Thai 4 tuần tuổi – Những dấu hiệu nhận biết

Sau khi quá trình thụ thai hoàn thành, cơ thể người mẹ bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi. Khi thai 4 tuần tuổi đến 7 tuần tuổi là thời điểm hầu hết những người phụ nữ phát hiện mình có thai. Vậy làm sao có thể phát hiện sớm bạn đã mang thai? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

thai 4 tuần tuổi

Thai 4 tuần tuổi được hình thành như thế nào?

Hằng tháng, trứng sẽ rụng và lớp niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Khi bạn không mang thai, kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn. Điều đó có nghĩa là quá trình thụ thai không diễn ra, trứng và lớp niêm mạc tử cung sẽ được đẩy ra ngoài qua âm đạo và tạo thành kinh nguyệt.

Nếu trứng được thụ tinh, phôi nang được hình thành và sau đó phát triển thành phôi thai. Tuổi thai khi đó sẽ được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Khi thai 4 tuần tuổi, phôi nang sẽ sẽ di chuyển từ ống dẫn trứng đến làm tổ tại tử cung, quá trình này sẽ diễn ra trong vòng khoảng 6 ngày. Khi đã bám vào thành tử cung, túi thai 4 tuần tuổi sẽ bắt đầu hấp thụ chất dinh dưỡng từ máu của người mẹ.

Tìm phòng khám Sản Phụ khoa gần đây khám thai 4 tuần tuổi:

Sự phát triển của thai 4 tuần tuổi

Phôi thai 4 tuần tuổi dài khoảng 2mm (có kích thước bằng hạt anh túc) và phát triển nhanh chóng trong bụng mẹ. Nó được bảo vệ bởi một túi ối chứa đầy chất lỏng và được gắn vào một túi noãn nhỏ để cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Lớp bên ngoài dần dần sẽ phát triển thành nhau thai và cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho phôi thai.

Khi túi thai 4 tuần tuổi, phôi nang bắt đầu phát triển thành 3 lớp: ngoại bì, trung bì và nội bì. Sau đó, các lớp này sẽ hình thành nên các mô và cơ quan của trẻ.

  • Các cơ quan có thể phát triển từ lớp ngoại bì khi thai 4 tuần tuổi bao gồm: Hệ thần kinh và não, lớp thượng bì của da, tóc, mắt, móng tay, tuyến vú và tuyến mồ hôi, men răng.
  • Từ lớp trung bì, các cơ quan được hình thành bao gồm: tim, tế bào bạch cầu, cơ quan sinh dục, cơ xương, mô liên kết, lớp hạ bì của da, thận và lách.
  • Từ lớp nội bì, các cơ quan bắt đầu được phát triển khi thai 4 tuần tuổi bao gồm: phổi, gan, tuyến tụy, hầu họng, dạ dày, bàng quang, tuyến giáp và cận giáp, ruột và niệu đạo.

Tìm phòng khám Sản Phụ khoa gần đây khám thai 4 tuần tuổi:

Dấu hiệu nhận biết mang thai 4 tuần tuổi

Ban đầu, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc có các triệu chứng tương tự như khi bắt đầu một kỳ kinh. Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận thấy của mang thai 4 tuần tuổi thường là trễ kinh. Việc dùng que thử thai giúp bạn biết mình đang mang thai hay không dựa vào nồng độ hCG trong nước tiểu, hCG bắt đầu được giải phóng sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ trong tử cung của người mẹ.

Khi mang thai 4 tuần tuổi, bạn có thể gặp phải các triệu chứng mang thai sớm như:

  • Tăng kích thước vòng 1, ngực sưng đau: Khi thai 4 tuần tuần tuổi, sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến ngực bạn nhạy cảm hoặc đau nhức. Cảm giác khó chịu có thể sẽ giảm sau vài tuần khi cơ thể bạn điều chỉnh theo sự thay đổi nội tiết tố.
  • Buồn nôn có hoặc không kèm theo nôn: Ốm nghén có thể xuất hiện khi thai 4 tuần tuổi do nồng độ hormone tăng cao. Nó có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào, thường bắt đầu sau khi thai 1 tháng tuổi. Để giúp giảm buồn nôn, tránh để bụng đói, ăn chậm và ăn từng lượng nhỏ sau mỗi một đến hai giờ, chọn thực phẩm ít chất béo, tránh các loại thực phẩm hoặc mùi khiến cơn buồn nôn của bạn trở nên trầm trọng hơn.
  • Thường xuyên đi tiểu: Khi có thai 4 tuần tuổi, bạn có thể đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, điều này có thể do lượng máu trong cơ thể tăng lên khi mang thai, làm tăng tần suất lọc máu và thải nước tiểu của thận.
  • Mệt mỏi: Khi thai nhi 4 tuần tuổi, nồng độ hormone progesterone tăng cao và khiến bạn buồn ngủ. Bạn nên nghỉ ngơi nhiều nhất có thể, áp dụng chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh giúp cơ thể khỏe khoắn hơn.
  • Thèm ăn hoặc chán ăn: Khi có thai 4 tuần tuổi, bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn với một số mùi nhất định và vị giác của bạn có thể thay đổi. Giống như hầu hết các triệu chứng khác của thai kỳ, sở thích ăn uống có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nội tiết tố.
  • Ợ nóng, đầy hơi: Nội tiết tố thai kỳ làm giãn van dạ dày thực quản có thể khiến acid dạ dày rò rỉ thực quản và ợ chua khi thai 4 tuần tuổi.
  • Táo bón: Nồng độ hormone progesterone tăng cao có thể làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn qua hệ tiêu hóa, gây táo bón. Để ngăn ngừa hoặc giảm táo bón, hãy bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn và uống nhiều nước và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Máu báo thai: Đây là những vết máu màu hồng nhạt đến nâu bám trên quần lót và có thể kèm theo triệu chứng đau bụng nhẹ. Máu báo thai thường xuất hiện khoảng 1 đến 2 tuần sau khi thụ tinh và không phải tất cả các trường hợp đều xuất hiện máu báo thai.

