Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể có chu kỳ kinh nguyệt không thường xuyên hoặc kéo dài, hay lượng nội tiết tố nam (androgen) dư thừa. Việc chẩn đoán và điều trị sớm tình trạng này có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng lâu dài như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn ngay sau đây.

Triệu chứng đa nang buồng trứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của đa nang buồng trứng thường phát triển vào khoảng thời gian của kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong tuổi dậy thì. Đôi khi tình trạng này phát triển muộn hơn khi người phụ nữ tăng cân đáng kể.

hội chứng buồng trứng đa nang
Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang có thể khác nhau. Việc chẩn đoán được thực hiện khi bạn gặp ít nhất hai trong số các dấu hiệu sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài là dấu hiệu phổ biến nhất của đa nang buồng trứng. Ví dụ, bạn có thể có ít hơn chín kỳ kinh một năm, hơn 35 ngày giữa các kỳ kinh và kinh nguyệt ra nhiều bất thường.
  • Nồng độ nội tiết tố nam tăng cao có thể dẫn đến các dấu hiệu thể chất, chẳng hạn như lông mặt và cơ thể dư thừa (rậm lông), đôi khi nổi mụn nghiêm trọng và hói đầu.
  • Buồng trứng của bạn có thể to lên và chứa các nang bao quanh trứng. Kết quả là buồng trứng có thể không hoạt động thường xuyên.

Các dấu hiệu và triệu chứng buồng trứng đa nang thường nghiêm trọng hơn nếu bạn bị béo phì.

Nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang

Các yếu tố có thể gây nên hội chứng buồng trứng đa nang bao gồm:

  • Thừa insulin: Insulin là hormone được sản xuất trong tuyến tụy cho phép các tế bào sử dụng đường –  nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể bạn. Nếu các tế bào của bạn trở nên kháng lại hoạt động của insulin thì lượng đường trong máu của bạn có thể tăng lên và cơ thể có thể sản xuất nhiều insulin hơn. Lượng insulin dư thừa có thể làm tăng sản xuất androgen gây khó rụng trứng.
  • Viêm cấp thấp: Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả quá trình sản xuất các chất của tế bào bạch cầu nhằm chống lại nhiễm trùng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bị đa nang buồng trứng có một loại viêm cấp độ thấp kích thích buồng trứng đa nang sản xuất nội tiết tố androgen có thể dẫn đến các vấn đề về tim và mạch máu.
  • Di truyền: Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một số gen nhất định có thể liên quan đến việc mắc buồng trứng đa nang.
  • Dư thừa androgen: Buồng trứng tạo ra lượng androgen cao bất thường, dẫn đến rậm lông và mụn trứng cá.
hội chứng buồng trứng đa nang
Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang

Biến chứng của buồng trứng đa nang

Các biến chứng của buồng trứng đa nang có thể bao gồm:

  • Tiểu đường thai kỳ hoặc huyết áp cao do mang thai
  • Sảy thai hoặc sinh non
  • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu – một chứng viêm gan nặng do tích tụ chất béo trong gan
  • Hội chứng chuyển hóa – một nhóm các tình trạng bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và mức cholesterol hoặc chất béo trung tính bất thường làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Trầm cảm, lo lắng và rối loạn ăn uống
  • Chảy máu tử cung bất thường
  • Ung thư niêm mạc tử cung (ung thư nội mạc tử cung)
hội chứng buồng trứng đa nang
Tiểu đường thai kỳ là một biến chứng nguy hiểm của đa nang buồng trứng

Xét nghiệm chẩn đoán buồng trứng đa nang

Nhằm xác định nguyên nhân và mức độ bệnh buồng trứng đa nang ở phụ nữ, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định xét nghiệm chẩn đoán với các thủ thuật khác nhau. Trong đó, xét nghiệm máu định lượng hormone luôn được ưu tiên.

Thay vì di chuyển đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, chị em có thể lựa chọn Gói xét nghiệm chẩn đoán buồng trứng đa nang tại nhà của Docosan. Y tá có chuyên môn sẽ liên hệ trực tiếp đến nhà để lấy mẫu, sau đó mẫu phẩm được đưa về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích.

Bạn sẽ được kết quả của 10 chỉ số xét nghiệm khác nhau. Sau khi có kết quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ giải thích, hướng dẫn đọc kết quả, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến mất cân bằng nội tiết tố, đái tháo đường, vô sinh, mụn trứng cá, tóc mọc quá nhiều,… Đồng thời tư vấn và đưa ra biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp. Trường hợp cần điều trị gấp, bác sĩ sẽ hỗ trợ kết nối bạn với cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm chuyên sâu và tiến hành điều trị.

Cách chữa đa nang buồng trứng

Điều trị buồng trứng đa nang dựa vào các triệu chứng của bạn chẳng hạn như vô sinh, rậm lông, mụn trứng cá hoặc béo phì. 

Thay đổi lối sống

Bác sĩ có thể đề nghị giảm cân thông qua chế độ ăn ít calo kết hợp với các hoạt động tập thể dục vừa phải. Giảm cân cũng có thể làm tăng hiệu quả của các loại thuốc mà bác sĩ đề xuất cho đa nang buồng trứng và có thể giúp điều trị vô sinh.

Thuốc men

Để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn, bác sĩ có thể đề nghị:

  • Thuốc tránh thai phối hợp: Thuốc có chứa estrogen và progestin làm giảm sản xuất androgen và điều chỉnh estrogen. Điều chỉnh nội tiết tố có thể làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và khắc phục tình trạng chảy máu bất thường, mọc lông thừa và mụn trứng cá. Thay vì dùng thuốc tránh thai, bạn có thể sử dụng miếng dán da hoặc vòng âm đạo có chứa sự kết hợp của estrogen và progestin.
  • Liệu pháp progestin: Uống progestin trong 10 đến 14 ngày cứ sau một đến hai tháng có thể điều hòa kinh nguyệt và bảo vệ khỏi ung thư nội mạc tử cung. 
hội chứng buồng trứng đa nang
Thận trọng khi sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày hoặc khẩn cấp

Các loại thuốc giúp điều trị vô sinh:

  • Clomiphene: Thuốc kháng estrogen được dùng trong những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Letrozole: Phương pháp điều trị ung thư vú này có thể hoạt động để kích thích buồng trứng.
  • Metformin: Thuốc uống cho bệnh tiểu đường loại 2 giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức insulin. Nếu bạn không có thai, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung metformin. Nếu bạn bị tiền tiểu đường, metformin cũng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2 và giúp giảm cân.
  • Gonadotropin: Các loại thuốc nội tiết tố này được cung cấp qua đường tiêm.

Để giảm sự phát triển quá mức của lông, bác sĩ có thể khuyên bạn nên:

  • Thuốc tránh thai: Loại thuốc này làm giảm sản xuất androgen có thể gây ra sự phát triển của tóc.
  • Spironolactone (Aldactone): Thuốc này ngăn chặn tác động của androgen trên da. Spironolactone có thể gây dị tật bẩm sinh, vì vậy cần có biện pháp tránh thai hiệu quả khi dùng thuốc này. Nó không được khuyến khích nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai.
  • Eflornithine (Vaniqa): Loại kem này có thể làm chậm sự phát triển của lông mặt ở phụ nữ.

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị buồng trứng đa nang

  • BS. Bùi Thị Kim Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng như đa nang buồng trứng là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa hoặc phòng khám uy tín khi bạn có bất kì nghi ngờ nào.

Xem thêm: Thuốc trị đa nang buồng trứng


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: mayoclinic