Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân và điều trị

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách khắc phục là vấn đề đáng quan tâm đối với các chị em phụ nữ đang đến độ tuổi này. Giai đoạn tiền mãn kinh phụ nữ thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe điển hình là rối loạn kinh nguyệt, tình trạng này ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho các chị em. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh trong bài viết sau đây nhé!

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh và thường rơi vào độ tuổi 40 – 45. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa và lối sống của mỗi người, thời kỳ này có thể xảy ra sớm hay muộn hơn bình thường. Các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh thường xảy ra trung bình khoảng 4 năm trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Không phải ở phụ nữ nào cũng có các biểu hiện giống nhau nhưng có một số dấu hiệu rất phổ biến mà đa phần chị em nào cũng gặp phải, một trong số đó là rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh
Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là gì ?

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là thuật ngữ chỉ những hiện tượng bất thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh như: số ngày có kinh và số lượng máu kinh ít dần theo từng tháng; bị đau bụng kinh dữ dội; rong kinh; vô kinh… Nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh được cho là do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Nếu kinh nguyệt thất thường từ 3 tháng trở lên chị em nên đi khám ngay để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Xem thêm: Phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các chị em, nó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đối với phụ nữ tiền mãn kinh, tình trạng này có mối liên quan mật thiết tới các vấn đề về nội tiết tố. Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, hoạt động của hệ trục vàng não bộ – tuyến yên – buồng trứng bị suy giảm. Điều này khiến bộ ba nội tiết tố estrogen, progesteron, testosteron sản xuất ra không đủ để đáp ứng mọi hoạt động của cơ thể, từ đó gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh ở phụ nữ với các triệu chứng thường gặp như thay đổi số ngày hành kinh, lượng máu kinh ít hoặc nhiều hơn bình thường, đau bụng dữ dội, …

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh
Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Tuy nhiên, dù có sự tham gia của bộ ba nội tiết tố trên nhưng nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh chủ yếu là do bị thiếu hụt estrogen và progesteron, trong đó sự suy giảm estrogen đóng vai trò quan trọng hơn hết. Ngoài ra, nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh còn từ các bệnh lý như:

  • Suy giảm chức năng buồng trứng 
  • Tâm lý căng thẳng tuổi tiền mãn kinh 
  • Bệnh lý tử cung làm rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh gồm: Polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, tăng sinh nội mạc và ung thư cổ tử cung
  • Bệnh tuyến giáp, tuyến yên, …
  • Do uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai. 

Biểu hiệu rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh 

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết thời kỳ tiền mãn kinh. Ở đa số phụ nữ, giai đoạn này biểu hiện bởi sự thay đổi lượng máu kinh và độ dài chu kỳ kinh nguyệt:

Giảm dần lượng máu kinh

Bình thường, sau mỗi kỳ kinh chị em mất khoảng 50-80ml máu. Ở thời kỳ tiền mãn kinh, con số này giảm rõ rệt, thường xuyên thấp hơn 50ml hoặc thậm chí vô kinh. Đi kèm với đó, máu cũng sẫm màu hơn. Giảm dần lượng máu kinh là triệu chứng rất phổ biến ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Do đó, chị em không cần quá lo lắng khi gặp triệu chứng này.

Thay đổi độ dài chu kỳ kinh nguyệt

Chị em thường nhận thấy khoảng thời gian giữa các kỳ kinh nguyệt được kéo dài ra. Khoảng thời gian này ở phụ nữ trong những năm sinh sản là 25 – 35 ngày nhưng trong giai đoạn tiền mãn kinh, nó có thể lên đến 40 – 50 ngày. Khi khoảng cách giữa các kỳ kinh kéo dài 60 ngày trở lên, chị em có thể đang ở giai đoạn cuối của thời kỳ tiền mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh
Thay đổi độ dài chu kỳ kinh nguyệt

Rong kinh tiền mãn kinh

Rong kinh là một tình trạng rối loạn kinh nguyệt tương đối nguy hiểm trong thời kỳ mãn kinh với các biểu hiện sau đây:

  • Máu kinh ra rất nhiều, phải thay băng liên tục, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày, các chu kỳ diễn ra thường xuyên dưới 21 ngày.
  • Đau bụng dưới dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài.
  • Có cục máu đông trong máu kinh.
  • Có thể có các triệu chứng của thiếu máu như mệt mỏi, da xanh xao, khó thở.