Mỗi người có một triệu chứng khác nhau, vì vậy nếu bạn không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào thì vẫn không thể loại trừ trường hợp bạn có thể có thai.

Tìm phòng khám Sản Phụ khoa gần đây khám thai 4 tuần tuổi:

Cần làm gì khi có các dấu hiệu mang thai?

Khi bạn bắt đầu trễ kinh, thử thai tại nhà bằng que thử thai là cách đơn giản và khá chính xác. Nếu kết quả que thử dương tính, bạn nên đến gặp bác sĩ để có các chẩn đoán chính xác nhất. Nếu kết quả âm tính, bạn có thể thử lại bằng que sau 1 tuần, hoặc có thể đến gặp các chuyên gia để thực hiện xét nghiệm cần thiết, bao gồm siêu âm hay thử máu để có kết luận chính xác nhất

Khám thai 4 tuần tuổi ở đâu?

Để đảm bảo cho sức khỏe cho mẹ và bé, bạn nên việc khám thai định kỳ là vô cùng quan trọng. Trong lần khám đầu tiên, bác sĩ sẽ tập trung vào việc đánh giá sức khỏe tổng thể của bạn, xác định tuổi thai và tất cả các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Sau lần khám đầu tiên, thai phụ có thể sẽ được yêu cầu lịch khám sức khỏe định kỳ bốn tuần một lần trong 32 tuần đầu tiên của thai kỳ hoặc thường xuyên hơn hay ít hơn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh của thai phụ.

Dưới đây là một số gợi ý về địa chỉ các phòng khám chuyên cung cấp các dịch vụ khám thai 4 tuần tuổi và mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho bạn.

Tìm phòng khám Sản Phụ khoa gần đây khám thai 4 tuần tuổi:

Hệ thống phòng khám Dr Marie

Phòng khám Sản Phụ khoa Dr.Marie là hệ thống phòng khám các bà mẹ mang thai 4 tuần tuổi có thể đến đây để được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thai kỳ với các dịch vụ: khám sức khỏe tổng quát, chăm sóc thai nghén, các xét nghiệm tầm soát thai kỳ,… đảm bảo tính riêng tư và bảo mật cùng đội ngũ y bác sĩ được đào tạo theo  tiêu chuẩn chất lượng quốc tế từ Anh Quốc. 

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen chuyên cung cấp các dịch vụ cho người mang thai 4 tuần tuổi bao gồm: sản phụ khoa, điều trị vô sinh, chẩn đoán và xét nghiệm, định hình điêu khắc và chăm sóc cơ thể sau sinh. Với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm cùng công nghệ hiện đại trong thăm khám và điều trị, đây là địa điểm phòng khám sản phụ khoa đáng tin cậy cho bạn.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare

Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ mang thai hoặc phát hiện mang thai 4 tuần tuổi, bạn có thể đến với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare để được hỗ trợ. Với chuyên khoa sản phụ khoa, phòng khám có cung cấp dịch vụ khám thai và hướng dẫn sanh bao gồm: tư vấn làm các xét nghiệm trước khi có thai, theo dõi thai kỳ, xét nghiệm tiền sản giúp phát hiện sớm các dị tật thai nhi hoặc đỡ sanh theo yêu cầu.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 hiện có cung cấp dịch vụ sản khoa toàn diện, đảm bảo hỗ trợ cho bao gồm: khám sản khoa, siêu âm, đo điện tim, đo tim thai,… Với đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, phòng khám sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cần thiết trong suốt quá trình phát triển của thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Phòng khám Đa khoa Vigor Health

Khoa Sản Phụ khoa tại Vigor Health là nơi tiếp nhận và nơi chuyên cung cấp các dịch vụ khám, tư vấn tiền sản và theo dõi thai kỳ như: khám tiền sản, sàng lọc thai kỳ, khám thai và theo dõi thai kỳ. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tâm lý và cẩn thận, bạn có thể lựa chọn Vigor Health là nơi đáng tin cậy để chăm sóc sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Người mẹ cần làm khi mang thai 4 tuần tuổi?

