Tất tần tật mọi điều nữ giới cần biết về khí hư âm đạo

Khí hư là một chất lỏng trong suốt hoặc màu trắng chảy ra từ âm đạo của bạn. Tiết dịch là bình thường, nhưng những thay đổi về số lượng, độ đặc, màu sắc hoặc mùi có thể cho thấy nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác. Để hiểu rõ hơn về này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo nội dung sau đây.

Khí hư là gì?

Khí hư là một chất lỏng trong suốt, màu trắng hoặc trắng đục chảy ra từ âm đạo của bạn . Tử cung, cổ tử cung và âm đạo của bạn tiết dịch âm đạo, chủ yếu được tạo thành từ các tế bào và vi khuẩn. Nó giúp làm sạch và bôi trơn âm đạo của bạn, đồng thời giúp chống lại vi khuẩn xấu và nhiễm trùng. Tiết dịch từ âm đạo là một quá trình tự nhiên và bình thường, nhưng những thay đổi về dịch tiết có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Phụ nữ hoặc những người được chỉ định là phụ nữ khi sinh (AFAB) có lượng tiết dịch âm đạo khác nhau. Một số người tiết ra nhiều hơn những người khác, trong khi những người khác nhận thấy rất ít. Những thay đổi về màu sắc, kết cấu, mùi hoặc lượng dịch tiết âm đạo thông thường của bạn có thể có vấn đề. Hầu hết các nguyên nhân gây tiết dịch âm đạo bất thường đều có thể điều trị được bằng thuốc.

Thế nào được coi là khí hư bình thường?

Dịch âm đạo bình thường nên có màu trong hoặc trắng. Nó không nên có mùi hôi và độ đặc của nó có thể thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Các đặc điểm khác của tiết dịch âm đạo bao gồm:

  • Kết cấu: Tiết dịch âm đạo từ dạng nước và dính đến dạng sệt, đặc và nhão là điều bình thường. Nội tiết tố của cơ thể khiến sự thay đổi này xảy ra, nhưng các yếu tố như nhiễm trùng cũng có thể thay đổi độ đặc của dịch tiết âm đạo. Tiết dịch âm đạo có dạng sệt, có bọt hoặc kèm theo ngứa và thay đổi màu sắc có thể là bạn đã bị nhiễm trùng.
  • Màu sắc: Dịch âm đạo lành mạnh nếu có màu trong, trắng sữa hoặc trắng đục. Tiết dịch màu vàng sẫm, nâu, xanh lá cây hoặc xám có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác.
  • Mùi: Dịch âm đạo có thể có mùi nhưng không nồng và không khó chịu. Nếu bạn nhận thấy dịch tiết có mùi tanh hoặc hôi và kèm theo những thay đổi về kết cấu hoặc màu sắc, bạn có thể bị nhiễm trùng âm đạo.
  • Số lượng: Một số người tiết ra nhiều dịch âm đạo, trong khi những người khác tiết ra ít hơn. Một số yếu tố như mang thai, sử dụng thuốc tránh thai hoặc rụng trứng có thể ảnh hưởng đến lượng dịch tiết âm đạo của bạn. Sự thay đổi đột ngột về lượng dịch âm đạo mà bạn tiết ra có thể có nghĩa là có điều gì đó không ổn.

Màu sắc của khí hư có nghĩa là gì?

Màu sắc của dịch âm đạo của bạn có thể có nghĩa là có vấn đề:

  • Vàng, xám hoặc xanh lá cây: Tiết dịch màu vàng, xám hoặc xanh lá cây có thể gợi ý nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc lây truyền qua đường tình dục (STI).
  • Màu nâu hoặc đỏ: Tiết dịch màu nâu hoặc đỏ thường liên quan đến kinh nguyệt không đều hoặc mang thai (chảy máu do cấy ghép). Nếu bạn tiết dịch màu nâu hoặc màu đỏ và không phải là chu kỳ kinh nguyệt, điều đó có thể là dấu hiệu của vấn đề.
  • Trong hoặc trắng: Dịch âm đạo bình thường có màu trong, trắng hoặc trắng nhạt. Nếu dịch tiết của bạn có màu trắng, nhưng có vẻ đặc hơn bình thường hoặc gây ngứa, đó có thể là nhiễm trùng nấm men.

Xem thêm: Khí hư màu trắng đục như bã đậu

Những bệnh nhiễm trùng nào khiến khí hư thay đổi?

Một số bệnh nhiễm trùng khiến dịch tiết âm đạo thay đổi hoặc có mùi khó chịu. Nhiều bệnh nhiễm trùng trong số này có thể do quan hệ tình dục với người bị nhiễm trùng.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm âm đạo xảy ra khi một loại nấm cụ thể (candida) phát triển ngoài tầm kiểm soát trong âm đạo của bạn. Nó tiết ra dịch âm đạo dày, màu trắng, giống như pho mát. Âm đạo của bạn có thể sưng và ngứa, và quan hệ tình dục có thể bị đau. Thuốc chống nấm điều trị nhiễm trùng nấm men.

