Đau đầu ngực cảnh báo bệnh gì? – 7 nguyên nhân phổ biến

Đau đầu ngực hay đau đầu núm vú thường xảy ra ở phụ nữ, có thể do dị ứng, nhiễm trùng hay trong thời gian có kinh nguyệt. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau đầu núm vú ở phụ nữ, gây ra những khó chịu và cản trở trong cuộc sống hằng ngày. Vậy đau đầu núm vú là gì, các nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh cũng như cách điều trị ra sao, hãy cùng BS giải đáp thông qua bài viết sau.

Đau đầu ngực gây ra sự khó chịu và lo lắng cho các chị em phụ nữ khi gặp phải lần đầu tiên, có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các chị em. Theo nghiên cứu đăng tải trên Thư Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, 70% chị em phụ nữ có thể trải qua cảm giác đau ở đầu vú bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời mình. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu bài dưới đây. 

Hiện tượng đau đầu ngực là gì?

Đau đầu ngực là một tình trạng thường xuyên xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh hay đang có kinh nguyệt và cho con bú. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau đầu ngực có tiết dịch bất thường, có thể liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm.

Mỗi người sẽ có các nguyên nhân và triệu chứng khi bị đau đầu ngực khác nhau, có thể gây nhức, nhói hay bỏng rát. Hiện tượng đau đầu núm có thể gặp bất cứ thời gian nào và nhất định sẽ phải trải qua.

Bất kỳ cơn đau đầu ngực nào đều có thể gây khó chịu cho chị em phụ nữ, và có thể khiến người bệnh đặt câu hỏi liệu mình có bị ung thư vú hay không. Ngoài ra, nếu bị đau đầu ngực kéo dài có thể ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của mọi người.

Như vậy, hiện tượng bị đau đầu ngực có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó các chị em phụ nên nên xác định rõ nguyên nhân gây đau đầu ngực để có các biện pháp hợp lý nhất.

Nguyên nhân của đau đầu núm ngực

Một số nguyên nhân phổ biến gây đau đầu ngực như: 

Kinh nguyệt

Khi có kinh nguyệt, nội tiết tố của phụ nữ có thể thay đổi,  do đó có thể gây ra đau đầu núm vú và đau nhức vú. Các nồng độ estrogen và progesterone đều tăng ngay trước khi thời kỳ rụng trứng bắt đầu. Bên cạnh đó, estrogen làm cho các ống dẫn sữa to ra và progesterone làm cho tuyến sữa sưng lên, do đó đây là thời gian phổi biến nhất gây ra đau đầu ngực. 

Các triệu chứng đau đầu núm vú thường lên đến đỉnh điểm ngay trước ngày có kỳ kinh nguyệt xảy ra, sau đó giảm dần và hết trong thời kỳ kinh nguyệt. Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người phụ nữ nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ gây khó chịu. Tuy nhiên nếu nhận thấy có bất kỳ dịch nào tiết ra, đặc biệt là dịch nâu hoặc có máu, cần phải liên hệ đến gặp bác sĩ y tế gần nhất.

Mang thai

 Một số nguyên nhân có thể gây đau đầu ngực phải trong thời gian mang thai như:

  • Bị đau đầu ngực hoặc quá nhạy cảm.
  • Núm vú và quầng vú bị sẫm màu (vùng da xung quanh vú).
  • Mở rộng quầng vú và núm vú, và núm vú có xu hướng nhô ra nhiều hơn.
  • Tăng trưởng và mở rộng vú.
  • Các tuyến nhỏ nhô lên bề mặt tuyến vú.
  • Tiết dịch đặc và hơi vàng từ vú.
  • Các tĩnh mạch sẫm màu cùng với ngực do lượng máu cung cấp cho ngực bị tăng lên.

Cho con bú

Khi cho con bú, đầu núm vú sẽ bị đau và mềm ra, đặc biệt trong vài phút đầu tiên khi trẻ ngậm vú mẹ lần đầu tiên. Tuy nhiên, núm vú không nên bị đau hoặc chảy máu trong thời gian dài.

Khi bị đau đầu ngực có thể xảy ra do một số nguyên nhân như em bé không ngậm cả quầng vú hoặc núm vú, định vị vị trí bú không đúng, đầu ngực bị thụt vào trong, kéo miệng bé ra khỏi vú nhưng không phá vỡ lực hút trước.

Khi bị đau đầu ngực do cho con bú cần đến các chuyên gia để được tư vấn và cho lời khuyên về kỹ thuật này. Bên cạnh đó, khi đau đầu ngực có thể cảnh báo của bệnh viêm vú, gây ra các triệu chứng sốt, ớn lạnh và sưng đỏ. 