Khi phát hiện mang thai 4 tuần tuổi, để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn, bạn nên:

Khám thai định kỳ

Bạn nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn, hỗ trợ cung cấp các thông tin cần thiết cho quá trình mang thai. Sau đó, bạn sẽ được thực hiện các xét nghiệm sàng lọc về các bệnh truyền nhiễm cũng như một số tình trạng bệnh có liên quan đến nhiễm sắc thể của thai nhi như hội chứng Down.

Bổ sung vitamin trong thai kỳ

Sau khi xác nhận bạn đã mang thai, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại vitamin thích hợp cho từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

  • Vitamin B9 (hay acid folic): Vitamin B9 có thể giúp ngăn ngừa một dị tật bẩm sinh ở trẻ gọi là dị tật ống thần kinh, liều hằng ngày khoảng 400 mcg acid folic ít nhất cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.
  • Vitamin D: Để hỗ trợ cho sự phát triển của cơ và xương, vitamin D được chỉ định từ cuối tháng thứ 3 hoặc đầu tháng thứ 4 đến cuối tháng thứ 9 của thai kỳ

Tập thể dục

Bạn nên vận động bằng các bài tập phù hợp, ít nhất là 10 phút mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Ăn uống lành mạnh

Khi phát hiện mang thai 4 tuần tuổi hay bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, bạn chỉ cần ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây và rau củ, tránh thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều chất béo và mặn.

Tránh hút thuốc

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc ngay khi phát hiện mang thai 4 tuần tuổi. Tránh những nơi có khói thuốc vì hít phải khói thuốc thụ động cũng có thể gây hại cho thai nhi.

Tránh uống rượu và sử dụng chất kích thích

Trẻ có thể gặp các vấn đề bất thường về phát triển và hành vi, vì vậy bạn không được sử dụng các thức uống có cồn hoặc chất kích thích nào khi mang thai.

Sử dụng thuốc và thực phẩm chức bổ sung

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào cũng phải được sử dụng dưới sự chấp thuận của chuyên gia y tế.

Giữ tinh thần thoải mái và tích cực

Mang thai 4 tuần tuổi là giai đoạn đầu của quá trình mang thai, khi đó người mẹ dễ bị ảnh hưởng bởi các các yếu tố khiến bạn cảm thấy lo lắng và chán nản, hãy chia sẻ với người thân hoặc nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia.

Tìm phòng khám Sản Phụ khoa gần đây khám thai 4 tuần tuổi:


Câu hỏi thường gặp 

Thai 1 tháng tuổi có phá được không?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng thai 4 tuần tuổi đến 7 tuần tuổi là thời điểm an toàn nhất để đình chỉ thai. Khi đó, bác sĩ có thể tư vấn chỉ định loại bỏ thai bằng thuốc nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe của người mẹ. Bạn không nên tự ý phá thai mà phải đến các cơ sở uy tín và có sự theo dõi của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Trễ kinh 1 tháng thai được mấy tuần?

Tuổi thai được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Dựa theo cách tính này, nếu bạn trễ kinh một tháng thì thai nhi có thể đã được 8 tuần tuổi.

Thai nhi 1 tháng tuổi đã có linh hồn chưa?

Về góc nhìn khoa học, không thể xác định thai 4 tuần tuổi hay thai nhi 1 tháng tuổi đã có linh hồn hay chưa. Tuy nhiên, tại thời điểm này, phôi thai đã dần bắt đầu hình thành và phát triển thành một số cơ quan trong cơ thể.

Có thai 1 tháng nên kiêng gì?

Khi mang thai 1 tháng tuổi, người mẹ cần cẩn trọng trong chế độ ăn uống bao gồm thực phẩm sống, một số loại rau củ quả có nguy cơ gây sảy thai, thực phẩm quá mặn, cay… Người mẹ cũng không nên vận động mạnh quá mức, không sử dụng các chất kích thích, các loại hóa chất như thuốc, mỹ phẩm,… và luôn giữ cho tinh thần được thoải mái.


Như vậy, thông qua bài viết trên bạn có thể biết được các biểu hiện sớm của mang thai 4 tuần tuổi cũng như cách chăm sóc sức khỏe thai kỳ. Nếu bạn hoặc người thân của bạn cần hỗ trợ tư vấn về theo dõi sức khỏe thai kỳ, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ tâm lý trên docosan.com