Phá thai bằng thuốc: Chống chỉ định tự ý thực hiện

Phá thai bằng thuốc là phá thai được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc bằng đường uống hoặc đặt qua đường âm đạo. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của thai và sau đó làm bong lớp niêm mạc tử cung. Loại phá thai này có thể được thực hiện ngay khi bắt đầu có thai cho đến khi thai được khoảng chín tuần. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo ngay nội dung dưới đây.

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc (hay phá thai nội khoa) là một thủ thuật dùng thuốc (thuốc kê đơn) để chấm dứt thai kỳ. Nó không yêu cầu phẫu thuật và được thực hiện đến tuần thứ chín của thai kỳ. Nó liên quan đến việc dùng hai loại thuốc – mifepristone và misoprostol. Thuốc phá thai Mifepristone 200mg hoạt động bằng cách ngăn chặn hormone progesterone. Nếu không có progesterone, thai không thể tiếp tục phát triển trong tử cung. Misoprostol gây ra chuột rút và chảy máu để làm rỗng tử cung.

Phá thai bằng thuốc
pha-thai-bang-thuoc

Khi nào thì ai đó có thể phá thai bằng thuốc?

Phá thai nội khoa được thực hiện cho đến khoảng 9 tuần của thai kỳ. Nó có thể được thực hiện ngay khi bạn phát hiện ra mình có thai. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ sử dụng phương pháp siêu âm để xác nhận bạn đang mang thai và bạn đã mang thai được bao lâu.

Nếu bạn mang thai ngoài chín tuần, có những lựa chọn khác để kết thúc thai kỳ. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể nói chuyện với bạn về các lựa chọn khác và giúp bạn quyết định lựa chọn nào phù hợp nhất cho mình.

Những ai không nên phá thai bằng thuốc?

Phá thai bằng thuốc không phải là một lựa chọn an toàn cho những người:

  • Mang thai ngoài tử cung (chửa ngoài tử cung).
  • Bị rối loạn đông máu hoặc thiếu máu đáng kể.
  • Bị suy thượng thận mãn tính.
  • Sử dụng corticosteroid lâu dài.
  • Đặt dụng cụ tử cung (IUD).
  • Bị dị ứng với các loại thuốc đã sử dụng.
  • Không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc khẩn cấp.
  • Không thể quay lại để tái khám.

Điều quan trọng là phải thảo luận về bệnh sử của bạn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thực hiện thủ thuật phá thai nội khoa.

Tại sao lại thực hiện phá thai bằng thuốc?

Phá thai bằng thuốc là một quyết định mang tính cá nhân cao dựa trên hoàn cảnh của riêng bạn. Phụ nữ có thể lựa chọn phá thai nội khoa vì nguy cơ mắc bệnh bẩm sinh hoặc di truyền, để chấm dứt tình trạng mang thai ngoài ý muốn hoặc sẩy thai sớm. Nó cũng có thể là một lựa chọn cho những phụ nữ có các biến chứng sức khỏe khi mang thai có thể đe dọa tính mạng.

Các loại phá thai khác nhau là gì?

Có phá thai nội khoa và ngoại khoa. Một số khác biệt giữa các loại phá thai khác nhau bao gồm:

  • Phá thai nội khoa (thai chín tuần trở xuống): Người phụ nữ sẽ dùng hai loại thuốc khác nhau (thường trong khoảng thời gian 48 giờ). Thuốc được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và được thực hiện tại văn phòng của nhà cung cấp dịch vụ hoặc tại nhà (hoặc kết hợp cả hai). Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn cụ thể về cách thức và thời điểm dùng thuốc.
  • Phá thai bằng phẫu thuật: Trong loại phá thai này, bác sĩ sẽ phẫu thuật lấy phôi thai ra khỏi tử cung. Những kiểu phá thai này cần dùng thuốc an thần nhẹ, gây tê cục bộ (gây tê một vùng) hoặc gây mê toàn thân (ngủ hoàn toàn). Một số thuật ngữ khác dành cho phá thai ngoại khoa là phá thai tại phòng khám, nạo hút thai và nạo thai bằng nạo và hút thai (D&C).

Điều gì xảy ra khi phá thai bằng thuốc?

Phá thai bằng thuốc là dùng thuốc bằng đường uống hoặc qua đường âm đạo. Nó không yêu cầu gây mê hoặc phẫu thuật. Nó hoạt động bằng cách sử dụng kết hợp hai loại thuốc, khi được sử dụng cùng nhau, sẽ gây phá thai. Mifepristone hoạt động bằng cách ngăn chặn progesterone. Nếu không có progesterone, niêm mạc tử cung sẽ mỏng đi và phôi thai sẽ không thể bám vào. Khi uống misoprostol sẽ khiến tử cung co bóp, chảy máu và tống phôi thai ra ngoài.

Các cách phá thai nội khoa phổ biến nhất là:

  • Mifepristone và misoprostol (uống): Bạn sẽ dùng mifepristone với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình hoặc khi bạn về nhà. Sau đó, bạn sẽ dùng misoprostol từ 24 đến 48 giờ sau đó tại nhà.
  • Mifepristone (uống) và misoprostol (đặt âm đạo, ngậm hoặc ngậm dưới lưỡi): Đây là cùng một loại thuốc, ngoại trừ misoprostol được đưa qua âm đạo hoặc hòa tan trong má hoặc dưới lưỡi. Nó cũng được thực hiện trong vòng 24 đến 48 giờ kể từ lần dùng thuốc đầu tiên.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng nhất do phá thai bằng thuốc bắt đầu ngay sau khi uống viên thuốc thứ hai. Sau khi dùng cả hai liều thuốc, bạn có thể mong đợi những điều sau đây xảy ra:

  • Chảy máu và chuột rút bắt đầu từ một đến bốn giờ sau khi uống viên thuốc thứ hai.
  • Chảy máu nhiều kèm theo cục máu đông trong vài giờ tiếp theo.
  • Chuột rút nặng nề trong vài giờ.

Sốt nhẹ hoặc ớn lạnh kéo dài khoảng một ngày sau khi uống viên thuốc thứ hai. Những người khác cho biết họ cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và chóng mặt, và bị tiêu chảy.

Sẽ được hẹn tái khám để đảm bảo không có biến chứng. Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể kê đơn thuốc kháng sinh, mặc dù nhiễm trùng do phá thai nội khoa là không phổ biến.

Những rủi ro khi phá thai bằng thuốc là gì?

Trước khi dùng thuốc phá thai, hãy đảm bảo rằng bạn sẵn sàng hoàn thành tất cả các liều thuốc được kê cho bạn. Bỏ qua một liều hoặc không tuân theo hướng dẫn có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Rủi ro của phá thai nội khoa là:

  • Phá thai không hoàn toàn.
  • Chảy máu nhiều không ngừng.
  • Sự nhiễm trùng.
  • Sốt.
  • Tiêu chảy và đau tiêu hóa.
  • Phản ứng dị ứng với thuốc.

Quyết định phá thai bằng thuốc mang tính cá nhân cao. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể hướng dẫn bạn thực hiện quy trình này và đảm bảo rằng bạn biết những gì sẽ xảy ra trước và sau khi làm thủ thuật.

Nguồn tham khảo: clevelandclinic