Cách chăm sóc giảm nhẹ bệnh Alzheimer giai đoạn cuối 

Người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn cuối thường sẽ mất khả năng tự thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy mà họ cần đến sự giúp đỡ rất nhiều vào người chăm sóc để cải thiện giảm nhẹ tác hại của bệnh. Hãy cùng Docosan tìm hiểu cách nhận biết và chăm sóc bệnh Alzheimer giai đoạn cuối trong bài viết sau đây nhé!

Dấu hiệu giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer

Trong khi các triệu chứng của bệnh Alzheimer giai đoạn đầu thì khá mờ nhạt khiến nhiều người bệnh lầm tưởng với suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi, thì biểu hiện bệnh Alzheimer ở giai đoạn cuối sẽ rất rõ rệt. Bao gồm:

Suy giảm chức năng ngôn ngữ

Ở giai đoạn nặng, người bệnh mất dần khả năng ngôn ngữ, lượng từ vựng cũng giảm đi đáng kể và chỉ còn nhớ các cụm từ đơn giản hoặc các từ đơn lẻ, cuối cùng là mất hoàn toàn tiếng nói, suốt ngày chỉ phát ra tiếng “ú ú, ớ ớ”. 

Khó kiểm soát được hành vi

Người bệnh alzheimer giai đoạn cuối không thể tự chủ trước các hành động của mình nên các biểu hiện thổ lộ ra như hung hăng, khó chịu, bùng nổ hoặc phản kháng lại sự chăm sóc của người thân sẽ xảy ra. Bên cạnh đó ở giai đoạn cuối, nhiều người bệnh Alzheimer còn biểu hiện sự thờ ơ, thẫn thờ và kiệt sức, chán nản.

bệnh Alzheimer giai đoạn cuối 
Dấu hiệu giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer: khó kiểm soát hành vi

Mất khả năng vận động

Người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc để thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như tắm, rửa, đánh răng, ăn, uống,…. vì người bệnh không thể tự mình thực hiện được nếu như không có sự trợ giúp.

Nằm liệt giường

Vào giai đoạn cuối của bệnh các khối cơ bị thoái hóa gây ảnh hưởng việc cử động đối với người bệnh là rất khó khăn, do đó hầu hết thời gian phải nằm liệt giường và mất dần khả năng vận động tại giường hay liệt.

bệnh Alzheimer giai đoạn cuối 
Dấu hiệu giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer: Mắc các bệnh cơ hội

Mắc các bệnh cơ hội

Người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối sẽ thường tử vong do các tác nhân như: nhiễm trùng các vết loét do nằm lâu ngày, viêm phổi hít,… chứ không phải do bản thân bệnh gây ra. Nhiều trường hợp khác là người bệnh Alzheimer tử vong do rối loạn chức năng nuốt, khiến khả năng ăn uống bị suy giảm, dẫn tới sặc trong khi ăn uống gây suy hô hấp và tử vong. Ngoài ra, tình huống khác tử vong là do bị té ngã, gây chấn thương đầu, gãy xương.

Cách chăm sóc người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối

Cách di chuyển người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối

Bệnh Alzheimer giai đoạn cuối sẽ mất khả năng di chuyển và cần người giúp đỡ trong vấn đề đi lại. Lúc này, người chăm sóc cần hỏi bác sĩ để biết cách di chuyển người bệnh một cách an toàn và không gây thương tích cho chính mình.

bệnh Alzheimer giai đoạn cuối 

Cách di chuyển người bệnh tham khảo:

  • Di chuyển người bệnh qua một vị trí khác mỗi ít nhất 2 giờ một lần
  • Bạn hãy đứng về phía yếu hơn của bệnh nhân để hỗ trợ họ di chuyển 
  • Khi di chuyển, bạn nên đưa cho họ một thứ gì đó để cầm nắm như một cái chăn hay cái gối nhỏ, có thể giúp người bệnh ít bám vào người bạn để có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Chăm sóc bữa ăn cho người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối

Trong giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer, nhiều người bệnh sẽ mất hứng thú với ăn uống, quên luôn giờ ăn, thường ăn quá mức hay không ăn đủ dẫn đến rối loạn dinh dưỡng… Từ đó khiến họ dễ bị thiếu các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật. Người chăm sóc có thể giúp bữa ăn của bệnh nhân được đảm bảo dinh dưỡng hơn bằng các cách sau.

bệnh Alzheimer giai đoạn cuối 
Chăm sóc bữa ăn cho người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối
  • Hạn chế cho người bệnh ăn vặt mà nên cho người bệnh ăn cùng một giờ mỗi ngày.
  • Tắt tivi hoặc radio trong giờ ăn để tạo không gian yên tĩnh.
  • Sử dụng chén đĩa nhiều màu sắc để món ăn bắt mắt hơn.
  • Cho người bệnh ăn từng món một thay vì dùng quá nhiều món.
  • Theo dõi sát và báo lại bác sĩ nếu người bệnh sụt cân quá nhiều, ví dụ như giảm 4 đến 5kg một tháng.
  • Nếu người bệnh phải đeo răng giả, bạn hãy kiểm tra xem răng giả của họ có vừa vặn không hoặc có sứt mẻ gì không.
  • Nếu người bệnh khó khăn cầm muỗng đũa, bạn có thể nấu các món có thể cầm tay để ăn như gà luộc, sandwich, rau luộc…
  • Trường hợp bệnh nhân ăn không đủ, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để cho họ dùng thêm thực phẩm chức năng, viên vitamin tổng hợp.

Chăm sóc da cho người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối

Một biến chứng quan trọng của người bệnh Alzheimer là bị loét da do nằm một chỗ quá lâu hay còn gọi là lở loét tì đè có thể gây viêm mô tế bào và nhiễm trùng máu. Vì thế nên bạn cần có biện pháp phòng ngừa cũng như khắc phục giúp người bệnh, một số cách có thể tham khảo.

bệnh Alzheimer giai đoạn cuối 
Chăm sóc da cho người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối
  • Mua các loại nệm hay lót ghế có khả năng giảm nhẹ tình trạng lực tì đè gây loét do người bệnh phải nằm quá lâu.
  • Thường xuyên kiểm tra gót chân, hông, mông, vai, lưng và khuỷu tay của người bệnh để kịp thời phát hiện các vết đỏ hoặc vết loét. 
  • Cố gắng giữ người bệnh nằm trong những tư thế không đụng tới vùng dễ tì đè và vết loét quá nhiều.
  • Giúp người bệnh ngâm chân nước ấm và kiểm tra chân thường xuyên để phát hiện sớm vết lở loét hay chai sạn ở chân rất hay xảy ra.
  • Thoa kem dưỡng da cho bệnh nhân để da không bị khô và nứt nẻ, giảm nguy cơ gây biến chứng loét da.
  • Học các bác sĩ hướng dẫn thực hiện các bài tập giãn cơ cho bệnh nhân, là những bài tập bạn có thể giúp người bệnh vận động tay chân để ngừa bị căng cứng và bị loét do nằm quá nhiều.

Chăm sóc người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối là việc làm không hề đơn giản và mang ý nghĩa quan trọng nên không chỉ cần sự hiểu biết mà người chăm sóc phải có một tâm lý vững vàng. Chăm sóc đúng cách tuy không thể làm khỏi bệnh được, nhưng sẽ giúp người bệnh vượt qua các giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer một cách nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Heathline.