Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết

Tác dụng của thuốc tránh thai là điều cần tìm hiểu đối với các chị em phụ nữ đang áp dụng biện pháp ngừa thai an toàn. Thuốc tránh thai ngày nay không còn xa lạ đối với nhiều người, nhưng tác dụng mà nó đem lại thì sẽ như thế nào là hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng của thuốc tránh thai với Doctor có sẵn trong bài viết sau đây nhé!

Thuốc tránh thai có tác dụng gì? Vai trò của nội tiết tố 

Nội tiết tố hay hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ điều hỏa kiểm soát hiện tượng rụng trứng và phóng noãn để chuẩn bị cho sự thụ thai. Hiện nay các biện pháp tránh thai bằng cơ chế sử dụng nội tiết tố nhân tạo đang rất phổ biến và đa dạng bao gồm thuốc viên uống, miếng dán và vòng tránh thai đặt. 

tác dụng của thuốc tránh thai những điều bạn chưa biết
tác dụng của thuốc tránh thai những điều bạn chưa biết

Thuốc tránh thai có chứa thành phần Estrogen và Progestin là các hormone nhân tạo sẽ ức chế và làm ngưng tạm thời chu kỳ rụng trứng của người phụ nữ. Ngoài ra thuốc tránh thai còn làm giảm chất nhầy cổ tử cung gây tiêu diệt tinh trùng đi vào tử cung và thay đổi niêm mạc tử cung gây khó khăn cho trứng thụ tinh phát triển thành phôi thai. 

Thuốc tránh thai có tác dụng bao lâu?

Thuốc tránh thai có 2 loại phân chia theo thời gian tác dụng là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp 

Thuốc tránh thai khẩn cấp  

Đúng như tên gọi của nó thì thuốc này được dùng trong trường hợp khẩn cấp khi quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Không nên lạm dụng thuốc này vì nếu sử dụng kéo dài có thể khiến phụ nữ có nguy cơ vô sinh. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng chỉ trong vòng 72 giờ sau khi bạn quan hệ tình dục và uống thuốc càng sớm càng tốt. Ngay khi bạn uống thuốc thì thành phần của thuốc sẽ phát huy tác dụng ngừa thai. Hiệu quả ngừa thai thành công của thuốc này đạt 90% khi dùng trong 6 giờ đầu sau quan hệ. Vậy uống sau 72 giờ quan hệ thì thuốc sẽ không còn tác dụng vì trứng và tinh trùng đã thụ tinh và làm tổ trong tử cung. 

Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết
Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết

Thuốc tránh thai hàng ngày 

Đối với loại thuốc này thì thời gian tác dụng ngừa thai sẽ kéo dài từ 1 đến 7 ngày khi người phụ nữ uống viên thuốc đầu tiên. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng trong vòng 7 ngày đầu tiên uống thuốc thì các chị em nên hạn chế quan hệ tình dục hoặc dùng bao cao su khi giao phối để đảm bảo hiệu quả ngừa thai. Nếu bạn muốn mang thai trở lại thì cần ngưng dùng thuốc từ 1 đến 3 tháng để cơ thể đào thải hết thành phần của thuốc và tử cung được phục hồi chức năng theo nhịp sinh học để bạn có một thai kỳ an toàn. 

Tác dụng của thuốc tránh thai 

Ngoài một tác dụng chính là ngừa thai an toàn và hiệu quả thì thuốc tránh thai còn mang đến một số tác dụng tốt sau đây 

Cải thiện tình trạng đau đầu mạn tính 

Có nhiều nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu cho người phụ nữ, và tình trạng thay đổi không phù hợp nồng độ nội tiết tố trong cơ thể làm cho đau đầu nặng hơn. Vì thế nhiều chị em phụ nữ thường bị đau nửa đầu trước hoặc trong khi bị hành kinh do dự giảm đột ngột nồng độ estrogen. Thuốc tránh thai sẽ giúp ổn định nồng độ nội tiết tố của cơ thể và cải thiện tình trạng đau đầu trong thời gian dài dùng thuốc. 

Giảm đau bụng kinh hiệu quả 

Trong giai đoạn hành kinh thì có một số chất hóa học được hình thành trong tử cung gây co cơ thành bụng dẫn đến tình trạng đau bụng kinh. Khi đó tác dụng của thuốc tránh thai sẽ làm ngăn cản rụng trứng và không giải phóng các chất hóa học gây cơ co, làm giảm đau bụng kinh hiệu quả. 

Hỗ trợ biện pháp trị mụn 

Các chứng minh cho thấy rằng thuốc tránh thai hàng ngày có thể sử dụng trong việc hỗ trợ các biện pháp trị mục khác. Đặc biệt người phụ nữ bị mụn trứng cá nặng thì bác sĩ da liễu có thể kê thuốc tránh thai chứa thành phần hormone để giảm sự hình thành mụn cho bệnh nhân. 

Điều hòa kinh nguyệt 

Khi cơ thể phụ nữ không sản xuất đủ progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt thì sẽ làm lớp niêm mạc tử cung dày lên quá mức và máy chảy rất nhiều khi vào giai đoạn hành kinh. Uống thuốc tránh thai có thể giúp điều hòa kinh nguyệt đều đặn và bổ sung progesterone tác dụng tránh sự tăng sinh quá mức của niêm mạc tử cung. 

Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết
Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết

Điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung 

Đa phần các phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung đều trải qua những cơ đau vùng chậu dữ dội hay chuột rút cơ chân trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Tình trạng đau đớn khó chịu này có thể được cải thiện bằng cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và liên tục kéo dài. 

Hỗ trợ giảm nhẹ Hội chứng buồng trứng đa nang

Các hormone nhân tạo có trong thuốc tránh thai sẽ giúp thiết lập lại cân bằng nội tiết tố của cơ thể ở các phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Từ đó làm giảm nhẹ được các triệu chứng như chu kỳ kinh bị mất, mụn trứng cá, mọc tóc rậm quá mức, … 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú