Huyết trắng như bã đậu có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng tránh

Huyết trắng như bã đậu là một tình trạng bất thường về dịch tiết âm đạo, nó phải ánh một bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn cần được chăm sóc y tế kịp thời và đúng đắn. Vậy huyết trắng bã đậu là gì? Huyết trắng dạng bã đậu có nguy hiểm không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan

Huyết trắng là dịch tiết âm đạo, một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên của người phụ nữ. Tuy nhiên, có một số loại huyết trắng có thể phản ánh tình trạng nhiễm trùng. Huyết trắng bất thường có thể có màu xanh hoặc vàng, có mùi hôi và đặc quánh hay người ta thường ví von huyết trắng như bã đậu.

Tình trạng nhiễm nấm men hoặc nhiễm vi khuẩn thường là nguyên nhân chính của huyết trắng như bã đậu. Nếu phát hiện huyết trắng đổi màu bất thường hoặc có mùi hôi, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Các loại huyết trắng

Có một số loại huyết trắng âm đạo khác nhau. Chúng được phân loại dựa trên màu sắc và tính cô đặc của mình. Như đã nêu, phần lớn huyết trắng là bình thường. Các tình trạng khác có thể cần được điều trị nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm, thậm chí có thể là kí sinh trùng.

Trắng

Dịch tiết âm đạo với một chút lượng màu trắng, thời điểm là vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt được xem như bình thường. Tuy nhiên, nếu huyết trắng kèm ngứa ngáy và đặc sệt như phô mai thì khá bất thường và cần được khám bác sĩ. Loại huyết trắng như bã đậu này có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm vùng âm đạo.

Trong và lỏng

Huyết trắng trong và lỏng là hoàn toàn bình thường. Nó có thể chảy ra bất cứ lúc nào ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt sau khi tập thể dục, huyết trắng có thể chảy ra với một lượng khá nhiều.

Trong và dính

Khi huyết trắng trong suốt đồng thời dính và nhầy chứ không hoàn toàn lỏng, gợi ý khả năng đang trong thời kì rụng trứng. Đây cũng là một loại huyết trắng bình thường.

Nâu hoặc máu

Huyết trắng màu nâu hoặc máu thường là bình thường, đặc biệt là xuất hiện trong hoặc ngay sau kinh nguyệt. Màu của huyết trắng ra muộn vào cuối kỳ kinh có thể  là nâu thay vì đỏ. Một ít máu cũng có thể xuất hiện giữa các kỳ kinh, chúng gọi là đốm máu li ti.

Nếu những đốm này xuất hiện trong kỳ kinh và những lần quan hệ tình dục gần đây không có biện pháp bảo vệ, đây có thể là dấu hiệu gợi ý mang thai. Ra máu trong những tháng đầu của thai kỳ có thể là dấu hiệu sẩy thai, vì vậy nên khám bác sĩ sản phụ khoa ngay khi có dấu hiệu này.

Trường hợp hiếm gặp, huyết trắng màu nâu hoặc có lẫn máu gợi ý tình trạng ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung. Nó cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề khác như u xơ tử cung hoặc các viêm nhiễm phụ khoa. Đây là lý do là phải khám định kì phụ khoa hàng năm và làm xét nghiệm phết tế bào học cổ tử cung để tầm soát và phát hiện kịp thời ung thư.

Vàng hoặc xanh lá cây

Dịch tiết ra có màu xanh lá cây hoặc vàng, đặc biệt là sệt quánh hoặc kèm theo mùi hôi là hoàn toàn không bình thường. Loại huyết trắng như bã đậu này có thể là dấu hiệu của nhiễm Trichomonas, một loại ký sinh trùng lây lan qua đường tình dục.

Nguyên nhân huyết trắng như bã đậu

Nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng là nguyên nhân gây ra huyết trắng như bã đậu
Nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng là nguyên nhân gây ra huyết trắng như bã đậu

Huyết trắng âm đạo thông thường là một biểu hiện cơ thể khỏe mạnh. Đó là cách cơ thể bạn tự bảo vệ và vệ sinh âm đạo. Ví dụ: khi có kích thích tình dục, lượng huyết trắng tăng lên là chuyện hết sức bình thường. Sử dụng thuốc tránh thai nội tiết, tập thể dục và stress cũng có thể tiết ra huyết trắng.

Tuy nhiên, huyết trắng như bã đậu thì thường là do nguyên nhân nhiễm trùng.

Viêm âm đạo do vi trùng

Viêm âm đạo do vi trùng là một bệnh nhiễm vi khuẩn khá phổ biến, gây ra tăng tiết huyết trắng với mùi hôi nồng nặc, đôi khi rất tanh, mặc dù trong một số trường hợp nó không gây ra triệu chứng. Đối tượng phụ nữ quan hệ tình dục bằng miệng hoặc những người có nhiều bạn tình cùng 1 lúc có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Kí sinh trùng Trichomonas

Nhiễm trichomonas là một bệnh nhiễm ký sinh trùng. Đây là 1 sinh vật đơn bào, thường lây lan qua đường tình dục, tuy nhiên nó cũng có thể bị truyền bệnh khi dùng chung khăn hoặc quần áo với người mắc bệnh.

Phụ nữ nhiễm trichomonas sẽ có huyết trắng màu xanh lá cây hoặc vàng, mùi hôi. Các triệu chứng phổ biến kèm theo là đau, ngứa và viêm tấy âm đạo.Bên cạnh đó, một số người lại không biểu hiệu ra bất kỳ triệu chứng nào.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm nấm men có biểu hiện huyết trắng màu trắng sệt giống như phô mai, cùng với cảm giác ngứa rát vùng kín. Âm đạo bình thường vẫn có sự hiện diện của nấm men, tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định, nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của hệ miễn dịch để gây bệnh cho cơ thể, ví dụ như

  • Stress
  • Đái tháo đường
  • Dùng thuốc tránh thai
  • Mang thai
  • Sử dụng kháng sinh liên tục kéo dài trên 10 ngày

Bệnh nhiễm Chlamydia và bệnh lậu.

Bệnh nhiễm Chlamydia và lậu là những bệnh nhiễm lây qua đường tình dục có thể huyết trắng như bã đậu. Nó thường có màu vàng, xanh lục hoặc chỉ đơn thuần là màu trắng đục.

Bệnh lý viêm vùng chậu (PID)

Các bệnh lý viêm vùng chậu là cũng thuộc nhóm bệnh nhiễm lây qua đường tình dục. Nó xảy ra khi vi khuẩn lan lên âm đạo và vào các cơ quan sinh sản khác. Nó có thể huyết trắng nặng, có mùi hôi.

Virus u nhú ở người (HPV) hoặc ung thư cổ tử cung

Nhiễm papillomavirus ở người (HPV), thuộc nhóm bệnh lây lan qua đường tình dục có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng đó là ung thư cổ tử cung. Đôi khi người nhiễm HPV không hề có triệu chứng nhưng bệnh ung thư này có thể gây ra huyết trắng với máu lẫn bên trong, nâu hoặc lỏng với mùi hôi khó chịu.

Tầm soát ung thư cổ tử cung  hiện nay được thực hiện dễ dàng bằng xét nghiệm Pap smear hàng năm và xét nghiệm HPV ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Khi nào cần liên hệ bác sĩ

Nếu huyết trắng như bã đậu kèm theo 1 số triệu chứng khác, hãy liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt. Các triệu chứng đáng lưu ý như sau:

  • Sốt 38 độ C trở lên
  • Đau bụng vùng chậu
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Suy nhược, mệt mỏi
  • Tiểu nhiều

Bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng huyết trắng như bã đậu với những công cụ gì?

Khi đến phòng khám hoặc bệnh viện vì huyết trắng như bã đậu, bác sĩ sẽ khám sức khỏe tổng quát, bao gồm cả khám vùng chậu và khám cơ quan sinh dục. Bác sĩ cũng sẽ hỏi một số câu hỏi về tính chất của các triệu chứng, chu kỳ kinh nguyệt và các lần quan hệ tình dục gần đây. Trong các trường hợp nhất định, nhiễm trùng có thể được phát hiện bằng cách khám sức khỏe hoặc khám phụ khoa.

Nếu bác sĩ của bạn không thể xác định chẩn đoán vì các triệu chứng khá mơ hồ, họ sẽ đề nghị một số xét nghiệm như lấy một phần mô học nạo từ cổ tử cung để kiểm tra xem có nhiễm HPV hoặc ung thư cổ tử cung hay không.

Huyết trắng cũng sẽ được soi dưới kính hiển vi để xác định tác nhân lây nhiễm. Sau khi biết được nguyên nhân huyết trắng, các lựa chọn điều trị phù hợp sẽ được đưa ra.

Chăm sóc huyết trắng âm đạo tại nhà

Để ngăn ngừa huyết trắng như bã đậu, hãy vệ sinh âm đạo thường xuyên và dùng loại đồ lót bằng loại vải cotton thoáng khí. Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo vì chúng có thể khiến tình trạng huyết trắng tồi tệ hơn vì đã vô tình loại bỏ vi khuẩn có lợi. Ngoài ra, quan hệ tình dục an toàn và sử dụng bao cao su bảo vệ bản thân và bạn tình trước nguy cơ mắc bệnh lây lan qua đường tình dục.

Để giảm khả năng nhiễm trùng nấm men khi phải sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài, hãy ăn sữa chua để bổ sung hệ vi khuẩn có lợi cho cơ thể.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Huyết trắng như bã đậu có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng tránh tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo

Vaginal Discharge: Causes, Treatments, and Colors
https://www.healthline.com/health/dizziness#causes