Kinh nguyệt kéo dài có sao không? Nguyên nhân và điều trị

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lí bình thường của nữ giới. Tuy nhiên kinh nguyệt kéo dài lại là dấu hiệu phản ánh một tình trạng rối loạn chu kì kinh nguyệt hoặc nghiêm trọng hơn, nó là triệu chứng do một bệnh lý sản phụ khoa gây ra. Vì thế, hôm nay hãy cùng Docosan tìm hiểu xem kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bất thường, tình trạng này do nguyên nhân nào gây ra và cách điều trị nó nhé!

 Định nghĩa kinh nguyệt kéo dài?

kinh nguyet keo dai
Chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ kéo dài từ 3 đến 7 ngày. Một chu kỳ kéo dài trên bảy ngày được coi là kinh nguyệt kéo dài.

Thế kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? Thì tình trạng đó cũng được đánh giá là kinh nguyệt kéo dài, và các bác sĩ dùng khái niệm “Rong kinh” để miêu tả nó.

Để nắm rõ hơn, bạn cần biết thêm khái niệm “Cường kinh” là tình trạng có kinh đúng chu kỳ nhưng lượng máu kinh ra nhiều bất thường (> 80 mL).

Kinh nguyệt kéo dài có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Bất thường về nội tiết.
  • Bất thường về tử cung.
  • Ung thư.

Bạn cần phải liên hệ với bác sĩ ngay khi bị kinh nguyệt kéo dài hoặc lượng máu kinh nhiều hơn bình thường (cường kinh) để họ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân cơ bản hoặc loại trừ các nguyên nhân nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Rong kinh có thể gây khó chịu trong chu kỳ kinh cũng như làm gián đoạn thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn. Bên cạnh đó,bạn sẽ dễ nhận thấy rằng cường kinh cũng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hoặc giấc ngủ của bạn. Bạn cũng có thể bị thiếu máu do thiếu sắt nếu bạn thường xuyên bị kinh nguyệt kéo dài, đặc biệt là khi máu kinh ra nhiều.

Nguyên nhân của kinh nguyệt kéo dài là gì?

Thay đổi hormone và rụng trứng

Những thay đổi nội tiết tố hoặc quá trình rụng trứng đều gây ra tình trạng kinh nguyệt kéo dài. Bạn có thể cảm nhận được những thay đổi về nội tiết tố khi lần đầu có kinh ở tuổi dậy thì hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh. Bạn cũng có thể bị mất cân bằng nội tiết tố do các tình trạng sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như bệnh lý tuyến giáp hoặc hội chứng buồng trứng đa nang.

Nếu nội tiết tố của bạn không ở mức bình thường hoặc nếu bạn không rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt, thì niêm mạc tử cung có thể trở nên rất dày. Vì vậy đến khi lớp niêm mạc tử cung rụng xuống, bạn có thể sẽ trải qua một chu kỳ kinh lâu hơn bình thường.

Thuốc

Sử dụng một vài loại thuốc nhất định cũng có thể khiến bạn bị kinh nguyệt kéo dài, ví dụ như:

  • Các biện pháp tránh thai, chẳng hạn như dụng cụ tử cung và thuốc tránh thai kéo dài.
  • Aspirin và các thuốc kháng đông khác.
  • Thuốc kháng viêm.

Thai kỳ

Mặc dù thực tế không phải là kỳ kinh, nhưng chảy máu âm đạo kéo dài có thể là dấu hiệu của một thai kỳ bệnh lý, chẳng hạn như mang thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai.

Bạn cũng có thể bị xuất huyết âm đạo thai kỳ trong bệnh lý Nhau tiền đạo. Nếu bạn đã thử thai cho kết quả dương tính và bạn đang bị chảy máu âm đạo, hãy ngay lập tức liên hệ với bác sĩ.

U xơ tử cung hoặc polyp

U xơ tử cung và polyp có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt kéo dài (rong kinh) và ra máu âm đạo nhiều hơn bình thường (cường kinh). U xơ cấu tạo bởi những sợi cơ trơn của tử cung, bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố của buồng trứng là estrogen.

Polyp cũng là kết quả của sự tăng sinh không đều của các mô trong tử cung và khiến các khối u nhỏ phát triển. Nói chung, không phải u xơ hoặc polyp nào cũng sẽ ung thư. Tuy nhiên nếu bạn bị u xơ tử cung hoặc polyp, tốt nhất cần tái khám định kỳ và theo dõi thường xuyên.

Lạc nội mạc tử cung (LNMTC)

LNMTC là tình trạng niêm mạc tử cung tăng sinh ở bên ngoài tử cung. LNMTC thường gây rong cường kinh.

Bệnh lý tuyến giáp

Bạn có thể bị kinh nguyệt kéo dài nếu tuyến giáp của bạn hoạt động kém hiệu quả. Tình trạng này được gọi là suy giáp

Tình trạng chảy máu

Cơ thể bạn bị rối loạn chức năng đông máu cũng gây ra kinh nguyệt kéo dài. 2 trong số những bệnh lý gây rối loạn đông máu trong cơ thể là bệnh ưa chảy máu và bệnh von Willebrand.

Kinh nguyệt kéo dài có thể là triệu chứng duy nhất của những bệnh lý này hoặc có thể kèm theo các dấu hiệu khác.

