Nếu vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục cần làm gì?

Nếu bạn nữ gặp phải vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục tiết ra thì đây là dấu hiệu bất thường và cần được điều trị. Vì âm đạo phụ nữ tiết dịch màu trắng, đặc biệt là vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt mới là tình trạng bình thường. Khi thấy xuất hiện điều bất thường như vậy thì có thể bạn đã bị tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo đó, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về điều này nhé!

Nguyên nhân vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Nhiễm khuẩn âm đạo hay còn gọi là nhiễm nấm âm đạo, trong đó thường gặp nhất là nhiễm nấm Candida âm đạo. Tình trạng này xảy ra khi các loại nấm men có lợi thường trú có sẵn trong âm đạo của người phụ nữ phát triển và tăng sinh ngoài tầm kiểm soát. Điều này thường dẫn đến ngứa vùng kín nữ ra dịch trắng vón cục kèm theo các triệu chứng khó chịu âm đạo và bụng dưới.

Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Nguyên nhân gây ra sự tác động đến khả năng phát triển quá mức của các loại nấm men gây ra tình trạng nhiễm trùng âm đạo là do môi trường trong đường sinh dục của bạn nữ bị mất cân bằng. Một số lí do xảy ra có thể gây ra những thay đổi trong môi trường âm đạo của bạn nữ là:

  • Những thay đổi đột ngột về nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường hoặc dùng thuốc tránh thai.
  • Lạm dụng nhiều thuốc kháng sinh, cortisone giảm đau kháng viêm và các loại thuốc khác
  • Thói quen thụt rửa âm đạo, không đảm bảo vệ sinh
  • Dụng cụ tránh thai đặt tại đường âm đạo hay cổ tử cung
  • Thai kỳ trong tam cá nguyệt đầu và thứ hai (3 tháng đầu và 3 tháng giữa)
  • Bệnh tiểu đường không được kiểm soát, một số bệnh nền khác.
  • Hệ thống miễn dịch yếu, hệ khuẩn lạc vi khuẩn trong âm đạo bị rối loạn. 
  • Quan hệ tình dục bừa bãi, bạn tình có bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục.
Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Xem thêm:

Dấu hiệu nhiễm khuẩn âm đạo gây ngứa vùng kín nữ ra dịch trắng vón cục

Nhiễm khuẩn âm đạo gây các biểu hiện cảm giác khó chịu, khiến vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục tiết ra. Dịch trắng này thường không có mùi tanh hôi hoặc chỉ có mùi hơi khác so với bình thường. Ngoài ra, khi bị nhiễm khuẩn âm đạo bạn có thể thấy xuất hiện một lớp phủ màu trắng, gọi là lớp giả mạc trong xung quanh âm đạo.

Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng âm đạo đều dẫn đến ngứa rát và phản ứng viêm gây nổi ửng đỏ trong hoặc xung quanh âm đạo của bạn nữ. Triệu chứng ngứa rát âm đạo sẽ trở nên nặng nề hơn nếu bạn bị nhiễm trùng kéo dài mà không điều trị phù hợp. 

Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục do nhiễm khuẩn âm đạo có thể khiến việc quan hệ tình dục không còn thoải mái và thậm chí là đau đớn. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị nứt hoặc lở loét trên vùng âm đạo hoặc âm hộ khiến âm đạo bị rát nhiều hơn và có thể cảm nhận sự châm chích khi đi tiểu.

Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Chẩn đoán vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục 

Khi thấy các dấu hiệu nhiễm khuẩn âm đạo gây ra vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, bạn nữ không nên tự ý mua thuốc mà hãy nên đi khám bác sĩ phụ khoa để  chẩn đoán bệnh và lực chọn cách trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng phù hợp. 

Nếu bên cạnh phát hiện các dấu hiệu như vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, bạn nữ còn cảm thấy mệt mỏi, sốt thường, đau bụng dưới âm, hay đi tiểu nhiều, giảm cân không lý do,… thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Vì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh tại cổ tử cung, trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung là nguy hiểm nhất.

Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục
Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục cách trị

Khi đi khám bác sĩ vì triệu chứng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, bạn nữ sẽ được khám sức khỏe tổng quát, bao gồm cả khám phụ khoa để xác định đây là trạng thái sinh lý bình thường hay là bệnh lý nào đó. Bạn nữ cần cung cấp một số thông tin về các triệu chứng, chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động tình dục gần đây. 

Trong nhiều trường hợp đi khám bác sĩ thì tình trạng nhiễm trùng có thể được phát hiện bằng cách khám sức khỏe tổng thể hoặc vùng chậu. Nếu bác sĩ không thể chẩn đoán bệnh lý của bạn dựa vào thăm khám, thì có thể chỉ định một số xét nghiệm đặc hiệu khác.  

Xem thêm:

Biện pháp phòng tránh vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Để ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo gây ra triệu chứng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, bạn nữ có thể thực hiện theo các cách sau đây:

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên chăm sóc âm đạo và âm hộ. 
  • Luôn giữ âm đạo khô thoáng bằng cách thay quần lót, băng vệ sinh thường xuyên và ngay khi thấy vùng kín ẩm ướt.
  • Lựa chọn quần lót vải cotton thoáng mát và băng vệ sinh phù hợp kích thước.
  • Vệ sinh âm đạo theo hướng từ trước ra sau và không nên thụt rửa âm đạo nhiều lần.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh và đảm bảo bạn tình không mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Khi đã mắc phải nhiễm khuẩn âm đạo, nên đi khám phụ khoa và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục
Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục cách trị

Như vậy, vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục tiết ra có thể là dấu hiệu thường gặp của bệnh nhiễm khuẩn âm đạo. Đây có thể là bệnh lý nguy hiểm vì gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, ham muốn tình dục và cuộc sống của bạn. Nếu bạn nữ nào thấy xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng nhiễm khuẩn vùng kín, hãy đi khám ngay để được hướng dẫn cách trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng kịp thời mà bạn không nên chủ quan nhé!

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.