đau đầu ngực
Cho trẻ bú không đúng cách có thể gây ra đau đầu núm vú

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng nấm men là một loại nhiễm trùng phổ biến ở phụ nữ do xung quanh núm vú có các lỗ chân lông lớn và nang lông gây tắt và nhiễm trùng, dẫn đến đau đầu ngực. Nhiễm trùng nấm men có thể xảy ra ở những nơi ẩm ướt và mồ hôi tích tụ dưới ngực. Tình trạng nhiễm trùng này gây đau đầu núm thường xảy ra ở phụ nữ đang cho con bú, cần đến các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Ung thư

Bệnh paget là một loại ung thư có thể gây đau đầu núm vú, khi bị đau đầu ngực thường chỉ ảnh hưởng đến một núm vú. Các triệu chứng khi bị đau đầu ngực như núm vú bị thụt vào trong hoặc dẹt, đầu núm vú tiết dịch vàng hoặc có máu, núm vú ngứa và có những thay đổi ở da như da đỏ, bong tróc, sần sùi khi bị đau đầu ngực. 

đau đầu ngực
Bệnh paget có thể gây đau đầu núm vú 

Ma sát

Đau đầu ngực thường xảy ra trong khi chạy thể dục ở phụ nữ mặc áo ngực không phù hợp, quá rộng hoặc quá chật hoặc áo ngực từ ren hoặc cotton. Đổ mồ hôi cùng làm mềm da và muối trong mồ hôi có thể gây kích ứng, dẫn đến đau đầu núm vú.

Dị ứng

Đau đầu ngực có thể xảy ra nếu vùng da quanh vú bị bong tróc và đóng vẩy, phồng rộp, có thể bị dị ứng hoặc viêm da dị ứng. Phụ nữ bị đau đầu ngực có thể do các nguyên nhân như sử dụng kem dưỡng da, nước xả, vải, bột giặt, nước hoa. Khi bị đau đầu núm có thể sử dụng các thuốc chống viêm tại chỗ để giảm đau trong vài ngày và có thể đến khám bác sĩ nếu tình trạng đau đầu ngực phải bị kéo dài. 

Ngoài các nguyên nhân kể trên, việc đau đầu ngực có thể xảy ra do có những tác động của những yếu tố như do phẫu thuật ngực hay phụ nữ sử dụng quá nhiều caffein gây đau đầu ngực phải

Cách chẩn đoán khi bị đau đầu ngực

Nếu người bệnh không tìm được nguyên nhân rõ ràng khi bị đau đầu ngực như đang có kinh nguyệt, mặc áo ngực không vừa vặn thì có thể đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. 

Bên cạnh đó, nếu bác sĩ có nghi ngờ bị đau đầu ngực xảy ra, các xét nghiệm sau có thể được chỉ định như:

  • Chụp quang tuyến vú: Bằng cách sử dụng tia X để tìm ung thư ở vú. Đây có thể là một xét nghiệm của khám sàng lọc định kỳ hoặc để chẩn đoán ung thư vú.
  • Siêu âm: Sử dụng sóng âm thanh để tìm những thay đổi ở vú
  • Sinh thiết: Lấy mẫu từ tuyến vũ.

Các triệu chứng của đau đầu ngực.

Nếu bị thường xuyên bị đau đầu núm vú người bệnh cần phải tìm hiểu được nguyên nhân gây ra đau đầu ngực. Một vài dấu hiệu khi bị đau đầu ngực như: đầu núm vú có chảy dịch, xuất hiện khối u bất thường ở vú hoặc nách, bầu ngực có dấu hiệu sưng. Đây là bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Ngoài ra, bị đau đầu ngực có thể xảy ra theo chu kỳ hoặc không.  Với chu kỳ, cơn đau xảy ra thường xuyên. Với không theo chu kỳ, cơ đau không đổi hoặc không theo một khuôn mẫu thông thường.

Một số đặc điểm của đau vú như:

Đau đầu ngực theo chu kỳĐau đầu ngực không theo chu kỳ
Liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và nồng độ hormone.
Cơn đau nặng nề, đau nhức.
Thường xuyên kèm với sưng vú, đầy hoặc vón cục.
Thường ảnh hưởng đến cả hai vú.
Có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người ở dột uổi 20 và 30, cũng như ở những người ngoài 40, chuyển sang thời kỳ mãn kinh.
Không liên quan đến kinh nguyệt.
Căng, rát, đâm hoặc đau.
Liên tục hoặc không liên tục.
Thường ảnh hưởng đến một bên vú.
Có thể xảy ra sau mãn kinh.

Đau đầu ngực có nguy hiểm không?

Đau đầu ngực có nguy hiểm hay không tùy thuộc vào các nguyên nhân gây ra bệnh.

Theo đã biết, đau đầu ngực có thể được gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi người. Nếu đau đầu ngực chỉ ở mức bình thường thì không cần phải lo lắng do tình trạng đau đầu ngực sẽ thường tự khỏi và không để lại bất kỳ biến chứng nào. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân đau đầu ngực do nhiễm trùng, bệnh ung thư do paget hay do các nguyên nhân sau có thể gợi ý bị bệnh ung thư vú, cần phải đi đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm soát các triệu chứng của bệnh, do có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một số triệu chứng của đau đầu ngực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như: dưới cánh tay hoặc xương đòn nổi hạch, đỏ ửng hay đầu núm vú thường xuyên tiết dịch vàng. Do đó, việc xác định được nguyên nhân gây đau đầu ngực rất cần thiết đối với các chị em phụ nữ để có thể có những can thiệp nhanh chóng và kịp thời.

