Huyết trắng màu nâu: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Việc thấy huyết trắng màu nâu trong quần lót hoặc khi bạn lau có thể khiến bạn bối rối, sợ hãi hoặc tự hỏi liệu đó có phải là dấu hiệu gì đó không ổn hay không.

Bình thường, dịch tiết âm đạo có màu trắng hoặc trong. Dịch màu nâu chỉ đơn giản là máu cũ. Máu tươi có màu đỏ tươi. Khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ trải qua quá trình oxy hóa, hemoglobin và sắt trong máu tương tác với không khí, máu chuyển sang màu nâu. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây huyết trắng màu nâu

Có nhiều lý do khiến bạn ra huyết trắng màu nâu bao gồm từ nguyên nhân hoàn toàn bình thường đến lý do đáng lo ngại. Đó là lý do tại sao bạn cũng cần chú ý đến bất kỳ triệu chứng nào đi kèm với dịch tiết màu nâu.

Bắt đầu hoặc kết thúc kỳ kinh

Tốc độ máu từ tử cung ra khỏi âm đạo thường chậm hơn vào đầu và cuối kỳ kinh.

Khi máu nhanh chóng rời khỏi cơ thể, nó thường có màu đỏ. Khi dòng chảy chậm lại, máu có thời gian để oxy hóa, làm cho nó chuyển sang màu nâu, thậm chí màu đen .

Huyết trắng màu nâu vào đầu hoặc cuối kỳ kinh là điều hoàn toàn bình thường, đó là cách tử cung của bạn tự làm sạch khi lượng kinh chảy ra nhẹ. Dịch tiết này có thể xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt hai ngày hoặc kéo dài vài ngày sau khi hết kinh.

Mất cân bằng nội tiết tố

Estrogen giúp ổn định nội mạc tử cung. Nếu nồng độ estrogen quá thấp, lớp niêm mạc tử cung có thể bị phá vỡ ở các vị trí khác nhau trong suốt chu kỳ, từ đó xuất hiện đốm nâu hoặc chảy máu bất thường khác.

Estrogen thấp cũng có thể gây ra: mất ngủ, thay đổi tâm trạng, khó tập trung, nhiễm trùng tiểu hoặc tăng cân.

Các biện pháp tránh thai nội tiết, giống như thuốc tránh thai , có thể dẫn đến hiện tượng ra máu trong những tháng đầu tiên sử dụng do cơ chế tương tự. 

huyết trắng màu nâu
Mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến huyết trắng có màu nâu

Nếu tình trạng ra máu của bạn tiếp tục kéo dài hơn ba tháng, hãy cân nhắc trao đổi với bác sĩ về việc thay đổi các phương pháp ngừa thai. Thuốc tránh thai có nhiều estrogen hơn có thể giúp chấm dứt tình trạng ra máu.

Rụng trứng

Mặc dù hiếm gặp, một số người gặp phải tình trạng tiết dịch màu nâu nhạt trong thời kỳ rụng trứng. Khi trứng trưởng thành vỡ ra khỏi buồng trứng, nó có thể gây ra một lượng máu nhỏ, có thể lẫn với dịch tiết trong suốt, thậm chí là hơi đau bụng hoặc sốt nhẹ.

U nang buồng trứng 

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng, có thể có lông, tóc, móng phát triển trên một hoặc cả hai buồng trứng. Nó có thể không triệu chứng.

Đôi khi, u nang có thể phát triển lớn hơn, có thể gây ra huyết trắng màu nâu, đau vùng hố chậu và có nguy cơ gây vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị u nang, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Nhiễm trùng

Bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu hoặc chlamydia , có thể gây ra triệu chứng gồm đau khi đi tiểu, tăng tiết dịch âm đạo, dịch âm đạo có màu nâu, xanh, vàng, đục,.. ngứa âm đạo, đau khi giao hợp, sốt hoặc ớn lạnh

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng khác không nhất thiết lây truyền khi quan hệ tình dục. Thay vào đó, do vi khuẩn phát triển quá mức có thể dẫn đến thay đổi kết cấu, màu sắc hoặc mùi của dịch tiết.

Nếu không điều trị, có thể tiến triển đến viêm vùng chậu và có nguy cơ vô sinh hoặc đau vùng chậu mãn tính.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô tương tự niêm mạc tử cung phát triển ở những vị trí bên ngoài tử cung. Nó có thể gây ra đau bụng dữ dội, cường kinh hoặc ra huyết trắng màu nâu và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm: đầy hơi, buồn nôn, mệt mỏi, táo bón, tiêu chảy, tiểu buốt, đau khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Bệnh thường gây kinh nguyệt không đều hoặc kinh thưa và có thể phát triển thành u nang buồng trứng và xuất hiện huyết trắng màu nâu giữa các kỳ kinh do quá trình rụng trứng bị bỏ qua.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm: đau đầu, mụn, sạm da, tóc mỏng, trầm cảm, lo lắng và những thay đổi tâm trạng khác, tăng cân

huyết trắng màu nâu
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Tiền mãn kinh

Hầu hết mọi người bắt đầu tiền mãn kinh vào khoảng 40-45 tuổi .

Tiền mãn kinh được đặc trưng bởi mức độ estrogen dao động. Điều này có thể gây chảy máu bất thường hoặc có thể ra huyết trắng màu nâu, hồng hoặc đỏ.

Các triệu chứng có thể có khác có thể bao gồm: mất ngủ, cáu kỉnh và bốc hỏa, khô âm đạo hoặc tiểu không kiểm soát, thay đổi ham muốn tình dục

Ung thư nội mạc tử cung

Sau khi mãn kinh, xuất huyết giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung.

Các triệu chứng khác của ung thư giai đoạn muộn bao gồm: đau, sờ thấy khối u vùng chậu, sụt cân, mệt mỏi, chán ăn, khó đi tiểu hoặc đại tiện,…

Huyết trắng màu nâu có thể là dấu hiệu mang thai?

Quá trình làm tổ xảy ra từ 10 đến 14 ngày sau thụ thai khi trứng đã thụ tinh bám vào niêm mạc tử cung và có thể gây chảy máu nhẹ.

Các triệu chứng mang thai sớm khác có thể bao gồm: co thắt tử cung, buồn nôn, mệt mỏi, vú đau.

Cân nhắc việc thử thai nếu bạn bị trễ kinh hoặc ra huyết trắng màu nâu thay vì có kinh sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

huyết trắng màu nâu
Huyết trắng màu nâu có thể là dấu hiệu mang thai?

Tiết dịch màu nâu khi mang thai thường không phải một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, ra dịch màu nâu khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu của sẩy thai, thai ngoài tử cung và các bệnh lý nguy hiểm khác. Nếu bạn đang mang thai và thấy tiết dịch màu nâu, hãy nói chuyện với bác sĩ để được thăm khám cẩn thận hơn.

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Trong nhiều trường hợp, huyết trắng màu nâu là máu cũ. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thấy nó vào đầu hoặc cuối kỳ kinh nguyệt.

Tiết dịch màu nâu ở những thời điểm khác trong chu kỳ có thể vẫn là bình thường – nhưng hãy lưu ý bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn gặp phải.

huyết trắng màu nâu
Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong dịch tiết khi mang thai hoặc gặp các triệu chứng nhiễm trùng.

Tìm cách điều trị ngay nếu bạn bị chảy máu bất thường hoặc ra máu sau khi mãn kinh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.