Trichomoniasis

Trichomonas là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) mà bạn mắc phải khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Một loại ký sinh trùng gây ra bệnh trichomonas. Nó làm cho dịch âm đạo của bạn có màu xanh lá cây, vàng hoặc xám và sủi bọt hoặc sủi bọt. Nó được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn xảy ra khi có quá nhiều vi khuẩn nhất định trong âm đạo của bạn. Nó có thể lây truyền qua quan hệ tình dục nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Những người bị bệnh có dịch tiết ra màu trắng hoặc xám, có mùi hôi và tanh. Nó được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bệnh lậu và chlamydia

Chlamydia và bệnh lậu là hai bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến mà bạn có thể mắc phải khi quan hệ tình dục với người bị bệnh. Cả hai bệnh nhiễm trùng đều được điều trị bằng thuốc kháng sinh từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Một số người bị những bệnh nhiễm trùng này có dịch âm đạo đục, vàng hoặc xanh. Nếu không điều trị, nhiễm trùng có thể lan rộng, gây ra bệnh viêm vùng chậu với biểu hiện đau vùng chậu.

Có bất kỳ nguyên nhân không nhiễm trùng nào của khí hư không?

Khí hư không phải lúc nào cũng do nhiễm trùng. Những thay đổi trong sự cân bằng bình thường của vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo và hưng phấn tình dục cũng có thể gây ra tiết dịch âm đạo.

Những thứ khác có thể gây tiết dịch âm đạo bao gồm:

  • Một vật thể trong hoặc gần âm đạo không nên có ở đó. Ví dụ, bạn có thể để băng vệ sinh bên trong âm đạo.
  • Kích ứng hoặc phát ban do một thứ gì đó (vật thể hoặc hóa chất) gây ra phản ứng dị ứng. Điều này có thể là từ chất tẩy rửa, xà phòng, chất bôi trơn tình dục hoặc các vật liệu được sử dụng trong bao cao su hoặc đồ chơi tình dục.
  • Một tình trạng được gọi là viêm âm đạo teo. Điều này có thể xảy ra sau khi mãn kinh khi có sự sụt giảm estrogen. Nồng độ estrogen thấp hơn khiến thành âm đạo trở nên khô và mỏng hơn bình thường.
  • Khi mang thai, bạn tiết dịch nhiều hơn vì nó giúp bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng.
  • Dịch tiết của bạn có thể trở nên trơn và ướt hơn trong thời kỳ rụng trứng (khi buồng trứng phóng thích trứng). Điều này nhằm giúp tinh trùng bơi đến gặp trứng để thụ tinh.

Khi nào thì tiết dịch âm đạo là dấu hiệu của nhiễm trùng?

Dịch tiết âm đạo của bạn có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nếu:

  • Gây ngứa
  • Gây sưng tấy
  • Có mùi hôi hoặc tanh
  • Có màu xanh lá cây, vàng hoặc xám
  • Trông giống như pho mát hoặc mủ
  • Gây đau vùng chậu hoặc đau khi bạn đi tiểu

Làm thế nào để bạn giữ cho âm đạo của bạn sạch sẽ và có mùi thơm?

Sử dụng xà phòng nhẹ và nước để nhẹ nhàng vệ sinh vùng âm hộ mỗi ngày một lần là đủ để giữ cho âm đạo của bạn sạch sẽ. Âm đạo của bạn tự nhiên giữ sạch với sự trợ giúp của một số vi khuẩn lành mạnh. Những vi khuẩn này giữ cho âm đạo của bạn có tính axit, ngăn vi sinh vật và nấm phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Các mẹo khác để giữ cho âm đạo của bạn sạch sẽ bao gồm:

  • Tránh sử dụng xà phòng thơm, gel, khăn lau hoặc các sản phẩm phụ nữ khác
  • Không thụt rửa hoặc rửa bên trong âm đạo
  • Tránh mặc quần áo lót bó sát, đồ lót, quần áo tắm hoặc quần áo thấm mồ hôi trong thời gian dài
  • Lau âm đạo từ trước ra sau. Điều này ngăn vi khuẩn từ trực tràng xâm nhập vào âm đạo.

Khí hư âm đạo là bình thường. Đó là cách giúp âm đạo của bạn luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Các dấu hiệu của tiết dịch bất thường bao gồm sự thay đổi về màu sắc, số lượng, độ đặc và mùi của những gì bạn thường trải qua. Tiết dịch bình thường của bạn có thể thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Xem thêm:

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có những thay đổi khác trong dịch tiết hoặc nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác như đau hoặc ngứa. Bạn không nên sử dụng thuốc xịt, nước hoa hoặc thụt rửa để cải thiện mùi của âm đạo.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: clevelandclinic