5 sự thật về tâm lý con gái khi yêu không phải anh nào cũng biết

Nếu bạn đã từng yêu, bạn hẳn biết rằng tình yêu đích thực là một phạm trù đầy thú vị trong cuộc sống. Nhưng khoa học đằng sau nó thậm chí còn hấp dẫn hơn. Vậy bạn biết gì về tâm lý con gái khi yêu? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về chủ đề rất lãng mạn này.

Những hormon ảnh hưởng lên tâm lý con gái khi yêu

Khi hỏi về “Điều gì khiến người phụ nữ yêu bạn?”, chúng ta sẽ bàn về một điểm mạnh, một nét tính cách của người đàn ông mà cô ấy thích. Tuy nhiên, dưới góc nhìn về sinh hóa và thần kinh học, cảm giác “yêu” được thúc đẩy bởi một loạt các chất hóa học được hình thành trong não bộ. Dưới đây là một số chất hóa học có những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý con gái khi yêu.

Testosteron và estrogen

Testosteron và estrogen là các hormon sinh dục quan trọng có cả ở nam và nữ, các hormon này được tiết ra dưới sự điều khiển của vùng hạ đồi ở não, thúc đẩy ham muốn của cả hai giới về tình yêu và tình dục. Điều này được cho là bắt nguồn từ nhu cầu sinh sản của của loài người nói riêng và tất cả sinh vật nói chung. 

Mặc dù testosteron là hormon chính làm tăng cảm giác ham muốn, tuy nhiên cũng có nhiều phụ nữ cho rằng họ có động lực tình dục cao hơn vào thời điểm rụng trứng (khi nồng độ estrogen cao nhất).

Norepinephrine (noradrenaline)

Norepinephrine là một hormon khác ảnh hưởng đến tâm lý con gái khi yêu thông qua việc tạo cảm giác hưng phấn. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh thường xuất hiện khi chúng ta gặp căng thẳng hay khi phải tập trung cao độ. Norepinephrine là nguyên nhân khiến một người đang yêu cảm thấy tim đập nhanh, tỉnh táo hay mất ăn mất ngủ vì yêu. 

Trong các nghiên cứu trên những người đang yêu, vùng não phụ trách tiết norepinephrine hoạt động “như điên’ khi cho họ xem một bức ảnh của người mà họ bị thu hút mãnh liệt. Những điều này làm tăng sự tập trung trong khi tạo cảm giác hưng phấn. Đó là lý do tại sao phụ nữ thường tập trung vào một người đàn ông mà bỏ qua những thứ khác khi họ đang yêu. 

Dopamin

Dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh được tiết ra khi chúng ta cảm thấy hài lòng. Ví dụ như khi đạt được một mục tiêu nào đó, khi được ăn một thứ ngọt và ngon miệng hoặc được uống một ly nước lạnh khi đang khát,… Mỗi khi đạt được mục tiêu như thế, não bộ sản sinh dopamin như một “phần thưởng”, giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu và tốt đẹp, điều đó khiến não mong đợi rằng, nếu lặp lại hành vi ấy, nó có thể nhận được “phần thưởng tương tự”

Trong nghiên cứu của Helen Fisher về bộ não của các cặp đôi ‘Mới yêu’, dopamin là một loại chất dẫn truyền thần kinh có nồng độ cao. Đối với tâm lý con gái khi yêu, dopamin sẽ được sản sinh khi có những cảm xúc mãnh liệt, quan hệ tình dục hay đơn giản chỉ là khi dành thời gian cho người cô ấy yêu.

Dopamin cũng là một loại hormon được nghiên cứu rất nhiều vì liên quan đến chứng nghiện. Trên thực tế, khi sử dụng một chất gây nghiện như cocain, vùng vỏ não chịu trách nhiệm tiết dopamin sẽ ở trạng thái “high” tạm thời. Điều này có nghĩa là sự hấp dẫn trong tình yêu cũng có thể “gây nghiện” theo cơ chế tương tự khi một cô gái quá phụ thuộc cảm xúc vào một người khác.

Oxytocin

Cuối cùng là oxytocin – một hormon rất quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý con gái khi yêu. Trước đây, oxytocin được biết đến là một loại hormon cần thiết trong quá trình sinh nở, vì có chức năng thúc đẩy cổ mở tử cung và tạo các cơn co tử cung. Sau đó trong thời kỳ cho con bú, oxytocin được giải phóng để đáp ứng với động tác bú của trẻ hoặc tiếng khóc của chúng, cho phép sữa được tiết ra từ núm vú.

