Huyết trắng ở tuổi dậy thì và những điều cần biết

Huyết trắng ở tuổi dậy thì là một hiện tượng  bình thường của cơ thể. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về hiện tượng sinh lý này.

Khi nào thì con gái đến tuổi dậy thì?

Dậy thì là khoảng thời gian cơ thể xảy ra nhiều sự thay đổi, từ tâm lý đến sự thay đổi hay lớn lên của các cơ quan trong cơ thể, như ngực, lông, chiều cao, bộ phận sinh dục,..Đối với bé gái, độ tuổi dậy thì trong khoảng 8-13 tuổi, trung bình là khoảng 10,5 tuổi, tuy nhiên có thể thay đổi tùy theo sự phát triển của mỗi người. 

huyết trắng ở tuổi dậy thì
Con gái thường dậy thì trong độ tuổi từ 8-13 tuổi

Huyết trắng ở tuổi dậy thì là gì?

Khi dậy thì, các hormone sinh dục và buồng trứng hoạt động, dẫn đến hiện tượng có kinh nguyệt, các tuyến tiết ở bộ phận sinh dục cũng bắt đầu hoạt động và từ đó tiết ra các chất dịch gọi là huyết trắng. Có kinh nguyệt và huyết trắng tuổi dậy thì đánh dấu cho việc bộ phận sinh dục của bé gái đang dần hoàn thiện và có thể mang thai. Thông thường, huyết trắng ở tuổi dậy thì sẽ xuất hiện khoảng 6 tháng đến 1 năm trước khi có kinh lần đầu tiên. 

huyết trắng ở tuổi dậy thì
Kinh nguyệt và huyết trắng đánh dấu sự dậy thì ở bé gái

Huyết trắng là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể người phụ nữ xuất hiện trong suốt giai đoạn sinh sản từ lúc dậy thì cho đến khi mãn kinh. Vì thế nếu ra huyết trắng ở tuổi 13 cũng là một điều bình thường.

Huyết trắng liên quan đến các nồng độ hormone sinh dục cơ thể. Cũng chính vì thế mà tính chất huyết trắng có thể thay đổi chút ít theo từng giai đoạn như tuổi dậy thì, khi đang có kinh nguyệt, mang thai,..

Ở độ tuổi dậy thì, các hormone sinh dục hoạt động chưa được nhịp nhàng, vì vậy có thể gây ra các rối loạn kinh nguyệt và có thể có sự thay đổi của huyết trắng ở tuổi dậy thì, tuy nhiên nhìn chung tính chất của một huyết trắng bình thường (huyết trắng sinh lý) là trắng trong, hơi dai, như lòng trắng trứng, có chút mùi tanh nhưng không hôi và không gây khó chịu như ngứa hay đau rát ở vùng kín. 

huyết trắng ở tuổi dậy thì
Huyết trắng bình thường

Huyết trắng là một dịch tiết giúp bảo cơ thể, bao gồm:

  • Che phủ niêm mạc đường sinh dục nữ.
  • Bôi trơn, tăng cảm giác trong lúc quan hệ.
  • Giữ độ ẩm và cân bằng độ pH cho đường âm đạo.
  • Tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi sinh sống.
  • Ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm gây bệnh.
  • Tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển gặp trứng để thụ tinh.

Huyết trắng ở tuổi dậy thì khi nào là bất thường?

Huyết trắng được xem như là tấm gương phản chiếu sức khỏe ở vùng sinh dục, vì vậy khi huyết trắng ở tuổi dậy thì thay đổi tính chất có thể là một dấu hiệu báo hiệu vùng kín đang mắc một vấn đề nào đó. Có thể thấy sự đổi của huyết trắng dựa vào các yếu tố sau:

  • Huyết trắng thay đổi màu sắc thành màu vàng, xanh, nâu, trắng đục,..
  • Huyết trắng thay đổi kết cấu thành vón cục như phô mát, hay loãng như nước có nhiều bọt,..
  • Huyết trắng có mùi hôi, kèm đau rát hay ngứa vùng sinh dục hay vùng bụng dưới
  • Huyết trắng kèm máu không liên quan đến ngày hành kinh
huyết trắng ở tuổi dậy thì
Huyết trắng bất thường thay đổi về màu sắc, mùi và kết cấu

Khi bị các triệu chứng trên, bạn nên xem lại cách vệ sinh vệ sinh vùng kín của con gái bạn cũng như đưa chúng đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị phù hợp

Các nguyên nhân có thể gây ra huyết trắng bất thường ở tuổi dậy thì

Vệ sinh vùng kín kém

Khi bé gái dậy thì, việc vệ sinh vùng kín không được hướng dẫn hoặc sử dụng băng vệ sinh không đúng có thể dẫn đến viêm nhiễm đường sinh dục. Việc âm đạo luôn ẩm ướt hay mặc quần lót chật cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến huyết trắng bất thường

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo có thể do nấm, vi khuẩn, thường cũng bắt nguồn  việc thụt rửa âm đạo nhiều lần, môi trường âm đạo ẩm ướt. Nếu như viêm âm đạo lâu ngày không điều trị có thể dẫn đến viêm vùng chậu và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

  • Viêm âm đạo do nấm khiến các bé sẽ thấy ngứa vùng kín, ra huyết trắng hôi, màu trắng vón cục, bở như pho mát
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn thường khiến huyết trắng thay đổi màu sắc sang xanh vàng, loãng nhiều bọt, có mùi tanh hôi nhiều.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Ở tuổi dậy thì, các bé sẽ luôn tò mò về các sự thay đổi cơ thể của bản thân, sự khác biệt giới tính và về tình dục, đặc biệt là ở thời đại truyền thông và các trang mạng xã hội phát triển mạnh. Vì thế việc quan hệ tình dục nhưng không được giáo dục giới tính tốt có thể dẫn đến các việc không mong muốn như mang thai, viêm nhiễm vùng sinh dục, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai,..

Các nguyên nhân trên cần được quán triệt và điều trị kịp thời, vì có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản về sau.

huyết trắng ở tuổi dậy thì
Giáo dục giới tính cho bé gái dậy thì là điều cần thiết

Các biện pháp chăm sóc vùng kín cần biết khi đến tuổi dậy thì

Đối với bé gái bước vào tuổi dậy thì, thì việc được hướng dẫn chăm sóc vùng kín cũng như giáo dục giới tính là một việc làm vô cùng cần thiết, nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của bé sau này, tránh khỏi những sự việc không mong muốn xảy ra.

Rửa vùng kín đúng cách

  • Rửa vùng kín bằng nước sạch hoặc các dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp, tránh sử dụng cùng lúc nhiều loại dung dịch.
  • Không rửa vùng kín bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh
  • Không nên rửa vùng kín quá thường xuyên, chỉ nên 1-2 lần/ngày
  • Không thụt rửa sâu vào trong âm đạo, vì dễ gây rối loạn môi trường âm đạo và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập.
  • Khi rửa nên rửa hoặc lau từ trước ra sau, tránh chiều ngược lại vì sẽ làm truyền nguồn bệnh từ hậu môn sang.
huyết trắng ở tuổi dậy thì
Cần giữ gìn vệ sinh vùng kín để tránh viêm nhiễm đường sinh dục

Sử dụng băng vệ sinh phù hợp

  • Nên thay băng vệ sinh mỗi 4 giờ. 
  • Không nên sử dụng các băng vệ sinh không đảm bảo, có hương liệu nhiều, dễ gây kích ứng
  • Thận trọng khi sử dụng các băng vệ sinh dạng tampon.

Sử dụng quần thoải mái

  • Dùng quần lót, quần mặc bằng chất liệu thấm hút, co dãn tốt
  • Nên thay quần lót 2 lần 1 ngày
  • Giặt quần lót sạch sẽ và phơi khô trước khi mặc

Lời kết

Tuổi dậy thì là tuổi có rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể, cả về thể chất và cảm xúc. Đối với bé gái, việc ra huyết trắng ở tuổi dậy thì cũng là một hiện tượng sinh lý bình thường. Các bậc phụ huynh nên quan tâm và dành nhiều thời gian để có thể hướng dẫn và nói với các bé về hiện tượng này cũng như các cách để chăm sóc vùng kín để tránh được các bệnh lý ở vùng sinh dục.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo: