Sau chuyển phôi chỉ được nằm yên có đúng không?

Sau chuyển phôi vào buồng tử cung trong thụ tinh ống nghiệm (TTON), nhiều người cho rằng sản phụ cần nằm bất động vài ngày, nếu đứng dậy có thể làm phôi rơi ra. Các chuyên gia có của Docosan sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Khi đứng, vị trí của tử cung có tác động giữ phôi tốt hơn khi nằm

Đa số phụ nữ có tử cung ngã gập trước. Do đó khi sản phụ đứng dậy, thân tử cung có tư thế nằm ngang, trong khi nếu sản phụ nằm thì tử cung lại có tư thế đứng. Như vậy, nếu thật sự có tác động của trọng lực, khi sản phụ ở tư thế đứng, vị trí của tử cung có tác động giữ phôi tốt hơn tư thế nằm.

Sau chuyển phôi vào buồng tử cung, nhiều phụ nữ lo lắng rằng việc vận động nhiều sẽ khiến phôi di chuyển trong buồng tử cung dẫn đến phôi đậu thai ở vị trí không thích hợp như vòi trứng hay cổ tử cung. Tuy nhiên lo lắng này là không cần thiết, bởi vì khi phôi đã sẵn sàng, sẽ được chuyên gia đặt vào vị trí thích hợp nhất để làm tổ trong tử cung.

Tử cung không chỉ là một khoang trống mà còn có các nếp gấp niêm mạc ở trong lòng, cùng với các nhu động đưa phôi dù là phôi tự nhiên hay phôi TTON đến vị trí thích hợp này để làm tổ.

sau chuyển phôi
Khi mẹ đứng, tử cung nằm ngang giữ phôi tốt hơn sau chuyển phôi

Vận động nhẹ giúp máu lưu thông đến tử cung tốt hơn

Việc nằm yên sẽ khiến dòng máu lưu thông trong cơ thể bị trì trệ hơn so với khi cơ thể hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc, nằm bất động sau chuyển phôi khiến máu lưu thông tới tử cung cũng kém hơn, mà đây là cơ quan đảm nhận vai trò đón nhận và nuôi dưỡng phôi sau làm tổ.

Thêm vào đó, cơ thể người phụ nữ trong chu kỳ điều trị để chuyển phôi hay dùng các thuốc nội tiết tố đây là cơ địa rất nhạy cảm, việc nằm bất động có thể làm tăng nguy cơ tạo huyết khối và huyết tắc, dẫn đến các biến chứng khác.

sau chuyển phôi
Nữ giới nên vận động nhẹ nhàng sau khi chuyển phôi

Vận động nhẹ giúp giảm áp lực tâm lý

Về tâm lý, khi nằm bất động bệnh nhân thường chỉ tập trung suy nghĩ về kết quả sắp tới và có khuynh hướng suy nghĩ tiêu cực hơn, sợ thất bại sẽ bị những người xung quanh chê trách, áp lực sau điều trị một chu kỳ điều trị tốn kém.

Như vậy, việc nằm yên sau chuyển phôi không giúp ích gì cho việc có thai, mà còn là khoảng thời gian gây các áp lực tâm lý không đáng có lên người phụ nữ khi làm TTON.

Người thân nên ủng hộ bệnh nhân đi lại sớm sau chuyển phôi. Bản thân người phụ nữ sau chuyển phôi nên có suy nghĩ lạc quan và tự tin đứng dậy đi lại sớm, trở lại với cuộc sống bình thường. Việc không nằm bất động vừa giúp cải thiện tỉ lệ có thai, vừa giúp cơ thể người phụ nữ trở nên tốt hơn sẵn sàng cho việc mang thai và làm mẹ.

sau chuyển phôi
Vận động nhẹ giúp giảm áp lực tâm lý

Bạn có thể đặt lịch hẹn khám bệnh trực tiếp với bác sĩ Trần Huy Dũng – Phòng khám chuyên Sản phụ khoa – Hiếm muộn 5D tại Docosan để được theo dõi và có cách chăm sóc hiệu quả: