Cách sử dụng thuốc tránh thai 72h hiệu quả

Cách sử dụng thuốc tránh thai 72h hiệu quả là điều quan trọng mà các chị em phụ nữ cần nên biết. Đặc biệt là các bạn nữ trẻ cần phải trang bị cho mình các kiến thức về thuốc cũng như cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn nếu không muốn bị các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu thuốc tránh thai 72h về tác dụng và cách sử dụng an toàn trong bài viết sau đây nhé!

Tổng quan về thuốc tránh thai 72h

Thuốc tránh thai 72h là một loại thuốc tránh thai khẩn cấp, cụ thể là ngừa thai trong khoảng thời gian là 72h sau khi quan hệ không an toàn hoặc biện pháp ngừa thai khác không đảm bảo hiệu quả. Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai 72h là loại 1 viên và loại 2 viên, công dụng của chúng đều như nhau.

thuốc tránh thai 72h
Thuốc tránh thai 72h loại 1 viên

Thành phần của thuốc tránh thai 72h

Thuốc tránh thai 72h chứa Levonorgestrel – một phiên bản tổng hợp của hormone Progesterone tự nhiên do buồng trứng sản xuất. Trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ là loại 1 viên và loại 2 viên.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai 72h

Tùy thuộc vào thời điểm quan hệ của bạn trong chu kỳ của mình, levonorgestrel giúp tránh thai sau khi giao hợp không được bảo vệ. Nó có thể ngăn cản hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng.

Levonorgestrel không giống như RU-486, là một loại thuốc phá thai. Nó không gây sảy thai hoặc phá thai. Nó sẽ không hiệu quả nếu bạn đã mang thai khi bạn dùng nó.

Chỉ định và chống chỉ định của thuốc tránh thai 72h

Chỉ định của thuốc tránh thai 72h

Chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp sau:

  • Nữ giới có quan hệ tình dục nhưng không thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn.
  • Nữ giới không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày sau đó có quan hệ tình dục không an toàn.
  • Nữ giới bị cưỡng bức quan hệ tình dục và không muốn mang thai ngoài ý muốn.
  • Bao cao su được sử dụng khi quan hệ tình dục bị quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng, bị rách, thủng,….

Chống chỉ định của thuốc tránh thai 72h

Không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai 72h. Nếu cố tình sử dụng sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản về sau đối với những đối tượng sau đây:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ bản thân có thai
  • Các chị em bị mắc các bệnh lý về gan; thận; tim mạch, đái tháo đường
  • Người đang điều trị, xạ trị ung thư
  • Phụ nữ mang thai ngoài tử cung
  • Chị em bị rối loạn tuần hoàn não, mắc các bệnh về động kinh.
thuốc tránh thai 72h
Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai 72h

Tác dụng của thuốc tránh thai 72h

Thuốc tránh thai 72h có chứa thành phần sẽ giống như các loại thuốc tránh thai hàng ngày khác. Tuy nhiên trong thuốc sẽ làm tăng nồng độ một hormone sinh dục nữ lên cao hơn so với bình thường, đó là Progestin. Nhìn chung thuốc tránh thai 72h có tác dụng ngừa thai hiệu quả lên đến 90%. Những tác dụng xảy ra khi các chị em uống thuốc tránh thai 72h là:

Ngăn cản quá trình rụng trứng của phụ nữ

Trong thuốc tránh thai 72h có chứa hàm lượng Progestin lớn, đây là nội tiết tố có khả năng cản trở cũng như làm chậm quá trình rụng trứng ở nữ giới, mang lại hiệu quả cao trong việc ngừa thai. Đây chính là lý do vì sao sau khi bạn quan hệ tình dục, bạn sử dụng thuốc ngừa thai 72h luôn mà không có thai.

Cản trở trứng đã thụ tinh làm tổ 

Một khi trứng và tinh trùng được gặp nhau, sẽ xảy ra quá trình thụ tinh để tạo thành phôi thai. Phôi thai sẽ được di chuyển vào lòng tử cung để làm tổ, phát triển thành bào thai và thai nhi. 

Khi bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, các thành phần có trong thuốc sẽ khiến cho môi trường trong tử cung bị rối loạn, đặc biệt là lớp nội mạc tử cung. Khiến cho trứng và tinh trùng có gặp nhau hình thành phôi thai rồi cũng không thể làm tổ. Nếu như nang trứng không làm tổ, nó sẽ không được nuôi dưỡng và bị vỡ ra, bào thai cũng sẽ không hình thành.

