Vitamin B2 và những lợi ích tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Vitamin B2 hay còn gọi là riboflavin, là một vitamin nhóm B rất cần thiết cho cơ thể. Vậy vitamin B2 là gì, có tác dụng gì đối với cơ thể và nên bổ sung như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết sau.

vitamin b2
Vitamin B2 và những lợi ích tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Vitamin B2 là gì?

Vitamin B2 hay còn gọi là Riboflavin, là một vitamin nhóm B thuộc loại vitamin tan trong nước. Vitamin B2 cần thiết cho sự hình thành hai coenzym là flavin mononucleotide (FMN) và flavin adenine dinucleotide (FAD).

Hai coenzyme này tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, hô hấp tế bào, sản xuất kháng thể và sự tăng trưởng, phát triển bình thường của cơ thể. Ngoài ra, 2 coenzym này cũng cần thiết cho quá trình chuyển hóa niacin, vitamin B6 và folate. 

Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của vitamin B2, đặt hẹn ngay với chuyên gia để biết thêm thông tin:

Vitamin B2 có tác dụng gì đối với cơ thể?

Vitamin B2 là một chất có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Vì riboflavin hỗ trợ nhiều enzyme có chức năng khác nhau trong cơ thể nên sự thiếu hụt có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. 

Tham gia vào các chuyển hóa quan trọng trong cơ thể

Vitamin B2 là thành phần cấu trúc của hai coenzym FMN và FAD. Những coenzym này có vai trò: 

  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, hô hấp tế bào, sản xuất kháng thể, tăng trưởng và phát triển cơ thể. 
  • Vitamin B2 rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo. 
  • FAD góp phần chuyển đổi tryptophan thành niacin (vitamin B3).
  • Thiếu Vitamin B2  trong chế độ ăn uống có thể làm giảm sản xuất NAD và NADP, do đó thúc đẩy tình trạng thiếu niacin.  
  • FMN cần cho sự chuyển đổi vitamin B6 thành coenzym pyridoxal 5′-phosphate. 
  • Vitamin B2 tham gia vào việc duy trì mức bình thường của homocysteine trong máu​. 

Chống oxy hóa

Vitamin B2 có khả năng tăng cường hoạt động của các enzym chống oxy hoá. Vitamin B2 có vai trò trong điều hòa các coenzym FAD cần thiết cho hoạt động của glutathione reductase, một enzyme thiết yếu trong việc hình thành chất chống oxy hóa nội sinh quan trọng của cơ thể là glutathione, chuyển glutathion dạng oxy hoá thành glutathione dạng khử.

Bên cạnh đó, vitamin B2 cũng ảnh hưởng đến nồng độ các enzym chống oxy hoá khác như superoxide dismutase (SOD) hay catalase. 

Điều trị đau nửa đầu

Vitamin B2 có tác dụng giảm stress oxy hóa và viêm dây thần kinh, là những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu đôi khi được gây ra bởi những bất thường về ty thể trong não và Vitamin B2 thì cần thiết cho hoạt động bình thường của ty thể. Do đó vitamin B2 đã được nghiên cứu như một liệu pháp dự phòng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Vitamin B2 có tác dụng hỗ trợ điều trị đau nửa đầu
Vitamin B2 có tác dụng hỗ trợ điều trị đau nửa đầu

Phòng ngừa và điều trị thiếu máu

Tình trạng thiếu máu có thể xảy ra từ việc giảm sản xuất hồng cầu. Vitamin B2 tham gia vào quá trình tổng hợp hormone steroid và sản xuất hồng cầu cũng như vận chuyển oxy đến tế bào.

Ngoài ra, thiếu hụt vitamin B2 có thể làm suy yếu quá trình chuyển hóa sắt trong chế độ ăn, chất cần thiết cho việc sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu. Cải thiện tình trạng thiếu vitamin B2 ở những người thiếu cả riboflavin và sắt giúp cải thiện việc bổ sung sắt để điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. 

