thân khi sử dụng biện pháp tránh thai đã chọn

3 cách tránh thai an toàn nhất hiện nay

Có rất nhiều cách tránh thai an toàn được các cặp đôi lựa chọn cho những lần “mây mưa”. Nhưng biện pháp được đánh giá cao về mặt hiệu quả cũng như tính phổ biến vẫn là dùng bao cao su nam, tính ngày kinh nguyệt và dùng thuốc tránh thai hằng ngày hoặc khẩn cấp. Với mỗi đối tượng và thời điểm, bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Dùng bao cao su cho mỗi lần quan hệ

Bao cao su được xem là trợ thủ đắc lực cho những lần “mây mưa” với đối tác. Và đây cũng chính là một trong các cách tránh thai an toàn, có hiệu quả lên đến 98%. Dùng bao cao su đúng cách không chỉ phòng mang thai ngoài ý muốn mà còn ngăn ngừa các bệnh lý lây qua đường tình dục như: lẩu, giang mai, sùi mào gà, HIV,…

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều mẫu mã, thiết kế và thương hiệu bao cao su khác nhau dành riêng cho nam và nữ. Tuy nhiên, sản phẩm dành cho nam là sự lựa chọn cho mỗi lần quan hệ so với sản phẩm dành cho nữ giới. Nam giới có thể trùm bao kín đầu và thân dương vật khi đạt trạng thái cương cứng. Thêm một ưu điểm khác của bao cao su được nhiều cặp đôi lựa chọn là chi phí thấp, tiện lợi và dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng chuyên bán đồ chơi người lớn hay các tiệm thuốc Tây y.

cách tránh thai an toàn
Bao cao su được mệnh danh là trợ thủ đắc lực cho mỗi cuộc “yêu”

Tuy được đánh giá là cách tránh thai an toàn nhất nhưng nhiều người vẫn có suy nghĩ dùng bao cao su khi quan hệ không “đã” bằng việc quan hệ “trần”. Hơn thế, nhiều người còn cảm thấy khó chịu bởi mùi cao su và chất nhờn dính lên tay. Thiểu số khác còn cho biết, quan hệ đeo bao có thể khiến bao bị rách lúc nào không hay, từ đó dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đây chỉ là suy nghĩ cá nhân và chỉ chiếm thiểu số.

Vì là trợ thủ đắc lực nên nhà sản xuất đã tập trung nghiên cứu và cho ra sản phẩm có thiết kế mỏng và mùi thơm dễ chịu. Chính vì thiết kế này sẽ giúp bạn có được cảm giác chân thật, đeo như không đeo. Còn vấn đề rạch bao khi quan hệ, trường hợp này chỉ chiếm thiểu số và hiếm gặp. Vì tình trạng bao bị rách có thể là do có sự tác động của tay, móng tay hay các vật dụng khác.

Tính ngày kinh nguyệt – Biện pháp tránh thai an toàn

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian được tính bằng ngày đầu tiên xuất hiện huyết đến ngày đầu tiên ra máu trong kỳ tiếp theo. Đối với người Việt Nam, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 28 – 32 ngày, nhưng vẫn có một số đối tượng kéo dài đến 35 ngày. Không thể đưa ra con số cụ thể bởi vì chúng bị phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt.

Nếu nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt và biết cách tính chính xác thì đây có thể được xem biện pháp tránh thai an toàn. Điều này đồng nghĩa với việc, bạn có thể quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai khác vào ngày những an toàn và ngược lại.

Khoảng thời gian 10 ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian mà trứng đã rụng từ vài ngày trước và đang bắt đầu phân hủy. Lúc này, tinh trùng rất khó gặp trứng để thụ thai cũng như tinh trùng sẽ bị phân hủy trong lần rụng trứng tiếp theo. Đây chính là thời điểm khó mang thai nếu quan hệ tình dục.

cách tránh thai an toàn
Tính ngày kinh nguyệt – Biện pháp tránh thai an toàn

Lưu ý, cách tính ngày tránh thai chỉ phù hợp với đối tượng có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, kinh nguyệt không bị rối loạn hay gặp bất kỳ vấn đề nào khác. Bên cạnh đó, một số sai sót cũng có thể xảy ra nếu tính sai chu kỳ hoặc chu kỳ không ổn định.

Thuốc tránh thai hằng ngày hoặc khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai là một trong các cách tránh thai an toàn, hiệu quả và được số lượng lớn nữ giới lựa chọn bởi tính tiện dụng và ít tốn kém. Loại sản phẩm này chủ yếu chứa estrogen và progesterone, có tác dụng ngăn chặn tình trạng rụng trứng. Hiện nay có hai loại thuốc tránh thai chính là thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai hằng ngày là loại sản phẩm được sử dụng mỗi ngày 1 viên trong một khung giờ nhất định. Nếu sử dụng đúng cách sẽ phát huy công dụng tránh thai lên đến 93%. Ngoài công dụng tránh thai ngoài ý muốn, thuốc tránh thai hằng ngày còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm lượng máu kinh, thậm chí hỗ trợ giảm đau bụng kinh và mụn trứng cá. Lưu ý, không dùng loại thuốc này cho phụ nữ trên 35 tuổi đang dùng thuốc, người có vấn đề về gan, thận, tim mạch, ung thư, các bệnh lý liên quan đến nội tiết tố.

Xem thêm:

Trong khi đó, thuốc tránh thai khẩn cấp được điều chế dưới dạng 1 hoặc 2 viên, được dùng sau khi quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trước đó hoặc bao cao su bị rách do quan hệ tình dục. Trong viên uống có chứa một lượng tiết tố đặc biệt có tác dụng ngăn chặn quá trình tạo phôi thai. Lời khuyên của chuyên gia, nữ giới cần uống càng sớm càng tốt và đảm bảo trong 72h sau khi quan hệ.

cách tránh thai an toàn
Nữ giới dùng thuốc tránh thai hằng ngày hay khẩn cấp cần lưu ý một số vấn đề

Việc dùng thuốc phòng tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, rối loạn kinh nguyệt, nhức đầu,… Tuy nhiên, triệu chứng này không quá nghiêm trọng và sớm được loại bỏ.

Thêm một lưu ý khác, cách tránh thai an toàn bằng thuốc hằng ngày hay khẩn cấp không có tác dụng lây bệnh xã hội. Do đó, cả hai cần đặc biệt lưu ý vấn đề này trước khi lựa chọn.

Cho đến thời điểm hiện tại, không có biện pháp nào được khẳng định là cách tránh thai an toàn nhất và có hiệu quả tuyệt đối 100%. Tùy vào cơ thể của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Song song với đó, bạn cần xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, tránh quan hệ với tần suất dày đặc hay quan hệ mạnh bạo, vì điều này có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, nam khoa hay thậm chí là bệnh xã hội.