Một vài kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang chị em nên biết

Ở bài viết này Doctor có sẵn sẽ chia sẻ những kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang đơn giản, hữu ích cho chị em, đặc biệt là những chị em phụ nữ đang trong lứa tuổi sinh sản bị chẩn đoán mắc buồng trứng đa nang.

Đa nang buồng trứng là bệnh gì?

Đa nang buồng trứng nói chính xác không phải là một bệnh mà là một hội chứng (một tập hợp các dấu hiệu bệnh và triệu chứng có liên quan với nhau) khá phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là phụ nữ ở lứa tuổi sinh sản. Hội chứng này gây ra bởi rối loạn cân bằng nội tiết mà cụ thể là hormone Androgen – thường được gọi là hormone nam giới.

Ở người bị đa nang buồng trứng buồng trứng của phụ nữ bị lấp đầy bởi nhiều nang kích thước to nhỏ không đều nhưng hầu hết các nang có kích thước <10mm.

Sự gia tăng quá mức hormone Androgen khiến cho buồng trứng không thể sản xuất các hormones theo đúng tỉ lệ bình thường, ảnh hưởng đến trứng và sự phóng noãn, hậu quả là ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai của phụ nữ. Đây là nguyên nhân thường gặp của phụ nữ bị hiếm muộn, vô sinh.

Tại buồng trứng, vỏ màng bao quanh buồng trứng dày lên, buồng trứng to hơn, trứng cũng trở nên to hơn, có nhiều bọc rỗng với kích thước khác nhau, buồng trứng có nhiều nang nhỏ không phát triển được; noãn bào không chín, nếu có chín và vỡ ra thì trứng cũng không thoát ra ngoài được.

Do đó người bị đa nang buồng trứng có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, dưới 25 hoặc trên 35 ngày, thậm chí vài tháng đến một năm mới có kinh một lần, có nhiều nguy cơ không phóng noãn.

Androgen tăng cao cũng ảnh hưởng nhiều lên toàn bộ cơ thể. Dù cả nam và nữ đều có hormone này, Androgen thường được gọi là nội tiết tố nam vì ảnh hưởng nhiều đến sự “nam tính”. Phụ nữ bị đa nang buồng trứng sẽ có các triệu chứng bên ngoài như vùng da nách, háng, cổ sậm màu hơn; lông mày, lông bụng và ria mép rậm rạp; da mặt nhờn và nhiều mụn hơn; tóc ngày càng ít hơn.

Điều trị hội chứng đa nang buồng trứng như thế nào?

Mặc dù khó điều trị dứt điểm hội chứng buồng trứng đa nang do có thể liên quan đến bộ gien của người bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ cũng có nhiều biện pháp nội khoa và ngoại khoa để cải thiện khả năng sinh sản nếu bệnh nhân mong muốn có thai hoặc làm giảm đi những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân như:

  • Giảm cân, giảm mỡ cho bệnh nhân: Việc giảm cân góp phần giảm cholesterol và giảm bớt tình trạng đề kháng insulin của cơ thể, thúc đẩy quá trình rụng trứng diễn ra bình thường, tăng khả năng thụ thai.
  • Để giảm cân, người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn ít tinh bột, giàu chất xơ, giàu đạm thực vật, nhiều vitamin và sắt từ thực vật.
  • Vận động thể lực hợp lý, thường xuyên.
  • Không thức khuya.
  • Tránh lo âu, căng thẳng.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và hạn chế nguy cơ các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,…
  • Sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng: Nếu các biện pháp thay đổi lối sống không hiệu quả và người bệnh đang mong muốn có thai, bác sĩ có thể kê một loại thuốc để kích thích rụng trứng.

Về ngoại khoa, bạn có thể lựa chọn một số phương pháp theo chỉ dẫn của bác sĩ như: Phẫu thuật nội soi buồng trứng để làm giảm mức độ kích tố nam và tăng cường sự rụng trứng; hay thụ tinh trong ống nghiệm.

Kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang

Sau khi hiểu rõ buồng trứng đa nang là bệnh gì và nguyên tắc điều trị của bác sĩ, hẳn nhiều chị em cũng muốn biết kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang như thế nào là hiệu quả, an toàn, không gây biến chứng nguy hiểm hay vô sinh. Hãy tham khảo một vài lời khuyên dưới đây:

  • Thường xuyên khám sức khoẻ định kì: Hội chứng buồng trứng đa nang thường đi kèm hoặc làm nặng nề thêm các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu của bệnh nhân. Do đó, khám sức khoẻ định kì và tái khám bệnh buồng trứng đa nang thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời là kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang đầu tiên.
  • Thay đổi hoàn toàn lối sống của bạn: Mặc dù tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc buồng trứng đa nang, song người thừa cân, béo phì thường là đối tượng nguy cơ cao bị bệnh này. Việc thay đổi lối sống bao gồm giảm cân, ăn uống theo lời khuyên của bác sĩ, tập thể dục đều độ đã được chứng minh làm cân bằng nội tiết tố, cải thiện rất nhiều triệu chứng bệnh. Đây là kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang quan trọng.
  • Chăm sóc sức khoẻ tinh thần: Ngoài thay đổi lối sống để cải thiện sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tinh thần cũng là vấn đề nên được quan tâm. Không nên sử dụng chất kích thích, tránh xa rượu bia, thuốc lá, không thức khuya sẽ giúp cơ thể giảm stress, bớt lo âu, căng thẳng, gia tăng sức đề kháng để chống lại bệnh buồng trứng đa nang, ngăn ngừa bệnh trầm cảm.
  • Phương pháp dùng thuốc: Đối với những chị em gặp nhiều khó khăn trong việc thay đổi lối sống hay đang mong muốn sớm có thai, thuốc tây y có thể hỗ trợ điều trị bệnh. Thường bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc chứa hormones nữ giới để điều hoà kinh nguyệt hoặc thuốc kích trứng để tăng khả năng thụ thai. Kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang bằng thuốc là sử dụng thuốc đúng thời điểm, đúng liều như chỉ định, không tự ý bỏ thuốc hay thay đổi thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.
  • Phương pháp phẫu thuật: Phẫu thuật nội soi buồng trứng là biện pháp can thiệp nhanh chóng nhưng chỉ là giải pháp tạm thời để giúp người bệnh tăng khả năng mang thai.
  • Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm: Thụ tinh trong ống nghiệm là giải pháp hiệu quả nhất đối với những chị em không thể điều trị bệnh bằng các phương pháp trên. Trứng của mẹ sẽ được thụ tinh với tinh trùng của bố ở phòng thí nghiệm và cấy lại vào tử cung của người mẹ vào thời điểm thích hợp. Đây là giải pháp tối ưu cho cặp vợ chồng đa nang buồng trứng hiếm muộn nhưng có chi phí tương đối cao.

Trên đây là một vài kinh nghiệm chữa buồng trứng đa nang chị em nên biết. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết, mong rằng bài viết đã giúp chị em sáng tỏ thêm nhiều điều về hội chứng buồng trứng đa nang. Docosan chúc bạn có nhiều sức khoẻ.

Xem thêm: Thuốc trị đa nang buồng trứng

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: NHS