Nguy hiểm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh?

Kinh nguyệt không đều ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống. Trường hợp nặng còn có thể gây vô sinh hay những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh hưởng đến sắc đẹp

Kinh nguyệt liên quan rất nhiều đến sắc đẹp của phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh khiến da dẻ bị nhợt nhạt, dễ nám sạm và gây mụn. Các nếp nhăn cũng xuất hiện nhiều ở vùng trán, khóe mắt và miệng. Dáng của chị em cũng bị ảnh hưởng, mỡ thừa dễ hình thành gây nên tình trạng béo phì nhất là vùng bụng, mông.

Chuyện chăn gối không trọn vẹn

Vô kinh khiến âm đạo bị khô rát. Rong kinh lại khiến kinh nguyệt kéo dài không thể quan hệ. Chuyện chăn gối của vợ chồng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với đó, thay đổi hormon thời kỳ tiền mãn kinh còn khiến chị em không hứng thú với chuyện quan hệ càng làm vấn đề thêm nghiêm trọng.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh
Chuyện chăn gối không trọn vẹn

Gây bệnh phụ khoa

Trường hợp rong huyết nhiều ngày là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Môi trường âm đạo dưới ảnh hưởng của máu và lớp niêm mạc bong tróc là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Chính vì vậy nếu không vệ sinh đúng cách trong những ngày này rất dễ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Cơ thể mệt mỏi

Kinh nguyệt không đều khiến cơ thể phụ nữ thường hay mệt mỏi. Đặc biệt là trường hợp rong kinh hay cường kinh là nguyên nhân gây thiếu máu. Lúc này chị em dễ bị chóng mặt, đau đầu và hay buồn ngủ. Ngoài ra, tâm lý lúc này này cũng phần nào bị ảnh hưởng. Bạn dễ bị nổi nóng, stress và suy nghĩ tiêu cực.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

xét nghiệm nội tiết tố nữ

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm Nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh 

Chế độ ăn uống hợp lý

Chị em cần có một chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, hợp lý và cân đối các chất. Ở độ tuổi tiền mãn kinh phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến các loại thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc, trái cây, canxi, những thực phẩm có chứa nhiều axit béo như: dầu cá, vừng, óc chó, đậu nành, hạt hướng dương, cá biển, rong biển, đậu nành, các loại rau quả họ đậu, sản phẩm từ đậu nành hoặc cỏ đinh lăng (chứa nhiều chất Estrogen tự nhiên)….

Sử dụng liệu pháp thay thế bằng cách bổ sung hàm lượng estrogen cho cơ thể để khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Các sản phẩm từ đậu nành, cải bắp, nho, cam thảo, sắn dây, mướp sẽ là những món ăn lý tưởng bởi đây là nơi chứa nội tiết tố estrogen tự nhiên khá dồi dào. Chị em cũng cần hạn chế sử dụng các loại chất béo, thuốc lá, đồ uống có cồn và các chất kích thích.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh
Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh 

Xây dựng lối sống lành mạnh 

Điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tránh thức khuya. Luôn giữ cho đầu óc thư giãn, tinh thần luôn cân bằng và thư thái, tránh stress, trầm cảm. Để khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh chị em cũng nên luyện tập thể dục thể thao đều đặn ít nhất 30 phút một ngày, năm ngày một tuần. Luyện tập thể thao thể chất thường xuyên không chỉ giúp ngăn chặn hoặc làm giảm các triệu chứng “khó ở” của tiền mãn kinh mà còn duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp lưu máu tuần hoàn đều khắp cơ thể.

Kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ

Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ để nhằm phòng tránh và phát hiện sớm các bệnh về phụ khoa, một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Đồng thời đi khám phụ khoa khi có các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt cũng sẽ giúp khắc phục sớm những tình trạng này.


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách khắc phục tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.