Tuy nhiên, không chỉ tác động tới những bà mẹ, oxytocin còn là một loại hormon tác động đến tất cả chúng ta. Oxytocin là thứ tạo ra cảm giác gắn bó trong quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa những người bạn, giữa một người với thú cưng của họ hay nhiều sự gắn kết khác trong xã hội.

Oxytocin tạo nên cảm giác gắn bó với người tình trong tâm lý con gái khi yêu
Oxytocin tạo nên cảm giác gắn bó với người tình trong tâm lý con gái khi yêu

Trong một mối quan hệ lãng mạng nói chung và trong tâm lý con gái khi yêu nói riêng, oxytocin được ví von là “hormon tình yêu” vì khi được giải phóng, nó làm tâm trạng và cảm xúc đôi bên được gắn kết với nhau và thậm chí kích thích tạo ra khoái cảm cho cuộc tình. Một số nghiên cứu chỉ ra nữ giới thường sản xuất oxytocin nhiều hơn nam giới.

Cũng giống như dopamin, oxytocin cũng là một con dao hai lưỡi. Trong tâm lý con gái khi yêu lâu, loại hormon này sẽ luôn hoạt động ngầm để nhắc nhở cô về sự gắn kết sâu đậm với người yêu của mình. Mặc dù nghe qua thì đây dường như là điều có lợi cho mối quan hệ giữa hai người, tuy nhiên oxytocin đồng thời cũng làm cô gái cảm thấy “nghiện” hay ‘lụy” đối phương, trong khi lại có thiên kiến khi nhận định về người khác. 

Những hormon tình yêu kéo dài bao lâu?

Theo nhóm nghiên cứu của Helen Fissher, mối quan hệ lãng mạn có thể được chia thành 3 loại: ham muốn, hấp dẫn và gắn bó. Mặc dù có sự chồng chéo giữa cả 3 loại, nhưng nhìn chung mỗi loại được đặc trưng bởi bộ hormon riêng. Testosterone và estrogen thúc đẩy ham muốn; dopamin, norepinephrine và serotonin tạo ra sự hấp dẫn; và oxytocin và vasopressin đặc trưng cho loại gắn bó. 

Tùy theo loại tình yêu mà chúng ta đề cập, các hormon tình yêu có thể chỉ tồn tại một ngày (đối với loại tình yêu ham muốn) hoặc cả đời (đối với loại tình yêu gắn bó). Sự hiểu biết về các hormon trong tâm lý con gái khi yêu giúp ta định hướng tốt hơn các mối quan hệ lãng mạn của mình.

Tuy nhiên, về cơ bản, tình yêu không chỉ là những chất dẫn truyền trong não. Còn rất nhiều điều trong tâm lý con gái khi yêu nằm ngoài khoa học đơn thuần. Nhưng hiểu được cơ chế cơ bản này của các hormon trong tình yêu cũng vô cùng thú vị và hữu ích để nâng cao đời sống xã hội và tình cảm lãng mạn của chúng ta.

Bốn kiểu gắn kết trong tâm lý con gái khi yêu

Không phải mọi phụ nữ sẽ có đáp ứng giống nhau đối với các hormon tình yêu được tiết ra. Theo các nhà tâm lý học, các hormon này chỉ đem đến một số tác động nhất định, còn trên thực tế thì có rất nhiều yếu tố cá nhân đa sắc thái ảnh hưởng đến tâm lý con gái khi yêu và cách hành xử của cô ấy đối với người yêu. Tâm lý học gọi đó là các “kiểu gắn kết” (trong tiếng Anh là attachment styles).

Kiểu gắn kết là một khái niệm được nghiên cứu trên mối quan hệ gắn bó giữa trẻ nhỏ và cha mẹ của chúng. Sau này, học thuyết về kiểu gắn kết cũng được phát triển và sử dụng cho người trưởng thành. Có bốn kiểu gắn kết ở người lớn bao gồm: secure (gắn kết an toàn), anxious – gắn kết lo âu), fearful avoidant (gắn kết lo sợ né tránh) và dismissive avoidant (gắn kết né tránh). 

Nắm bắt được kiểu gắn kết của bản thân sẽ giúp các cô gái tự nhận thức được những điểm yếu và thói quen không lành mạnh trọng mối quan hệ của mình để có thể tránh việc làm tổn thương bản thân và đối tác. Đồng thời giúp bạn vượt qua được những chấn thương tâm lý từ tuổi thơ hay những mối quan hệ đổ vỡ. 

