Tiêm botox xóa nhăn và 2 loại nếp nhăn cần lưu ý

Hiện nay các phòng khám và spa đều cung cấp dịch vụ tiêm botox xóa nhăn để loại bỏ nếp nhăn trên khuôn mặt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu những gì botox có thể làm và quan trọng hơn là không thể làm được. Chỉ vì một phòng khám hoặc spa cung cấp dịch vụ tiêm botox xóa nhăn không có nghĩa là đó là phương pháp điều trị phù hợp cho tất cả các nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, Doctor có sẵn sẽ giải đáp cụ thể trong bài viết này.

Tiêm botox xóa nhăn là gì?

Dấu hiệu lão hóa đầu tiên thường là nếp nhăn quanh mắt, trán, má và môi. Nếp nhăn là đặc điểm bình thường trên khuôn mặt con người. Nhưng nhiều người cảm thấy nếp nhăn khiến họ trông mệt mỏi hoặc già đi. Để giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, một số người chọn cách tiêm botox xóa nhăn. 

Tiêm botox xóa nhăn thực tế là tiêm một loại độc tố để cải thiện nếp nhăn trên khuôn mặt, đã trở thành một trong những thủ thuật thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất được thực hiện hiện nay.

Thuật ngữ botox thường được dùng trong tiêm botox xóa nhăn thực chất là tên thương hiệu của một loại độc tố được sản xuất bởi một loại vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum. Chất độc này có các mục đích y tế khác nhau tùy theo loại cụ thể được sử dụng, từ loại A đến loại G.

Loại A, loại mạnh nhất, được bán trên thị trường dưới tên Botox, Daxxify, Dysport, Jeuveau và Xeomin. Tất cả đều đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt đặc biệt cho mục đích giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và các đường ngang trán. Các công dụng khác được FDA chấp thuận bao gồm điều trị chứng đau nửa đầu, lác mắt, co thắt cơ mi, loạn trương lực cơ cổ tử cung và các vấn đề về bàng quang. Một công thức khác sử dụng độc tố loại B được bán trên thị trường dưới tên Myobloc.

Botox thực chất là độc tố được sản xuất bởi một loại vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum
Botox thực chất là độc tố được sản xuất bởi một loại vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum

Botox phần lớn đã trở thành thuật ngữ chung cho tất cả các sản phẩm này, ngay cả trong số những sản phẩm được tiêm Dysport hoặc Myobloc. Mặc dù kết quả có thể khác nhau, nhưng tất cả các công thức đều hoạt động khá giống nhau.

Nếp nhăn được hình thành do teo da và co thắt lặp đi lặp lại của các cơ mặt bên dưới. Tiêm một lượng nhỏ độc tố botulinum vào các cơ hoạt động quá mức cụ thể sẽ gây giãn cơ cục bộ, làm mịn vùng da bên trên và giảm nếp nhăn. 

Để hiểu rõ hơn dịch vụ tiêm botox xóa nhắn, hãy trao đổi với chuyên khoa thẩm mỹ để được tư vấn chi tiết:

Ứng dụng của tiêm botox xóa nhăn

Không phải tất cả các nếp nhăn đều được xử lý như nhau. Khi già đi, da mất đi độ đàn hồi, nếp nhăn vĩnh viễn đôi khi có thể phát triển ngay cả khi cơ được thư giãn. Mặc dù tiêm botox xóa nhăn không thể xóa những nếp nhăn sâu này nhưng nó có thể giúp làm mềm chúng.

Khi độc tố botulinum được tiêm vào, nó sẽ chặn một số tín hiệu thần kinh khiến cơ co lại. Các cơ được thư giãn, giảm các nếp nhăn không mong muốn.

Có 2 loại nếp nhăn khác nhau trên khuôn mặt với ứng dụng tiêm botox xóa nhăn khác nhau:

  • Nếp nhăn động

Các nếp nhăn động là do chuyển động của cơ, chẳng hạn như khi bạn cười, cười lớn hoặc nheo mắt. Các nếp nhăn động phổ biến bao gồm vết chân chim quanh mắt và các nếp nhăn trên trán. 

Tiêm botox xóa nhăn sử dụng nhiều dạng độc tố botulinum khác nhau để tạm thời làm tê liệt hoặc thư giãn hoạt động của cơ và là một lựa chọn tốt cho các nếp nhăn động. Nó có thể làm mờ nếp nhăn và khôi phục lại vẻ ngoài trẻ trung hơn.

  • Nếp nhăn tĩnh

Xảy ra khi da bạn mất tính đàn hồi và collagen, hoặc tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc hút thuốc, da của bạn trở nên mỏng hơn và khô hơn. Một số cơ sở y tế có thể khuyên dùng tiêm botox xóa nhăn cho các nếp nhăn tĩnh, nhưng chất làm đầy lúc này sẽ hiệu quả hơn nhiều. 

Chất làm đầy giúp làm nâng da, làm phẳng các đường nhăn và nếp nhăn, phục hồi tình trạng mất thể tích và mang lại cho bạn vẻ ngoài tươi tắn hơn. Đối với nhiều người, sự kết hợp giữa tiêm botox xóa nhăn và chất làm đầy sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Tiêm botox xóa nhăn thường được sử dụng để điều trị tất cả các loại nếp nhăn trên khuôn mặt. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, botox có hiệu quả nhất đối với các nếp nhăn động do hoạt động của cơ, chẳng hạn như:

  • Đường nhăn từ trung bình đến nặng: Nếp nhăn xuất hiện giữa hai lông mày khi bạn tập trung hoặc cau mày.
  • Vết chân chim ở mức độ trung bình đến nặng: Những nếp nhăn xuất hiện cạnh mắt khi bạn nheo mắt hoặc cười.
  • Đường trán ở mức độ trung bình đến nặng: Các đường xuất hiện trên trán khi da bạn nhăn và nếp gấp khi nhướng mày.

Tiêm botox xóa nhăn thường bắt đầu trong vòng 48 giờ sau khi tiêm và trở nên rõ rệt trong vòng 5 đến 10 ngày. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ kéo dài từ 3 đến 5 tháng, tại thời điểm đó, bạn sẽ cần một phương pháp điều trị khác để duy trì hiệu quả chống nhăn.

Ngoài những ứng dụng trên, botox cũng được ứng dụng trong các lĩnh vực y tế khác. FDA đã chấp thuận để điều trị hơn 10 tình trạng, bao gồm:

    • Chứng đau nửa đầu mãn tính
    • Bàng quang hoạt động quá mức
    • Tiểu không tự chủ do bàng quang hoạt động quá mức do bệnh lý thần kinh
    • Cứng chi trên
    • Co thắt cổ tử cung
    • Đổ mồ hôi nách nghiêm trọng
    • Lác mắt

    Để hiểu rõ hơn dịch vụ tiêm botox xóa nhắn, hãy trao đổi với chuyên khoa thẩm mỹ để được tư vấn chi tiết:

    Độ tuổi và đối tượng nào nên tiêm botox xóa nhăn?

    Bạn cần phải khỏe mạnh và ít nhất 18 tuổi trước khi có thể tiêm botox xóa nhăn. Một số người không nên tiêm botox xóa nhăn, bao gồm:

    • Mắc bệnh thần kinh cơ (chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng hoặc bệnh nhược cơ)
    • Đang mang thai hoặc cho con bú
    • Yếu một số cơ mặt
    • Sụp mí mắt, sẹo sâu trên khuôn mặt hoặc các đặc điểm trên khuôn mặt không đồng đều (khi các đặc điểm không giống nhau ở cả hai bên khuôn mặt)
    • Có vấn đề về da gần vùng tiêm
    Phụ nữ đang mai thai không nên tiêm botox xóa nhăn
    Phụ nữ đang mai thai không nên tiêm botox xóa nhăn

    Tiêm botox xóa nhăn gồm những loại nào?

    Vi khuẩn C. botulinum tạo ra 8 loại huyết thanh của protein độc tố botulinum (A, B, Cα, Cβ, D, E, F và G). Độc tố botulinum loại huyết thanh A là loại mạnh nhất và được sử dụng trong điều trị thẩm mỹ. Độc tố botulinum loại huyết thanh B được sử dụng cho các tình trạng bệnh lý như loạn trương lực cơ. 