Bệnh tim mạch

Như đã đề cập, vitamin B2 điều chỉnh mức độ lưu thông của homocysteine trong máu. Riboflavin hoạt động với các vitamin B khác như B6, B9 và B12 để phá vỡ homocysteine ​​trong cơ thể. Trong tình trạng thiếu riboflavin, nồng độ homocysteine ​​tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tác dụng bảo vệ tim mạch của vitamin B2 còn thể hiện qua cách tăng sản xuất các enzyme chống oxy hóa. Dù vậy, cách riboflavin được điều hòa và vận chuyển trong tim ở người vẫn chưa được hiểu rõ ràng. Các nghiên cứu dịch tễ học chưa chỉ ra rằng việc giảm mức homocysteine ​​​​bằng việc bổ sung vitamin B sẽ làm giảm nguy cơ đau tim hoặc tử vong do bệnh tim mạch.

Điều trị bệnh về mắt

Vitamin B2 kích hoạt sự tổng hợp các chất nền ngoại bào bình thường và làm giảm mức oxi phản ứng trong tế bào mô đệm giác mạc trong giãn giác mạc dạng Keratoconus (giãn giác mạc hình chóp). Keratoconus là dạng giãn giác mạc phổ biến nhất, gây nên tình trạng suy giảm thị lực không phục hồi. 

Cross linking là phẫu thuật duy nhất có thể làm chậm tiến triển giác mạc chóp. Để tạo ra các liên kết ngang nối các sợi collagen của giác mạc lại với nhau, bác sĩ sẽ sử dụng vitamin B2 nhỏ lên giác mạc rồi sau đó chiếu tia cực tím vào. Biện pháp này góp phần làm tăng độ bền của giác mạc. 

Tăng cường miễn dịch

Vitamin B2 giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng khả năng kích hoạt bạch cầu trung tính, đại thực bào, kích thích sự nhân lên của bạch cầu trung tính và bạch cầu đơn nhân. Vitamin B2 còn giúp giảm đau do giảm phản ứng viêm nhờ việc giảm sự di chuyển của bạch cầu trung tính, ức chế sự xâm nhập và tích tụ của bạch cầu hạt đã hoạt hoá đến ngoại vi, từ đó giúp giảm triệu chứng viêm.

Vitamin B2 trị mụn, đẹp da, tóc, móng

Vitamin B2 có vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sự sản xuất collagen, một protein quan trọng giúp da, tóc và móng chắc khỏe. Collagen giúp cấu trúc da có độ đàn hồi, căng bóng, mịn màng và giảm tình trạng chảy xệ.

Ngoài ra, vitamin B2 trị mụn đang là mối quan tâm của nhiều người. Vitamin B2 giúp điều tiết chất nhờn trên da, ngăn ngừa mụn trứng cá và các vấn đề da liễu khác, giúp duy trì độ ẩm cho da và giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông do tiết chất nhờn.

Để hiểu rõ hơn công dụng của vitamin B2, đặt hẹn ngay với chuyên gia để biết thêm thông tin:

Thiếu vitamin B2 có tác hại gì đối với cơ thể?

Tình trạng thiếu vitamin B2 không thường gặp ở người bình thường. Rối loạn tuyến giáp có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin B2. Sự thiếu hụt riboflavin thường xảy ra nhất với những thiếu hụt chất dinh dưỡng khác như người suy dinh dưỡng, người ăn chay, phụ nữ có thai, ốm lâu ngày, sốt, tiêu chảy, bị bệnh gan, nghiện rượu, ung thư, stress, nhiễm khuẩn, bỏng, chấn thương nặng, cắt bỏ dạ dày,… Hậu quả có thể là:

  • Rám da, chốc mép, nứt nẻ môi, viêm lưỡi, viêm miệng, đau họng, lưỡi đỏ, rụng tóc. 
  • Những triệu chứng về mắt như ngứa, rát bỏng, chảy dịch, nhạy cảm với ánh sáng và rối loạn phân bố mạch ở giác mạc.
  • Thiếu vitamin B2 có thể gây nên tình trạng thiếu máu.
  • Tăng nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ có thai. 
  • Thiếu vitamin B2 khi mang thai có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh cho thai nhi, bao gồm dị tật tim và chân tay. 
  • Một số triệu chứng là biểu hiện của thiếu các vitamin khác, như pyridoxin hoặc acid nicotinic do khi thiếu riboflavin, các vitamin này không thực hiện được đầy đủ chức năng của chúng. 
  • Thiếu vitamin B2 có thể xảy ra cùng với thiếu các vitamin tan trong nước khác như vitamin nhóm B.
Thiếu vitamin B2 có thể gây nứt nẻ môi
Thiếu vitamin B2 có thể gây nứt nẻ môi

Đối tượng cần bổ sung vitamin B2

Ở người bình thường, thực phẩm trong quá trình ăn uống đã cung cấp đủ nhu cầu vitamin B2 mà cơ thể cần. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm không đảm bảo cung cấp đủ ở các đối tượng sau, vì vậy, cần bổ sung vitamin B2 cho các đối tượng này.

