Thai nhi khi thai 6 tuần tuổi và những sự thay đổi của mẹ

Thai 6 tuần tuổi khiến người mẹ có những thay đổi rõ rệt cả về sức khỏe, ngoại hình lẫn tâm lý. Bên cạnh đó, thai nhi 6 tuần tuổi cũng có những phát triển nhất định. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về những thay đổi của mẹ và sự phát triển của thai nhi khi thai 6 tuần tuổi và một số lưu cho me khi thai 6 tuần tuổi qua bài viết này.

thai 6 tuần tuổi

Tóm tắt nội dung

Dấu hiệu của người mẹ khi mang thai 6 tuần tuổi

Khi thai nhi 6 tuần tuổi, người mẹ sẽ có những thay đổi đáng chú ý:

Ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng buồn nôn, nôn, nhạy cảm với mùi vị,… có thể xảy đến bất cứ lúc nào trong ngày. Tình trạng ốm nghén thường bắt đầu xảy ra khi thai 5 tuần tuổi hoặc thai 6 tuần tuổi, lúc này, người mẹ sẽ cảm nhận rõ ràng hơn những cơn ốm nghén. 

Tình trạng ốm nghén có thể giảm bớt vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể giúp mẹ bầu tránh khỏi cảm giác buồn nôn. Mẹ có thể ăn vặt bằng đồ ăn ít muối, uống trà gừng và dùng một số loại thuốc để làm giảm tình trạng ốm nghén này.

Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên hơn là một trong những dấu hiệu mang thai sớm phổ biến nhất cụ thể là khi có thai 6 tuần. Khi mang thai, lưu lượng máu chảy trong cơ thể người mẹ nhiều hơn do có bào thai, do đó, thận phải xử lý nhiều hơn do lượng chất lỏng tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi hormone khi mang thai cũng có thể khiến bạn thường xuyên mắc tiểu và đi tiểu nhiều hơn. 

Mặc dù mẹ bầu có thể cảm thấy khó chịu và bất tiện khi phải đi tiểu nhiều hơn trong những tuần đầu tiên cụ thể là khi thai 6 tuần tuổi, hãy uống đủ nước trong ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Người mẹ có thể nhận biết mình uống đủ nước hay chưa khi quan sát màu nước tiểu, nếu nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc không màu thì lượng nước bạn uống đã đủ. 

Tâm trạng ủ rũ

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ thường hay có tâm trạng ủ rũ, buồn bã, chán nản và điều này bùng phát khi có thai 6 tuần đến 10 tuần. Cảm xúc đảo lộn ở phụ nữ mang thai có thể là do căng thẳng, mệt mỏi và thay đổi nội tiết tố. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có nhiều cảm xúc đặc biệt khác nhau khi trở thành một người mẹ, đặc biệt là đối với những người mang thai lần đầu. Nếu cảm thấy cảm xúc đặc biệt tồi tệ, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn tâm lý và khắc phục kịp thời.

Ngực sưng, mềm

Đau, căng ngực là một trong những triệu chứng sớm nhất của thai kỳ, hiện tượng này càng rõ ràng hơn khi thai 6 tuần tuổi. Nguyên nhân dẫn đến việc này là do nồng độ hormone tăng lên sẽ thúc đẩy lưu lượng máu đến ngực tăng khiến ngực sưng, đau, căng và nhạy cảm một cách bất thường khi chạm vào.

Mệt mỏi 

Đối với nhiều phụ nữ, mệt mỏi, kiệt sức là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên và khi thai 6 tuần tuổi, điều này sẽ càng rõ ràng hơn. Nguyên nhân gây mệt mỏi trong thời kỳ đầu mang thai đặc biệt là khi thai 6 tuần tuổi vẫn chưa được biết rõ, nhưng điều này có thể là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể như sự gia tăng progesterone.

Miệng có vị kim loại

Khi thai 6 tuần tuổi, phụ nữ mang thai có thể cảm thấy miệng có vị kim loại như vị đồng do trong ba tháng đầu tiên, nồng độ estrogen tăng vọt. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách như đánh răng, dùng chỉ nha khoa thường xuyên, súc miệng bằng một thìa cà phê muối hoặc 1/4 thìa cà phê baking soda pha loãng với nước. Ngoài ra, ăn thức ăn có vị chua hoặc nhai kẹo cao su bạc hà cũng có thể khắc phục tình trạng này.

Nhức đầu

Đau đầu khi mang thai là một vấn đề không nghiêm trọng bình kể cả khi thai 6 tuần tuổi, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Đừng quá lắng khi gặp tình trạng này vì khi bước vào tam cá nguyệt thứ hai, cơn đau đầu có thể giảm bớt hoặc biến mất. 

Trong giai đoạn này, hãy xác định các tác nhân gây đau đầu khác ví dụ như sử dụng quá nhiều bột ngọt, đường hóa học hay khói thuốc lá và tránh xa các tác nhân này. Để ngăn ngừa đau đầu, phụ nữ mang thai cần ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục nhẹ nhàng trong khả năng. Mẹ cũng có thể thư giãn và giảm bớt cơn đau đầu bằng cách mát xa, xoa bóp và thiền. 

Một số thuốc như paracetamol có thể được sử dụng để giảm đau đầu khi mang thai, một số thuốc giảm đau khác như aspirin, ibuprofen và một số loại thuốc trị đau nửa đầu theo toa không được khuyến khích sử dụng khi mang thai trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ. Khi sử dụng bất kì loại thuốc nào, phụ nữ mang thai nên hết sức thận trọng và chỉ sử dụng thuốc khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Hay ngủ mơ và có những giấc mơ kì lạ

Giấc mơ xuất hiện khi thai 6 tuần tuổi thường xuất phát từ sự lo lắng quá trình sinh nở sắp diễn ra, khả năng, hành trình làm mẹ khi chào đón đứa bé hay do sự thay đổi của cơ thể. Một số hình ảnh liên tục xuất hiện những giấc mơ của bạn trong những giai đoạn nhất định của thai kỳ trong đó có thể có khi thai 6 tuần tuổi. 

Cuộc sống thay đổi quá nhiều khi bạn mang thai, tiềm thức của bạn đang cố gắng theo kịp những sự thay đổi này, khiến bạn trải qua quá trình mang thai trong xứ sở mộng mơ. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên chia sẻ với người thân, bạn bè để giảm bớt cảm giác lo lắng, bồn chồn dẫn đến mơ ngủ.

Khám thai 6 tuần tuổi ở đâu?

Khi thai 6 tuần tuổi, bạn nên đến cơ sở y tế gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe thai nhi. Sau đây là một số địa chỉ khám thai 6 tuần tuổi bạn có thể tham khảo:

Dr Marie

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, quy trình phòng chống nhiễm khuẩn nghiêm ngặt cùng với trang thiết bị hiện đại, bạn có thể yên tâm khi được khám và kiểm tra sức khỏe thai nhi tại đây. 

Dr Marie là một trong những hệ thống phòng khám chuyên về sức khỏe toàn diện cho phụ nữ lớn nhất ở Việt Nam. Vì vậy, Dr Marie là một địa điểm khám thai 6 tuần tuổi đáng tin cậy bạn có thể tham khảo. 

Bên cạnh dịch vụ khám thai 6 tuần tuổi, Dr Marie còn có những dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ như khám phụ khoa, chăm sóc thai nghén, kế hoạch hóa gia đình, cấy que tránh thai,…

Phòng Khám Chuyên Khoa Phụ Sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic

Phòng Khám Chuyên Khoa Phụ Sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic là phòng khám bạn có thể tham khảo để khám thai 6 tuần tuổi. Trực tiếp thăm khám là đội ngũ y bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo ở trong và ngoài nước và từng làm việc tại các bệnh viện lớn của thành phố. Bên cạnh đó, phòng khám còn trang bị cơ sở vật chất, máy móc, công nghệ hiện đại trong khám và chữa bệnh. 

Ngoài dịch vụ khám thai, Phòng Khám Chuyên Khoa Phụ Sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic còn có các dịch vụ khác như điều trị vô sinh, tầm soát ung thư, chẩn đoán và xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục,…

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Sản khoa bao gồm khám Sản khoa, siêu âm Sản. Phòng khám Phụ sản 315 chi nhánh quận 11 có các bác sĩ trực tiếp rất giàu kinh nghiệm, tận tâm và đang trực tiếp khám chữa bệnh tại các bệnh viện Sản khoa lớn ở Việt Nam như bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương. 

Ngoài khám thai 6 tuần tuổi, phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11 còn cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh phụ khoa, sản khoa khác như khám hiếm muộn, điều trị HPV, cấy que, đặt vòng,…

Phòng Khám Đa Khoa Nhân Hậu

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu khoa là địa chỉ uy tín mà bạn có thể tin tưởng khi khám thai 6 tuần tuổi tại Tp Hồ Chí Minh. Trực tiếp thăm khám sức khỏe của người mẹ và thai nhi 6 tuần tuổi là đội ngũ Y Bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, tận tâm, tận lực cùng đội ngũ nhân viên luôn lắng nghe và tư vấn tận tình. Bên cạnh đó, phòng khám còn trang bị hệ thống trang thiết bị ngoại nhập hiện đại để phục vụ tốt nhất cho việc khám chữa bệnh.