    Hiện tại có ba sản phẩm botulinum toxin typ huyết thanh A được FDA chấp thuận sử dụng trong thẩm mỹ để điều trị các cơ phức hợp glabellar hình thành các đường nhăn: 

    • Onabotulinumtoxina (Botox)
    • Abobotulinumtoxina (Dysport)
    • Incobotulinumtoxina (Xeomin)

    Cả ba sản phẩm huyết thanh A đều có protein độc tố botulinum lõi 150 kDa và khác nhau ở chỗ chúng có các protein phức tạp bao quanh chất độc thần kinh lõi hay không. Các sản phẩm độc tố botulinum không thể thay thế cho nhau vì chúng khác nhau về công thức, liều lượng và đáp ứng lâm sàng.

    Để hiểu hơn từng loại tiêm botox xóa nhăn, hãy trao đổi với chuyên gia để có thông tin chi tiết:

    Quy trình thực hiện tiêm botox xóa nhăn

    Quá trình tiêm botox xóa nhăn thường mất khoảng 15 phút, tùy thuộc vào vùng điều trị. Trước khi tiêm botox xóa nhăn hay bất kỳ thủ thuật tiêm nào, có thể giảm thiểu vết bầm tím bằng cách khuyên bệnh nhân ngừng dùng aspirin và bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm bổ sung nào có tác dụng chống đông máu hai tuần trước khi điều trị. 

    Độc tố botulinum được cung cấp dưới dạng bột, tại thời điểm điều trị sẽ được pha thành dung dịch bằng nước muối sinh lý vô trùng. Thể tích pha loãng nằm trong khoảng từ 1 đến 4 mL trên mỗi lọ 100 đơn vị. Liều tiêm botox xóa nhăn dựa trên sản phẩm độc tố botulinum cụ thể được sử dụng và khối lượng của các cơ mục tiêu.

    Vị trí tiêm botox xóa nhăn mắt được xác định bằng cách yêu cầu bệnh nhân chủ động cau mày và tiêm thuốc vào các cơ đã co lại. Một lượng nhỏ dung dịch độc tố botulinum được tiêm, thường là 1 mL hoặc ít hơn, sử dụng kim 1 inch, cỡ 30.

    Khi bạn được tiêm độc tố botulinum, trước tiên bác sĩ có thể bôi kem gây tê lên vùng đó để làm tê. Gây mê thường không cần thiết khi tiêm botox xóa nhăn.

    Độc tố Botulinum thường được sử dụng để điều trị các nếp nhăn khác ở 1/3 trên của khuôn mặt, chẳng hạn như tiêm botox xóa nhăn trán, tiêm botox xóa nhăn đuôi mắt. Cảm giác nóng rát hoặc châm chích cục bộ trong khi tiêm thường được báo cáo và hết trong vòng vài phút.

    Vị trí tiêm botox xóa nhăn mắt được xác định bằng cách yêu cầu bệnh nhân chủ động cau mày và tiêm thuốc vào các cơ đã co lại
    Vị trí tiêm botox xóa nhăn mắt được xác định bằng cách yêu cầu bệnh nhân chủ động cau mày và tiêm thuốc vào các cơ đã co lại

    Địa chỉ tiêm botox xóa nhăn đáng tin cậy

    • Oracle Beauty Clinc Vietnam – Quận 3, TPHCM: Phòng khám đang áp dụng nhiều công nghệ thẩm mỹ và làm đẹp được hỗ trợ bởi các thiết bị máy móc tân tiến có chứng nhận từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Liên minh Châu Âu CE. Trực tiếp thăm khám và thực hiện tiêm filler cho khách hàng là đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đến từ Việt Nam và Hàn Quốc.
    • Rohto Aohal Clinic – Chi nhánh Quận 3, TPHCM: ROHTO AOHAL CLINIC chuyên cung cấp các dịch vụ điều trị – chăm sóc da & dịch vụ thẩm mỹ không phẫu thuật với chất lượng và tiêu chuẩn Nhật Bản. ROHTO AOHAL CLINIC chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ thẩm mỹ nội khoa và kiến thức chăm sóc làn da Châu Á.
    • Belas Beauty Clinic – Quận 1, TPHCM: Là một trong những viện thẩm mỹ làm đẹp có tiếng tại TPHCM. Trải qua nhiều năm hoạt động, phòng khám đã được nhiều tín đồ làm đẹp lựa chọn.

    Chăm sóc sau tiêm botox xóa nhăn

    Tiêm botox xóa nhăn ít gây khó chịu sau khi tiêm, bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường hàng ngày ngay lập tức. Kết quả bắt đầu xuất hiện dần dần trong 3 – 10 ngày tới và sự cải thiện sẽ kéo dài từ 4-6 tháng. Nếu bạn không tiếp tục điều trị, hiệu quả sẽ mất dần. Điều quan trọng là botox không được tiêm thường xuyên hơn ba tháng một lần.

