Huyết trắng đặc: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Huyết trắng đặc là vấn đề hay gặp ở phụ nữ, thường là biểu hiện của một viêm nhiễm tại vùng kín. Doctor có sẵn sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết này.

Huyết trắng là gì và vai trò của huyết trắng

Ra huyết trắng (khí hư) vùng kín là hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (từ lúc dậy thì đến khi mãn kinh). Sự xuất hiện của huyết trắng sinh lý có thể thay đổi đôi chút vào những thời điểm như lúc rụng trứng, trước ngày hành kinh, khi quan hệ và khi mang thai.

Huyết trắng sinh lý thường có màu trắng trong, hơi dai giống như lòng trắng trứng, hơi tanh nhưng không có mùi hôi và không gây ra các triệu chứng khó chịu tại vùng kín.

Xem thêm: Vùng kín bị ngứa và có dịch màu trắng đục

huyết trắng đặc
Huyết trắng bình thường

Vai trò của huyết trắng sinh lý đối với sức khỏe sinh sản của người phụ nữ:

  • Bao phủ niêm mạc đường sinh dục ở nữ.
  • Tăng cảm giác, giúp bôi trơn trong lúc quan hệ.
  • Giữ độ ẩm và cân bằng độ pH trong đường âm đạo.
  • Ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn và nấm gây bệnh.
  • Tao môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi sinh sôi và phát triển.
  • Tạo điều kiện giúp tinh trùng di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh.

Nhận biết huyết trắng bệnh lý

Sự thay đổi của huyết trắng về tính chất và số lượng, kèm theo các triệu chứng khó chịu, bất thường vùng kín là biểu hiện của huyết trắng bệnh lý, do một bệnh sản phụ khoa gây nên. Huyết trắng bệnh lý bao gồm các bất thường sau:

  • Thay đổi về màu sắc: Màu nâu, màu vàng xanh, màu trắng đục, màu xám hoặc có lẫn máu.
  • Thay đổi về tính chất dịch tiết: Huyết trắng đặc như keo, đóng thành từng mảng, cục…
  • Thay đổi về mùi: Có mùi hôi khó chịu.
  • Chảy máu vùng kín xảy ra ngoài thời gian hành kinh.
  • Các triệu chứng khó chịu, bất thường khác: nóng rát, đau đớn, sưng tấy đỏ vùng kín, đau khi đi tiểu, đau rát nhiều trong và sau khi quan hệ… 

Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 1 bất thường hay gặp đó là ra huyết trắng đặc: các nguyên nhân, điều trị ra sao và các cách để phòng ngừa hiện tượng trên.

huyết trắng đặc
Huyết trắng đặc như bột

Các nguyên nhân gây ra huyết trắng đặc

Huyết trắng đặc có thể do các nguyên nhân sau đây:

Rối loạn nội tiết tố

Một trong những nguyên nhân khá thường gặp, đặc biệt trong thời đại hiện nay, đó là do rối loạn điều hoà nội tiết tố ở nữ, bắt nguồn từ các căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống, hoặc chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi không phù hợp… dẫn đến huyết trắng vùng kín bất thường về mặt tính chất đặc hơn thường lệ như ra huyết trắng trong suốt và đặc.

Xem thêm: Huyết trắng loãng như nước

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Việc thụt rửa âm đạo, hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh, hoá chất, xà phòng có nồng độ ion kiềm quá cao, khiến thay đổi độ pH trong đường âm đạo, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, biểu hiện qua việc ra huyết trắng đặc bất thường, kèm ngứa ngáy, tấy đỏ vùng kín.

Ngoài ra, thói quen mặc đồ lót chật chội, chất liệu vải không thấm hút, khô thoáng, không thay đồ lót sạch thường xuyên… cũng khiến vùng kín ẩm ướt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm gây bệnh cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra huyết trắng đặc.