Một số dịch vụ khám và điều trị khác tại phòng khám là nội soi chẩn đoán và điều trị, khám Tai – Mũi – Họng, tiêm ngừa vacxin, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ,…

Bệnh viện Từ Dũ

Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện hạng 1 và là một trong những bệnh viện phụ sản lớn nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh và trong cả nước. Bệnh viện Từ Dũ là nơi quy tụ những bác sĩ đầu ngành Sản Phụ khoa cùng với cơ sở vật chất tối ưu và hợp tác chuyên môn quốc tế. Bệnh viện Từ Dũ chính là nơi bạn có thể gửi gắm sức khỏe thai nhi khi khám thai 6 tuần tuổi.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản mà bạn có trong nước và ở các nước có ngành chăm sóc sức khỏe sinh sản phát triển như ở Châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc,… Bên cạnh đó, bệnh viện còn có hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, đầy đủ để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Vì vậy, đây chính là nơi bạn có thể tin tưởng để khám thai 6 tuần tuổi và trong suốt thai kỳ. 

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là địa chỉ đáng tin cậy và uy tín để khám thai 6 tuần tuổi. Dịch vụ khám phụ sản sẽ được trực tiếp thực hiện bởi các bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm cùng với trang thiết bị, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ để phục vụ cho việc khám và chữa bệnh cho mẹ và thai nhi. 

Bên cạnh khám phụ sản, bệnh viện còn có các dịch vụ khác như khám nam khoa, khám sơ sinh, khám dinh dưỡng,… bạn có thể tham khảo.

Thai 6 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Bên cạnh sự thay đổi của mẹ, thai nhi 6 tuần tuổi cũng có những thay đổi đáng chú ý: 

Kích thước thai nhi 6 tuần tuổi

Em bé hoặc phôi thai của bạn dài khoảng 6mm, có kích thước và hình dạng bằng hạt đậu. Một số người cho rằng nó giống con nòng nọc với cái đuôi nhỏ. Bởi vì chân của trẻ cuộn tròn vào thân trong phần lớn thời gian mang thai, khiến việc đo chiều dài đầy đủ trở nên khó khăn nên trẻ sơ sinh thường được đo từ đỉnh đầu đến mông (từ đỉnh đầu đến mông) thay vì từ đầu đến chân. Tuần này, em bé của bạn chỉ đo được 0,08 đến 0,2 inch (2 đến 5 mm) từ đỉnh đầu đến mông.

Hình dáng thai nhi 6 tuần tuổi

Phôi thai 6 tuần tuổi đã có những thay đổi về hình dáng bên ngoài như thay đổi về mắt, mũi, miệng, tay và chân.

Mắt, mũi, miệng, tai

Trong giai đoạn phôi thai 6 tuần tuổi, hai tai bé sẽ được hình thành từ hai vết lõm nhỏ ở hai bên đầu. Những đốm đen ở mắt, lỗ mũi của bé bắt đầu hình thành. Trong giai đoạn này, lưỡi và dây thanh quản cũng đang bắt đầu phát triển.

Tay, chân

Cánh tay và chân của thai nhi 6 tuần tuổi bắt đầu hình thành và được gọi là chồi chi. Tay và chân của bé như những mái chèo nhỏ, giai đoạn này, các chi chưa phát triển rõ rệt. Xương sống của bé kéo dài thành một cái đuôi nhỏ và sẽ biến mất trong vòng vài tuần. 

Nhịp tim thai 6 tuần tuổi

Khi thai 6 tuần tuổi, tim của bé sẽ bắt đầu đập và thậm chí có thể được phát hiện khi siêu âm. Mẹ sẽ thấy các tế bào nhấp nháy nếu siêu âm âm đạo trong vài tuần tới. Đồng thời, trong giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa và hô hấp cũng bắt đầu hình thành.

Những lưu ý cho mẹ khi thai 6 tuần tuổi

Khi thai 6 tuần tuổi, người mẹ nên lưu ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Không hút thuốc, uống rượu và các chất có chứa caffeine

Bên cạnh những tác hại trên phổi, đường hô hấp mà chúng ta thường biết đến, thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử,… làm gia tăng nguy cơ sảy thai và các biến chứng khác của thai kỳ. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ bé gặp các vấn đề về sức khỏe và nhẹ cân sau khi sinh.

Hãy cố gắng cai thuốc trước khi có ý định mang thai. Tuy vậy, việc bỏ thuốc có thể là một thách thức nếu bạn đang hút thuốc, nhưng việc bỏ hoàn toàn thuốc lá rất quan trọng cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

Rượu có thể gây ra chứng rối loạn phổ rượu ở bào thai (FASD). FASD có thể gây ra các triệu chứng khác nhau trên thai nhi, ở dạng nghiêm trọng nhất, FASD có thể gây ra các đặc điểm bất thường trên khuôn mặt, khuyết tật về học tập và các vấn đề sức khỏe khác. Không có ngưỡng rượu an toàn khi mang thai, vì vậy, người mẹ nên kiêng hoàn toàn rượu khi có thai 6 tuần hay trong cả thai kỳ. 