Phương pháp điều trị đau đầu ngực

Một số phương pháp có thể được sử dụng để ngăn ngừa các nguyên nhân khi bị đau đầu ngực như:

  • Tránh các liệu pháp hormone nhiều nhất có thể.
  • Tránh sử dụng các loại thuốc có thể gây đau đầu núm vú và làm bệnh trầm trọng hơn.
  • Mặc áo ngực vừa vặn.
  • Hãy thư giãn, giúp kiểm soát mức độ lo lắng do liên quan đến các cơn đau đầu núm nghiêm trọng.
  • Hạn chế hoặc loại bỏ caffeine.
  • Tránh các hoạt động nâng quá mức hoặc kéo dài gây đau đầu ngực phải.
  • Thực hiện theo chế độ ăn ít chất béo và ăn nhiều carbohydrate phức hợp.
  • Có thể sử dụng thêm các thuốc giảm đau không kê đơn khi bị đau đầu ngực như acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Advil, Motrin,…) nhưng cần được chỉ định về liều dùng và thời gian sử dụng do có thể để lại nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe.

Đau đầu ngực – Khi nào nên gặp bác sĩ?

Thông thường đau đầu ngực có thể tự khỏi theo thời gian. Tuy nhiên nếu bị đau đầu ngực do các nguyên nhân khác như nhiễm trùng, bệnh paget thì cần phải được thăm khám và chỉ định của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra trong thời gian bị đau đầu núm như: đau đầu núm xảy ra hàng ngày và kéo dài hơn một vài tuần, đau đầu ngực tồi tệ hơn theo thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày hay ảnh hưởng đến giấc ngủ. 


Câu hỏi thường gặp

Đau đầu ngực có phải có thai không?

Có rất nhiều người đặt câu hỏi liệu đau đầu núm có phải có thai hay không. Đau đầu ngực có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tuy nhiên, đây cũng là một triệu chứng để gợi ý có thể mang thai. Khi bị đau đầu ngực sẽ có các tình trạng như sưng, đau đầu ngực có thể là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhất, sự khó chịu này có thể bắt đầu một tuần sau khi thụ thai và có thể biến mất sau vài tuần. u003cbru003eCó nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu núm trong thời gian mang thai như: khi mang thai nồng độ các hormone tăng lên, tăng lưu lượng máu và tình trạng giữ nước tăng lên, khiến ngực các mẹ bầu sẽ sưng, căng và nhạy cảm. Bên cạnh đó, tình trạng đau đầu ngực có thể được giải thích là khi mang thai, lượng chất béo trong các tuyến vú sẽ tăng lên, các ống dẫn sữa tăng kích thước rất nhanh và khiến cho đầu ngực sẽ đau.

Đau đầu ngực thì bị làm sao?

Đau đầu ngực hay đau đầu núm là tình trạng phổ biến thường xảy ra ở phụ nữ. Hiện nay có thể có nhiều nguyên nhân và triệu chứng khác nhau gây ra tình trạng đau đầu ngực và các tình trạng này có thể tự hết sau một thời gian. Nhưng nếu tình trạng đau đầu ngực kèm theo dịch ngứa, tiết dịch bất thường, thì có thể liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm. Cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh là tình trạng cần thiết để có thể có các các thiệp kịp thời.

Đau đầu ngực có thể bị bệnh gì?

Đau đầu ngực là hiện tượng không tránh khỏi ở những người phụ nữ, sẽ xảy ra bất kỳ thời gian nào và sẽ gặp ít nhất một lần trong đời. Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu ngực, là hiện tượng tự nhiên như do thay đổi hormone hay các hoạt động thường ngày như mặc áo ngực không đúng kích thước,… có thể gây ra các cơn đau này. Cơn đau đầu ngực có thể gây ra cảm giác đau, rát, nhói, ngứa ran ở núm vú. Tuy nhiên, hầu hết các cơn đau này là lành tình, không có gì để lo ngại và không gợi ý bất kỳ bệnh gì. u003cbru003eBên cạnh đó, các chị em phụ nữ cũng cần phải chú ý đến tình trạng đau núm vú, kèm thêm tiết dịch vàng, xanh, nhiễm trùng, gây cơn đau nhức, hay một số biểu hiện như nổi hạch,… có thể gợi ý bệnh ung thư vú. Các trường hợp này, cần được đi đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Hy vọng, thông qua bài này độc giả có thể hiểu rõ hơn về đau đầu ngực, các nguyên nhân cũng như các biện pháp điều trị để cải thiện triệu chứng, hạn chế những ảnh hưởng của tình trạng đau đầu ngưc và tránh cản trở cuộc sống hàng ngày. Hãy nên đi đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời nếu tình trạng bệnh ngày càng nặng.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có những dấu hiệu trên, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ khác trên Docosan.com.