Xét nghiệm tiền sản – Giải pháp bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Chuyên gia y tế khuyến cáo, xét nghiệm tiền sản trước khi mang thai từ 3 – 6 tháng sẽ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của mẹ và phòng tránh được các vấn đề về bệnh lý di truyền. Mẹ chủ động kiểm tra tiền sản sẽ giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh và kiểm soát được những rủi ro trong quá trình sinh nở. Để biết thông tin chi tiết hơn về chủ đề này, cùng Docosan tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm tiền sản trước khi mang thai

Khám và xét nghiệm tiền sản là kiểm tra sức khỏe tổng thể của người phụ nữ trước khi mang thai. Khi có kế hoạch mang thai, chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ làm xét nghiệm để chắc chắn tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân có thể mang thai được hay chưa. Đồng thời còn giúp mẹ biết được những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn có thể xảy ra trong thai kỳ, từ đó có giải pháp kiểm soát phù hợp.

xét nghiệm tiền sản
Xét nghiệm tiền sản là giải pháp bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Ngoài việc xét nghiệm tiền sản đánh giá sức khỏe tổng quát, bác sĩ chuyên khoa còn xem xét tình trạng của người mẹ để đưa ra lời khuyên về thời điểm phù hợp mang thai. Từ đó, chị em phụ nữ có kế hoạch cải thiện sức khỏe phù hợp để cả mẹ và bé đều khỏe.

Docosan cung cấp gói dịch vụ Xét nghiệm tiền sản trước khi mang thai

Khám và xét nghiệm tiền sản là bước quan trọng giúp đảm bảo được sức khỏe của mẹ và bé trong xuyên suốt thai kỳ và sinh nở. Tuy nhiên, đây là bước kiểm tra sức khỏe khá nhiều nữ giới bỏ qua mà chỉ chú trọng vào quá trình khám thai. Đôi khi sự bận rộn là nguyên do khiến chị em bị thụ động trong việc xét nghiệm trước khi mang thai.

Thấu hiểu được vấn đề đó, Docosan cung cấp Gói Xét nghiệm Tiền sản trước khi mang thai. Gói xét nghiệm này giúp xác định xem có bất thường nào cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi không. Đây được xem là giải pháp giúp người mẹ kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà mà không mất thời gian chờ đợi lâu ở phòng khám, bệnh viện nhưng vẫn hưởng được dịch vụ y tế chất lượng.

xét nghiệm tiền sản
  • Nhân viên y tế liên hệ và đến lấy mẫu tại nhà
  • Cung cấp 6 nhóm chỉ số xét nghiệm khác nhau (bao gồm xét nghiệm máu và tổng phân tích nước tiểu)
  • Xét nghiệm thực hiện với độ chính xác cao bởi các đối tác xét nghiệm được cấp phép
  • Quy trình diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và an toàn

Sau khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe khi có kế hoạch mang thai. Bên cạnh đó, nếu có biểu hiện bất thường, bác sĩ hỗ trợ kết nối bạn với một số phòng khám, bệnh viện uy tín để làm xét nghiệm chuyên sâu và tiến hành điều trị.

Xét nghiệm tiền sản gồm những hạng mục gì?

Khám và xét nghiệm tiền sản thường bao gồm hạng mục xét nghiệm máu và tổng phân tích nước tiểu. Mỗi hạng mục kiểm tra sẽ có những chỉ số cụ thể sau:

  • Xét nghiệm máu:
    • Công thức máu: Kiểm tra số lượng bạch cầu, hồng cầu, bạch cầu trung tính, bạch cầu lympho, bạch cầu mono, bạch cầu ái toan, bạch cầu ái kiềm, huyết sắc tố,…
    • Đường huyết (glucose)
    • Xét nghiệm nhóm máu
    • HBsAg tìm kháng nguyên bề mặt viêm gan B trong máu
    • HIV,HCV, giang mai
    • AST, ALT, Ure, Creatinine
  • Tổng phân tích nước tiểu
xét nghiệm tiền sản
Tổng phân tích nước tiểu là hạng mục quan trọng trong gói xét nghiệm tiền sản

Nếu có nhu cầu kiểm tra thêm các hạng mục khác, vui lòng trao đổi kỹ hơn với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và bổ sung.

Cần chuẩn bị những gì trước khi khám tiền sản?

Xét nghiệm tiền sản là một bước kiểm tra sức khỏe khi có kế hoạch mang thai và sinh con. Tuy không phải là hạng mục bắt buộc nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm đánh giá bạn có đủ sức khỏe để mang thai và trải qua quá trình sinh nở hay không. Chị em không cần quá lo lắng hay áp lực về tâm lý trước khi mang thai. Bạn cần chuẩn bị một tâm lý thoải mái, thư thái và nhẹ nhàng trước buổi kiểm tra để phối hợp với bác sĩ trong công tác chẩn đoán.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau để việc xét nghiệm tiền sản diễn ra thuận lợi và có kết quả tốt nhất:

  • Chuẩn bị một số giấy tờ tùy thân để y tá hoặc nhân viên y tế ghi nhận thông tin cá nhân.
  • Cần nhịn ăn tối thiểu 8 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng nước lọc để tránh tình trạng cơ thể mất nước. Song, không được uống ngọt, nước có gas, thực phẩm có chứa chất kích thích,…
  • Cố gắng uống nhiều nước và nhịn tiểu để lấy mẫu phân tích nước tiểu.
  • Tạm ngưng việc sử dụng thuốc Tây y, thực phẩm chức năng trước ngày lấy mẫu để không làm ảnh hưởng đến kết quả. Đối với những người cần sử dụng thuốc định kỳ và không thể bỏ thuốc, hãy trao đổi vấn đề này với bác sĩ.
  • Ưu tiên lựa chọn xét nghiệm vào buổi sáng vì đây là thời điểm cơ thể ở trạng thái tốt nhất để kiểm tra sức khỏe.
xét nghiệm tiền sản
Cố gắng uống nhiều nước và nhịn tiểu để lấy mẫu phân tích nước tiểu

Xét nghiệm tiền sản trước khi mang thai là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe mẹ và bé. Khi có kế hoạch mang thai và sinh nở, chị em cần chủ động hơn trong việc kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện sớm các vấn đề bất thường liên quan đến khả năng mang thai. Không chỉ có phụ nữ, nam giới cũng cần chủ động kiểm tra sức khỏe sinh sản khi có kế hoạch mang thai. Cần sự hỗ trợ tìm gói khám phù hợp, hãy liên hệ với Docosan, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.