12 tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ đã, đang và có kế hoạch sử dụng quan tâm. Việc nắm rõ tác dụng phụ, bạn có thể đưa ra biện pháp khắc phục và phòng ngừa phù hợp, hạn chế tối đa triệu chứng chuyển biến sang giai đoạn nghiêm trọng. Trong bài chia sẻ dưới đây, Doctor có sẵn chia sẻ 12 tác dụng phụ thường gặp khi uống thuốc tránh thai.

Docosan cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn, có bác sĩ tư vấn

Thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai an toàn và tiện lợi nên được nhiều cặp đôi có kế hoạch chưa mang thai lựa chọn. Tương tự như các loại thuốc tân dược khác, uống thuốc tránh thai không đúng cách hay không đúng liều lượng sẽ khiến người dùng đối mặt với một số tác dụng phụ không mong muốn. Tác dụng này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tổng thể và công việc.

Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Qua đó, bác sĩ sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi loại thuốc tránh thai nào phù hợp với cơ địa của bạn. Hơn thế, bác sĩ còn cho bạn biết dùng thuốc như thế nào là đúng cách và biện pháp phòng ngừa khi có tác dụng phụ của thuốc tránh thai xuất hiện. Tất cả điều này đều được thực hiện trong gói Thuốc tránh thai an toàn của Docosan.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Docosan cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn cho nữ giới

Tổng hợp tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp

Bên cạnh những lợi ích của thuốc tránh thai như ngừa thai bằng nội tiết tố, giúp điều trị kinh nguyệt không đều, lạc nội mạc tử cung,… thuốc tránh thai cũng có thể gây ra những tác phụ cho người phụ nữ. Các tác dụng phụ của loại thuốc này có thể rất khác nhau giữa mỗi người và mỗi loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên những tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai bao gồm:

Lốm đốm máu giữa các kỳ kinh nguyệt

Chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu lấm tấm (nó có thể giống như chảy máu nhẹ hoặc tiết dịch màu nâu) là tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc tránh thai. Hiện tượng này xảy ra vì cơ thể đang điều chỉnh để thay đổi mức độ hormone và tử cung đang điều chỉnh để có một lớp niêm mạc mỏng hơn.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Lốm đốm máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt

Uống thuốc theo quy định (thường là mỗi ngày và vào cùng một thời điểm) có thể giúp ngăn ngừa chảy máu giữa các kỳ kinh.

Buồn nôn

Một số người cảm thấy buồn nôn nhẹ khi lần đầu tiên uống thuốc, nhưng hiện tượng này thường giảm dần. Bạn có thể uống thuốc cùng với thức ăn hoặc uống trước khi đi ngủ để hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày.

Nếu cảm giác buồn nôn trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài trong vài tháng, bạn nên liên hệ với các bác sĩ phụ khoa để được tư vấn.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Buồn nôn có thể là tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Căng ngực

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai (đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu dùng thuốc) có thể khiến bạn có cảm giác căng tức ngực. Cùng với việc tăng độ nhạy cảm của vú, các hormone trong viên uống có thể làm cho ngực lớn hơn. Bạn nên liên hệ với các bác sĩ phụ khoa nếu xuất hiện cơn đau vú nghiêm trọng hoặc những thay đổi khác ở vú, đặc biệt là một khối u vú mới.

Đau đầu và đau nửa đầu

Các hormone sinh dục nữ (estrogen và progesterone) trong thuốc tránh thai có thể gây ra hoặc làm tăng tần suất đau đầu và đau nửa đầu, tùy thuộc vào liều lượng và loại thuốc.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Uống thuốc tránh thai có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu

Mặt khác, nếu chứng đau nửa đầu của một người có liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt thì việc uống thuốc tránh thai có thể làm giảm các triệu chứng của họ.

