Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không? là câu hỏi về vấn đề sức khỏe quan trọng đối với phái nữ trong xã hội. Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng khá phổ biến ở chị em và có thể khiến họ bị lo lắng, bất an, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thậm chí nếu không được khắc phục hiệu quả thì rối loạn kinh nguyệt còn ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về vấn đề rối loạn kinh nguyệt có thai được không trong bài viết sai đây nhé! 

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng gì?

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là những bất thường của chu kỳ kinh nguyệt về thời gian xuất hiện, thời gian kéo dài hành kinh, lượng máu kinh so với những chu kỳ kinh nguyệt bình thường, cụ thể là chậm kinh, thưa kinh, ít kinh, xuất huyết bất thường giữa kỳ kinh, thống kinh, vô kinh… Tình trạng này do nhiều yếu tố gây nên như mất cân bằng nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc tránh thai, vệ sinh vùng kín không đúng cách, cân nặng tăng giảm thất thường, sử dụng các chất kích thích, mắc bệnh phụ khoa… 

rối loạn kinh nguyệt có thai được không
Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng gì ?

Theo quan điểm của Đông y và Tây y, rối loạn kinh nguyệt là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt xảy ra thất thường cả về số ngày lẫn lượng máu kinh chảy ra trong chu kỳ. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt ổn định của một người phụ nữ là 28 – 35 ngày, mỗi kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra trong khoảng 3 – 7 ngày với lượng máu bình thường. Tất cả các trường hợp khác như chậm kinh, vô kinh, máu ra nhiều hơn bình thường,… đều được xem là rối loạn kinh nguyệt. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà mức độ nghiêm trọng của hiện tượng này sẽ có sự thay đổi khác nhau.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt về cơ bản là tình trạng không quá nguy hiểm và có thể điều trị được. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị, căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới tâm lý đồng thời làm suy giảm khả năng thụ thai của người bệnh. Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt cũng có thể dẫn tới một số hệ quả như sau:

  • Gây thiếu máu: Tình trạng này có thể khiến người bệnh gây thiếu máu trong thời gian dài. Người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, khó chịu,…
  • Tăng nguy cơ vô sinh: Sự thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em khó xác định ngày rụng trứng để thụ thai. Nếu không được giải quyết sớm có thể dẫn tới vô sinh.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa: Rối loạn kinh nguyệt khiến vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, dễ nhiễm khuẩn và có thể dẫn tới một số bệnh như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung,… Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến một số tình trạng như u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, u nang buồng trứng,…
  • Ảnh hưởng quan hệ vợ chồng: Bệnh gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi, đau bụng dữ dội, nếu người bệnh ở độ tuổi mãn kinh có thể khiến đời sống chăn gối của vợ chồng trục trặc, không hòa hợp.
rối loạn kinh nguyệt có thai được không
Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không ?

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không? 

Câu trả lời là rối loạn kinh nguyệt vẫn có thai được. Tuy nhiên, khi bị rối loạn kinh nguyệt thì khả năng có thai rất thấp và thậm chí còn có thể dẫn tới vô sinh – hiếm muộn. Vậy nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt lại khó có thai và có thể gây vô sinh – hiếm muộn là:

  • Rối loạn kinh nguyệt khiến cho chị em khó hoặc không căn được thời gian rụng trứng chính xác để thụ thai nên khả năng thụ thai thấp, khó mang thai.
  • Rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung,… Những bệnh lý này nếu không được phát hiện và chữa trị hiệu quả sẽ gây cản trở đến quá trình thụ thai, có thể dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.
  • Ngoài ra, kinh nguyệt không đều cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,… làm mất khả năng sinh sản.

Rối loạn kinh nguyệt thử thai 2 vạch là như thế nào?

Một số bệnh lý ở nữ giới như thai trứng, ung thư tế bào nuôi, u tân sinh không phải tế bào nuôi, rối loạn nội tiết hCG trong cơ thể … sẽ làm que thử thai cho kết quả 2 vạch dương tính dù không có mang thai thật sự. Đáng chú ý là bệnh lý khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt và tác động đến kết quả của que thử thai, điển hình là thai trứng có thể gây biến chứng thủng lớp cơ tử cung, chảy máu ổ bụng, hậu quả là mất khả năng mang thai. 

rối loạn kinh nguyệt có thai được không
Rối loạn kinh nguyệt thử thai 2 vạch là như thế nào ?

Ngoài ra còn trường hợp khác là thai ngoài tử cung, là do hợp tử sau thụ tinh không vào buồng tử cung phát triển mà lại ở ngoài sẽ làm thử thai bằng que cho kết quả 2 vạch. Tuy nhiên nếu bị tình trạng này thì chị em còn có các biểu hiện kèm theo như băng huyết, đau bụng, rong huyết, … Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì thai ngoài sẽ vỡ gây chảy máu ồ ạt và đe dọa tính mạng. 

Người rối loạn kinh nguyệt có mang thai được an toàn không? 

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chị em sẽ có các biểu hiện như: máu kinh lúc nhiều lúc ít, màu sắc thay đổi, kinh nguyệt không theo chu kỳ hay tắt kinh. Các chuyên gia sản phụ khoa đầu ngành cho biết, những chị em phụ nữ khó mang thai an toàn thường có liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt không đều. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất gây rối loạn kinh nguyệt là các bệnh lý phụ khoa.

  • Những bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung,…có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, tỷ lệ thụ thai giảm, tăng nguy cơ vô sinh.
  • Nhiều chị em xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường, không phải là máu kinh nguyệt mà là do yếu tố nội tiết tác động. 
  • Chị em phụ nữ bị suy giảm hay rối loạn nội tiết tố dẫn tới tình trạng chảy máu nhưng máu không có các mảnh vụn niêm mạc, hiện tượng này không phải xảy ra do trứng rụng tạo nên. Vì thế cũng là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn.
  • Nếu rối loạn kinh nguyệt do hội chứng buồng trứng đa nang, chị em sẽ có khả năng thụ thai an toàn vô cùng thấp.
rối loạn kinh nguyệt có thai được không
Người rối loạn kinh nguyệt có mang thai được an toàn không ? 

Như vậy, việc rối loạn kinh nguyệt có thể có thai an toàn không phụ thuộc rất nhiều nguyên nhân gây nên và tình trạng sức khỏe của chị em phụ nữ. Chị em bị rối loạn kinh nguyệt vẫn có thể mang thai được an toàn, nhưng nguyên nhân gây ra phải do sinh lý. Ngược lại, rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý khả năng mang thai an toàn là thấp và nguy cơ sẩy thai rất cao, vì những bệnh phụ khoa này có liên quan trực tiếp đến buồng trứng, tử cung.

Xem thêm: Phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không ? tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.