Nhiễm nấm âm đạo

Nhiễm nấm âm đạo lây truyền qua đường tình dục tương đối thấp. Bệnh xuất phát từ sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của nấm Candida và gây nhiễm trùng.

Biểu hiện của bệnh nhiễm nấm âm đạo (nấm Candida âm đạo) là ra huyết trắng đặc như bột, bở như pho mát kèm theo các triệu chứng như ngứa ngáy, khó chịu và đau rát vùng kín. 

huyết trắng đặc
Nhiễm nấm âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo

Đây là một trong những bệnh lý nhiễm trùng phụ khoa có tần suất mắc cao ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các sự thay đổi của huyết trắng trong bệnh lý nhiễm trùng này khá đa dạng: Huyết trắng đặc có màu trắng đục, hoặc màu xám, hoặc màu xanh lá cây, có mùi hôi khó chịu (đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục), cùng với đó là các triệu chứng ngứa rát, tất đỏ vùng kín. Bệnh nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và đời sống hằng ngày của người bệnh.

Huyết trắng đặc được chẩn đoán và điều trị như thế nào ?

Khi có các dấu hiệu kể trên, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám phụ khoa và có hướng điều trị phù hợp và kịp thời. Việc khai thác diễn tiến bệnh, hỏi về các tiền sử bệnh trước đây, bạn cần kể thật chính xác các biểu hiện của bệnh, sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và tìm ra phương án điều trị phù hợp nhất.

huyết trắng đặc
Nên đi kham bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường ở đường sinh dục

Ngoài ra, có một số phương pháp xét nghiệm đơn giản, nhưng hỗ trợ hiệu quả cho việc chẩn đoán, như lấy mẫu huyết trắng làm xét nghiệm vi sinh, hoặc thực hiện xét nghiệm phết tế bào vùng cổ tử cung (Pap smear).

Tuỳ theo nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có các hướng điều trị phù hợp, ví dụ như: Điều chỉnh lại thói quen vệ sinh, sinh hoạt, dinh dưỡng, hoặc dùng thuốc kháng nấm, thuốc kháng sinh (dạng thuốc gel hoặc kem bôi trực tiếp lên âm đạo hoặc thuốc uống)… và đa phần không cần phải nhập viện điều trị nội trú.

Phòng ngừa ra huyết trắng đặc như thế nào ?

  • Giữ vệ sinh vùng kín: Thường xuyên thay đồ lót sạch, dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp… Việc vệ sinh vùng kín thường xuyên cũng giúp chị em sớm nhận ra các bất thường tại vùng kín, bất thường về huyết trắng để có thể sớm đi thăm khám và chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời.
  • Có chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ chất: Ưu tiên ăn các loại thực phẩm xanh, sạch, ăn chín uống sôi… 
  • Uống nhiều nước.
  • Tập luyện thể dục thể thao, vận động hợp lý và đều đặn.
  • Tránh stress, nghỉ ngơi đầy đủ và duy trì tinh thần thoải mái.
  • Không tự ý mua thuốc uống hoặc thuốc đặt khi thấy có huyết trắng bất thường.
  • Định kỳ đi khám sức khỏe phụ khoa.
huyết trắng đặc
Tập luyện thể thao giúp điều hòa cơ thể

Kết bài

Ra huyết trắng đặc là một triệu chứng hay gặp và thường gợi ý một tình trạng nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm đường sinh dục nữ, đôi khi nguyên nhân là do rối loạn nội tiết hoặc chăm sóc vệ sinh, dinh dưỡng chưa phù hợp. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã đem đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, cũng như những người phụ nữ trong gia đình.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Tài liệu tham khảo

Vaginal discharge: https://www.mayoclinic.org/symptoms/vaginal-discharge/basics/causes/sym-20050825

Vaginal discharge: What’s abnormal ?: https://www.webmd.com/women/guide/vaginal-discharge-whats-abnormal

Bacterial vaginosis: https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/bacterial-vaginosis/symptoms-causes/syc-20352279