Xu hướng gắn bó trong tâm lý con gái khi yêu bị ảnh hưởng bởi thời thơ ấu
Xu hướng gắn bó trong tâm lý con gái khi yêu bị ảnh hưởng bởi thời thơ ấu

Kiểu gắn kết an toàn (secure)

Đây là xu hướng gắn kết lành mạnh nhất. Một cô gái có kiểu gắn kết an toàn sẽ có quan điểm tích cực cả về bản thân và người yêu, cảm thấy ổn khi dựa vào người khác cũng như để người khác dựa vào mình. Tâm lý con gái khi yêu với kiểu gắn kết này sẽ luôn vững vàng, thoải mái cả khi ở một mình hay khi bên cạnh người yêu.

Cô ấy sẽ không ghen tuông thái quá, không theo dõi người yêu hay cố gắng giành lấy vài giây ở bên cạnh người yêu. Cô ấy sẽ gặp bạn khi cả hai có thời gian rảnh và dù muốn có thêm thời gian cùng với bạn thì cũng sẽ không dùng những cách tiêu cực để lôi kéo sự chú ý của bạn. Khi mối quan hệ trở nên căng thẳng, cô ấy sẽ đối mặt với bạn để cùng giải quyết vấn đề. 

Kiểu gắn kết lo âu (anxious)

Gắn kết lo âu bắt nguồn từ mối quan hệ độc hại với cha mẹ khi cha mẹ hành xử không đồng nhất “lúc nóng, lúc lạnh”. Cô gái có xu hướng gắn kết lo âu thường hạ thấp bản thân và đề cao người yêu của mình. Kiểu gắn kết này khiến cho tâm lý con gái khi yêu lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, nhạy cảm thái quá và khao khát luôn muốn làm hài lòng người yêu để không bao giờ bị bỏ rơi trong mối quan hệ tình cảm. 

Các cô gái có kiểu gắn kết này có các xu hướng như: ghen tuông, theo dõi người yêu, cãi nhau theo cách phá huỷ hơn là chữa lành mối quan hệ, chấp nhận việc bị kiểm soát bởi người yêu,… Những thói quen không lành mạnh này đều bắt nguồn từ nỗi lo về việc bị chia cắt. Vì thế tâm lý con gái khi yêu xa thuộc kiểu này sẽ luôn thấy bất an, từ đó hình thành sự phụ thuộc hay “lụy tình” vào người tình. 

Cuối cùng, những cô gái có xu hướng gắn kết lo âu cũng thường trải nghiệm nhiều cảm xúc tiêu cực hậu chia tay hơn những người khác. 

Kiểu gắn kết né tránh (dismissive avoidant)

Gắn kết né tránh được hình thành từ những chấn thương tâm lý trong tuổi thơ vì những thất bại trong việc xây dựng những mối quan trong hệ gia đình, dẫn đến việc khó khăn trong việc tin tưởng đối tác để bước vào một mối quan hệ lành mạnh khi trưởng thành. Cô gái có xu hướng gắn kết né tránh thường có quan điểm tích cực về bản thân nhưng lại tiêu cực về đối tác.

Tâm lý con gái khi yêu có kiểu gắn kết này thường thích ở một mình và thu mình vào trong một vỏ bọc. Ngay cả khi cô ấy có thể có tình cảm với bạn, thì điều quan trọng hơn là cô ấy không muốn có tình cảm với bạn, vì thế cô ấy sẽ tìm mọi cách để dập tắt cảm xúc đó.

Trong một mối quan hệ, cô ấy có thể có các xu hướng như: thích làm cho người yêu ghen, lảng tránh, cãi nhau theo cách phá huỷ hơn là chữa lành, ngoại tình nhưng lại không chấp nhận việc bị kiểm soát bởi người yêu. 

Kiểu gắn kết lo sợ né tránh (fearful avoidant)

Đây là xu hướng gắn kết độc hại nhất. Những cô gái có kiểu gắn kết này thường có quan điểm tiêu cực cả về bản thân và đối tác. Điều này có thể bắt nguồn từ nỗi sợ hãi do trải qua một số chấn thương và lạm dụng trong thời thơ ấu, khiến cô ấy không chỉ không muốn mà thậm chí là sợ hãi việc hình thành mối quan hệ với người khác. Cô ấy thường cảm thấy bản thân không xứng đáng với tình cảm và sự quan tâm của đối tác và đặt câu hỏi về lí do khiến anh ta bị thu hút bởi cô.

Dù biết tâm lý con gái khi yêu bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những tổn thương trong quá khứ nhưng không có cách nào ngoài bản thân cô ấy phải tự mình vượt qua nỗi sợ để trở nên mạnh mẽ hơn, để có thể đạt được những mối quan hệ lành mạnh mà không làm tổn thương người khác và chính bản thân.

