Que thử rụng trứng: Mục đích và hiệu quả khi sử dụng

Que thử rụng trứng là xét nghiệm dựa trên nước tiểu mà bạn sử dụng tại nhà để phát hiện ngày rụng trứng sắp xảy ra. Chúng hoạt động bằng cách phát hiện ra hormone LH. Đôi khi chúng được gọi là OPK, bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng, hoặc đơn giản là xét nghiệm rụng trứng. Để hiểu rõ hơn về loại sản phẩm này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nội dung dưới đây.

Tổng quan về que thử rụng trứng

Khi bạn mua một bộ que thử rụng trứng, nó sẽ đi kèm với một số que thử (giấy mỏng), hoặc chúng có thể giống que thử thai hơn. Bạn có thể đi tiểu vào đầu mở rộng của phiên bản giống như que thử thai hoặc bạn đi tiểu vào cốc và sau đó cẩn thận nhúng que thử vào nước tiểu của mình. Kết quả có thể cho bạn biết liệu bạn có thể rụng trứng sớm hay không.

Sử dụng que thử rụng trứng có thể giúp bạn tính thời gian quan hệ tình dục để mang thai. Khi bạn nhận được kết quả dương tính trong xét nghiệm, bạn nên quan hệ tình dục hàng ngày trong hai hoặc ba ngày tiếp theo.

Các sản phẩm que thử rụng trứng an toàn, hiệu quả hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng có sẵn nhưng Clearblue Easy và First Response là phổ biến nhất. Tuy nhiên, giống như que thử thai bạn có thể trả tương đối ít hoặc khá nhiều tùy thuộc vào công nghệ sản phẩm bạn muốn. Các công cụ dự đoán rụng trứng đa dạng đắt tiền nhất là que thử rụng trứng điện tử.

Clearblue Easy Fertility Monitor là một trong những xét nghiệm kỹ thuật số phổ biến hơn. Màn hình này phát hiện hai hormone, LH và estrogen. Điều này cho phép nó phát hiện những ngày dễ thụ thai hơn so với các bài kiểm tra trên giấy. 

Các thử nghiệm rụng trứng rẻ nhất chỉ đơn giản là các dải giấy. Bạn có thể mua hàng loạt que thử trực tuyến nhưng chúng thường không kèm theo hướng dẫn sử dụng. Mặc dù việc giải thích kết quả khó hơn một chút, một số người vẫn thích những tờ giấy kiểm tra giá rẻ hơn.

Cách hoạt động của que thử rụng trứng

Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng hoạt động bằng cách phát hiện nồng độ hormone LH trong nước tiểu của bạn. LH là viết tắt của hormone luteinizing. Khi gần đến ngày rụng trứng, LH tăng đột biến để đẩy trứng vào giai đoạn trưởng thành cuối cùng. Sự tăng đột biến này của LH được gọi là tăng LH. Khoảng 36 giờ sau khi LH tăng cao, quá trình rụng trứng sẽ xảy ra. 

Để tăng khả năng mang thai, bạn nên quan hệ vào hai ngày trước khi quá trình rụng trứng xảy ra. Vì OPKs phát hiện sự gia tăng LH xảy ra từ 12 đến 36 giờ trước khi rụng trứng, bạn có thể chắc chắn quan hệ tình dục vào đúng thời điểm để thụ thai.

Cách sử dụng bộ que thử rụng trứng

Hãy nhớ đọc hướng dẫn của bộ que thử rụng trứng của bạn, vì có thể có những thay đổi nhỏ về cách hoạt động của chúng. Một bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng đi kèm với một bộ que thử hoặc que thử. Một số OPK có 5 que thử, nhưng những bộ khác có tới 10 que thử.

