Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai chị em cần biết

Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết là quan trọng đối với nhiều chị em phụ nữ đang áp dụng biện pháp ngừa thai này. Hiện nay việc uống thuốc tránh thai rất phổ biến và đem đến hiệu quả, tuy nhiên cũng gây ra các tác dụng phụ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai trong bài viết sau đây nhé!

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ không?

Uống thuốc tránh thai là biện pháp bổ sung nội tiết tố nữ nhân tạo vào cơ thể để ngăn cản chu kỳ rụng trứng, có thể dùng kết hợp hormon estrogen và progestin hoặc chỉ dùng progestin. 

Khi phụ nữ uống thuốc tránh thai đúng liều lượng và đúng thời điểm thì hiệu quả ngừa thai có thể đạt được hoàn toàn. Tuy nhiên biện pháp uống thuốc tránh thai hằng ngày hay cấp tốc sẽ có nguy xảy ra những tác dụng phụ dài hạn và ngắn hạn mà các chị em cần chú ý. 

Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết
Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết

Thuốc tránh thai gây buồn nôn 

Buồn nôn là tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc tránh thai. Các chị em phụ nữ thường cảm giác buồn nôn sau khi ăn trong vòng 3 tháng kể từ khi bắt đầu uống thuốc. Đặc biệt tình trạng này sẽ tăng nếu bạn uống thuốc khi bụng đói, nên để tốt nhất thì bạn nên uống thuốc sau khi ăn no. Thông thường buồn nôn sẽ giảm và tự hết sau 3 tháng uống thuốc tránh thai 

Thuốc tránh thai gây cương đau ngực 

Trong một vài tuần đầu uống thuốc tránh thai thì các chị em sẽ thấy ngực mình to và cương tức hơn, đôi khi có thể cảm giác đau chói ngực. Để hạn chế tình trạng này thì bạn nên mặc áo ngực mềm rộng, hạn chế mặc áo nâng ngực, giảm lượng muối và cafein sử dụng trong chế độ ăn uống. 

Thuốc tránh thai gây đau nửa đầu 

Có một số trường hợp người phụ nữ có triệu chứng đau nửa đầu khi sử dụng thuốc tránh thai. Cường độ nhẹ hay nặng của cơn đau sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nồng độ hormon có trong viên thuốc. Khi cơ thể đã quen với thuốc thì tình trạng đau nửa đầu sẽ giảm và tự hết. 

Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây đau nửa đầu 

Thuốc tránh thai gây thay đổi tâm sinh lý 

Thuốc tránh thai có thể làm thay đổi nồng độ nội tiết tố nữ bình thường có trong cơ thể các chị em. Từ đó tác động đến quá trình kiểm soát sự điều tiết các hormone cơ thể và ảnh hưởng đến một số đặc khu của não, trong đó có vùng chi phối cảm xúc và phản ứng hành vi. Vì vậy có thể dẫn tới sự thay đổi tâm sinh lý, tâm trạng và thậm chí gây các triệu chứng trầm cảm nhẹ. 

Thuốc tránh thai gây giữ nước tăng cân 

Ở phụ nữ uống thuốc tránh thai có đặc điểm giữ lại nước dư thừa tập trung ở hông, mắt cá chân và ngực. Kết hợp thêm việc tăng nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ làm tăng kích thước và sự phân bố của các mô mỡ gây ra tăng cân. 

Ngoài ra thuốc tránh thai còn tác động lên hệ vi khuẩn đường ruột làm tăng các loại vi khuẩn sinh hơi dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu và sẽ tự hết sau một thời gian. 

Thuốc tránh thai gây giảm ham muốn tình dục 

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ do thuốc tránh thai gây kích ứng thành âm đạo, làm giảm tiết dịch bôi trơn âm đạo. Từ đó sẽ gây ra tình trạng khô, ngứa và khó chịu âm đạo khi giao phối. Ngoài ra khi kết hợp thêm các tác dụng phụ khác như đau đầu, buồn nôn có thể làm các chị em bị giảm ham muốn tình dục. 

