Tổng quan về huyết trắng: Những điều cần biết

Huyết trắng hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, là một than phiền thường gặp ở phụ nữ. Ra huyết trắng vùng kín có thể là một biểu hiện bình thường, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, từ thời kỳ dậy thì đến khi mãn kinh. Bên cạnh đó, huyết trắng ra lượng nhiều, thay đổi về màu sắc, kèm theo mùi hôi, tanh… có thể là một dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý phụ khoa, cần được thăm khám và điều trị phù hợp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng sinh lý (bình thường) thường có màu trắng hoặc trong và có thể thay đổi theo thời gian. Nó trở nên đặc và dính hơn trong hầu hết chu kỳ kinh nguyệt nhưng trong trong một khoảng thời gian ngắn quanh chu kỳ rụng trứng, huyết trắng sẽ lỏng hơn, trong hơn, dai hơn và khiến cho chị em phụ nữ luôn thấy cửa mình ẩm ướt. Ngoài ra, huyết trắng ra nhiều khi mang thai, khi sử dụng thuốc tránh thai hoặc khi quan hệ tình dục và ra ít hơn khi mãn tính do sụt giảm nồng độ estrogen trong cơ thể.

Những dạng huyết trắng thường gặp

Màu trắng

Dịch tiết ra một chút màu trắng, đặc biệt là vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt của bạn là bình thường. Tuy nhiên, nếu dịch tiết ra kèm theo ngứa và có dạng sệt hoặc đặc giống như pho mát vón cục thì đó không phải là hiện tượng bình thường, có thể bạn đã bị viêm âm đạo do nấm và cần phải điều trị.

Xem thêm: Vùng kín bị ngứa và có dịch màu trắng đục

Trong và lỏng

Đây là dạng hoàn toàn bình thường, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong tháng, và huyết trắng ra nhiều hơn sau khi tập thể dục

Trong và dai

Thường gặp vào thời kỳ rụng trứng, là dạng bình thường

Màu nâu hoặc có máu

Huyết trắng màu nâu hoặc máu có thể xảy ra trong hoặc ngay sau chu kỳ kinh nguyệt của bạn, và đó là điều bình thường. Bạn cũng có thể thấy một ít máu giữa các kỳ kinh, được gọi là tước. Nếu vết tước xuất hiện trong thời gian bình thường của kỳ kinh và gần đây bạn đã quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai, đây có thể là dấu hiệu mang thai.

Ra máu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể là dấu hiệu của sẩy thai, vì vậy bạn nên đến khám bác sĩ sản phụ khoa để đảm bảo và có thể can thiệp khi cần thiết.

Trong một số trường hợp, dịch tiết ra có màu nâu hoặc máu có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là lý do tại sao bạn nên đi khám phụ khoa hàng năm và làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung.

Vàng hoặc xanh

Nếu bạn có tình trạng ra huyết trắng màu vàng xám, nhiều, có mùi hôi, nhất là sau giao hợp thì có thể bạn đã bị viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis. Căn bệnh này thường gặp ở phụ nữ có nhiều bạn tình, có thói quen thụt rửa âm đạo.

Bạn có thể bị viêm âm đạo do Trichomonas nếu có tình trạng huyết trắng màu vàng xanh, loãng, có bọt tanh, có thể kèm ngứa, tiểu rát. Đặc biệt là khi bạn có nhiều bạn tình hoặc có mắc những bệnh lây lan qua đường tình dục khác.

Nguyên nhân gây huyết trắng

  • Do nấm Candida albicans
  • Do nhiễm Trichomonas vaginalis.
  • Do nhiễm Gardnerella vaginalis
  • Do tạp khuẩn.
  • Viêm lộ tuyến tử cung.
  • U xơ tử cung
  • Ung thư tử cung

Ảnh hưởng của bệnh huyết trắng đến sức khỏe

Ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt tình dục

Bệnh huyết trắng gây những phiền toái, khó chịu cho chị em phụ nữ, giảm khả năng tình dục, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng, đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

Tác động xấu đến tâm lý người bệnh

Vùng kín ngứa, tiết nhiều dịch ẩm ướt và có mùi khó chịu khiến chị em có tâm lý lo lắng, bất an, gây mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Đe doạ sức khoẻ sinh sản

Huyết trắng bất thường có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu chủ quan không điều trị, để bệnh kéo dài hoặc tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản như nhiễm trùng vùng chậu, ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt, doạ sảy thai, sinh non, thậm chí vô sinh, ung thư cổ tử cung.

Huyết trắng bất thường được điều trị như thế nào?

Hãy đến các phòng khám bác sĩ phụ khoa để được hỏi bệnh, thăm khám phụ khoa để xác định tình trạng ở âm hộ, âm đạo cũng như cổ tử cung, đồng thời các bác sĩ sẽ lấy một ít huyết trắng trong âm đạo để kiểm tra, xét nghiệm soi tươi dưới kính để biết được bạn có đang nhiễm khuẩn âm đạo không, từ đó đưa ra điều trị phù hợp với từng chủng vi khuẩn hay nấm.

Bệnh sẽ được điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Ví dụ, viêm âm đạo do nấm được điều trị bằng thuốc chống nấm ở dang viên uống hoặc đưa vào âm đạo ở dạng kem hoặc gel. Kháng sinh được dùng trong các trường hợp viêm âm đạo do vi khuẩn. Nhiễm trichomonas thường được điều trị bằng thuốc metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax).

Các biện pháp ngăn ngừa huyết trắng bất thường

  • Không sử dụng xà phòng thơm và các sản phẩm tẩy rửa mạnh để rửa vùng kín. Bỏ thói quen thụt rửa âm đạo. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng các loại nước xịt dành cho nữ giới và bồn tắm dạng bọt.
  • Sau khi đi vệ sinh, luôn lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo gây nhiễm trùng.
  • Mặc quần lót thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi, 100% cotton và tránh quần áo quá chật.
  • Quan hệ tình dục an toàn, 1 vợ 1 chồng, tránh mạnh bạo gây tổn thương âm đạo

Lời kết

Ra huyết trắng vùng kín là vấn đề bình thường ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây có thể là một dấu hiệu hoàn toàn bình thường và thuộc về sinh lý trong chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người.

Tuy nhiên, khi có sự thay đổi màu sắc của huyết trắng (màu nâu, màu đỏ, màu hồng, màu vàng xanh…), huyết trắng có mùi hôi khó chịu, mùi tanh, cảm giác đau nóng vùng kín… là những triệu chứng gợi ý bệnh lý phụ khoa ở người phụ nữ. Người bệnh cần đến khám bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những phiền toái, khó chịu hoặc biến chứng mà bệnh gây ra.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm