Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân? Có thực sự cần thiết không?

Có không ít ý kiến cho rằng tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi lập gia đình cũng như có ý định sinh con. Việc thăm khám sức khỏe trước hôn nhân đóng vai trò rất quan trọng nhằm giúp cả hai nắm được tình trạng sức khỏe hiện tại, phát hiện sớm bệnh lý tiền ẩn, từ đó có hướng khắc phục phù hợp và định hướng được kế hoạch trong tương lai. Cùng Docosan trao đổi kỹ hơn về vấn đề này.

Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Tiền hôn nhân là thuật ngữ chỉ giai đoạn trước khi kết hôn, lập gia đình. Đây là một trong những thời điểm mà phần lớn các cặp đôi đều trải qua. Lúc này, điều cần thiết nhất trước khi cả hai về chung một nhà là khám sức khỏe tổng quát và khám sức khỏe sinh sản. Thông qua đó sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe của cả hai, tầm soát bệnh mãn tính và có giải pháp khắc phục phù hợp. Vậy, có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân không? Có thật sự cần thiết không?

Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân
Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi kết hôn?

Chuyên gia cho biết, khám sức khỏe tiền hôn nhân là gói khám tự nguyện, không bắt buộc một đối tượng nào trước khi kết hôn phải đi khám. Tuy không mang tính bắt buộc nhưng việc khám sức khỏe này lại mang đến nhiều lợi ích trước mắt và sau này. Đó có thể là những lợi ích sau:

  • Tầm soát và phát hiện sớm các bệnh mãn tính hay bệnh lây qua đường tình dục. Nếu không may một trong hai hay cả hai mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp
  • Phát hiện sớm các vấn đề tác động xấu đến quá trình mang thai và sinh nở
  • Thăm khám và kiểm tra khả năng mang thai của vợ chồng. Nếu có những vấn đề tác động tiêu cực đến khả năng thụ thai thì bác sĩ sẽ có hướng khắc phục hiệu quả
  • Khám sức khỏe tiền hôn nhân là giải pháp giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình, chuẩn bị một hành trang tốt để chào đón con đầu lòng, có được tâm lý vững vàng cho đời sống tình dục, tránh rối loạn cảm xúc, lo lắng, bấn loạn thần kinh hay không thỏa mãn trong quan hệ vợ chồng
  • Hướng dẫn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Kiểm soát việc mang thai, sinh nở và đặc biệt là tránh tình trạng nạo phá thai do mang thai ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn các loại vắc xin phù hợp. Đặc biệt là chị em phụ nữ, cần tiêm đủ vắc xin trước khi mang thai và sinh đẻ. Qua đó, bác sĩ cũng tư vấn thêm cả hai cần bổ sung khoáng chất nào, xây dựng chế độ dinh dưỡng và cách điều chỉnh lối sinh hoạt thường ngày.

Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân
Bác sĩ sẽ tư vấn các loại vắc xin mà chị em cần bổ sung trước và trong quá trình mang thai, sinh nở

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều cặp đôi chủ quan chưa để ý đến việc khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi kết hôn. Nguyên nhân chính là họ e ngại đi đến bệnh viện hay phòng khám. Phần khác, họ lo sợ việc thăm khám sẽ phát hiện ra nhiều bệnh lý khác, từ đó gây ra tâm lý hoang mang.

Chính vì những suy nghĩ đó mà có không ít người đã hối hận khi bệnh tình không được kiểm soát và điều trị. Thậm chí một số bệnh lý nguy hiểm di truyền sang con cái. Với nền y học ngày càng phát triển và xã hội ngày càng tiến bộ, lời khuyên tốt nhất cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn là nên chủ động thăm khám.

Những ai cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân? Nên khám khi nào?

Các đối tượng nên khám sức khỏe tiền hôn nhân là những đối tượng chuẩn bị kết hôn, lập gia đình và dự định có con. Đặc biệt là những người trẻ dưới 25 tuổi hoặc những người kết hôn muộn (sau 35 tuổi) vẫn có ý định mang thai. 

Lời khuyên của chuyên gia là nên khám sức khỏe tối thiểu từ 3 đến 6 tháng trước khi kết hôn. Đây là thời điểm thích hợp để cả hai chuẩn bị những thứ quan trọng, bao gồm cả mặt sức khỏe để bước vào cuộc sống hôn nhân cũng như trở thành người cha, người mẹ.

Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân? Gợi ý một số địa chỉ thăm khám uy tín ở TPHCM

Ngoài thắc mắc tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân, địa chỉ khám sức khỏe uy tín còn là vấn đề mà nhiều cặp đôi có dự định lập gia đình. Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều đơn vị tiếp nhận các trường hợp khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản cho các đối tượng tiền hôn nhân. Dưới đây là một số gợi ý, bạn có thể tham khảo và đưa ra sự lựa chọn phù hợp:

Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa

Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa sẽ cho bạn biết chính xác câu trả lời tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đây là địa chỉ quy tụ nhiều phòng khám chuyên khoa uy tín, đa dạng các gói khám chữa bệnh. Không chỉ cung cấp dịch vụ chất lượng mà còn mang lại sự trải nghiệm tốt nhất với chi phí tư vấn là 0 đồng. Chương trình khám và tư vấn sức khỏe này được Docosan tài trợ, áp dụng khám online.

Để việc thăm khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân đạt được hiệu quả cao, bác sĩ yêu cầu cặp đôi trả lời thẳng thắn một số vấn đề liên quan. Dựa vào đó bác sĩ sẽ chỉ rõ cả hai cần bổ sung gì và cần loại bỏ thói quen nào. Song, cả hai nếu có thắc mắc gì thì nên trực tiếp trao đổi với bác sĩ.

Bệnh viện Quốc tế City – City International Hospital (CIH)

Bệnh viện Quốc tế City là một trong những bệnh viện đa khoa tư nhân cao cấp ở khu vực phía Nam nước ta. Đơn vị cung cấp đa dạng các dịch vụ khám chữa bệnh khác nhau, trong đó bao gồm cả gói thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Trong gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, bệnh viện đã triển khai đa dạng hạng mục khác nhau nhằm chẩn đoán và tầm soát đúng bệnh lý. Nếu không may phát hiện bệnh lý nào có khả năng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và đời sống tình dục, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân ở Bệnh viện Quốc tế City:

  • Gói dành cho nam: 2.450.000 đồng;
  • Gói dành cho nữ: 2.500.000 đồng.

Phòng khám Vigor Health

Với hơn 10 năm thành lập và phát triển, Phòng khám Vigor Health đã cố gắng không ngừng nghỉ để trở thành một trong những phòng khám tư nhân uy tín đứng tên top. Đơn vị không chỉ chú trọng xây dựng đội ngũ y bác sĩ giỏi mà còn tập trung đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại.

Khi lựa chọn khám sức khỏe tiền hôn nhân ở Phòng khám Vigor Health, các cặp đôi sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thăm khám theo các bước cụ thể. Mỗi bước thăm khám sẽ được bác sĩ trao đổi kỹ lưỡng về lợi ích và quy trình thực hiện.

Hiện nay, gói khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản của phòng khám được triển khai với mức giá là 3.100.000 đồng/ lần.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare

Thêm một phòng khám tư nhân ở TPHCM cũng tiếp nhận các trường hợp thăm khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân là Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare. Nơi đây là địa chỉ làm việc của nhiều bác sĩ, chuyên gia giỏi từng công tác tại các bệnh viện lớn trực thuộc thành phố.

Một trong những thế mạnh của phòng khám là Sản phụ khoa. Vì thế, các cặp đôi có ý định thăm khám sức khỏe trước khi về chung một nhà có thể lựa chọn nơi đây để thực hiện. Hiện nay, phòng khám đã công khai minh bạch chi phí thăm khám cho từng đối tượng cụ thể:

  • Gói khám dành cho nam: 1.950.000 đồng/ lần;
  • Gói khám dành cho nữ: 2.500.000 đồng/ lần.

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp bạn đọc trả lời được thắc mắc tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân. Việc thăm khám này tuy không mang tính chất bắt buộc, hoàn toàn tự nguyện nhưng lại đóng vai trò quan trọng giúp cả hai chuẩn bị những hành trang để bước vào cuộc sống hôn nhân và chào đón con đầu lòng. Hơn thế, bạn còn được nhận thêm nhiều lời khuyên bổ ích từ bác sĩ hay giải đáp những thắc mắc có liên quan.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.