Nên hút mỡ mặt hay không? – Top 8 thông tin cần biết

Phẫu thuật hút mỡ đã bắt đầu phát triển từ những năm 1980, đem lại một cuộc cách mạng trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó, hút mỡ mặt là một lựa chọn rất phổ biến của nhiều chị em để có một gương mặt thon gọn. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Sơ lược về hút mỡ mặt

Hút mỡ mặt là một quy trình phẫu thuật thẩm mỹ nhằm loại bỏ các chất béo không mong muốn ở các bộ phận trên khuôn mặt như má, cằm,… Phẫu thuật này có thể loại bỏ vĩnh viễn các tế bào mỡ tích tụ mà chế độ ăn kiêng hay vận động bình thường không làm được. Mặc dù vậy, đây không phải là một phương pháp chữa béo phì. Người đã hút mỡ mặt vẫn có thể dễ dàng tăng cân trở lại nếu họ không tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Phẫu thuật hút mỡ mặt liên quan đến việc đưa một ống thông rỗng xuống dưới da và sử dụng áp suất âm để nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào mỡ, điêu khắc chính xác các khối mỡ không mong muốn ở mặt và cổ. Các bác sĩ thẩm mỹ có thể phối hợp việc hút mỡ mặt với các quy trình tái tạo và tạo hình khuôn mặt khác để giúp khuôn mặt bệnh nhân đạt được hình dạng mong muốn. 

Hút mỡ mặt mang đến một khuôn mặt thon gọn
Hút mỡ mặt mang đến một khuôn mặt thon gọn

Lịch sử của phẫu thuật hút mỡ mặt

Trước đây, để loại bỏ phần mỡ tích tụ trên da, bác sĩ thường tiến hành cắt bỏ trực tiếp các túi mỡ/mảng mỡ kết hợp với căng da hệ thống cơ bắp bề mặt. Tuy nhiên, việc này thường gặp khó khăn về mặt kỹ thuật do không thể loại bỏ mỡ tích tụ dưới da một cách đồng đều, dẫn đến các phẫu thuật thường không đạt kết quả như yêu cầu cũng dễ để lại sẹo và các biến chứng.

Trong vài thập kỷ qua, các kỹ thuật hút mỡ đã ra đời và có nhiều cải tiến. Để đem lại hiệu quả tạo đường nét khuôn mặt một cách tốt nhất, kỹ thuật hút mỡ mặt có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với những phẫu thuật khác như: cắt bỏ nếp nhăn, cấy ghép má và cằm , phẫu thuật tạo hình genioplasty, và các quy trình tạo hình khuôn mặt bổ trợ khác,…

Do hiệu quả tuyệt vời, chỉ để lại sẹo nhỏ về mặt thẩm mỹ, giảm thiểu thời gian hồi phục, cùng với đó là sự phát triển liên tục về mặt công nghệ và phương tiện truyền thông, phương pháp hút mỡ mặt đã dần được chấp nhận và trở nên phổ biến rộng rãi. Ngoài ra, trong những năm gần đây, khái niệm điêu khắc mỡ cũng đã trở nên thịnh hành. Mỡ thu được từ việc hút mỡ sẽ được tiêm vào những vùng cần làm đầy một cách chính xác, để tạo được hình dáng khuôn mặt như mong muốn. 

Các loại phẫu thuật hút mỡ mặt

Để đáp ứng các mục tiêu điều trị khác nhau, có nhiều quy trình hút mỡ mặt khác nhau đã ra đời. Một số có thể kể đến như:

  • Hút mỡ không phẫu thuật cổ điển SAL (Suction-assisted liposuction): Là hình thức hút mỡ truyền thống sử dụng áp suất âm để loại bỏ các phần mỡ thừa ra khỏi cơ thể bạn.
  • Hút mỡ bơm phồng mô (Tumescent liposuction): Đây là kỹ thuật hút mỡ phổ biến nhất. Về nguyên lý cơ bản, phương pháp này vẫn sử dụng chân không để hút chất béo ra ngoài thông qua một ống thông. Tuy nhiên, trước khi hút mỡ mặt, bệnh nhân sẽ được tiêm một hỗn hợp dung dịch gồm nước muối và các chất khác giúp gây tê (lidocain), làm co mạch máu (epinephrine). Kỹ thuật này giúp loại bỏ chất béo dễ dàng hơn và giảm mất máu so với phương pháp cổ điển. 
  • Hút mỡ có hỗ trợ siêu âm UAL (Ultrasound-assisted liposuction ): Loại hút mỡ này được sử dụng kết hợp với hút mỡ truyền thống. UAL sử dụng âm thanh tần số cao thông qua một thanh kim loại đặt bên dưới da để phá vỡ thành tế bào mỡ, hóa lỏng mỡ trước khi lấy ra khỏi cơ thể, giúp hạn chế sự co kéo, xé rách mô đến tối đa. Một loại UAL mới được sử dụng gọi là hút mỡ VASER, sử dụng một loại máy có thể cải thiện hình dạng da.
  • Hút mỡ có hỗ trợ bằng laser LAL (Laser-assisted liposuction): Còn được gọi là hút mỡ Smartlipo™ hoặc hút mỡ SlimLipo™: Kỹ thuật này sử dụng đèn laser mạnh trên một ống (sợi) nhỏ và linh hoạt để phá vỡ và hóa lỏng chất béo. Giống như phương pháp trên, sự hóa lỏng chất béo giúp cho việc loại bỏ nó qua ống thông trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Hút mỡ mặt bằng laser khá ít xâm lấn, bạn chỉ cần một đường rạch nhỏ trên da để thực hiện quy trình.
hút mỡ mặt
Hình minh họa quá trình hút mỡ mặt

Tại sao nên hút mỡ mặt?

Dù bạn có vóc dáng thon gọn tự nhiên hay đang cố gắng tập luyện để giảm cân thì vẫn có những vùng mỡ trên cơ thể rất khó loại bỏ, đặc biệt nhất là ở mặt. Trong khi đó, dịch vụ hút mỡ mặt bằng đường rạch nhỏ hiện nay lại có thời gian hồi phục và biến chứng rất hạn chế so với cắt bỏ mô mỡ truyền thống. 

Không chỉ thể, hút mỡ mặt có thể đem lại hiệu quả thon gọn vĩnh viễn trên khuôn mặt. Hầu hết mọi người không cần thực hiện phẫu thuật lần thứ hai trừ khi họ muốn tiếp tục thay đổi hình dáng khuôn mặt trong tương lại. Các kỹ thuật này nhìn chung cũng khá dễ học và có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ nếp nhăn hay các thủ thuật tạo hình khuôn mặt bổ trợ khác để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Từ những điều trên, hút mỡ mặt đã trở nên phổ biến đối với cả bệnh nhân và bác sĩ thẩm mỹ. Phẫu thuật này hiện được cung cấp thường xuyên ở hầu hết mọi cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ.

Hút mỡ mặt - Bí quyết của khuôn mặt thon gọn
Hút mỡ mặt – Bí quyết của khuôn mặt thon gọn

Quy trình hút mỡ mặt

Trước khi phẫu thuật

Trước khi thực hiện quy trình hút mỡ mặt, bác sĩ sẽ thăm khám về tình trạng da, tiền sử, tiền sử dị ứng, kỳ vọng của bệnh nhân để tư vấn kỹ thuật hút mỡ nào là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ được thông báo về kỳ vọng thực tế của thủ tục, chi phí và tính an toàn của thủ thuật . 

Nhân viên y tế cũng sẽ cung cấp cho bệnh nhân các hướng dẫn cụ thể để làm theo trước khi phẫu thuật hút mỡ mặt, có thể bao gồm việc thực hiện xét nghiệm, kiêng một số loại thức ăn, đồ uống và rượu, ngưng thuốc aspirin và thuốc tránh thai, phụ nữ bị thiếu máu có thể được yêu cầu bổ sung sắt,…

Cuối cùng, bệnh nhân sẽ cần phải ký vào đơn đồng ý để xác nhận việc họ nhận thức được về lợi ích, rủi ro của quy trình phẫu thuật cũng như các lựa chọn thay thế.

Trong khi phẫu thuật

Sau khi vệ sinh và sát khuẩn, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn thân. Điều này giúp bệnh nhân không cảm thấy đau khi bác sĩ thực hiện thủ thuật.

Khi thuốc tê bắt đầu có tác dụng, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch những đường nhỏ trên da của bệnh nhân để đưa ống thông vào vùng mỡ cần hút. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành di chuyển và kéo đẩy ống thông để phá vỡ và loại bỏ mô mỡ. Cuối cùng, vết rạch được đóng lại bẳng chỉ tự hủy. Toàn bộ quy trình có thể kéo dài 1 – 2 tiếng, tùy thuộc vào lượng mỡ cần được loại bỏ.

Sau khi phẫu thuật

Sau quy trình hút mỡ, bạn sẽ được tư vấn về cách chăm sóc vết mổ, những thuốc cần uống, các biến chứng cần lưu ý và lịch tái khám. Thông thường, bệnh nhân sẽ được yêu cầu đeo đai định hình để giúp thắt chặt da trong quá trình hồi phục. Quá trình hồi phục và nhìn thấy được hiệu quả có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Hút mỡ mặt có nguy hiểm không?

Tác dụng phụ của hút mỡ mặt

Như với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, hút mỡ mặt vẫn có một số rủi ro. Tuy nhiên, ở những cơ sở uy tín và bác sĩ có kinh nghiệm thì nguy cơ xảy ra biến chứng sau phẫu thuật này là rất nhỏ. 

Các biến chứng ngắn hạn và dài hạn có thể xảy ra bao gồm: đau, sưng và phù nề sau phẫu thuật (thường biến mất sau vài tuần), tụ máu, nhiễm trùng, sẹo ở vị trí vết mổ, da kém săn chắc. Nguy hiểm nhưng hiếm gặp hơn, bệnh nhân có thể bị hoại tử vạt da do tổn thương đám rối thần kinh dưới da, tổn thương dây thần kinh dẫn đến liệt hoặc dị cảm,…

Đối tượng chỉ định

Phương pháp hút mỡ mặt tương đối an toàn, do đó có thể được chỉ định rộng rãi với bất cứ ai có nhu cầu, không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Những bệnh nhân khó ăn kiêng, có mỡ tích tụ ở vùng cổ và mặt là đối tượng lý tưởng để hút mỡ ở khu vực này.

Tuy nhiên, theo ý kiến từ các chuyên gia, độ tuổi 18 – 40 là thích hợp để tiến hành loại hình thẩm mỹ này. Với những bạn còn quá trẻ, cơ thể vẫn còn phát triển nhiều nên nếu không kiểm soát cân nặng tốt thì hoàn toàn có thể trở về trạng thái như lúc đầu. Với những người ngoài 40, do tình trạng lão hóa nên việc hút mỡ mặt có thể khiến các nếp nhăn xuất hiện dày đặc hơn.

Ngoài ra, đối tượng cũng cần phải đáp ứng một số tiêu chí về sức khỏe thì mới được phép tiến hành hút mỡ. 

Đối tượng chống chỉ định

Không có chống chỉ định tuyệt đối cho phẫu thuật hút mỡ mặt. Nhưng một số trường hợp cần thận trọng bao gồm:

  • Bệnh nhân đã từng bị chấn thương hoặc phẫu thuật ở vùng mặt và cổ.
  • Bệnh nhân nghiện thuốc lá nặng.
  • Bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến da liễu, mạch máu hoặc các bệnh hệ thống khác.

Ngoài ra, trạng thái tâm lý và tính động lực của bệnh nhân cũng cần được xem xét để đánh giá khả năng bệnh nhân đối phó với tổn thất về cảm xúc do cuộc phẫu thuật, thời gian hồi phục và sự thay đổi vĩnh viễn về ngoại hình.