Bạn nên bắt đầu sử dụng các xét nghiệm khoảng hai ngày trước khi dự kiến ​​rụng trứng. Nếu bạn không chắc chắn về thời điểm rụng trứng, bạn có thể sử dụng máy tính rụng trứng hoặc biểu đồ. Cũng có những ứng dụng hỗ trợ sinh sản sẽ cố gắng đoán xem thời điểm rụng trứng có thể xảy ra cho bạn. 

Nếu chu kỳ của bạn không đều , bạn nên kiểm tra theo ngày sớm nhất và muộn nhất mà bạn dự kiến ​​rụng trứng. Sẽ hữu ích nếu bạn có một bộ dụng cụ với nhiều que thử nếu đây là trường hợp của bạn.

Bộ que thử rụng trứng có hai dòng. Một dòng là dòng điều khiển. Điều này chỉ cho bạn biết rằng thử nghiệm đã được sử dụng đúng cách và đang hoạt động. Dòng thứ hai là dòng kiểm tra. Khi vạch kiểm tra tối bằng hoặc tối hơn vạch chứng, LH đang tăng. Đây là lúc bạn nên bắt đầu quan hệ tình dục sinh con .

Dù bạn sử dụng bộ que thử rụng trứng nào, hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn để có kết quả tốt nhất.

Ưu điểm và nhược điểm của que thử rụng trứng

Ưu điểm

  • Tương đối dễ sử dụng
  • Bộ dụng cụ rụng trứng không cần được sử dụng ngay khi bạn vừa ngủ dậy. Nước tiểu buổi sáng là tốt nhất, nhưng thực hiện xét nghiệm trong cùng khoảng thời gian sáu giờ mỗi ngày sẽ cho kết quả chính xác
  • Nếu không cảm thấy thoải mái khi kiểm tra chất nhầy cổ tử cung , bạn có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng que thử

Nhược điểm

  • Sử dụng nhiều có thể tốn kém nếu chu kỳ của bạn không đều và bạn cần sử dụng nhiều hơn năm que thử.
  • Một số người gặp khó khăn khi đọc kết quả thử rụng trứng dương tính. Nếu bạn không nhận được mức tăng LH quá mạnh, có thể khó phân biệt được liệu vạch thử nghiệm có tối như vạch kiểm soát hay không.
  • Các xét nghiệm rụng trứng có thể không hiệu quả đối với những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, những người có thể có nhiều lần LH hoặc nồng độ LH cao trong suốt chu kỳ của họ.
  • Vì bộ dụng cụ rụng trứng kiểm tra LH, chúng có thể mang lại kết quả dương tính mọi lúc hoặc vài ngày. Những kết quả dương tính này là dương tính giả — chúng không có nghĩa là bạn đang rụng trứng.
  • Chúng có thể báo hiệu rằng cơ thể bạn đang cố gắng rụng trứng, nhưng chúng không thể xác nhận rằng quá trình rụng trứng đã xảy ra. LH có thể tăng và trứng không bao giờ rụng.

Trường hợp nào nên sử dụng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng không phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy điều quan trọng cần biết là bạn có thể không muốn sử dụng nếu:

  • Bạn có chu kỳ cực kỳ thất thường
  • Bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Nhiều phụ nữ bị PCOS có nồng độ LH liên tục tăng cao, khiến các xét nghiệm rụng trứng sẽ cho kết quả dương tính giả
  • Bạn đang bước vào thời kỳ mãn kinh: Giống như PCOS, điều này có thể dẫn đến mức LH luôn tăng cao

Que thử rụng trứng không thể đảm bảo mang thai, nhưng chúng có thể giúp bạn biết ngày thụ thai của mình là bao nhiêu. Nếu bạn không phải là ứng cử viên sáng giá cho que thử rụng trứng hoặc bạn cần hỗ trợ thêm, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn. Họ có thể sử dụng xét nghiệm máu để xác định thời kỳ dễ thụ thai của bạn, hoặc thậm chí có thể siêu âm qua ngã âm đạo để kiểm tra tử cung và buồng trứng của bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.Nguồn tham khảo: healthline.com, verywellfamily