Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi: 9 dấu hiệu và phòng ngừa 

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi đang là một trong những sự quan tâm lớn của nhiều người ngày nay. Vì di chứng mà nó để lại sẽ không hề đơn giản đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh nên cần biết phòng ngừa bệnh là rất quan trọng. Hãy cùng Docosan tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Biểu hiện bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bệnh alzheimer ở người già cao tuổi thường trải qua nhiều giai đoạn, vì vậy vấn đề sức khỏe của ông bà và cha mẹ ở nhà bạn cần được thường xuyên quan tâm. Ngay khi có những biểu hiện nhẹ của bệnh Alzheimer thì người cao tuổi đã cần được thăm khám và chữa trị ngay vì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn trung bình, có thể triển nặng. Các triệu chứng biểu hiện rõ ràng của bệnh Alzheimer có thể xuất hiện từ ba đến năm năm trước khi được bác sĩ chẩn đoán. Ở đây Docosan xin giới thiệu 9 dấu hiệu cơ bản của bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi
Biểu hiện bệnh Alzheimer ở người cao tuổi
  • Tình trạng suy giảm trí nhớ tăng đột ngột làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày, như quên ngày tháng quan trọng, quên những cuộc hẹn, quên bạn bè…
  • Người bệnh gặp khó khăn khi lập kế hoạch hoặc giải quyết một vấn đề, nếu tình trạng này nặng là không làm được việc gì trọn vẹn nữa.
  • Xuất hiện các trở ngại khi hoàn thành các sinh hoạt quen thuộc ở nhà, tại nơi làm việc hoặc khi đang vui chơi, ví dụ như đột ngột quên cách điều khiển TV, lò vi sóng, …
  • Người già bị mắc phải bệnh thường cảm thấy mơ hồ về thời gian và nơi chốn, không biết mình đang ở đâu, bây giờ là buổi nào?
  • Khi bệnh alzheimer ở người cao tuổi đã tiến triển nghiêm trọng, sẽ gặp vấn đề rối loạn về thị giác, khó xác định màu sắc hay sự tương phản sáng tối.
Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi
Biểu hiện bệnh Alzheimer ở người già
  • Thường xuyên đặt hoặc cất giữ đồ vật nhầm chỗ rồi sẽ làm lạc mất mà không thể nhớ các bước để tìm lại chúng.
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phán đoán suy giảm, đánh giá kém. Kém hợp thêm việc ăn mặc không chỉnh tề hoặc không thể giữ sạch sẽ cơ thể.
  • Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi sẽ làm họ thu mình lại, rút lui khỏi mọi hoạt động xã hội, công việc, gia đình, trốn tránh mọi người xung quanh.
  • Tâm trạng và tính cách của người bệnh có thể thay đổi đột ngột, trở nên hoang mang, đa nghi, chán nản, sợ hãi hay lo âu. Dẫn đến họ dễ dàng bực tức khi ở nhà, nơi làm việc, với bạn bè hay ở những nơi đông người.

Cách phòng ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Duy trì luyện tập thể chất và tinh thần

Hoạt động thể chất thường xuyên và điều độ sẽ giúp lưu thông máu cũng như dưỡng chất tốt đến cho não, giúp mô não khỏe mạnh và tăng cường khả năng chống lại với bệnh tật của tuổi già. Ngoài ra, hoạt động thể chất và luyện tập thể thao còn làm tăng hoạt động tại các vùng “tiếp hợp” của tế bào não, giúp não làm tốt các chức năng thần kinh dù ở tuổi già.

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi
Duy trì luyện tập thể chất và tinh thần giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Vì các lý do trên, các bác sĩ chuyên môn sẽ khuyến cáo mọi người, đặc biệt là nhóm trung niên nên luyện tập thể thao và tinh thần được đều đặn, duy trì chế độ thể dục mỗi 30 phút một ngày và ít nhất là 5 ngày mỗi tuần. Các hoạt động được ưa chuộng như đi bộ, chạy bộ từ 30 – 60 phút mỗi ngày hoặc leo cầu thang, đạp xe thay vì dùng các phương tiện cơ giới.

Quản lý và kiểm soát stress

Stress là một thủ phạm thầm lặng gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe nói chung và chức năng não bộ nói riêng, kể cả làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. Cơ chế của stress rất phức tạp và khi stress tăng cao thì cơ thể bạn sẽ bài tiết quá nhiều cortisol, làm teo vùng hải mã của não chính là nơi đảm nhận việc xử lý trí nhớ và giúp não phát triển. Vì vậy việc bạn đảm bảo được sự quản lý và kiểm soát stress được tốt sẽ giúp não bộ thư giãn và có nhiều sức đề kháng lại bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Phòng ngừa bệnh với chế độ ăn uống 

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn càng ít mỡ động vật càng giảm nguy cơ bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. Điển hình là những người Nhật Bản di cư sống tại Mỹ có khẩu phần ăn với hàm lượng mỡ cao gấp hai lần người bản địa nên tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer tăng trên hai lần so với những người Nhật sống trong nước. Cũng tương tự như thế, tại nhiều quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh Alzheimer thấp là do ăn ít mỡ động vật. Vì vậy, khẩu phần ăn uống hàng ngày có thể đóng vai trò quyết định tới sức khỏe não bộ và góp phần hạn chế bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi
Phòng ngừa bệnh với chế độ ăn uống 

Tránh xa chất nicotin

Nicotin là thủ phạm triệt tiêu đi trí nhớ con người và gây ra bệnh Alzheimer ở người cao tuổi, mà cơ chế gây bệnh chưa được hiểu rõ hết. Những người hút thuốc lá và cả nạn nhân sống trong môi trường có khói hút thuốc lá (hút thuốc thụ động) có tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer khi về già sẽ cao gấp 2 lần những người sống trong môi trường không có khói thuốc.

Bổ sung vitamin E

Vitamin E ngoài việc tốt cho sức khỏe tim mạch thì còn có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ của những trường hợp bị bệnh Alzheimer ở người cao tuổi, bởi đây là nguồn chống oxy hóa rất linh hoạt cho cơ thể.

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi
Bổ sung vitamin E mỗi ngày thì cơ chế bảo vệ não lại càng hiệu quả giảm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi tốt hơn.

Các chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng làm trung hòa hiệu ứng bất lợi của các gốc tự do sẽ làm hạn chế sự tổn thương protein có trong não, trong các bộ phận khác của cơ thể và đẩy lùi quá trình lão hóa. Các chất chống oxy hóa có sẵn trong cơ thể phải thường xuyên làm nhiệm vụ trung hòa các gốc tự do và nhiều hơn nữa khi bạn tới tuổi già. Nhưng nếu được bổ sung vitamin E mỗi ngày thì cơ chế bảo vệ não lại càng hiệu quả và làm giảm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi tốt hơn.

Sử dụng nhóm thuốc NSAIDs

NSAIDs là nhóm thuốc kháng viêm và giảm đau không phải steroid, thường được bác sĩ kê đơn giảm đau cho người bệnh. Theo thực tế thì bệnh Alzheimer ở người cao tuổi nếu có dùng aspirin hoặc các thuốc NSAIDs khác sẽ cải thiện khả năng ngôn ngữ và các chức năng thần kinh một cách rõ rệt. Tổng thể người bệnh sẽ có trí nhớ được tăng cường, minh mẫn hơn so với nhóm người không dùng nhóm thuốc này.


Bài viết trên đây Docosan giới thiệu 9 dấu hiệu thường gặp của bệnh Alzheimer ở người cao tuổi và một số cách phòng ngừa hiệu quả. Nếu người già trong nhà bạn đang gặp phải các khó khăn về trí nhớ và sinh hoạt giống người bệnh Alzheimer thì hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên cũng nên thực hiện các phương pháp phòng ngừa bệnh đơn giản và thường xuyên để bệnh không xảy ra nhé. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: bartleby.com