Người nghiện rượu

Ở những người nghiện rượu, cơ thể giảm khả năng hấp thu vitamin B2. Vì thế đây là những đối tượng cần bổ sung lượng vitamin B2 lớn.

Người bệnh

Cơ thể sẽ giảm khả năng hấp thụ vitamin B2 trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh gan, đang dùng thuốc đau dạ dày, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm. Ở những người ốm lâu ngày, sốt, tiêu chảy,… cũng rất dễ bị thiếu hụt vitamin B2, vì vậy cần bổ sung cho những đối tượng này. 

Vận động viên 

Vitamin B2 cần cho sự hô hấp tế bào, tạo năng lượng. Những vận động viên thường phải tập luyện thể thao với tần suất cao, vì thế cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn người bình thường. Vì vậy, họ sẽ cần cung cấp lượng vitamin B2 cao hơn khuyến cáo của người bình thường.

Bạn có phải là đối tượng cần bổ sung vitamin B2, hỏi ngay chuyên gia Dinh dưỡng để được giải đáp:

Liều lượng, cách dùng vitamin B2

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin B2 là buổi sáng. Vì vitamin B2 là một vitamin tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu, nên uống vitamin B2 cùng với nhiều nước, trước ăn sáng 30 phút hoặc hai giờ sau khi ăn.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI), vitamin B2 được dùng ở dạng uống với liều lượng tùy thuộc vào từng trường hợp như bổ sung khi thiếu hụt hoặc ở các bệnh lý khác nhau, độ tuổi, tình hình sức khỏe, như sau: 

Trẻ em

  • 0 – 6 tháng: 0,3 mg/ngày (0,04 mg/kg)
  • 7 – 12 tháng: 0,4 mg/ngày (0,04 mg/kg)
  • 1 – 3 tuổi: 0,5 mg/ngày
  • 4 – 8 tuổi: 0,6 mg/ngày

Nam giới

  • 9 – 13 tuổi: 0,9 mg/ngày
  • 14 tuổi trở lên: 1,3 mg/ngày

Nữ giới

  • 9 – 13 tuổi: 0,9 mg/ngày
  • 14 – 18 tuổi : 1,0 mg/ngày
  • 19 tuổi trở lên: 1,1 mg/ngày

Phụ nữ mang thai (Từ 19 tuổi trở lên): 1,4 mg/ngày

Phụ nữ cho con bú (Từ 19 tuổi trở lên): 1,6 mg/ngày

Thiếu máu: 5mg/ngày – 30 mg/ngày, chia làm nhiều lần

Đau nửa đầu: 400mg/ngày

Đục thủy tinh thể: 3mg/ngày + 40 mg/ngày vitamin B3

Homocysteine niệu: 1,6 mg/ngày.

Tác dụng không mong muốn của vitamin B2

Tác dụng không mong muốn của vitamin B2 chưa được quan sát thấy từ các nguồn thực phẩm và chất bổ sung. Ruột chỉ có thể hấp thụ một lượng riboflavin hạn chế và lượng dư thừa sẽ nhanh chóng được đào thải qua nước tiểu. Tuy vậy, vitamin B2 vẫn không phải là an toàn tuyệt đối:

  • Liều cao riboflavin, nước tiểu sẽ chuyển màu vàng nhạt, gây sai lệch đối với một số xét nghiệm nước tiểu trong phòng thí nghiệm.
  • Sử dụng vitamin B2 cũng có thể gây buồn nôn, nôn. 
  • Nếu xuất hiện những phản ứng dị ứng sau khi dùng vitamin B2 như nổi mề đay, khó thở, sưng mặt, môi,… Hãy đến gặp bác sĩ để được theo dõi kịp thời.

Để hiểu rõ hơn tác dụng không mong muốn của vitamin B2, đặt hẹn ngay với chuyên gia để biết thêm thông tin:

Các phương pháp bổ sung vitamin B2 hiệu quả

Ngoài bổ sung vitamin bằng thuốc, bạn hoàn toàn có thể bổ sung bằng chế độ ăn giàu vitamin B2. 

