Top 7 mẹo vặt chữa rong kinh trong dân gian an toàn

Các mẹo vặt chữa rong kinh an toàn, hiệu quả

Mẹo vặt chữa rong kinh tại nhà bằng Gừng

Từ xưa, gừng đã được sử dụng để chữa một số loại bệnh như: ho, cảm cúm, viêm họng, điều hòa kinh nguyệt phụ nữ v.v… bởi tính nóng, cay của gừng có thể chống lạnh, làm ấm cơ thể, hồi dương, ôn trung v.v. Tính chất này cũng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, máu ra nhiều trong kỳ kinh nguyệt.

meo vat chua rong kinh
Mẹo vặt chữa rong kinh hữu hiệu từ gừng

Cách trị rong kinh bằng gừng: Lấy 1 củ gừng tươi, rửa, gọt sạch vỏ, sau đó thái chỉ nhỏ, thả vào nồi đun sôi với 1 bát nước. Bạn lọc lấy phần nước, có thể pha thêm 1 thìa mật ong và uống vào buổi tối. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện tình trạng rong kinh và kinh nguyệt không đều.

Cách trị rong kinh bằng cây Nhọ nồi

Cây nhọ nồi là một loại thảo dược có tính lạnh, vị ngọt, có tác dụng cầm máu rất tốt vì vậy thường được dùng như một cách trị rong kinh.

Cách thực hiện: Cho 2 đến 3 nắm lá nhọ nồi tươi, rửa sạch sau đó ngâm với nước muối loãng. Bạn bỏ nhọ nồi vào máy xay, xay nhuyễn rồi chắt lấy nước để uống. Chị em có thể thực hiện trước và trong những ngày kinh để chữa rong kinh.

Sử dụng cây Huyết dụ

Không nhiều người biết rằng cây huyết dụ có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh như làm mát huyết, tán máu ứ, cầm máu, trị bệnh kiết lị ra máu, thổ huyết, lao phổi v.v. và điều trị rong kinh.

bi rong kinh phai lam sao
Tác dụng tuyệt vời của cây huyết dụ trong chữa rong kinh

Mẹo vặt chữa rong kinh bằng cây huyết dụ: Rửa sạch và thái nhỏ 3-4 lá huyết dụ tươi, nấu với 1 bát nước nhỏ (khoảng 200ml) cho đến khi nước cạn còn phân nửa thì tắt bếp. Bạn có thể uống một ngày 2 lần, liên tục trong khoảng 2 đến 3 tuần trước khi tới kỳ kinh.

Chữa rong kinh với cây Ích mẫu

Ích mẫu là một loại cây cùng họ với bạc hà, có tác dụng để điều trị tình trạng bế kinh tắc kinh, ứ máu sau sinh, rong kinh, rong huyết v.v. Ngoài ra, loại cây này còn được biết đến là nguyên liệu quan trọng trong các bài thuốc gia truyền chữa viêm thận, huyết áp cao, phù thũng v.v.

Cách trị rong kinh với cây ích mẫu: Bạn lấy 30g ích mẫu phơi khô, sắc với 300ml nước cho đến khi sôi kỹ và nước còn phân nửa. Chắt lấy nước cốt uống khoảng 2 lần mỗi ngày.

Chữa rong kinh bằng cây Hương phụ

Cây hương phụ (hay còn gọi là cây cỏ gấu) là một loại cây thường mọc dại ở nhiều nơi. Tuy nhiên, mọi bộ phận của cây hương phụ đều có thể được dùng để làm thuốc, có công dụng điều trị đau bụng, ỉa chảy, nôn mửa và nhiều căn bệnh phụ khoa của phụ nữ, bao gồm rong kinh.

cach tri rong kinh
Cây Hương phụ có công dụng chữa rong kinh hiệu quả

Chữa rong kinh bằng hương phụ: Rửa sạch hương phụ (8g), ngải cứu (8g) và bạch đồng nữ (10g), nấu với 600ml nước. Bạn đun sôi và để nhỏ lửa trong 30 phút, chắt nước ra và uống trong ngày. Có thể thêm đường để vừa khẩu vị.

Rau dền thanh nhiệt, điều hoà kinh nguyệt

Rau dền ngoài được dùng để chế biến món ăn trong đời sống hàng ngày, còn được biết đến với công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, ngừng tả, trị bệnh về thận, phù thũng, chữa lỵ và điều hòa kinh nguyệt.

Lấy cành lá hoặc toàn thân rau dền để nấu nước uống, mỗi ngày chỉ cần 10-15g uống là một mẹo vặt chữa rong kinh hiệu quả.

Chữa rong kinh bằng quả đu đủ xanh

Mẹo vặt chữa rong kinh cuối cùng mà Docosan muốn giới thiệu với bạn đọc là dùng quả đu đủ xanh. Đu đủ xanh có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người như chữa rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, điều hòa tâm lý, giảm căng thẳng.

cach chua rong kinh
Mẹo vặt chữa rong kinh với đu đủ xanh

Bạn chỉ cần gọt vỏ và rửa sạch đu đủ xanh, sau đó cắt thành từng miếng vừa phải rồi cho vào máy ép để lấy nước. Khuyến khích chị em phụ nữ nên uống 2 cốc nước ép đu đủ xanh mỗi ngày trước kỳ kinh để cải thiện hiện tượng rong kinh.

Bác sĩ phụ sản khám & điều trị rong kinh

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare

Bài viết đã chia sẻ 07 mẹo vặt chữa rong kinh tại nhà hiệu quả, giải đáp cho câu hỏi bị rong kinh phải làm sao. Hy vọng chị em phụ nữ đã có những thông tin hữu ích và có được lựa chọn phù hợp trong điều trị rong kinh. Tuy nhiên nếu hiện tượng rong kinh đến đột ngột và lượng máu chảy ra quá nhiều, chị em phụ nữ nên liên hệ bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán và có phương hướng xử lí phù hợp.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.