Top phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng và những điều cần biết

Thụ tinh nhân tạo là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản điều trị hiếm muộn mới nhất hiện nay. Phương pháp thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng đã mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều hộ gia đình nhờ khoa học kỹ thuật tiên tiến cùng tỷ lệ thành công vượt trội. Và để hiểu rõ hơn về quy trình thụ tinh nhân tạo và đâu là địa điểm uy tín để thực hiện phương pháp này, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về những vấn đề trên.

Phòng khám nào thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng?

Theo báo cáo của Tổ chức Y Tế thế giới WHO, trên thế giới cứ 6 người trưởng thành sẽ có 1 người bị vô sinh tại một thời điểm trong đời. Tại Việt Nam, qua thống kê có 7.7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bị hiếm muộn, vô sinh.

Hiện nay trên khắp cả nước có rất nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản trải từ bắc vào nam. Tuy nhiên, phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ, kỹ thuật viên, trang thiết bị, máy móc, quy trình đảm bảo chất lượng,… mà giá thành cũng như tỷ lệ thành công sẽ khác nhau.

Phòng khám Bác Sĩ Ngọc Hiếm Muộn – Siêu Âm Thai 4D – Phụ Khoa, ThS BS Lê Như Ngọc là một trong các phòng khám uy tín có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng. Bác sĩ được nhiều người tin tưởng nhờ có kỹ thuật và chuyên môn cao, bác sĩ tận tâm với bệnh nhân, phòng khám có nhiều trang thiết bị hiện đại,… tất cả để giúp cho người bệnh yên tâm khi tới đây khám và chữa bệnh.

  • Địa chỉ: Số 111/1 Thanh Thuỷ, TP. Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0927 599 711
  • Thời gian làm việc: Lịch làm việc thay đổi, được cập nhật mỗi tuần trên fanpage (https://www.facebook.com/BacsiLeNhuNgoc)
  • Lưu ý: Bệnh nhân liên hệ qua Zalo 0927599711 để được hướng dẫn đặt lịch và đi khám hoặc đến 111/1 Thanh Thuỷ, báo với lễ tân gặp BS Ngọc

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phụ sản tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng,… Bác sĩ Ngọc đã đem lại sức khỏe cho rất nhiều khách hàng khu vực Đà Nẵng cũng như những người đã lặn lội đường xa đến phòng khám để khám bệnh.

Với sứ mệnh “Tất cả vì sức khỏe cộng”, Phòng khám Bác sĩ Ngọc Hiếm muộn – Siêu âm thai 4D – Phụ khoa đã hỗ trợ thăm khám và chăm sóc thai kỳ cho rất nhiều phụ nữ ở Đà Nẵng, với các dịch vụ đa dạng. Có thể nói sức khỏe, sự tin tưởng và sự hài lòng của khách hàng sau khi tới khám là thước đo chuẩn xác nhất cho chất lượng của phòng khám của Bác sĩ Ngọc.

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF: In vitro fertilisation) là một loạt các thủ thuật phức tạp mới mục đích giúp cho người phụ nữ mang thai. Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh nhanh nhất với tỷ lệ thành công cao nhất hiện nay trên thế giới.

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm được diễn ra sau khi đã lấy trứng và tinh trùng ra khỏi cơ thể bố và mẹ. Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm diễn ra đầy đủ mất khoảng 2-3 tuần, khi đó phôi đã được hình thành. Sau đó mới đưa phôi trở vào lại tử cung của người mẹ, nơi em bé được phát triển tự nhiên trở lại.

Đối tượng nào có thể thụ tinh nhân tạo?

Thụ tinh nhân tạo là một phương pháp điều trị vô sinh do có các vấn đề về di truyền hay do một số tình trạng sức khỏe nhất định. Vấn đề có thể đến từ vợ hoặc chồng hoặc cả vợ và chồng. 

Trước khi thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo, tại phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng, hai vợ chồng có thể tìm hiểu và thử một số thủ thuật không xâm lấn khác, tuy nhiên vẫn cần có sự theo dõi của các bác sĩ khi thực hiện. 

Một số trường hợp có thể lựa chọn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm như là:

  • Tổn thương hay tắc nghẽn ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng bị tắc nghẽn làm cho trứng không thể di chuyển từ buồng trứng vào tử cung để thụ tinh và tạo phôi;
  • Rối loạn rụng trứng: Sự rụng trứng diễn ra không đều hoặc không rụng trứng, điều này làm giảm số lượng trứng để tinh trùng thụ tinh;
  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng khi có mô tương tự như lớp niêm mạc tử cung nhưng phát triển bên ngoài tử cung hay xuất hiện ở vị trí khác trong cơ thể;
  • U xơ tử cung: U xơ xuất hiện trong tử cung làm cho trứng sau khi thụ tinh khó bám vào niêm mạc tử cung dẫn đến khó đậu thai. Đây là biểu hiện phổ biến ở những người có độ tuổi khoảng 40 tuổi;
  • Phẫu thuật tránh thai trước đây: với phẫu thuật thắt ống dẫn trứng có thể tránh thai vĩnh viễn, khi đó thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo sẽ giúp ích cho việc mang thai;
  • Các vấn đề về chất lượng tinh trùng: Số lượng tinh trùng cũng chất lượng sức khỏe tinh trùng khi có sự thay đổi bất thường sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, kích thước hay hình dạng của tinh trùng, từ đó làm giảm khả năng thụ tinh và thụ thai;
  • Hay do rối loạn di truyền.

Để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình thực hiện thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng, việc xét nghiệm và biết được nguyên nhân gây nên hiếm muộn của từng cá nhân là việc làm quan trọng. Điều này không chỉ giúp cho bác sĩ hiểu hơn về bệnh nhân của mình mà còn hỗ trợ các bác sĩ điều chỉnh thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo phù hợp với người bệnh của mình.

Trước khi thụ tinh ống nghiệm cần chuẩn bị những gì?

Trước khi thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo, gia đình cần phải chuẩn bị sẵn tinh thần, sức khỏe, tài chính cũng như sắp xếp thời gian để có thể giúp cho việc thực hiện thủ thuật được diễn ra theo đúng trình tự cũng như đạt kết quả cao nhất.

Tại phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng, khi gia đình muốn thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, cả vợ và chồng sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc khác nhau
nhau:

  • Xét nghiệm máu;
  • Siêu âm buồng trứng, tử cung;
  • Phân tích tinh dịch: nhằm mục đích kiểm tra chất lượng tinh trùng về số lượng, hình dạng, khả năng di chuyển;
  • Sàng lọc các bệnh truyền nhiễm;
  • Thực hành chuyển phôi giả: xét nghiệm này không đặt phôi thật vào tử cung. Nó có thể được thực hiện để tìm ra độ sâu của tử cung của bạn. Nó cũng giúp xác định kỹ thuật có khả năng hoạt động tốt nhất khi một hoặc nhiều phôi thực sự được đưa vào.

Quy trình của thụ tinh nhân tạo 

Thụ tinh nhân tạo là một loạt các thủ thuật phức tạp và được hoàn tất trong khoảng 2-3 tuần hay có thể lâu hơn tùy tình trạng người bệnh. Các bước diễn ra trong 1 chu trình thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng như sau:

Kích thích buồng trứng

Để có thể kích thích buồng trứng, người vợ sẽ sử dụng đến hoocmon để giúp buồng trứng có thể tạo ra trứng (khác với một quả trứng được phát triển tự nhiên mỗi tháng). Nhưng có thể có trứng không thể thụ tinh hay trứng có thể phát triển không bình thường sau khi thụ tinh, nên số trứng cần được lấy nên nhiều hơn một trứng.

Nhiều hoocmon có thể được sử dụng trong giai đoạn này tùy vào nhiều mục đích khác nhau:

  • Kích thích phát triển nhiều trứng cùng một lúc: 
  • Hoocmon Follicle-stimulating (FSH): hoocmon kích thích nang trứng;
  • Hoocmon luteinizing (LH): hoocmon tạo hoàng thể.
  • Giúp trứng phát triển tốt và trưởng thành: hoocmon human chorionic gonadotropin (HCG);
  • Làm dày niêm mạc tử cung: sử dụng hoocmon progesterone vào ngày thực hiện đặt phôi vào lại lại tử cung. Niêm mạc tử cung được làm dày lên sẽ làm tăng khả năng trứng bám chắc vào tử cung của mình.