Khi có thai 6 tuần và trong thai kỳ, bạn không nên uống cà phê, trà hay bất kỳ thứ gì có chứa caffeine để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của thai nhi. 

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước

Khi thai 6 tuần tuổi và trong cả thời kỳ mang thai, người mẹ nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu người mẹ đang bị ốm nghén, hãy ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và không gây ốm nghén cho mẹ. 

Nên đảm bảo người mẹ uống đủ nước trong thời kỳ thai 6 tuần tuổi và cả quá trình mang thai vì mất nước có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng. Bạn nên uống ít nhất 8 đến 12 ly nước mỗi ngày (khoảng 2 – 3 lít) tùy vào khả năng. Nếu gặp khó khăn trong việc uống nước, hãy thử thêm một chút chanh, vì trong một số nghiên cứu, chanh có thể giúp giảm buồn nôn và nôn ở người mang thai.

Bổ sung vitamin 

Nên sử dụng vitamin trước khi mang thai và trong cả quá trình mang thai theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo đủ chất cho thai nhi và cho mẹ. Nên uống 400mcg axit folic mỗi ngày cho đến ít nhất là tuần thứ 12. Acid folic giúp hình thành hệ thần kinh của bé và giúp giảm nguy cơ gặp các tình trạng như tật nứt đốt sống.

Giảm stress

Stress lâu ngày không tốt cho cả người mẹ và thai nhi. Hãy cố gắng giảm bớt căng thẳng ai bằng cách ở cạnh những người tích cực, nói chuyện với người thân, gia đình, bạn bè để giải tỏa, nghỉ ngơi và hít thở sâu, tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc,…

Bên cạnh đó, nên báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng stress trở nên nặng nề, bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân và giải quyết tình trạng này để tránh hậu quả nghiêm trọng hơn. Hãy tìm sự trợ giúp nếu bạn cần, đừng giữ nó cho riêng mình.

Khám thai

Khi thai nhi 6 tuần tuổi, có thể bạn còn chưa biết rằng bản thân đang mang thai. Tuy nhiên, khi có những dấu hiệu sớm của mang thai, bạn nên tự kiểm tra bằng cách sử dụng que thử thai và đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn. 


Câu hỏi thường gặp

Thai 6 tuần tuổi có kích thước như thế nào?

Thai 6 tuần tuổi dài khoảng 6mm, có kích thước bằng hạt đậu. Cánh tay và chân đang bắt đầu hình thành. Có những vết lõm nhỏ ở tai. Nhịp tim có thể được xác định bằng siêu âm âm đạo. 

Thai nhi 6 tuần tuổi đã có linh hồn chưa?

Theo góc nhìn tôn giáo thì thai nhi đã có linh hồn từ khi bắt đầu trở thành một phần trong cơ thể người mẹ. Thai nhi đã có linh hồn hay chưa còn tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người. 

Thai 6 tuần có yolksac chưa có phôi?

Thai 6 tuần có yolksac chưa có phôi là khá phổ biến.

Thai 6 tuần uống sữa bầu được không?

Mẹ có thể bắt đầu uống sữa bầu ngay từ khi bắt đầu có thai.

Thai nhi 6 tuần tuổi có kích thước bao nhiêu?

Thai 6 tuần tuổi dài khoảng 6mm, có kích thước bằng hạt đậu.

Thai nhi 6 tuần tuổi nhịp tim bao nhiêu?

Thai nhi 6 tuần tuổi rất khó xác định được nhịp tim. 

Hút thai 6 tuần tuổi có tội không?

Hút thai 6 tuần tuổi có tội không phụ thuộc vào lý do hút thai và quan điểm mỗi người. Tuy nhiên, dù trong giai đoạn nào thì đứa trẻ cũng có quyền được sinh ra. 

Thai nhi 6 tuần tuổi trông như thế nào?

Thai nhi 6 tuần tuổi có kích thước và hình dạng bằng hạt đậu, một số người cho rằng bé giống con nòng nọc với cái đuôi nhỏ.

Thai 6 tuần tuổi có quan hệ được không?

Thai 6 tuần tuổi có thể quan hệ nhưng cần đúng cách để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 


Trên đây là những thông tin tổng quan về thai 6 tuần tuổi, đặc điểm của mẹ và thai nhi khi thai 6 tuần tuổi, những lưu ý cho mẹ khi thai 6 tuần tuổi,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về thai 6 tuần tuổi, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ trên docosan.com.