Thuốc tránh thai gây ảnh hưởng đến da 

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ do thuốc tránh thai có thể gây một số vấn đề về da như mụn trứng cá thường gặp nhất, tiếp đến là nám và khô da. Một số trường hợp nặng có thể gây kích ứng da và đỏ da nghiêm trọng do dị ứng. 

Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ cục máu đông 

Một số đối tượng có nguy cơ cao có tác dụng phụ hình thành cục máu đông khi uống thuốc tránh thai là phụ nữ trên 35 tuổi, hút thuốc lá và thừa cân béo phì. Khi cục máu đông đủ kích thước sẽ gây triệu chứng tắc nghẽn mạch máu ở tim hoặc phổi dẫn đến đau thắt ngực, khó thở, …

Thuốc tránh thai gây suy giảm thị lực 

Nếu uống thuốc tránh thai lâu ngày sẽ gây ra tình trạng khô mắt và kéo theo các di chứng đến mắt gây suy giảm thị lực. Vì vậy bạn nên bảo vệ mắt bằng cách nhỏ mắt thường xuyên, tránh tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính để giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai. 

Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây suy giảm thị lực 

Thuốc tránh thai gây xuất huyết 

Hầu hết các chị em phụ nữ sẽ bị xuất huyết âm đạo hoặc xuất hiện các chấm đốm máu trên da do xuất huyết dưới da. Tình trạng này hay gặp vào giữa chu kỳ kinh nguyệt trong vòng 3 tháng đầu uống thuốc tránh thai 

Thuốc tránh thai gây các vấn đề tim mạch 

Thuốc tránh thai loại kết hợp estrogen và progestin có thể ảnh hướng đến một số chức năng tim mạch như tăng nguy cơ đông máu nội mạch, đau thắt tim và đột quỵ. Các chị em cần lưu ý khi có tiền căng mắc bệnh tim như hở van tim, cao huyết áp thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống thuốc tránh thai. 

Thuốc tránh thai tăng nguy cơ ung thư 

Các nghiên cứu chứng minh việc dùng thuốc tránh thai kéo dài sẽ liên quan đến tình trạng tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra còn liên quan đến hiện tượng phát triển khối u lành tính của gan. 

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây suy giảm dinh dưỡng 

Một lượng lớn hormone được sử dụng có trong thuốc tránh thai sẽ ngăn cản quá trình dung nạp một số chất dinh dưỡng vào cơ thể. Đồng thời nồng độ các hormone bị biến đổi nhiều cũng gây ra tình trạng stress oxy hóa của tế bào, dẫn đến đẩy nhanh quá trình lão hóa và tự chết. 

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai đến tuyến yên 

Việc bổ sung nhiều nội tiết tố nhân tạo vào cơ thể có thể gây ức chế hoạt động của tuyến yên, một tiết sản xuất hormone trong não. Nhìn chung các chị em dùng thuốc tránh thai kéo dài sẽ làm giảm kích thước và hoạt động của tuyến yên. 

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây nhiễm nấm âm đạo 

Thuốc tránh thai gây giảm tiết dịch bôi trơn thành âm đạo và ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật có lợi nên sẽ làm tăng tình trạng nhiễm nấm trong âm đạo. Các chị em có thể bị các triệu chứng đau rát, ngứa khó chịu, chảy mủ và nghe mùi tanh hôi từ âm đạo.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cấp tốc

Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cấp tốc gây chảy máu âm đạo lượng nhiều

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cấp tốc nhìn chung sẽ giống với thuốc tránh thai hàng ngày, tuy nhiên còn có một số khác nguy hiểm hơn như

  • Rối loạn nhiều chu kỳ kinh nguyệt 
  • Chảy máu âm đạo lượng nhiều, tổn thương nội mạc tử cung 
  • Tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ 
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt 
  • Đau đầu, chóng mặt, hạ huyết áp. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Toàn bộ tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để điều trị.