U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

U nang buồng trứng có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều sự quan tâm đến từ các chị em phụ nữ của nước ta hiện nay. Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến với tỷ lệ người mắc ngày càng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của phái nữ và còn dẫn đến hậu quả vô sinh. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về câu trả lời chi tiết cho vấn đề được nêu trong bài viết sau đây nhé!

U nang buồng trứng là bệnh gì?

Là một khối u phát triển bất thường trên buồng trứng , chúng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hoặc từ các mô của cơ quan khác trong cơ thể. Những khối u này chúng sẽ tồn tại theo nhiều hình dạng khác nhau, trong đó xoắn u nang buồng trứng là một dạng biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Các dạng buồng trứng mà nữ giới thường gặp phải

  • U nang cơ năng: Là những khối u tăng sinh do rối loạn nội tiết tố của buồng trứng, đây là khối u lành tính thể tự biến mất và không gây nguy hiểm.
  • U nang thực thể: Đây là những khối u biến đổi do tổ chức học, có khả năng gây ung thư, gồm có các loại u là u nang nước buồng trứng, u nang nhầy, u nang bì buồng trứng.
U nang buồng trứng có nguy hiểm không
U nang buồng trứng là bệnh gì ?

U nang buồng trứng phải có nguy hiểm không? 

95% ca bệnh u nang buồng trứng được đánh giá là lành tính, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Nhưng để nhận xét đầy đủ về khả năng u nang buồng trứng gây nguy hiểm đối với người bệnh, cần căn cứ theo các yếu tố như:

  • Loại u nang: U nang buồng trứng cơ năng kích thước nhỏ có thể tự tiêu biến dần qua các chu kỳ kinh nguyệt. U nang hoàng thể thì tồn tại nguy cơ là u ác tính (ung thư buồng trứng).
  • Kích thước khối u: U nang buồng trứng lớn ức chế sự rụng trứng và giảm khả năng sinh sản. Khối u chèn ép bàng quang, trực tràng, thành mạch gây rối loạn chức năng các cơ quan này.
  • Xoắn buồng trứng: U nang buồng trứng xoắn xảy ra với dạng u nang có cuống, khối lượng vừa. Hiện tượng này ngắt nguồn máu nuôi dưỡng buồng trứng có thể gây hoại tử mô.
  • Vỡ u nang: Là biến chứng u nang buồng trứng hiếm gặp nhưng khi xảy ra sẽ dẫn đến tình trạng đau đớn cục bộ, xuất huyết nhiều và nguy cơ nhiễm trùng nếu không kịp thời xử lý.

U nang buồng trứng khi có thai chèn ép, ảnh hưởng cấu trúc tử cung khi thai nhi phát triển; u to tiền đạo cản trở đường sinh, phải mổ lấy thai; biến chứng u nang xoắn hậu sản.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không
U nang buồng trứng khi mang thai có nguy hiểm không ?

U nang buồng trứng khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi bị u nang buồng trứng lành tính vẫn có thể mang thai. Nhưng để tốt hơn cho sự phát triển của thai nhi và tránh các biến chứng về sau, nên điều trị loại bỏ u nang buồng trứng trước khi quyết định mang thai. 

Một số trường hợp u nang buồng trứng tồn tại âm thầm và không được phát hiện cho đến khi được khám thai và siêu âm định kỳ. Những u nang này thường lành tính. Nếu là nang cơ năng thì thông thường sẽ giảm kích thước, không phát triển nữa hoặc tự biến mất, nhưng đôi khi chúng vẫn ở trên buồng trứng và phát triển âm thầm, gây ra các triệu chứng.

Nếu cần thiết, u nang buồng trứng có thể được loại bỏ một cách an toàn trong thời gian mang thai (trường hợp bệnh nhân đau hoặc u nang đang chảy máu). Trường hợp cần phẫu thuật sẽ áp dụng phương pháp nội soi xâm lấn tối thiểu thông qua các vết mổ siêu nhỏ để thực hiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần thiết sẽ tiến hành bằng phương pháp phẫu thuật vùng bụng.

Có thể tiến hành phẫu thuật vào 3 tháng giữa thai kỳ, lúc này rau thai đã tiết đủ hormone để nuôi dưỡng thai và bệnh nhân cũng không quá lo lắng đến vấn đề sinh non.

Các dấu hiệu cảnh báo U nang buồng trứng trở nên nguy hiểm 

Thông thường, u nang buồng trứng diễn ra âm thầm, có thể tự khỏi nếu là u lành tính hoặc tiến triển trong vài năm nếu là u ác tính. U nang buồng trứng sẽ gây ra các triệu chứng nguy hiểm nếu có biến chứng. 

U nang buồng trứng có nguy hiểm không
Các dấu hiệu cảnh báo U nang buồng trứng trở nên nguy hiểm 

Trong giai đoạn này u nang buồng trứng có nguy hiểm không? U nang buồng trứng sẽ trở nên nguy hiểm khi có các biểu hiện sau:

  • Đau vùng xương chậu – có thể từ cảm giác nặng nề, âm ỉ đến đột ngột, dữ dội và đau nhói.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Rối loạn loạn tiểu tiện: Khó đi tiểu và đi tiểu thường xuyên.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt ra nhiều, kinh nguyệt không đều hoặc ra ít hơn bình thường.
  • Đầy hơi và bụng sưng lên, cảm thấy rất no sau khi chỉ ăn một chút.
  • Khó mang thai – mặc dù khả năng sinh sản thường không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi u nang buồng trứng.

Một khi các triệu chứng nêu trên xuất hiện tức là u nang buồng trứng đã phát triển đến một mức độ gây biến chứng trong cơ thể. Vì thế, thói quen ăn uống làm việc và nghỉ ngơi khoa học cùng với việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết để dự phòng và phát hiện sớm các bất thường. 

Điều trị U nang buồng trứng như thế nào ?

Có một số phương pháp điều trị u nang buồng trứng khác nhau, nhưng để có phương án cuối cùng thì phụ thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, tình trạng mãn kinh, kích thước của u nang và tính chất là u lành hay u ác. Các u nang dưới 10cm thường là u lành tính. Do đó, nếu không xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm, bệnh nhân có thể được theo dõi bằng siêu âm vì phần lớn các u nang tự tiêu mà không cần can thiệp. Nếu trường hợp u nang không biến mất sau một thời gian, điều đó chứng tỏ có khả năng khối u là  u nang thực thể và cần phải điều trị thêm. Nguyên tắc điều trị gồm

  • Khi đã chẩn đoán và có kết luận là u nang thực thể thì nên mổ để cắt bỏ khối u sớm.
  • Nếu là u nang dạng nước ở bệnh nhân lớn tuổi thì nên cắt bỏ cả hai buồng trứng để điều trị u triệt để.
  • Trong trường hợp khối u là nang nhầy cần cắt bỏ cả hai bên buồng trứng cho triệt để vì loại u nang này rất dễ tái phát.
  • Nếu khối u là nang bì thì tiến hành cắt bỏ khối u..
  • Nếu là u nang buồng trứng một bên gặp ở người trẻ tuổi thì phẫu thuật cắt bỏ một bên và cố gắng giữ bên buồng trứng còn lại.
  • Nếu phụ nữ mang thai bị u nang buồng trứng thì sẽ giữ thai nhi và tiến hành điều trị bóc nang vào 3 tháng nằm giữa thai kỳ (thông thường là tháng thứ 4).
  • Khi u nang có dấu hiệu nứt vỡ cần sinh thiết tức thì để chẩn đoán sớm ung thư.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U nang buồng trứng có nguy hiểm không? tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.