Biến đổi lớp niêm mạc tử cung 

Niêm mạc tử cung có vai trò là tạo điều kiện thuận lợi cho phôi thai phát triển thành thai nhi. Niêm mạc này sẽ tăng sinh dày lên khi nữ giới sắp đến chu kỳ kinh hoặc đang mang thai. Nếu như bạn uống thuốc tránh thai 72h, niêm mạc tử cung sẽ bị biến đổi và ức chế phát triển. Khiến cho phôi thai khó khăn có phát triển, vì niêm mạc này quá mỏng hoặc quá dày thì phôi thai sẽ được cung cấp dinh dưỡng được.

thuốc tránh thai 72h
Thuốc tránh thai 72h có tác dụng mấy ngày ?

Xem thêm: Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h những điều bạn cần biết

Thuốc tránh thai 72h có tác dụng mấy ngày?

Các chuyên gia cho biết, theo như tên gọi của thuốc, thì chúng ta có thể uống nó trong vòng 72h kể từ khi xảy ra quan hệ tình dục không an toàn. Nhưng trên thực tế, thuốc được khuyến cáo uống càng sớm càng tốt, và mang đến hiệu quả trong 72h, nghĩa là 3 ngày sau khi thực hiện giao hợp.

Để sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách và an toàn, bạn cần phải thực hiện theo hướng dẫn từ chuyên gia. Bởi vì trên thị trường có rất nhiều nguồn thuốc khác nhau. Với câu hỏi thuốc tránh thai 72h có tác dụng mấy ngày, đó chính là 3 đến 5 ngày. Vì vậy, để đạt kết quả tốt nhất, bạn nên dùng thuốc trong khoảng thời gian quy định và càng gần thời điểm giao hợp càng tốt.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc tránh thai 72h hiệu quả 

Sử dụng thuốc tránh thai 72h sao cho an toàn và hiệu quả là điều quan trọng đối với các chị em phụ nữ muốn ngừa thai khẩn cấp. Có nhiều trường hợp sau khi uống thuốc tránh thai 72h nhưng vẫn bị mang thai ngoài ý muốn, nguyên nhân chính là do sử dụng thuốc chưa đúng cách. Sau đây là cách sử dụng đúng của 2 loại thuốc tránh thai 72h:

Thuốc tránh thai 72h loại 1 viên 

Thuốc tránh thai 72h loại 1 viên có tác dụng chính là ức chế quá trình rụng trứng của phụ nữ. Vì thế nếu bạn ngừa thai sau quan hệ không dùng bất cứ biện pháp ngừa thai nào thì có thể uống thuốc loại 1 viên này.

Đối với thuốc tránh thai 72h loại 1 viên, nếu chị em càng uống sớm thì hiệu quả ngừa thai càng cao. Trong 1 tháng không nên uống quá 2 viên. Tuyệt đối không nên uống sau khi quan hệ tình dục 3 ngày và không được làm dụng thuốc.

Thuốc tránh thai 72h loại 2 viên 

Với loại thuốc này, sau khi quan hệ tình dục không an toàn, các chị em uống ngay viên thuốc đầu tiên, trong khoảng thời gian là 72h. Tiếp đó, chị em cần phải uống luôn viên thuốc thứ 2 cách viên thuốc đầu tiên 12h.

thuốc tránh thai 72h
Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai 72h loại 2 viên

Thuốc ngừa thai 72h loại 2 viên có hiệu quả ngừa thai kéo dài hơn, trong khoảng thời gian 5 ngày. Tuy nhiên, càng sử dụng thuốc trễ thì hiệu quả ngừa thai sẽ càng thấp. Do đó, chị em cũng nên sử dụng thuốc ngừa thai 72h càng sớm càng tốt.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai 72h

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai 72h

Vì là biện pháp tránh thai có tác động tới hormone nên việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể là:

  • Trên hệ tiêu hóa: Có 50% phụ nữ sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị buồn nôn và nôn. Số khác có biểu hiện đau bụng, đầy hơi,… Nếu bị nôn ngay sau khi uống thuốc thì chị em cần uống liều khác để thay thế. Còn nếu bị nôn sau 2 giờ uống thuốc thì không cần uống bổ sung liều khác. Giải pháp để khắc phục triệu chứng buồn nôn là nên dùng thuốc cùng với thức ăn hoặc trước khi đi ngủ;
  • Trên hệ thần kinh: Nhức đầu, chóng mặt, loạn thị…;
  • Tuyến vú: Căng ngực, đau ngực. Đó là do thuốc giữ nước dưới tác dụng của hormone nữ. Khi thuốc hết tác dụng thì hiện tượng đau, căng ngực sẽ tự động biến mất;
  • Ra máu âm đạo: Có khoảng 50% phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt. Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ không cần quá lo lắng khi có xuất huyết bất thường sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp vì trong các viên uống này có chứa progestin hay estrogen – hormone gây ra máu âm đạo. Sau khi kỳ kinh có lại, chị em sẽ không bị xuất huyết bất thường nữa. Tuy nhiên, có những trường hợp chảy máu âm đạo sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là biểu hiện của nhiều tình trạng bất thường như sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung;
  • Tác dụng phụ không mong muốn khác: Một số trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, thay đổi về lượng khí hư, thay đổi tâm trạng hoặc dẫn tới lãnh cảm, không có ham muốn tình dục do lạm dụng thuốc,…

Nếu có mong muốn mang thai thì cần ngừng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cho đến khi có kỳ kinh tiếp theo, như vậy sự phát triển của thai nhi sẽ an toàn và khỏe mạnh.

Mua thuốc tránh thai 72h ở đâu? Giá bao nhiêu?

Nhu cầu dùng thuốc tránh thai khẩn cấp của chị em ngày một tăng cao nên hiện có rất nhiều địa chỉ bán thuốc “mọc lên”. Do đó, chị em cần lựa chọn quầy thuốc uy tín, chất lượng để đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả trong quá trình sử dụng. Những địa chỉ bán thuốc uy tín sẽ có đội ngũ dược sĩ với chuyên môn cao, tư vấn nhiệt tình. Hơn nữa, các cửa hàng uy tín sẽ cung cấp giá thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, 24h, 48h hay 120h minh bạch, rõ ràng.

Giá thuốc tránh thai 72h dao động từ 10.000 – 400.000 VNĐ/hộp. Khi đã biết được thuốc tránh thai 72h giá bao nhiêu, chị em có thể tham khảo một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp 72h như:

  • Bocinor
  • Postinor
  • Mifepristone 200mg

Một số câu hỏi thường gặp về cách sử dụng thuốc tránh thai 72h

Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai 72h?

Loại thuốc này thường được sử dụng tối đa trong 72 giờ kể từ khi quan hệ tình dục. Với thuốc ở dạng 1 viên, bạn chỉ uống duy nhất 1 lần. Với thuốc ở dạng 2 viên, bạn uống viên thứ nhất kể từ khi quan hệ tình dục còn viên thứ 2 thì nên uống cách viên thứ nhất 12 giờ. Để tránh trường hợp có thai ngoài ý muốn, bạn không nên quan hệ tình dục trong 3 ngày đầu.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h uống như thế nào?

Có 2 cách uống. Đối với:
– Loại 1 viên uống 1 lần duy nhất. 
– Loại 2 viên thì chia thành 2 liều, viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ và viên thứ hai uống sau viên đầu tiên 12h.
Cả 2 loại này sẽ được uống tối đa trong vòng 72h sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ.

Uống thuốc tránh thai 72h có bị chậm kinh không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây tình trạng kinh nguyệt tới muộn hơn vài ngày so với chu kỳ bình thường. Tình trạng này có thể kéo dài trong nhiều tháng nếu bệnh nhân tiếp tục duy trì việc sử dụng thuốc tránh thai.

Uống thuốc tránh thai sau 72h có tác dụng không?

Thông thường, sử dụng thuốc tránh thai loại 72h thì trong 6 giờ đầu hiệu quả của loại khẩn cấp đạt tới 90%, nhưng nếu quá 72 giờ thì khi đó trứng đã được thụ tinh và làm tổ ở buồng tử cung, lúc này thuốc không còn tác dụng nữa.

Uống thuốc tránh thai 72h có thai không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h mang lại hiệu quả ngừa thai cao khi được sử dụng đúng cách.Theo nghiên cứu, thời gian uống thuốc tránh thai càng sớm thì hiệu quả tránh thai là càng cao.

Uống thuốc tránh thai 72h có hiệu quả không?

Tỉ lệ ngừa thai của thuốc tránh thai 72h là rất cao nếu bạn thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng, có thể đạt tới 90% nếu uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu tiên sau phát sinh quan hệ tình dục.

Uống thuốc tránh thai 72h có ảnh hưởng gì không?

Việc sử dụng thuốc tránh thai 72h có thể gây ra một số tác hại tới nữ giới như rối loạn chu kì kinh nguyệt, ra máu âm đạo, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Cách sử dụng thuốc tránh thai 72h hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Tham khảo thêm: Top thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất và những lưu ý khi sử dụng

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.