Béo phì

Thừa cân béo phì đôi khi cũng gây kinh nguyệt kéo dài. Nguyên nhân là các mô mỡ có thể khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều estrogen hơn. Lượng estrogen dư thừa này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) xảy ra khi cơ quan sinh sản của bạn bị nhiễm vi khuẩn. Ngoài những thay đổi đối với chu kỳ kinh nguyệt của bạn, PID cũng có thể dẫn đến tiết dịch âm đạo bất thường và một số triệu chứng khác.

Ung thư

Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư trong tử cung hoặc cổ tử cung của bạn. Trong một vài trường hợp nhất định, kinh nguyệt kéo dài là dấu hiệu sớm nhất để nhận biết 2 loại ung thư trên.

Khi nào cần điều trị?

Đừng phớt lờ tình trạng kinh nguyệt kéo dài. Điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ để thảo luận về nguyên nhân gây triệu chứng này ngay khi bạn nhận ra nó. Càng trì hoãn chẩn đoán và điều trị sẽ tăng khả năng dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng khác.

Bạn cần chăm sóc y tế ngay lập tức với một tình trạng rong kinh kèm theo sốt cao hoặc lượng máu kinh nhiều bất thường hoặc phát hiện nhiều cục máu đông lớn. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mất nhiều máu là bạn cần thay băng vệ sinh từ một đến hai lần mỗi giờ trong vài giờ. Bạn cũng có thể bắt đầu cảm thấy chóng mặt nếu mất nhiều máu.

Cách chẩn đoán nguyên nhân gây ra kinh nguyệt kéo dài?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt kéo dài, vì vậy bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn một số câu hỏi. Chúng có thể bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu từ khi nào.
  • Bạn đã sử dụng bao nhiêu tampon và băng vệ sinh trong ngày kinh cuối.
  • Hoạt động tình dục của bạn.
  • Các triệu chứng khác kèm theo.
  • Tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình bạn.

Họ sẽ tiến hành các thăm khám bao gồm khám vùng chậu và đo các chỉ số sinh hiệu của bạn (nhịp tim, nhịp thở, huyết áp, thân nhiệt).

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn thực hiện các xét nghiệm sau đây:

  • Pap smear.
  • Sinh thiết.
  • Siêu âm bụng hoặc qua ngả âm đạo.
  • Soi tử cung.
  • Nong cổ tử cung, nạo lòng tử cung.

Điều trị kinh nguyệt kéo dài

Bạn đang băn khoăn: “Kinh nguyệt kéo dài phải làm sao?” Thực tế, điều trị kinh nguyệt kéo dài có thể thực hiện bằng rất nhiều phương pháp khác nhau. Bác sĩ của bạn sẽ điều trị bệnh lý gây ra kinh nguyệt kéo dài. Họ cũng có thể đề xuất một phương pháp điều trị để hạn chế tình trạng chảy máu hiện tại của bạn, điều hòa kinh nguyệt hoặc giảm bớt bất kỳ sự khó chịu nào.

Kiểm soát bằng nội tiết tố có thể điều chỉnh kinh nguyệt của bạn và rút ngắn nó trong tương lai. Phương pháp này có bao gồm:

  • Thuốc
  • Một dụng cụ đặt trong tử cung
  • Một vòng âm đạo

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn dùng thuốc giảm đau để khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Những loại thuốc này có thể bao gồm thuốc kháng viêm không steroid không kê đơn, chẳng hạn như Advil hoặc Motrin.

Một số tình huống nhất định, bác sĩ có thể đề nghị một cuộc tiểu phẫu để giảm bớt tình trạng kinh nguyệt kéo dài.

Phương pháp nong cổ tử cung và nạo lòng tử cung có thể làm mỏng lớp nội mạc tử cung của bạn và làm giảm lượng máu chảy ra trong kỳ kinh nguyệt.

Nếu không còn dự định có con, bạn có thể tiến hành cắt bỏ nội mạc tử cung hoặc cắt bỏ tử cung. Những thủ thuật này có thể làm giảm thời gian kinh nguyệt kéo dài, nhưng chúng cũng có thể loại bỏ khả năng mang thai.

Các biến chứng có thể xảy ra nếu trì hoãn điều trị kinh nguyệt kéo dài?

Việc trì hoãn chẩn đoán có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng tiến triển xấu. Khi đó buộc bác sĩ phải điều trị bằng các thủ thuật xâm lấn hơn hoặc điều trị chuyên sâu cho nguyên nhân cơ bản.

Ngoài ra, tình trạng cường gây mất máu nhiều khiến bạn có thể có nguy cơ bị thiếu máu. Điều này có thể khiến bạn cảm giác mệt mỏi và suy nhược.

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thiếu máu dựa vào kết quả từ xét nghiệm máu. Nếu hàm lượng sắt trong máu của bạn thấp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tăng cường các loại thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn hay sử dụng chế phẩm sắt thông qua viên nén để đưa mức độ sắt của bạn trở lại bình thường.

Kinh nguyệt kéo dài cũng có thể gây đau và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn có thể nghỉ học hoặc đi làm, hoặc trì hoãn các hoạt động mà bạn yêu thích vì kinh nguyệt kéo dài của bạn.

 Kết luận

Tóm lại, có rất nhiều lý do khiến bạn bị kinh nguyệt kéo dài. Nó có thể cản trở cuộc sống bình thường của bạn và chúng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn cần được điều trị. Hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có thể bắt đầu điều trị ngay khi bạn nhận thấy bạn đang bị tình trạng kinh nguyệt kéo dài nhé!

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.