Sử dụng thuốc vitamin B2

Ở những trường hợp cụ thể như thiếu máu, nghiện rượu, bệnh gan, ốm lâu ngày, vận động viên,… bổ sung vitamin B2 qua thực phẩm là chưa đủ. Vì vậy, có thể bổ sung bằng viên thuốc vitamin B2 tùy vào từng trường hợp như bổ sung vitamin B2 khi thiếu hụt hoặc dùng hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác.  

Bổ sung từ thực phẩm

Ở người có sức khỏe bình thường, vitamin B2 có thể được bổ sung đầy đủ bằng thực phẩm. Một số thực phẩm giàu vitamin B2 bạn có thể tham khảo: 

  • Sữa bò
  • Sữa chua
  • Phô mai
  • Trứng
  • Thịt bò nạc và thịt lợn
  • Gan bò, gan heo.
  • Ức gà
  • Cá hồi
  • Ngũ cốc và bánh mì tăng cường
  • Rau chân vịt

Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của vitamin B2, đặt hẹn ngay với chuyên gia để biết thêm thông tin:

Thực phẩm là nguồn giàu vitamin B2
Thực phẩm là nguồn giàu vitamin B2

Giá thuốc vitamin B2 bao nhiêu tiền?

Tùy vào dạng hàm lượng, dạng bào chế, quy cách đóng gói, thương hiệu, xuất xứ, giá thuốc vitamin B2 có thể thay đổi khác nhau. Sau đây là giá một số loại thuốc vitamin B2 hoặc thực phẩm chức năng có vitamin B2 bạn có thể tham khảo: 

  • Vitamin B2 2mg Trapharco – Hộp 6 vỉ x 30 viên: 30.000 – 40.000 VNĐ/hộp
  • Viên bổ sung vitamin C và B2 DHC Vitamin C Hard Capsule – Gói 60 viên – 106.000 VNĐ/gói
  • NUTROPLEX 120 VITAMIN B1/B2 10mg/1,25mg – Chai 120ml – 50.000 VNĐ/chai 

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn bổ sung vitamin B2

  • Chuyên gia dinh dưỡng Hồ Ngọc Anh Thư – Khám online: Chuyên gia Dinh dưỡng Tiết chế có kinh nghiệm làm việc, khám bệnh dinh dưỡng, tư vấn và giám sát thực đơn/khẩu phần ăn tại các bệnh viện và tổ chức y tế tại Hoa Kỳ.
  • Phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con – Quận 1, TPHCM: Cha mẹ đang tìm kiếm địa chỉ tư vấn dinh dưỡng cho bé thì không thể bỏ qua nơi đây. Đội ngũ bác sĩ của phòng khám sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ tình trạngu sức khỏe hiện tại của trẻ, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.

Câu hỏi thường gặp

Vitamin B2 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B2 có nhiều trong thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa bò, ức gà, cá hồi, bánh mì, ngũ cốc, rau chân vịt, nội tạng như gan.

Thiếu vitamin B2 nên ăn gì?

Khi thiếu Vitamin B2 bạn có thể ăn thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa bò, ức gà, cá hồi, bánh mì, ngũ cốc, rau chân vịt, nội tạng như gan,… để bổ sung.

Vitamin B2 có trong trái cây nào?

Vitamin B2 có trong một số loại trái cây như nho, táo, lê, chuối, bơ,…

Liều dùng vitamin B2 cho người lớn

Mức khuyến nghị của vitamin B2 cho người lớn là: 
– Nam: 1,3 mg/ngày. 
– Nữ: 1,1 mg/ngày.

Vitamin B2 cần thiết cho quá trình chuyển hóa

Vitamin B2 cần thiết cho quá trình chuyển hóa như hô hấp tế bào, chuyển hóa carbohydrate, protein, lipid, tryptophan, glutathione,…

Vitamin B2 mua ở đâu?

Bạn có thể mua vitamin B2 tại các quầy thuốc, nhà thuốc, bệnh viện.


Trên đây là những thông tin tổng quan về vitamin B2, tác dụng của vitamin B2, những phương pháp bổ sung vitamin B2,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về vitamin B2, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ trên docosan.com.