Bệnh U màng não nguy hiểm như thế nào?

Bài viết được tham khảo từ Thạc sĩ, Bác sĩ khoa Thần Kinh Phạm Quỳnh Nga và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com.

U màng não (tên tiếng Anh là Meningioma) là một bệnh lý thuộc chuyên khoa thần kinh, liên quan đến một khối u trong não của người bệnh. Vậy u màng não là gì ? Có nguy hiểm không ? Phương pháp điều trị như thế nào ? Hãy theo dõi bài viết bên dưới.

U màng não là gì ?

U màng não là một khối u não xuất hiện ngay trên màng não (là màng bao phủ não và tủy sống ngay bên trong hộp sọ). Khối u này thường phát triển chậm và gần 90% là khối u lành tính.

U màng não xảy ra hầu hết ở trong não. Đôi khi khối u cũng có thể phát triển trên các phần của tủy sống. Thông thường, u màng não không gây ra triệu chứng và không cần điều trị ngay lập tức. Nhưng những biến chứng của u màng não lành tính có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, những biến chứng này có thể gây tử vong.

U màng não
Hình chụp MRI cho thấy hình ảnh của khối u màng não

U màng não có nguy hiểm không ?

Như đã đề cập ở trên, U màng não là một dạng u não lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, vẫn có một vài dấu hiệu người bệnh nên tìm đến các bác sĩ càng sớm càng tốt đó là:

  • Đột ngột lên cơn co giật (động kinh)
  • Thị lực và trí nhớ suy giảm một cách bất ngờ

Triệu chứng của u màng não

Dấu hiệu và triệu chứng của u màng não sẽ diễn biến một cách từ từ. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối u, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Thị lực gặp vấn đề: nhìn mờ hoặc nhìn đôi
  • Xuất hiện những cơn đau đầu, đặc biệt là vào buổi sáng
  • Khả năng thính lực giảm, ù tai
  • Mất trí nhớ
  • Khứu giác cũng bị suy giảm
  • Lên cơn co giật
  • Yếu cơ
  • Khả năng diễn đạt khó khăn

Nguyên nhân của u màng não

Hiện nay, nguyên nhan của u màng não vẫn chưa thể được phát hiện. Tuy nhiên, các nhà khoa học có thể xác định các yếu tố gia tăng nguy cơ bị u màng não.

  • Những người đã trải qua điều trị bức xạ: xạ trị bao gồm bức xạ vào đầu có thể làm tăng nguy cơ u màng não.
  • Nội tiết tố nữ: u màng não phổ biến hơn ở phụ nữ, khiến các bác sĩ tin rằng nội tiết tố nữ có thể đóng một vai trò nào đó. Một số nghiên cứu cũng đưa ra mối liên hệ giữa ung thư vú và nguy cơ u màng não liên quan đến vai trò của hormone.
  • Rối loạn hệ thần kinh di truyền: sự rối loạn của mã gen neurofibromatosis 2 làm tăng nguy cơ u màng não và các khối u não khác. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp
  • Béo phì. Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao là một yếu tố nguy cơ của nhiều loại ung thư và tỷ lệ u màng não cao hơn ở những người béo phì đã được quan sát thấy trong một số nghiên cứu.

Cách chẩn đoán u màng não

Các triệu chứng củ u màng não rất dế bị nhầm lẫn sang các bệnh lý khác. Do đó, để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bằng các phương pháp chụp CT và chụp MRI.

Trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ có thể cần kiểm tra mẫu khối u (sinh thiết) để loại trừ các loại khối u khác và xác định chẩn đoán u màng não.

Điều trị u màng não như thế nào

Nếu khối u màng não không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, việc quan sát và theo dõi định kì sẽ được áp dụng. Các bác sĩ tiến hành kiểm tra quét não thường xuyên sẽ được thực hiện để xác định xem khối u có phát triển hay không.

Nếu khối u màng não bắt đầu phát triển và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, có thể phải cần đến biện pháp phẫu thuật

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành việc loại bỏ một mảnh xương khỏi hộp sọ. Điều này cho phép bác sĩ phẫu thuật tiếp cận phần não bị ảnh hưởng bởi khối u.

Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ khối u. Sau khi hoàn tất phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành thay thế mảnh xương đã được loại bỏ trước đó.

Nếu vị trí củ khối u ở vị trí không thể tiếp cận được bằng phẫu thuật, liệu pháp bức xạ có thể được sử dụng. Liệu pháp có thể thu nhỏ khối u hoặc giúp ngăn không cho nó phát triển lớn hơn.

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù hợp nhất đối với người bệnh.

Bác sĩ có thể khám và điều trị u màng não

Kết luận

U màng não là không phải là một khối u ác tính, các triệu chứng của bệnh cũng diễn biến một cách từ từ. Tuy vậy, người bệnh vẫn không nên xem thường, vì các triệu chứng của bệnh sẽ gián tiếp khiến người bệnh bị tai nạn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến các bác sĩ thần kinh gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Nguồn tham khảo: Webmd.com, Mayoclinic.org