Giai đoạn này, người vợ có thể thực hiện tại nhà hoặc có thể nhờ đến bác sĩ phụ trách của mình tại phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng.

Chọc hút trứng

Đây là giai đoạn lấy trứng đã được tạo thành trong buồng trứng sau quá trình kích thích buồng trứng như trên. Thủ thuật này được thực hiện tại phòng khám với bác sĩ phụ trách của mình. 

Để quá trình lấy trứng diễn ra thuận lợi, người vợ cần được thư giãn và thoải mái. bác sĩ tại phòng khám thụ tinh ống nghiệm tại Đà Nẵng có thể kê  thuốc an thần nếu như người vợ quá căng thẳng. Sau đấy trứng sẽ được lấy ra khỏi nang trứng thông qua một câu kim nối với thiết bị hút trứng. Nhiều trứng sẽ được lấy ra trong quá trình này.

thụ tinh nhân tạo ở đà nẵng
Giai đoạn chọc hút trứng trong phương pháp thụ tinh ống nghiệm tại Đà Nẵng

Trứng sau khi được lấy ra sẽ được đặt trong một môi trường lỏng, đủ dinh dưỡng để chúng có thể phát triển bình thường. Những trứng phát triển tốt và khỏe mạnh sẽ được trộn với tinh trùng để thụ thai. Nhưng lưu ý là không phải tất cả trứng để có thể thụ tinh thành công.

Lấy tinh trùng

Mẫu tinh trùng có thể được lấy tại phòng khám trước thủ thuật lấy trứng và bảo quản tại chỗ hoặc có thể được lấy trước đó và đông lạnh. Khi sử dụng, các bác sĩ tại phòng khám thụ tinh ống nghiệm Đà Nẵng sẽ tách tinh trùng trùng ra khỏi tinh dịch và đem đi thụ tinh.

Phương pháp để lấy tinh trùng thông thường sẽ là phương pháp thủ dâm, giai đoạn này sẽ được thực hiện trong một căn phòng riêng tư tại phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng. Ngoài ra, với trường hợp không thể xuất xuất tinh hay có các bệnh lý đi kèm ảnh hưởng đến tinh trùng thì tại phòng khám thụ tinh ống nghiệm Đà Nẵng cũng có phương pháp chọc hút tinh hoàn cho người chồng. Hoặc có thể sử dụng tinh trùng được hiến tặng.

Tạo phôi

Phương pháp thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng thực hiện giai đoạn tạo phôi bằng cách cho trứng và tinh trùng được tiếp xúc với nhau. Có hai phương pháp phổ biến để tạo phôi là:

  • Thụ tinh thông thường: Trứng và tinh trùng sẽ được trộn lẫn vào nhau trong môi trường thích hợp.
  • Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng: Một tinh trùng khỏe mạnh được chọn lựa và tiêm vào một trứng khỏe mạnh trưởng thành.

Chuyển phôi

Có hai kỹ thuật chuyển phổi sẽ được lựa chọn tại phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Đà Nẵng là:

  • Chuyển phôi tươi: nghĩa là sau khi cho tinh trùng và trứng thụ tinh và tạo phôi, phôi sẽ được cấy vào tử cung ngay.
  • Chuyển phôi đông lạnh: Một số phôi sau khi được tạo ra sẽ được đem đi trữ đông lạnh, người vợ sẽ chuyển phôi vào cơ thể khi cơ thể sẵn sàng hơn.

Để phôi có thể bám chắc vào tử cung, lúc này cần có niêm mạc tử cung dày. Nếu niêm mạc quá mỏng thì phôi khó có thể bám chắc và phát triển được. Quá trình chuyển phôi được thực hiện nhanh chóng và người vợ không cần nằm viện sau thủ thuật. 

Trong thời gian 2 tuần sau khi chuyển phôi, người vợ cần chú ý và có thể được bác sĩ yêu cầu sử dụng một số thuốc nội tiết để hỗ trợ cho bước đầu của việc đậu thai và phát triển thai bình thường.

Thử thai

Hai tuần sau khi chuyển phôi vào cơ thể, người vợ có thể đến phòng khám và xét nghiệm máu để biết được mình đã chắc chắn đậu thai hay chưa. Nếu kết quả trả về đã mang thai, thủ thuật thụ tinh nhân tạo đã thành công. 

Nhưng nếu kết quả là chưa mang thai, bác sĩ phụ trách sẽ tiếp tục cùng gia đình thực hiện lại một chu kỳ thụ tinh nhân tạo mới hoặc sử dụng trứng đã thụ tinh và trữ đông trước đó để chuyển phôi lại. Do đó đừng quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Tỷ lệ thành công của thụ tinh nhân tạo 

Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Tuổi tác: Nếu còn trẻ thì khả năng mang thai và sinh con khỏe mạnh sẽ tốt hơn việc sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Thông thường phương pháp này sẽ áp dụng cho những người trên 40 tuổi để tăng cơ hội mang thai.
  • Tình trạng phôi: Khi phôi phát triển khỏe mạnh thì tỷ lệ mang thai sẽ cao hơn. Bởi vì không phải tất cả các phôi hình thành đều khỏe mạnh, do đó, cần tạo nhiều phôi để có thể chọn ra các phôi khỏe mạnh.
  • Chế độ dinh dưỡng: Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong sự khỏe mạnh của mẹ và bào thai. Ngoài ra, cũng cần bổ sung thêm các vitamin thiết yếu cho mẹ bầu, đặc biệt là acid folic. Tránh cho vợ tiếp xúc với khói thuốc lá, thuốc lá, rượu bia,…
  • Đời sống lành mạnh về cả thể chất và tinh thần sẽ giúp cho việc mang thai thuận lợi hơn. Tranh sử dụng các chất kích thích gây co bóp tử cung sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi
  • Trình độ chuyên môn của bác sĩ và trang thiết bị y tế ảnh hưởng không nhỏ đến thủ thuật thụ tinh nhân tạo. Vì vậy, cần tìm đến cơ sở y tế uy tín đảm bảo chất lượng để thực hiện thủ thuật này.

Chi phí thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm

Đi kèm với tỷ lệ thành công cao, chi phí để thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo tương đối đắt đỏ, thông thường chi phí gia động từ 80 – 100 triệu đồng, tùy thuộc vào cơ sở y tế thực hiện, sức khỏe của người bệnh và số lần thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo.


Câu hỏi thường gặp?

Thụ tinh nhân tạo có phải con mình không?

Việc sai sót gây nhầm lẫn mẫu trứng và tinh trùng trong thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo là rất thấp, hầu như không thể xảy ra. Nên sau khi thụ tinh nhân tạo thành công thì phôi được cấy vào người mẹ chắc chắn là con mình (Lưu ý: trường hợp mang thai hộ).

Thụ tinh nhân tạo có đau không?

Quá trình thực hiện thụ tinh nhân tạo không gây đau đớn cho người thực hiện.

Vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Bị vô sinh vẫn có thể thụ tinh nhân tạo được tuy nhiên tỷ lệ thành công trong trường hợp này không cao, bệnh nhân cần tham vấn thêm ý kiến của bác sĩ.

Lấy trứng để thụ tinh nhân tạo có đau không?

Giai đoạn lấy trứng từ buồng trứng không gây đau đớn, tuy nhiên sau khi kết thúc, người bệnh có thể sẽ bị chuột rút, cảm giác hỏi khó chịu hay có cảm giác no.

Người nhiễm hiv có thụ tinh nhân tạo được không?

Theo quy định của Bộ Y tế người mắc các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, B hay HIV không được thực hiện thụ tinh nhân tạo.

Trẻ thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì không?

Thụ tinh nhân tạo không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ.


Thụ tinh nhân tạo là một phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, nhanh chóng và có tỷ lệ thành công cao nhất hiện nay. Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp hỗ trợ sinh sản nào, người bệnh đều cần chuẩn bị sẵn tinh thần, tiền bạc cũng như tìm được cho mình một địa chỉ uy tín để thực hiện. Phòng khám khu vực Đà Nẵng của Bác sĩ Lê Như Ngọc được rất nhiều gia đình tin tưởng và chọn lựa nhờ sự rất thành công trong việc đem lại niềm “hạnh phúc” cho nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn ngày nay.