Các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung – phần dưới của tử cung mở vào âm đạo. Việc xác định nguyên nhân gây ra bệnh và cách điều trị viêm cổ tử cung là rất quan trọng. Nếu bị nhiễm trùng, nó có thể lan ra ngoài cổ tử cung đến tử cung và ống dẫn trứng, vào vùng chậu và khoang bụng, gây nhiễm trùng và đe dọa tính mạng. Hãy cùng Docosan tìm hiểu bàu viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp y tế

Kháng sinh thường là phương pháp điều trị viêm cổ tử cung được chỉ định đầu tiên và hiệu quả nhất. Nếu viêm cổ tử cung bùng phát, hầu hết phụ nữ có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh có thể chống lại nhiễm trùng chlamydia và bệnh lậu một cách hiệu quả. Thuốc đặc biệt thích hợp cho những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như những người trên 25 tuổi, mới mắc hoặc quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không có biện pháp an toàn.

Điều trị viêm cổ tử cung bao gồm:

  • Nếu nhiễm chlamydia: cho đến khi có kết quả xét nghiệm, uống azithromycin hoặc doxycycline
  • Nếu mắc bệnh lậu: tiêm bắp một lần ceftriaxone, kết hợp với azithromycin uống một lần.

Tuy nhiên, chỉ sau khi xác định được nguyên nhân gây viêm cổ tử cung thì bác sĩ mới chỉ định và điều chỉnh thuốc cho phù hợp

Nếu nguyên nhân là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn gây ra (như chlamydia và bệnh lậu), bạn tình cũng cần phải được kiểm tra và điều trị đồng thời. Bệnh nhân nữ không nên quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi.

Nếu nguyên nhân là do vi rút herpes simplex, nhiễm trùng thường kéo dài suốt đời. Thuốc kháng vi-rút có thể kiểm soát nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Sau 3 đến 6 tháng điều trị, bệnh nhân đều được tái khám để xác định tình trạng nhiễm trùng đã được loại trừ hoặc kiểm soát hay chưa.

Điều trị viêm cổ tử cung tại nhà

Viêm cổ tử cung cấp tính do nhiễm trùng nên được điều trị bằng các phương pháp y tế để làm sạch nhiễm trùng.

Tuy nhiên nếu bị viêm cổ tử cung mãn tính với các triệu chứng nhẹ, chị em có thể lựa chọn phương pháp điều trị viêm cổ tử cung tại nhà để giúp giảm bớt tình trạng bệnh. Các biện pháp tại nhà nên được thực hiện cùng với việc điều trị y tế chứ không thể thay thế hoàn toàn.

Các liệu pháp điều trị viêm cổ tử cung tự nhiên mà bạn có thể áp dụng:

  • Ăn hoặc uống sữa chua bổ sung probiotic: Sữa chua có chứa vi khuẩn có lợi cho sức khỏe được gọi là probiotics. Probiotics cũng có sẵn ở dạng bổ sung. Một số nghiên cứu cho thấy rằng men vi sinh có thể giúp điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn – một trong những nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung.
  • Ăn tỏi hoặc bổ sung tỏi: Tỏi có đặc tính kháng khuẩn mạnh giúp điều trị viêm cổ tử cung.
dieu tri viem co tu cung
Bổ sung probiotics trong khẩu phần ăn uống giúp điều trị viêm cổ tử cung

Các biện pháp khắc phục tại nhà hỗ trợ sức khỏe âm đạo và cổ tử cung:

  • Uống trà xanh
  • Tránh các kích ứng âm đạo: tránh thụt rửa, dùng băng vệ sinh có mùi thơm, xà phòng thơm v.v.  sẽ giúp giảm nguy cơ kích ứng.
  • Mặc đồ lót cotton rộng rãi: Đồ lót thoáng khí làm giảm sự tích tụ độ ẩm và vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục: Điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm cổ tử cung.

Để chẩn đoán viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành khám phụ khoa để kiểm tra cổ tử cung và có thể lấy một miếng gạc giúp bác sĩ thu thập các tế bào và chất lỏng nhằm kiểm tra các bất thường hoặc soi dưới kính hiển vi.

Để chẩn đoán đầy đủ, bác sĩ cũng có thể xét nghiệm STIs và làm lành vết viêm nếu phát hiện bạn mắc bệnh.

Phòng tránh viêm cổ tử cung

Bạn có thể giảm nguy cơ bị viêm cổ tử cung bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Yêu cầu đối tác của bạn luôn sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục.
  • Hạn chế số lượng người mà bạn có quan hệ tình dục.
  • Không quan hệ tình dục với bạn tình bị lở loét ở bộ phận sinh dục hoặc chảy mủ dương vật.
  • Nếu bạn được điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn tình của bạn có nên được điều trị.
  • Không sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ vì chất này có thể gây kích ứng âm đạo và cổ tử cung.
  • Nếu bạn bị tiểu đường, hãy cố gắng duy trì kiểm soát tốt lượng đường trong máu.
viem co tu cung va cach dieu tri
Luôn sử dụng bao cao su giúp giảm nguy cơ mắc viêm cổ tử cung

Bác sĩ điều trị viêm cổ tử cung

  • BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích về viêm cổ tử cung và cách điều trị. Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên thường được điều trị dứt điểm bằng sử dụng thuốc men. Chính vì vậy khi nghi ngờ bản thân có dấu hiệu mắc viêm cổ tử cung, chị em nên liên hệ bác sĩ phụ khoa để có chẩn đoán chính xác và có phương hướng điều trị viêm cổ tử cung phù hợp nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd