Dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi mẹ bầu cần phát hiện ngay!

Sảy thai sớm là sảy thai xảy ra trong khoảng thời gian từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 12 của thai kỳ hoặc trong ba tháng đầu của thai kỳ. Dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi sẽ xuất hiện khi bạn sảy thai, tuy nhiên hãy nhớ rằng không điều gì có thể ngăn chặn điều này xảy ra. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi.

dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi

Sảy thai 6 tuần tuổi là gì?

Sảy thai là tình trạng mất thai trong 20 tuần đầu tiên. Trong ngôn ngữ y khoa, thuật ngữ “phá thai tự nhiên” thường được dùng thay cho sẩy thai. Khi nó xảy ra trong ba tháng đầu, sẩy thai còn được gọi là sảy thai sớm.

Khoảng 10 – 20% các trường hợp mang thai được biết đến đều kết thúc bằng sảy thai và hơn 80% những trường hợp sảy thai này xảy ra trước 12 tuần, đặc biệt là sảy thai 6 tuần tuổi. Nguy cơ sảy thai giảm đáng kể khi quá trình mang thai tiến triển. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ sảy thai là 9.4% ở tuần thứ 6 của thai kỳ, 4,2% ở tuần thứ 7, 1.5% ở tuần thứ 8, 0.5% ở tuần thứ 9 và 0.7% ở tuần thứ 10.

Điều này không bao gồm các tình huống trong đó bạn mất trứng đã thụ tinh trước khi quá trình mang thai được hình thành. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 30 – 50% trứng được thụ tinh bị mất trước hoặc trong quá trình làm tổ, thường sớm đến mức phụ nữ có kinh vào khoảng thời gian dự kiến hoặc muộn đến một tuần. Điều này được gọi là mang thai hóa học.

Tìm và đặt hẹn khám khi phát hiện có dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi:

Dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi

Nếu bạn có những dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi này, hãy gọi ngay cho bác sĩ để họ xác định xem bạn có vấn đề gì cần được giải quyết ngay lập tức hay không: 

  • Chảy máu hoặc đốm: Đốm hoặc chảy máu âm đạo thường là dấu hiệu đầu tiên của sảy thai. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có tới 1 trong 4 phụ nữ mang thai bị chảy máu hoặc ra máu (tìm thấy vết máu trên quần lót hoặc khăn giấy vệ sinh) trong thời kỳ đầu mang thai và hầu hết những trường hợp mang thai này không kết thúc bằng sảy thai. 
  • Đau bụng: Đau bụng thường bắt đầu sau khi xuất hiện dấu hiệu sảy thai 6 tuần đầu như chảy máu. Cơn đau có thể đến nhanh hoặc dai dẳng, nhẹ hoặc đau nhói, hoặc có thể giống như đau thắt lưng hoặc áp lực vùng chậu.
  • Chất lỏng hoặc mô chảy ra từ âm đạo. 
  • Tim đập nhanh. 

Nếu bạn đã thải mô ra khỏi âm đạo, hãy đặt nó vào hộp sạch. Sau đó, mang nó đến văn phòng chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc bệnh viện. Phòng thí nghiệm có thể kiểm tra mô để kiểm tra các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi của bạn.

Tìm và đặt hẹn khám khi phát hiện có dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi:

Siêu âm thai nhi ở đâu?

Hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr. Marie 

Hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr. Marie được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi tổ chức MSI Reproductive Choices đến từ Anh Quốc.

Với nguyên tắc lấy khách hàng là trọng tâm, Dr. Marie đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng, an toàn và bảo mật, chăm sóc sức khỏe phụ nữ toàn diện từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên cho tới giai đoạn mãn kinh, và đặc biệt là điểm đến an toàn giúp bạn tầm soát các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi.

Phòng khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen (Lotus Clinic)

Chuyên môn khám tại Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen (Lotus Clinic):

  • Sản phụ khoa giúp tầm soát các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi
  • Điều trị vô sinh
  • Tầm soát ung thư
  • Chẩn đoán và xét nghiệm: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), Siêu âm, xét nghiệm máu

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare

Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. Hệ thống phòng khám Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh tại các vị trí giao thông thuận tiện trong thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú.

Nếu bạn đang muốn tìm đến một trung tâm y tế an toàn khi xuất hiện dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi, phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare chính là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Family Medical Practice 

Family Medical Practice là hệ thống phòng khám tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thành lập từ năm 1997 và hiện đang cung cấp các dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Family Medical Practice hoạt động 24/7 với mong muốn đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho tất cả bệnh nhân, là điểm đến an toàn, kịp thời khi bạn xuất hiện các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi hoặc muốn thăm khám sức khỏe thai nhi.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm: Khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Chắc hẳn là điểm đến an toàn, chất lượng cho sự lựa chọn siêu âm thai và kể cả khi bạn xuất hiện các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi.

Bệnh viện Từ Dũ 

Bệnh viện Từ Dũ chắc không còn quá xa lạ nếu bạn đang muốn lựa chọn một trung tâm y tế uy tín theo dõi sức khoẻ thai 6 tuần tuổi và kể cả khi xuất hiện dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi. 

Là một bệnh viện phụ sản ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với gần 100 năm làm việc và phát triển, Bệnh viện Từ Dũ là nơi ra đời của rất nhiều thế hệ em bé sinh ra ở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh viện phụ sản MêKông

Với trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm: Kế thừa toàn bộ đội ngũ Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ đầu ngành Sản phụ khoa của Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược – cơ sở 4 được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, Bệnh viện Phụ sản MêKông cam kết là điểm đến uy tín cho sức khỏe thai nhi và tầm soát các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi.

Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương

Chắc hẳn không thể thiếu trong danh sách cơ sở y tế uy tín cho bạn thăm khám thai 6 tuần tuổi và tầm soát các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi, Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương có quy mô 1000 giường bệnh nội trú; 08 phòng chức năng; 14 khoa lâm sàng; 09 khoa cận lâm sàng; 07 trung tâm. 

Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương hiện nay không chỉ là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh mà còn là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và chuyển giao công nghệ về chuyên ngành phụ sản, sơ sinh trong phạm vi cả nước.

Nguyên nhân gây sảy thai 6 tuần tuổi

Đột biến gen hoặc nhiễm sắc thể

Hầu hết các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi xảy ra do thai nhi không phát triển bình thường. Khoảng một nửa đến hai phần ba số ca sảy thai trong ba tháng đầu có liên quan đến nhiễm sắc thể thừa hoặc thiếu. 

Nhiễm sắc thể là các cấu trúc trong mỗi tế bào chứa các gen, hướng dẫn cách con người nhìn và hoạt động. Khi trứng và tinh trùng kết hợp, hai bộ nhiễm sắc thể – một từ bố và một bộ – kết hợp với nhau. Nhưng nếu một trong hai bộ có ít hoặc nhiều nhiễm sắc thể hơn bình thường thì điều đó có thể dẫn đến sảy thai.

Tình trạng đột biến nhiễm sắc thể có thể dẫn đến: 

  • Mang thai thiếu phôi: Điều này xảy ra khi không có phôi hình thành. Hoặc phôi hình thành nhưng được hấp thụ trở lại cơ thể. Phôi là nhóm tế bào phát triển thành thai nhi hay còn gọi là bào thai. 
  • Thai chết trong tử cung: Trong tình huống này, phôi hình thành nhưng ngừng phát triển. Nó chết trước khi có bất kỳ triệu chứng sảy thai nào xảy ra.
  • Mang thai trứng và thai trứng một phần: Với thai trứng, thai nhi không phát triển được. Điều này thường xảy ra nhất nếu cả hai bộ nhiễm sắc thể đều đến từ tinh trùng. Mang thai trứng có liên quan đến sự phát triển không đều của nhau thai, cơ quan liên quan đến thai kỳ cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Với thai trứng một phần, thai nhi có thể phát triển nhưng không thể sống sót. Thai trứng một phần xảy ra khi có thêm một bộ nhiễm sắc thể, còn gọi là tam bội. Bộ bổ sung thường được đóng góp từ tinh trùng nhưng cũng có thể được đóng góp từ trứng.

Mang thai trứng và thai trứng một phần không thể tiếp tục vì chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đôi khi, chúng có thể liên quan đến những thay đổi của nhau thai dẫn đến ung thư ở người mang thai.

Tìm và đặt hẹn khám khi phát hiện có dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi:

Tình trạng sức khỏe người mẹ 

Trong một số trường hợp, việc mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể dẫn đến các dấu hiệu sảy thai 6 tuần đầu. Những ví dụ bao gồm: 

Các yếu tố nguy cơ gây sảy thai 6 tuần tuổi

Các yếu tố khác nhau làm tăng nguy cơ sảy thai, bao gồm: 

  • Tuổi: Nếu bạn trên 35 tuổi, bạn có nguy cơ sảy thai cao hơn người trẻ. Ở tuổi 35, bạn có khoảng 20% nguy cơ. Ở tuổi 40, nguy cơ là khoảng 33% đến 40%. Và ở tuổi 45, tỷ lệ này dao động từ 57% đến 80%. 
  • Sảy thai trong quá khứ: Nếu bạn đã từng sảy thai một hoặc nhiều lần trước đó thì bạn sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn. 
  • Bệnh lý đi kèm: Nếu bạn có tình trạng sức khỏe kém, chẳng hạn như bệnh tiểu đường không kiểm soát được, bạn có nguy cơ sảy thai cao hơn. 
  • Các vấn đề về tử cung hoặc cổ tử cung: Một số tình trạng tử cung hoặc mô cổ tử cung yếu, còn gọi là cổ tử cung yếu, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. 
  • Hút thuốc, rượu, caffeine và ma túy: Những người hút thuốc có nguy cơ sảy thai cao hơn những người không hút thuốc. Việc sử dụng nhiều caffeine hoặc rượu cũng làm tăng nguy cơ. 
  • Cân nặng: Thiếu cân hoặc thừa cân có liên quan đến nguy cơ sảy thai cao hơn. 
  • Yếu tố di truyền: Đôi khi, một trong hai người có thể khỏe mạnh nhưng có vấn đề về di truyền làm tăng nguy cơ sảy thai. 

Cách phòng ngừa các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi

Thông thường, bạn không thể làm gì để ngăn ngừa xuất hiện các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi. Thay vào đó, hãy tập trung chăm sóc tốt cho bản thân và thai nhi: 

  • Chăm sóc trong giai đoạn đang mang thai và ngay sau khi sinh. 
  • Tránh xa các yếu tố nguy cơ sảy thai, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy. 
  • Uống vitamin tổng hợp hàng ngày. 
  • Nếu bạn đã từng sảy thai một hoặc nhiều lần trước đó, hãy hỏi chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn xem bạn có nên dùng aspirin liều thấp hay không. 
  • Hạn chế chất caffeine. Nhiều chuyên gia khuyên bạn không nên tiêu thụ quá 200 miligam mỗi ngày khi mang thai. Đây là lượng caffeine trong một tách cà phê. Ngoài ra, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để biết lượng caffeine. Tác dụng của caffeine không rõ ràng đối với thai nhi và lượng caffeine cao hơn có thể bao gồm sảy thai hoặc sinh non. 

Hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ chăm sóc thai kỳ của bạn xem điều gì phù hợp với bạn. Nếu bạn có tình trạng bệnh lý mãn tính đi kèm, hãy làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để kiểm soát nó:


Câu hỏi thường gặp

Thai nhi 6 tuần tuổi đã có linh hồn chưa?

Thai nhi 6 tuần tuổi được xem là vẫn chưa có linh hồn hay cảm nhận thế giới bên ngoài do các cơ quan nội tạng vẫn chưa được phát triển đầy đủ.

Hút thai 6 tuần tuổi có tội không?

Thai nhi ở 6 tuần tuổi mặc dù kích thước còn nhỏ, tuy nhiên để phá thai ở giai đoạn này cũng cần xem xét kỹ lưỡng về lý do và mục đích phá thai.


Sảy thai là một trải nghiệm khá phổ biến – nhưng điều đó không khiến mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn chút nào. Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu sảy thai 6 tuần tuổi, hãy thực hiện một bước để chữa lành cảm xúc bằng cách tìm hiểu thêm. Hiểu điều gì có thể gây sảy thai, điều gì làm tăng nguy cơ và những gì có thể cần chăm sóc y tế, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com trực tiếp.