Điều trị viêm tai giữa ở người lớn

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ  Nhan Trừng Sơn và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com


Viêm tai giữa là tình trạng nhiễm trùng phía sau màng nhĩ. Tỷ lệ trẻ em bị bệnh viêm tai giữa rất cao, tuy nhiên người trưởng thành cũng có nguy cơ mắc bệnh. Viêm tai giữa ở người lớn gây đau đớn, khó chịu và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm tai xương chũm, liệt mặt v.v. nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tai Mũi Họng” là ba cơ quan có liên hệ mật thiết với nhau. Khi mũi và họng gặp vấn đề thì tai cũng có khả năng bị ảnh hưởng. Những người thường xuyên tiếp cận khói thuốc lá, hoặc mắc các chứng viêm nhiễm đường hô hấp, vệ sinh tai không kĩ v.v. thường có nguy cơ mang mầm bệnh cao hơn. Tùy vào tình trạng bệnh, Viêm tai giữa có những cách điều trị khác nhau phù hợp với từng bệnh nhân.

Phương pháp điều trị Viêm tai giữa người lớn

Triệu chứng của viêm tai giữa thường bị nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường: sốt, cơ thể mệt mỏi, đau họng, đau đầu v.v. nên dễ bị ngó lơ. Tuy nhiên nếu những dấu hiệu trên diễn ra thường xuyên kèm với một số biểu hiện khác như đau trong tai, giảm thính lực, chảy dịch từ tai v.v. Bạn cần tìm đến các cơ sở khám “Tai Mũi Họng” để có những chẩn đoán chính xác nhất cũng như hướng điều trị kịp thời.

viem tai giua o nguoi lon
Viêm tai giữa ở người lớn

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định một vài phương pháp phổ biến sau:

  • Dùng thuốc kháng sinh bằng cách uống hoặc tiêm: Các loại thuốc nhóm beta-lactam, nhóm quinolon, nhóm macrolid được ưu tiên sử dụng
  • Thuốc giảm đau ( Paracetamol là loại thuốc thông dụng và an toàn nhất)
  • Thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin, thuốc có chứa chất corticosteroid như beclomethasone, budesonide, fluticasone hoặc triamcinolone trong chế phẩm được thiết kế để sử dụng qua đường mũi.
  • Thuốc nhỏ tai có sự khác biệt trong trường hợp màng nhĩ có thủng hay không. Trường hợp không thủng, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc Cortiphenicol, polydexa, hoặc otipax v.v. Đối với trường hợp thủng màng nhĩ, bác sĩ sẽ ưu tiên tính an toàn bằng những loại thuốc như effexin, rifamycin v.v.
  • Đối với tình trạng Viêm tai giữa mãn tính có tràn dịch, bác sĩ có thể dùng đến ống thông vòi tai.
  • Trong nhiều trường hợp, bạn có thể được yêu cầu thử tự thổi ngạt bằng cách véo mũi và nhẹ nhàng thở ra. Điều này giúp cho không khí trong tai bạn được điều chỉnh, buộc không khí trở lại qua vòi nhĩ

Các giai đoạn trong điều trị viêm tai giữa người lớn

Tùy thuộc vào loại nhiễm trùng mà bạn mắc phải, phương pháp điều trị cho mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau

Viem tai giua co mu o nguoi lon
viêm tai giữa có mủ ở người lớn
  • Viêm tai giữa ở người lớn giai đoạn sung huyết chỉ cần điều trị nội khoa bằng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, hoặc thuốc chống phù nề, hạ sốt, giảm đau kết hợp với điều trị mũi và họng
  • Bệnh nhân mắc Viêm tai ở giai đoạn ứ mủ sẽ được bác sĩ tư vấn thực hiện trích rạch màng nhĩ và sử dụng cùng lúc với các loại thuốc ở giai đoạn trên
  • Đến giai đoạn vỡ mủ, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì lúc này màng nhĩ bị thủng, phần mỏng nhất của màng nhỉ bị phá vỡ, dịch mủ ứ đọng chảy ra ngoài

Để hạn chế biến chứng xấu của bệnh Viêm tai giữa, trong vòng từ 48 đến 72 giờ nếu các triệu chứng của bạn không hề thuyên giảm, hãy ngay lập tức liên hệ đến các trung tâm y tế. Thông thường, thời gian để điều trị Viêm tai giữa ở người lớn là ít nhất 8 ngày.

Những biến chứng nếu viêm tai giữa ở người lớn không được điều trị đúng cách

Viêm tai giữa không được điều trị phù hợp có thể dẫn đến:

  • Nhiễm trùng lan đến các bộ phận khác của đầu
  • Mất thính lực vĩnh viễn
  • Liệt thần kinh mặt
cach chua viem tai giua o nguoi lon
cách chữa viêm tai giữa ở người lớn

Đôi khi, bệnh nhân cần phải được chụp CT hoặc MRI để kiểm tra khả năng mắc phải những trường hợp hiếm gặp như Viêm tai giữa mạn tính có Colesteatoma, hoặc khối u.

Bác sĩ điều trị viêm tai giữa

Bác sĩ Nhan Trừng Sơn đã có 50 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh về tai mũi họng.

BSCKI. Đỗ Tấn Vinh đã có 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh tai mũi họng, từng giữ chức vụ trưởng khoa bệnh viên Bình Chánh.

Bệnh viện Quốc tế City CIH cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế và phẫu thuật.

Việc chẩn đoán và điều trị bệnh Viêm tai giữa ở người lớn cần có sự chỉ dẫn và thực hiện bởi các chuyên gia “Tai- Mũi- Họng”, không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ, tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.


Nguồn tham khảo: Webmd