Chăm sóc sau khi hút mỡ mặt

Chăm sóc đúng cách sau khi phẫu thuật giúp hiệu quả đạt được cao hơn và hạn chế nguy cơ biến chứng. Chính vì thế, dù phẫu thuật thành công, bệnh nhân không nên chủ quan mà bỏ qua việc chăm sóc.

Một số lưu ý được khuyến cáo để giúp da mặt nhanh lành và quá trình hồi phục ít đau đớn hơn bao gồm:

  • Thực hiện việc vệ sinh đúng cách và thay băng thường xuyên theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Đi lại vận động nhẹ nhàng, tránh nằm quá lâu một chỗ.
  • Nếu nằm, nên nằm thẳng, sử dụng gối cao vừa phải, tránh tình trạng máu dồn lên mặt gây ảnh hưởng xấu đến khu vực vừa hút mỡ.
  • Sử dụng thuốc giảm đau và các thuốc khác nếu cần theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chi phí hút mỡ mặt bao nhiêu tiền?

Chi phí hút mỡ mặt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: công nghệ áp dụng, trình độ chuyên môn của bác sĩ, chất lượng dịch vụ và thương hiệu của cơ sở thẩm mỹ,… Thông thường, mức giá cho nhóm dịch vụ hút mỡ mặt dao động trong khoảng từ 30 – 50 triệu đồng tùy vào vị trí mà bạn muốn hút.

Phẫu thuật hút mỡ mặt ở đâu?

Ngày nay, các cơ sở thẩm mỹ trôi nổi và hoạt động kém chất lượng xuất hiện rất nhiều, vì thế câu hỏi “hút mỡ mặt ở đâu” thường được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số địa chỉ bạn có thể tham khảo:

  • Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc:  218 Điện Biên Phủ, Q.3, TP.Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Quốc tế Thảo Điền: 95/3 Thảo Điền, Phường Thảo Điền, Tp Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Thẩm mỹ Đông Á: 218 Nguyễn Trãi, Phường 3, Q5, TP. Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Thẩm mỹ Kang Nam: 190 Trường Chinh, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội; 666 Cách Mạng Tháng 8, Phường 5, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Câu hỏi thường gặp

Hút mỡ mặt bao nhiêu tiền?

Chi phí hút mỡ mặt tùy thuộc vào công nghệ được áp dụng và nhiều yếu tố khác. Thông thường, dao động trong khoảng từ 30 – 50 triệu đồng tùy vào vị trí mà bạn muốn hút.

Hút mỡ mặt có nguy hiểm không?

Mỗi ca phẫu thuật đều có rủi ro. Hút mỡ mặt có thể gây sưng phù mặt trong vài tuần, để lại sẹo và có nguy cơ gặp một số biến chứng. Tuy nhiên, nhìn chung thì phẫu thuật này tương đối an toàn và hiếm gặp các biến chứng nghiêm trọng. 

Hút mỡ mặt bao lâu hết sưng?

Sau khi hút mỡ mặt, bệnh nhân sẽ trải qua giai đoạn đau và sưng tấy vùng mặt. Tình trạng này sẽ giảm dần sau khoảng 2 tuần. Đôi khi có thể mất vài tháng để thấy hết sưng hoàn toàn.

Hút mỡ mặt có đau không?

Vì là một phương pháp xâm lấn nên hút mỡ mặt có thể gây đau cho bệnh nhân sử dụng dịch vụ. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây tê hoặc gây mê để giảm đau nhưng cơn đau sẽ trở lại sau khi hết thuốc mê.

Hút mỡ mặt là một phẫu thuật thẩm mỹ có tỉ lệ thành công cao và nguy cơ biến chứng rất thấp. Có thể xem đây là cứu cánh cho những cô nàng khao khát một khuôn mặt thon gọn và xinh đẹp. Tuy nhiên để có được kết quả như ý, hãy tỉnh táo và khôn ngoan để lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ uy tín và chất lượng, tránh gây nguy hiểm cho chính mình.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu khám tâm lý, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com..