Đặc điểm tâm lý con gái khi yêu – Các chàng trai nên làm gì?

Đối với những chàng trai, việc hiểu tâm lý con gái khi yêu luôn là một thách thức lớn. Nếu như việc nắm bắt cơ chế hoạt động của các chất sinh hóa trong não bộ hay kiểu gắn kết của cô gái bạn yêu là quá khó khăn thì dưới đây là 5 đặc điểm tâm lý phổ biến nhất ở các cô gái mà có thể hữu ích cho bạn.

Cô ấy luôn tìm kiếm sự bảo đảm trong tình yêu

Tâm lý con gái khi yêu sâu đậm sẽ luôn lo lắng rằng bạn có xem cô ấy là người duy nhất trong trái tim bạn hay không. Cô ấy sẽ quan tâm đến những cô gái khác ở gần bạn và cả những người yêu cũ của bạn. Vì thế, nếu bạn trân trọng và hiểu được điều này, hãy để cô ấy biết rằng bạn đặt cô ấy lên hàng đầu và duy nhất trong trái tim bạn.

Tâm lý con gái khi yêu – Cô ấy không ngừng nhớ và nghĩ về bạn

Tâm lý con gái khi yêu sẽ không bao giờ ngừng nghĩ về người yêu của mình. Nếu bạn là người cô ấy yêu, hình ảnh của bạn sẽ ở trong tâm trí và trong mọi hoạt động của cô ấy. 

Nếu cô ấy liên lạc với bạn để nói rằng cô ấy nhớ bạn, đó là bởi vì cô ấy đã nhớ bạn cả ngày và không thể chịu đựng được nữa. Những lúc như thế, bạn hãy nói với cô ấy rằng bạn cũng yêu cô ấy nhớ cô ấy nhiều như thế nào.

Xoa dịu tâm lý con gái khi yêu bằng cách giữ liên lạc và giao tiếp
Xoa dịu tâm lý con gái khi yêu bằng cách giữ liên lạc và giao tiếp

Cô ấy khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc thật

Đây là cách cư xử của con gái khi họ yêu say đắm một người. Tình yêu khiến cô ấy ngần ngại việc bày tỏ cảm xúc của mình và chỉ mong muốn người yêu có thể nhìn vào ánh mắt cô ấy để hiểu thay vì phải nghe qua lời nói của cô ấy. Khía cạnh này là rất bình thường đối với tâm lý con gái khi yêu lần đầu hay cả khi đã trải qua nhiều mối tình.

Đàn ông thường bối rối nhất về khía cạnh này trong tâm lý của con gái khi yêu. Tuy nhiên, mong bạn sẽ cố gắng chú ý không chỉ đến những gì cô ấy nói mà còn cả ngôn ngữ cơ thể, nét mặt, ánh mắt và chuyển động của cô ấy để hiểu được điều cô ấy thực sự muốn.

Cô ấy thích tán tỉnh bạn – Tâm lý con gái khi yêu

Hầu hết phụ nữ khi yêu đều muốn được cư xử như trẻ con do đó cô ấy thường tán tỉnh bạn để dược chiều chuộng và ôm ấp. Khía cạnh này trong tâm lý con gái khi yêu có lẽ là khó tránh khỏi. Vì thế, ngay cả khi cô ấy không đòi hỏi, bạn hãy ở bên cạnh để vỗ về cô ấy, đặc biệt những khi cô ấy suy sụp và chán nản. vì hầu hết phụ nữ khi yêu đều cư xử như trẻ con, ôm ấp và muốn được chiều chuộng. 

Cô ấy tỉ mỉ và chú ý đến những điều nhỏ nhặt – Tâm lý con gái khi yêu

Trái ngược với nam giới, các cô gái thường rất để ý đến những thay đổi dù là rất nhỏ, chẳng hạn như kiểu tóc mới, quần áo mới hoặc màu son mới. Nhiều người có lẽ đã gặp phải câu hỏi sau đây từ bạn gái của họ: “Anh thấy hôm nay em có gì khác không? Theo tâm lý con gái khi yêu, nếu bạn không nhận thấy những thay đổi đó hoặc không có hứng thú với điều đó, cô ấy sẽ cảm thấy tủi thân.

Đây là một chủ đề dài và còn rất nhiều điều để nói. Thế nhưng hy vọng qua bài viết trên đây, Docosan đã giúp bạn có thêm một số kiến thức nhất định và nắm bắt được tâm lý con gái khi yêu sẽ như thế nào.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu khám tâm lý, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.