    Để giúp giảm khả năng xảy ra tác dụng phụ, bác sĩ có thể khuyên bạn:

    • Sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ sau khi tiêm độc tố botulinum
    • Nên ngồi thẳng và không nằm trong khoảng 4 giờ sau khi tiêm 
    • Tránh xoa bóp hoặc chườm nóng vùng điều trị ngay sau khi tiêm
    • Không nên tập thể dục trong 24 giờ sau khi điều trị

    Rủi ro và biến chứng khi tiêm botox xóa nhăn 

    Khi bạn tiêm botox xóa nhăn, hãy cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn và tất cả các loại thuốc theo toa, vitamin và thảo dược bổ sung mà bạn dùng.

    Các biến chứng khi tiêm botox xóa nhăn là không phổ biến và những biến chứng xảy ra thường nhẹ và thoáng qua. Chúng có thể được phân loại thành phản ứng do tiêm và tác dụng không mong muốn của độc tố botulinum

    Phản ứng do tiêm 

    • Lo lắng, bồn chồn
    • Đỏ hoặc bầm tím ở vùng tiêm. Điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn dùng aspirin hoặc thuốc làm loãng máu. Uống rượu 24 giờ trước khi điều trị cũng làm tăng mẩn đỏ và bầm tím.
    • Phù nề
    • Đau đầu
    • Nhiễm trùng
    • Đau
    • Dị cảm hoặc rối loạn cảm giác

    Tác dụng không mong muốn của độc tố botulinum

    • Dị ứng
    • Sụp mi mắt
    • Lây lan ra các vùng xung quanh
    • Khuôn mặt không đối xứng
    • Tương tác thuốc
    • Hình dáng lông mày không như ý muốn hoặc kết quả không đạt yêu cầu
    Sụp mi mắt một biến chứng khi tiêm botox xóa nhăn
    Sụp mi mắt một biến chứng khi tiêm botox xóa nhăn

    Chi phí khi tiêm botox xóa nhăn bao nhiêu tiền?

    Chi phí cho một lần tiêm botox xóa nhăn có thể khác nhau tùy thuộc vào loại botox, vị trí tiêm và mức độ nghiêm trọng của nếp nhăn. Số lượng liều botox được sử dụng trong quá trình điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí của toàn bộ quy trình.

    Chi phí tiêm botox xóa nhăn trên thị trường hiện nay đang dao động từ 1 – 2 triệu đến hàng chục triệu đồng tùy loại.

    Tham khảo thêm bảng giá của một số phòng khám khác:


    Câu hỏi thường gặp

    Tiêm botox xóa nhăn đuôi mắt giá bao nhiêu?

    Chi phí cho một lần tiêm botox xóa nhăn có thể khác nhau tùy thuộc vào loại botox, vị trí tiêm, vùng cần tiêm, có thể dao động từ 1-2 triệu đến hàng chục triệu.

    Tiêm botox xóa nhăn bao lâu có hiệu quả?

    Tiêm botox xóa nhăn thường bắt đầu trong vòng 48 giờ sau khi tiêm và trở nên rõ rệt trong vòng 5 đến 10 ngày. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ kéo dài từ 3 đến 5 tháng, tại thời điểm đó, bạn sẽ cần một phương pháp điều trị khác để duy trì hiệu quả chống nhăn.

    Tiêm botox xóa nếp nhăn có tốt không?

    Tiêm botox xóa nhăn là một phương pháp tối ưu khi bạn muốn cải thiện các nếp nhăn trên khuôn mặt, tuy nhiên, ở bất cứ phương pháp y khoa nào đều cũng có tác dụng phụ đi kèm, chẳng hạn như: bầm tím, sưng đỏ, phù nề hay thậm chí là sụp mí, bạn nên tìm đến trung tâm y tế uy tín với bác sĩ có chuyên môn để được thăm khám cẩn thận.


    Tiêm botox xóa nhăn chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ. Điều quan trọng là phải tiêm chính xác để tránh tác dụng phụ. Nếu bạn đang cân nhắc những phương pháp điều trị này để cải thiện ngoại hình của mình, hãy hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.