Top 3 cách chữa bệnh Alzheimer hiệu quả mà bạn cần biết

Hiện nay vẫn chưa có cách chữa bệnh Alzheimer hoàn toàn, tuy nhiên những biện pháp điều trị bằng thuốc hoặc thay đổi lối sống đều có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng hành vi và nhận thức của bệnh nhân. Vậy thế nào là bệnh Alzheimer và cách điều trị bệnh Alzheimer như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh Alzheimer

cách chữa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một tình trạng sa sút trí tuệ mạn tính, tiến triển nặng dần theo thời gian. Bệnh lý này xảy ra ở não bộ, gây tác động đến trí nhớ, hành vi và suy nghĩ. Tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng khi tuổi càng cao, chủ yếu ở những người trên 65 tuổi. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh mà còn liên lụy cả người chăm sóc, vì công việc này đòi hỏi nhiều thách thức, khó khăn và áp lực, đôi khi khiến họ phải trầm cảm.

Cách chữa bệnh Alzheimer

Sử dụng thuốc đối với các triệu chứng về nhận thức

cách chữa bệnh Alzheimer

Triệu chứng về nhận thức có liên quan đến khả năng ghi nhớ, nhận biết, óc phán đoán, ngôn ngữ và những quá trình tư duy khác. Hiệp hội FDA – Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Hoa Kỳ đã cấp phép lưu hành 2 loại thuốc có vai trò hiệu quả trong việc điều trị những triệu chứng về nhận thức của bệnh nhân Alzheimer:

Thuốc ức chế Cholinesterase giúp phòng ngừa sự suy giảm lượng acetylcholine, là chất dẫn truyền thần kinh chủ yếu trong quá trình học hỏi và ghi nhớ. Khi hàm lượng acetylcholine được duy trì ở mức cao, chúng sẽ hỗ trợ tối ưu cho quá trình lan truyền tín hiệu giữa các tế bào neuron thần kinh. Ba loại thuốc ức chế cholinesterase thường được dùng để chữa bệnh Alzheimer bao gồm:

  • Donepezil
  • Rivastigmine
  • Galantamine

Bên cạnh thuốc ức chế Cholinesterase, thuốc Memantine có chức năng điều hòa hoạt động của 1 chất dẫn truyền thần kinh khác cũng có liên quan đến quá trình học hỏi và ghi nhớ, chính là glutamate. Loại thuốc này đã được FDA cấp phép trong điều trị bệnh Alzheimer giai đoạn trung bình và nặng.

Điều trị triệu chứng liên quan đến hành vi

Hầu hết người thân và bạn bè cho rằng sự thay đổi bất thường trong hành vi của người bệnh Alzheimer là điều đáng lo lắng nhất, chúng bao gồm các triệu chứng bối rối, lo âu và rối loạn giấc ngủ. Nguyên nhân chủ yếu đứng đằng sau tất cả những triệu chứng hành vi này chính là sự tổn thương không hồi phục của các tế bào neuron thần kinh ở não. Ngoài ra, các nguyên nhân khác cũng có thể gây ra các triệu chứng hành vi gồm:

  • Tác dụng phụ của thuốc cũng như sự tương tác giữa các loại thuốc
  • Tình trạng nhiễm trùng như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm tai giữa, viêm xoang…
  • Ảnh hưởng của môi trường như phải chuyển đi nơi ở khác, mệt mỏi, lo lắng về những thay đổi ở môi trường xung quanh

Điều trị các triệu chứng liên quan đến hành vi

Điều trị không dùng thuốc bao gồm các bước sau đây:

  • Xác định cụ thể các triệu chứng liên quan đến hành vi
  • Tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng
  • Thay đổi môi trường nhằm loại bỏ những trở ngại, khó khăn

Việc xác định được cụ thể nguyên nhân gây ra triệu chứng hành vi của người bệnh có thể giúp định hướng điều trị hiệu quả nhất. Sự thay đổi môi trường của bệnh nhân Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các triệu chứng hành vi, cụ thể là:

  • Đổi người chăm sóc mới
  • Phải vào điều trị trong bệnh viện
  • Có người lạ đến nhà
  • Khi được yêu cầu phải đi tắm hoặc thay quần áo

Việc uống thuốc sẽ được áp dụng nếu biện pháp điều trị không dùng thuốc không mang lại hiệu quả, thuốc có thể giúp kiểm soát tốt các triệu chứng bất thường về hành vi, tuy nhiên việc sử dụng cần phải thận trọng và phối hợp với các biện pháp thay đổi lối sống khác nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Cần chú ý sử dụng thuốc dưới hướng dẫn và sự theo dõi sát của bác sĩ để kịp thời thay đổi liều lượng cũng như phát hiện và xử trí những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, không chỉ là thuốc chữa rối loạn hành vi và tâm thần nói riêng mà tất cả các loại thuốc khác nói chung.

Phương pháp mới điều trị bệnh Alzheimer

cách chữa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer có cơ chế do peptide amyloid – beta dần tạo thành các mảng protein trong cấu trúc não và khiến bệnh nhân bị mất trí nhớ, được gọi là quá trình kết tụ protein và những khối được hình thành gọi là các mảng amyloid. Các cách chữa bệnh Alzheimer mới có mục tiêu trói buộc, cô lập những mảng amyloid này. Một nghiên cứu tại Đại học Uppsala đã đề xuất cách chữa bệnh Alzheimer mới bằng cách thúc đẩy sự tự thoái hóa các mảng amyloid này trong cơ thể, trước khi chúng có cơ hội kết hợp lại với nhau thành các mảng bám.

Bằng cách sử dụng peptide somatostatin (hormone được tiết ra bởi tuyến tụy), có khả năng kích hoạt sự tiêu hủy amyloid – beta trong chính cơ thể qua quá trình hoạt động của men Neprilysin. Tuy nhiên, trước đây somatostatin không vượt qua được hàng rào máu não để đến được nơi chứa các mảng bám amyloid. Vì thế các nhà nghiên đã kết hợp với 1 protein vận chuyển nhằm đưa thuốc vào não và đem lại hiệu quả rất rõ rệt. Tuy nhiên cách chữa bệnh Alzheimer này chỉ mới thành công trên chuột và cần rất nhiều thời gian nữa để có thể áp dụng trên người trưởng thành.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã trình bày một số cách chữa bệnh Alzheimer phổ biến nhất hiện nay cho bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn trong việc điều trị bệnh Alzheimer cho bản thân hoặc người thân của mình. Điều quan trọng luôn phải ghi nhớ chính là tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám định kì để có thể theo dõi tiến độ điều trị bệnh 1 cách tốt nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com