Viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và hướng điều trị

Viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh là một tình trạng nhiễm trùng ở vùng hầu họng hoặc amidan. Đây là một trong những nguyên nhân nhập viện phổ biến ở trẻ, thường xảy ra khi thời tiết lạnh cũng như vào mùa đông. Vậy điều trị viêm thanh quản ở trẻ như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh

Viêm thanh quản cấp ở trẻ em là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhi phải đến khám tại các cơ sở y tế cấp cứu. Khám bệnh nhân có biểu hiện đau họng có thể phát hiện viêm amidan, viêm họng hạt hoặc viêm mũi họng.

Mối quan tâm hàng đầu đối với bệnh viêm thanh quản ở trẻ từ 2 tuổi trở lên là viêm thanh quản do liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A (GABHS) không được điều trị sau đó có thể gây ra sốt thấp khớp. Để ngăn ngừa di chứng này, hãy điều trị kháng sinh đầy đủ trong vòng 9 ngày kể từ ngày nhiễm trùng.

Viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và hướng điều trị
Viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh

Thuốc được lựa chọn để điều trị viêm thanh quản GABHS vẫn là penicillin. Các vi khuẩn khác thỉnh thoảng gây viêm thanh quản và cần điều trị kháng sinh bao gồm lậu cầu; Francisella tularensis; liên cầu khuẩn nhóm B, C, và G; Arcanobacterium hemolyticum; và Treponema pallidum. Không có bất kỳ phương pháp điều trị nào đối với các nguyên nhân viêm thanh quản do virus thông thường.

Tổng quan điều trị ban đầu viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh

Thông thường cơn đau họng do viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh có thể hạn chế việc uống ở bệnh nhân, dần dần khiến bn trở nên thiếu nước. Đối với những bệnh nhân có dấu hiệu mất nước, bác sĩ sẽ cân nhắc bù dịch đầy đủ bằng đường uống hoặc đường tĩnh mạch (IV).

Đối với bệnh nhân bị viêm thanh quản do liên cầu tan huyết beta nhóm A (GABHS), điều trị bằng kháng sinh được lựa chọn là penicillin.

Lợi ích của việc điều trị sớm

  • Điều trị trong vòng 48 giờ sau khi xuất hiện triệu chứng nhằm rút ngắn thời gian của các triệu chứng
  • Trị liệu sớm giúp giới hạn lây viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh sang những trẻ khác
  • Liệu pháp sớm cho phép trẻ và gia đình trở lại thói quen sinh hoạt bình thường sớm hơn; bởi vì hơn 80% bệnh nhi có kết quả âm tính với nuôi cấy sau 24 giờ điều trị, trẻ nên nghỉ học hoặc nhà trẻ trong 24 giờ sau khi bắt đầu điều trị; đồng thời cũng phải hết sốt trước khi bắt đầu đi học trở lại.
  • Điều trị sớm giúp hạn chế tình trạng bệnh diễn tiến nặng.

Nhược điểm của điều trị sớm

  • Điều trị sớm có thể dẫn đến tỷ lệ thất bại cao hơn ở lần tái nhiễm do không có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng
  • Sốt thấp khớp vẫn có thể được ngăn ngừa nếu điều trị bằng kháng sinh được bắt đầu trong vòng 9 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng (điều trị sớm là trong vòng 48h).
  • Có thể tránh được các tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra nếu hạn chế điều trị các trường hợp gây ra bởi các tác nhân gây bệnh không phải GABHS (đặc biệt là do virus)

Đối với bệnh nhân viêm thanh quản do virus, cần được chăm sóc hỗ trợ, dùng thuốc hạ sốt để giảm đau, hạ sốt.

Một số nghiên cứu cho rằng việc sử dụng steroid, đặc biệt là dexamethasone, có thể làm giảm đau và giảm thời gian triệu chứng đối với cả viêm thanh quản do virus và viêm thanh quản do liên cầu. Ở trẻ em, thời gian kéo dài của các triệu chứng đã được cải thiện tối thiểu khi sử dụng steroid hỗ trợ; tuy nhiên, steroid có thể được xem xét ở trẻ em có các triệu chứng hoặc khó chịu đáng kể.

Đối với hầu hết bệnh nhân, không cần chế độ ăn uống cụ thể nào, nhưng việc cung cấp đủ nước và cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng.

Để hạn chế sự lây lan cho những người khác chưa tiếp xúc, bệnh nhân nên tạm nghỉ học ở trường và hạn chế tiếp xúc người khác trong 24 giờ đầu sau khi bắt đầu điều trị bằng kháng sinh cho GABHS và cho đến khi hết sốt.