Tăng cân

Về lý thuyết, thuốc tránh thai có thể làm tăng khả năng giữ nước hoặc trọng lượng nước. Chúng cũng có thể dẫn đến tăng chất béo hoặc khối lượng cơ. Tuy nhiên, chưa có đủ nghiên cứu để khẳng định liệu tác dụng phụ của thuốc tránh thai có dẫn đến tăng cân hay giảm cân hay không.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Có thể bị tăng cân khi uống thuốc tránh thai

Thay đổi tâm trạng

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong tâm trạng và cảm xúc của một người. Một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa biện pháp tránh thai bằng hormone và chứng trầm cảm. Bạn nên theo dõi các triệu chứng điển hình của bệnh trầm cảm để có phương pháp xử lý thích hợp.

Trễ hoặc không có kỳ kinh

Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt có lượng máu rất ít hoặc trễ kinh. Các yếu tố khác có thể liên quan đến hiện tượng trễ kinh bao gồm:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt
  • Vấn đề nội tiết tố
  • Các vấn đề về tuyến giáp
tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Trễ kinh hoặc không có kinh – Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Giảm ham muốn tình dục

Sự thay đổi nội tiết tố do thuốc tránh thai được cho rằng có thể gây suy giảm ham muốn tình dục ở người phụ nữ.

Tiết dịch âm đạo

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai có thể làm tăng hoặc giảm chất bôi trơn âm đạo, thay đổi tính chất của dịch tiết. Những thay đổi này thường không có hại, trừ khi có những thay đổi về màu sắc hoặc mùi.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Dịch âm đạo tiết ra nhiều có thể khởi phát viêm nhiễm phụ khoa

Ảnh hưởng đến thị giác

Một số nghiên cứu đã liên kết những thay đổi nội tiết tố do thuốc thuốc tránh thai với sự dày lên của giác mạc trong mắt. Yếu tố này có thể ảnh hưởng đến những người có sử dụng kính mắt tròng.

Các vấn đề về tim mạch

Thuốc tránh thai kết hợp có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ và cục máu đông. Nếu bạn có vấn đề về huyết áp cao, bạn nên liên hệ với bác sĩ phụ sản để được tư vấn về các biện pháp tránh thai thay thế.

Liên quan đến ung thư

Các hormone sinh dục nữ tự nhiên (estrogen và progesterone) ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số loại ung thư. Tương tự như vậy, các phương pháp kiểm soát sinh sản dựa trên hormone có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai
Uống thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Theo Viện Ung thư Quốc gia, uống thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư của một người theo những cách sau:

  • Ung thư vú: Nguy cơ mắc ung thư vú ở những người sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố cao hơn một chút so với những người chưa bao giờ sử dụng.
  • Ung thư cổ tử cung: Uống thuốc tránh thai lâu hơn 5 năm có liên quan đến nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết các loại ung thư cổ tử cung là do vi rút papillomavirus ở người gây ra.

Ngoài ra, thuốc tránh thai có thể không an toàn với những người.

  • Bị tăng huyết áp không được điều trị
  • Có hút thuốc và trên 35 tuổi
  • Có tiền sử bệnh tim
  • Bị đau nửa đầu
  • Có tiền sử ung thư vú hoặc ung thư nội mạc tử cung

Nếu gặp các triệu chứng dưới đây, bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín:

  • Đau bụng nặng
  • Đau ngực, khó thở hoặc cả hai
  • Đau đầu dữ dội
  • Các vấn đề về mắt, chẳng hạn như mờ mắt hoặc mất thị lực
  • Sưng hoặc đau ở chân và đùi

Các bác sĩ phụ khoa tư vấn dùng thuốc tránh thai

  • Bác sĩ Nguyễn Ngọc Yến Oanh có kinh nghiệm 20 năm lĩnh vực Sản phụ khoa. Ngoài ra, bác sĩ còn tiếp nhận các trường hợp tư vấn cách dùng thuốc tránh thai.
  • Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngân hiện đang công tác tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ – Thành phố Vinh đã có hơn 32 năm kinh nghiệm, khám, tư vấn và điều trị chuyên khoa Phụ sản, trong đó bao gồm cả tư vấn dùng thuốc tránh thai.

Bài viết đã chia sẻ 10 tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp. Tuy nhiên để được chẩn đoán và tư vấn chính xác đúng với từng tình trạng cơ thể ở mỗi người, chị em phụ nữ nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ phụ khoa.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.