Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không là câu hỏi quan trọng đối với các bạn nữ đang gặp phải tình trạng này ở độ tuổi mới lớn. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và có khoảng 70% bạn gái khi mới có kinh đều sẽ gặp phải hiện tượng này. Tình trạng này có thể xuất hiện gián đoạn hoặc liên tiếp trong vòng 2 năm đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Để biết chi tiết hơn về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết được chuyên gia Doctor có sẵn chia sẻ dưới đây.

Docosan cung cấp giải pháp chẩn đoán nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Độ tuổi dậy thì là đối tượng rất dễ bị rối loạn nội tiết tố. Và đây cũng chính là một trong số ít nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt mà còn có khả năng tác động đến các khía cạnh khác như thay đổi tâm trạng, xuất hiện mụn,…

Để xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, Docosan đã cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Y tá liên hệ đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm
  • Quy trình lấy mẫu nhanh chóng và an toàn
  • Hơn 10 chỉ số nội tiết quan trọng
  • Mẫu phẩm bệnh sẽ được đưa về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • 1 lần tư vấn với bác sĩ miễn phí
rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Docosan cung cấp giải pháp chẩn đoán tìm nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có biểu hiện gì?

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những tình trạng của phái nữ rất thường gặp hiện nay, nhất là với những bé gái mới lớn trong độ tuổi dậy thì. Các bác sĩ chuyên khoa cũng nhận định rằng, rất nhiều bé gái chứ không riêng gì con ai mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt hay còn gọi là hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì này. Nó có thể biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau như: 

  • Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì hoặc kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi dậy thì.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì
  • Hiện tượng trễ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
  • Kinh nguyệt màu nâu đen ở tuổi dậy thì
  • Kinh nguyệt kéo dài ở tuổi dậy thì hặc vòng kinh quá ngắn…
rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không phải là vấn đề đáng lo ngại

Khi mắc phải rối loạn kinh nguyệt, hầu hết các bạn gái cũng như các bậc phụ huynh đều rất lo lắng bởi kinh nguyệt có liên quan đến khả năng sinh sản về sau này. Nếu vòng kinh luôn đều đặn thì chắc chắn khả năng sinh sản cũng tốt hơn và ngược lại.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có thể bắt nguồn từ các nguyên do sau:

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì do sinh lý

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, nữ giới sẽ bắt đầu có kinh nguyệt để đánh dấu thời điểm phụ nữ có khả năng sinh sản. Một số trường hợp tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì xuất hiện là do các cơ quan này chưa phát triển hoàn thiện, nhất là buồng trứng chưa hoạt động ổn định hoặc nội tiết tố cũng chưa cân bằng… và như vậy sẽ dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không ổn định và hiện tượng điển hình là chậm kinh ở tuổi dậy thì, rong kinh…

Có thể với những trường hợp này các bậc phụ huynh không cần phải quá lo lắng, vì nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì không phải là điều bất thường hay bệnh lý. Cũng không cần phải quá sốt ruột tìm cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, chỉ cần áp dụng một số cách khắc phục để hỗ trợ giúp kinh nguyệt ổn định hơn. Ngoài ra, sau một thời gian, khi các cơ quan hoàn thiện hơn, hoạt động của các bộ phận sinh sản đi vào quỹ đạo ổn định thì các bạn nữ sẽ có kinh nguyệt đều đặn hàng tháng.

rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì nguyên nhân do sinh lý

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì do bệnh lý

Theo thống kê, có đến 70% nữ giới ở độ tuổi dậy thì bị rối loạn kinh nguyệt. Nếu tình trạng này chỉ đơn giản là chậm kinh hay rong kinh và không kèm theo những biểu hiện khác thì cũng không đáng lo, không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Khi nào rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy cần gặp bác sĩ?

Tuy nhiên, khi bị rối loạn kinh nguyệt kèm theo các dấu hiệu bất thường sau đây, cần mau chóng đi khám và tìm cách chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì hiệu quả. Các biểu hiện bất thường như:

  • Kinh nguyệt không đều, xuất huyết bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Kinh nguyệt có màu đen, vón cục và lượng ra quá ít.
  • Mỗi khi hành kinh bị đau bụng dữ dội và thường xuyên.
  • Bị rong kinh quá nhiều ngày gây thiếu máu, suy nhược cơ thể…

Những triệu chứng này có thể là sự báo hiệu bệnh lý nào đó, các bậc phụ huynh, nhất là người mẹ cần theo dõi, quan tâm đến con gái mình để kịp thời xử trí. Tốt nhất là nên đi bệnh viện thăm khám cụ thể.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Ở tuổi dậy thì, buồng trứng đang trong quá trình hoàn thiện, nội tiết tố chưa ổn định, nhất là trong 2 năm đầu kể từ khi có kinh. Do đó, thanh thiếu niên thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt. Chu kỳ kinh của các em không xuất hiện đúng vào thời điểm đã được tính toán trước, thường là muộn hơn từ 7 – 10 ngày.

Cũng có nhiều trường hợp, rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì biểu hiện qua tình trạng bị mất kinh 1 – 2 tháng hoặc một tháng có kinh tới 2 – 3 lần. Thời gian có kinh và lượng máu chảy trong mỗi chu kỳ ở thanh thiếu niên cũng khác nhau. Có những người chỉ có kinh khoảng 2 – 3 ngày, nhưng nhiều người bị chảy máu dầm dề 5 – 7 ngày. Điều này cũng hết sức bình thường, bởi cơ thể của thanh thiếu niên tuổi dậy thì đang có rất nhiều thay đổi diễn ra bên trong. 

rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy là hiện tượng bình thường và đa số trường hợp không đáng lo ngại

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là hiện tượng bình thường, đa số trường hợp đều không đáng lo ngại. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ khi tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở mức độ bất thường. Đừng chủ quan nếu thấy những biểu hiện sau:

  • Không có kinh hơn 3 tháng. Trễ kinh lâu như vậy có thể là dấu hiệu của các bệnh về đường sinh sản.
  • Một tháng có kinh 4 – 5 lần.
  • Kinh nguyệt ra quá ít hoặc quá nhiều. 
  • Trong kỳ kinh bị đau bụng kinh dữ dội, buồn nôn và nôn, ngất,…

Điều trị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì như thế nào?

Điều trị rối loạn kinh nguyệt sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý của tình trạng này. Các phương pháp điều trị chính bao gồm:

  • Điều trị do nội tiết tố thay đổi: Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các loại thuốc uống giúp bổ sung và cân bằng hormone trong cơ thể người phụ nữ. Sau một thời gian sử dụng thì các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt sẽ giảm dần. 
  • Điều trị do các bệnh lý: nếu nữ giới bị mắc các bệnh tuyến giáp, tiểu đường, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, trầm cảm thì cần điều trị khỏi các bệnh lý này thì rối loạn kinh nguyệt sẽ khỏi hẳn. 
  • Điều trị bằng cách thay đổi sinh hoạt như chế độ ăn uống, hợp lý, hạn chế sử dụng chất kích thích… và bổ sung các thực phẩm tự nhiên hay các bài thuốc Đông y như ngải cứu. 
rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Điều trị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.