Các phương pháp điều trị viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh

Liệu pháp dùng thuốc

Penicillin là liệu pháp điển hình cho bệnh viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh do GABHS, kết hợp với việc ngăn ngừa mất nước và chăm sóc hỗ trợ giảm đau.

Một số loại thuốc khác, bao gồm một số loại thuốc có vị dễ uống hơn và đáp ứng khả năng tuân thủ tốt hơn, đã được phê duyệt để điều trị viêm thanh quản GABHS. Ví dụ, amoxicillin thường được sử dụng thay cho penicillin. Một báo cáo sơ bộ đã cho thấy amoxicillin được dùng một lần mỗi ngày để có hiệu quả.

Viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và hướng điều trị
Điều trị viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh bằng thuốc

Cephalosporin cũng đã được sử dụng để điều trị viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh, bao gồm cephalexin, cefadroxil, cefuroxime, cefixime, cefdinir và cefpodoxime. Thuốc kháng sinh macrolide có thể được khuyến cáo cho những bệnh nhân dị ứng với penicillin.

Theo phác đồ, nếu viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh tái phát hoặc không cải thiện nên được điều trị bằng thuốc kháng sinh có hoạt tính chống lại các sinh vật sản xuất beta-lactamase (ví dụ: macrolide, cephalosporin hoặc amoxicillin-clavulanate).

Corticosteroid (ví dụ, dexamethasone) đã được đề xuất như một liệu pháp bổ trợ để giảm đau và rút ngắn thời gian triệu chứng ở bệnh nhân bị viêm thanh quản. Việc sử dụng steroid không được khuyến khích thường xuyên nhưng có thể được cân nhắc tùy theo từng trường hợp bệnh nhân.

Ngoài liệu pháp kháng sinh đầy đủ cho bệnh nhân GABHS, bác sĩ có thể dùng thuốc hạ sốt để giảm đau và sốt cho tất cả bệnh nhân, bất kể nguyên nhân là do vi khuẩn hay vi rút. Ibuprofen hoặc acetaminophen là các ví dụ.

Đối với những bệnh nhân bị viêm thanh quản mụn nước, có thể được cho thuốc kháng acid dạng kết hợp Aluminum + Magnesium Hydroxide bằng đường uống trước bữa ăn để giảm khó chịu kèm theo và giúp tránh mất nước cho bệnh nhân.

Dẫn lưu và cắt amidan

Đối với bệnh nhân bị abcess quanh amidan, chọc hút bằng kim và dẫn lưu được tiến hành. abcess hầu họng thường phải phẫu thuật dẫn lưu. Bác sĩ nhi khoa có kinh nghiệm thường có thể dẫn lưu abcess quanh amidan.

Nếu viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh tái phát hoặc nặng, có thể cân nhắc chuyển đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để cắt amidan. Phụ huynh thường yêu cầu như vậy nếu con họ đã bị viêm thanh quản tái phát nhiều lần. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng cắt amidan thường chỉ giúp giảm đau tạm thời.

Theo dõi lâu dài

Bởi vì hơn 90% trường hợp có thể chữa khỏi viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh do GABHS trong vòng 24 giờ sau khi bắt đầu điều trị bằng kháng sinh, nên các bé nên nghỉ học hoặc nhà trẻ trong 1 ngày và cho đến khi hết sốt. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 24-48 giờ, bệnh nhân nên được đánh giá lại khả năng có thể có các tình trạng khác kèm theo, cũng như khả năng thất bại điều trị.

viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh
Theo dõi sức khỏe của trẻ sơ sinh bị viêm thanh quản

Nghiên cứu đã báo cáo rằng tất cả trẻ em được điều trị bằng amoxicillin cho chứng viêm thanh quản vào 5 giờ chiều của ngày thứ nhất, nếu khỏe mạnh và cải thiện, có thể đi học vào ngày thứ 2.

Việc nuôi cấy bệnh phẩm hầu họng để theo dõi thường không cần thiết trừ khi có những lo ngại liên quan đến sự tái phát viêm thanh quản ở những bệnh nhân có nguy cơ (suy giảm miễn dịch…)

Phòng khám viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh

  • Phòng khám chuyên khoa tai mũi họng Thính Học Thanh Vũ – Q.8
  • Vigor Health – Q.3
  • Phòng khám đa khoa Saigon Health – Q.10

Kết luận

Như đã nêu, viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ mang tính tham khảo, và bạn không nên tự ý mua thuốc uống cho bé. Vì thế ngay khi phát hiện những triệu chứng ban đầu, hãy nhanh chóng đưa con bạn đi khám bác sĩ để chữa bệnh cũng như hạn chế nguy cơ lây bệnh cho bạn học cùng lớp với bé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về cách điều trị viêm thanh quản ở trẻ sơ sinh tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.