Dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp, được định nghĩa là khối chứa dịch phát triển tại buồng trứng. Vậy dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng là gì? U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Hãy cùng Docosan tìm hiểu và trả lời những câu hỏi trên nhé!

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một khối hoặc túi chứa dịch phát triển bất thường bên trong hoặc trên bề mặt buồng trứng. Người phụ nữ có hai buồng trứng ở hai bên tử cung, mỗi buồng trứng có kích thước và hình dạng tương đương hạt hạnh nhân. Trứng phát triển và trưởng thành bên trong buồng trứng, sẽ rụng theo chu kỳ hằng tháng, tạo nên khả năng sinh sản ở phụ nữ.

dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng
Hệ sinh dục nữ

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa. Đa phần u nang buồng trứng ít hoặc không gây ra sự khó chịu và không nguy hiểm. Khối u này có thể tự biến mất trong vài tháng mà không cần điều trị. Tuy nhiên, tùy nguyên nhân, một số trường hợp u nang buồng trứng tiến triển nặng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe của mình, chị em phụ nữ cần nhận biết các dấu hiệu bị u nang buồng trứng và đi khám phụ khoa nhằm chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng

dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng
Đau vùng chậu, bụng dưới là triệu chứng thường gặp

90% u nang buồng trứng là các khối u lành tính, tức là dẫn đến ung thư. Các khối u này phần lớn tiến triển âm thầm với triệu chứng mơ hồ hoặc thậm chí không gây ra triệu chứng bất thường, đôi khi vô hại và tự biến mất.

Một u nang buồng trứng thường chỉ biểu hiện triệu chứng khi nó vỡ ra, hoặc phát triển quá lớn, hoặc làm tắc nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng buồng trứng. Sau đây là một số dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng thường gặp:

  • Đau vùng chậu, thắt lưng hoặc đùi: Mức độ đau có thể từ mơ hồ đến nặng và đột ngột. Phần lớn người bệnh có các cơn đau mơ hồ vùng chậu, dọc thắt lưng hoặc đùi. Đây là triệu chứng phổ biến nhất, thường xuyên gặp phải do các khối u chèn ép lên các cơ quan hoặc các dây thần kinh chạy dọc sau xương chậu.
  • Đau tức bụng dưới, đầy hơi, buồn nôn và nôn: Khối u có kích thước lớn có thể gây khó chịu tức thời cho người bệnh, đôi lúc cảm giác chướng bụng, bụng to và sờ thấy khối u. Người bệnh cảm thấy no nhanh dù chỉ ăn một lượng rất ít thức ăn. Đặc biệt, khi có cảm giác đầy hơi liên tục hằng ngày, nôn và buồn nôn thì nên cảnh giác với những tế bào ác tính ở buồng trứng do các khối u ác tính không vỡ, sẽ biến chứng thành ung thư gây hoạt tử và nhiễm trùng. Dấu hiệu đầy hơi, buồn nôn thường dễ nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh về tiêu hóa khiến phụ nữ chủ quan, coi thường bệnh.
  • Đi tiểu liên tục: Hiện tượng rối loạn tiểu tiện có thể do nhiều nguyên nhân bệnh lý gây ra, bao gồm những vấn đề về bàng quang, đường tiết niệu, các triệu chứng của đường huyết cao… Nhưng đây cũng là một dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng do khối u chèn ép lên bàng quang, tạo cảm giác buồn tiểu và khi tiểu lại có cảm giác đau buốt, bứt rứt.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Nếu trong khi quan hệ tình dục, bạn cảm thấy đau ở một bên so với bên còn lại, thì cần nghĩ đến bệnh u nang buồng trứng. Một số u nang phát triển với kích thước lớn, có thể nằm ngay ở cổ tử cung gây cản trở. Do đó, bạn sẽ cảm thấy đau bất thường khi quan hệ tình dục.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa, trong đó có u nang buồng trứng. Người bệnh có thể gặp các tình trạng như cường kinh, thiểu kinh…
  • Khó mang thai: Mặc dù khả năng sinh sản ít bị ảnh hưởng bởi u nang buồng trứng nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu cần lưu ý.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Trong các dấu hiệu trên, bạn cần lưu ý đi khám ngay lập tức khi:

  • Đau bụng hoặc đau vùng chậu dữ dội, đột ngột.
  • Đau đi kèm với sốt hoặc nôn ói.
  • Các triệu chứng shock: da lạnh và ẩm ướt, thở nhanh, choáng váng, yếu ớt.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có thể được chia làm 2 loại: U nang cơ năng và u nang thực thể. U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính, có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm. Ngược lại, u nang buồng trứng thực thể thường tiến triển chậm, âm thầm qua nhiều năm. Khi triệu chứng rõ rệt tức là u đã bị vỡ hoặc to và chèn ép vào các tạng xung quanh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, khó lường.

Trong số ít trường hợp, u nang buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng sau:

  • Xoắn u nang: Hiện tượng này có thể xảy ra với bất kỳ loại u nào, đặc biệt những u nhỏ, có cuống dài và không dính là những u dễ bị xoắn. Việc u bị xoắn lại dẫn đến tình trạng tuần hoàn máu đến buồng trứng bị ngưng trệ, khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội, liên tục có thể gây buồn nôn, nôn, đôi khi có thể choáng vì đau. Khối u phình to khiến bụng chướng, ấn đau hạ vị và hai hố chậu, có phản ứng thành bụng. Thăm âm đạo thấy khối u căng, ít di động, ấn đau nhói.
  • Vỡ u nang: Khi lượng dịch phát triển bên trong khối u quá lớn sẽ làm tăng quá mức áp lực lên thành nang dẫn đến biến chứng vỡ nang. Bệnh nhân sẽ đau bụng khởi phát đột ngột, đau liên tục ở hạ vị và hai bên hố chậu ấn đau, có phản ứng. Một số trường hợp vỡ nang gây chảy máu trong, bệnh nhân có thể choáng mất máu. Ngoài ra, vỡ nang còn gây ra hội chứng nhiễm trùng, bụng chướng, có thể có phản ứng phúc mạc, thăm khám âm đạo thấy u dính, rất ít di động, ấn thấy đau. Đây là một trường hợp cấp cứu ngoại khoa. Nếu không điều trị kịp thời thì có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Chèn ép các tạng xung quanh: Biến chứng này thường muộn, khi u đã phát triển lâu, đạt đến kích thước lớn. Khối u chèn ép lên bàng quang gây rối loạn tiểu tiện, chèn ép trực tràng gây táo bón, đôi khi chèn ép niệu quản gây ứ nước bể thận. Thậm chí có những trường hợp khối u buồng trứng rất lớn, chèn ép tĩnh mạch chủ dưới gây tuần hoàn bàng hệ, phù hai chi dưới, cổ trướng.

Mặc dù không có cách nào để phòng ngừa u nang buồng trứng, nhưng việc khám phụ khoa hay vùng chậu định kỳ sẽ giúp đảm bảo chẩn đoán sớm nhất có thể các thay đổi trong buồng trứng của phụ nữ. Các chị em cần lưu ý theo dõi các dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng đã trình bày ở trên, cũng như các rối loạn kinh nguyệt kéo dài nhiều chu kỳ. Hãy trình bày các vấn đề lo lắng của mình cho bác sĩ để được chăm sóc sức khỏe kịp thời và hợp lý nhất.