Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu: 3 lưu ý cần biết

Khi mang thai, các mẹ bầu cần biết rằng việc tiêm phòng uốn ván cho bà bầu trong thai kỳ theo khuyến cáo là rất cần thiết để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên nhiều người không khỏi lo lắng vì lịch tiêm phòng uốn ván thoạt đầu có vẻ phức tạp. Làm sao để bà mẹ nắm bắt lịch tiêm? Lợi ích của tiêm phòng uốn ván cho bà bầu là gì và cần lưu ý gì sau khi tiêm? Doctor có sẵn mời bạn tìm hiểu các chủ đề này trong bài viết.

Tại sao cần phải tiêm phòng uốn ván cho bà bầu?

Uốn ván là bệnh nhiễm trùng nhiễm độc sau những sang chấn, vết thương kèm theo nhiễm bẩn đất bùn có trực khuẩn uốn ván, tên khoa học là Clostridium tetanus. Ngoài ra, trong ngoại khoa hay sản khoa, các dụng cụ y tế hay bông băng không được khử trùng tốt cũng là tình huống mắc bệnh uốn ván có thể xảy ra.

Nha bào của uốn ván tồn tại khắp mọi nơi, đặc biệt là trong đất, phân động vật. Khi gặp môi trường thuận lợi hoặc khi sống trong cơ thể người, vi khuẩn này có khả năng sinh độc tố rất mạnh. Một trong số đó là Tetanospasmin, một độc tố thần kinh và là nguyên nhân chính gây ra những triệu chứng của bệnh.

Người mắc bệnh điển hình có triệu chứng cứng hàm, cứng cơ mặt, dần dần co cứng toàn thân, hay những cơn co giật. Nhất là khi bị một kích thích nào đó, toàn thân co cứng như một tấm ván uốn cong, khi đó có thể gây ngạt thở, liệt cơ hô hấp và tử vong.

Bệnh uốn ván trở nên nguy hiểm cũng vì lý do này. Nếu không được chữa trị kịp thời, tỷ lệ tử vong hoặc mắc phải di chứng của uốn ván là rất cao. Tuy nhiên, phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, đặc biệt khi chúng ta có thể tiêm phòng uốn ván theo đúng khuyến cáo.

Với các mẹ bầu, tiêm phòng uốn ván trong giai đoạn mang thai còn giúp hạn chế tối đa nguy cơ uốn ván cho con con khi vừa sinh ra. Thể bệnh này được gọi là uốn ván sơ sinh, biểu hiện bệnh cũng tương tự trên, nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn người lớn rất nhiều.

Nguyên nhân thường gặp là dụng cụ cắt dây rốn không được khử trùng tốt. Khi tiêm phòng uốn ván cho mẹ bầu trong thai kỳ, cơ thể mẹ tự tạo kháng thể chống lại vi khuẩn này và đồng thời cũng truyền các kháng thể này sang thai nhi, giúp hạn chế nguy cơ uốn ván sau sinh.

Vậy nên các mẹ bầu cần nắm bắt thông tin cần thiết về tiêm phòng uốn ván cho bà bầu trong thai kỳ. Ngoài ra, nếu khám thai định kỳ, các mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn về thời điểm tiêm phòng uốn ván cho bà bầu và lợi ích của nó.

tiêm phòng uốn ván cho bà bầu
Mẹ bầu cần được tiêm phòng uốn ván trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu khi nào?

Tầm quan trọng của tiêm phòng uốn ván cho bà bầu là vậy. Nhưng không ít người cảm thấy lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu khá phức tạp và khó nắm bắt vì số lượng mũi tiêm và sự khác nhau giữa những lần mang thai khác nhau. Ngoài ra không phải cơ sở khám chữa bệnh nào cũng có vacxin tiêm phòng uốn ván cho bà bầu. Điều này lại khiến cho việc tiêm phòng khó khăn hơn trong việc đi lại.

Tuy nhiên, các mẹ bầu không cần quá lo lắng. Việc các mẹ bầu cần làm là khám sức khỏe thai định kỳ và nắm bắt lịch sử tiêm ngừa của mình trong quá khứ và trong các lần mang thai trước, bao gồm cả vắc-xin uốn ván và các vắc-xin khác.

Vậy lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu cụ thể như thế nào? Theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT của Bộ Y Tế, lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu được quy định dựa vào tiền sử tiêm phòng vắc-xin này của phụ nữ trong quá khứ.

Đối với người chưa tiêm hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc-xin hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc-xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản:

  • Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu
  • Lần 2: Ít nhất 1 tháng sau lần 1
  • Lần 3: Ít nhất 6 tháng sau lần 2 hoặc kỳ có thai lần sau
  • Lần 4: Ít nhất 1 năm sau lần 3 hoặc kỳ có thai lần sau
  • Lần 5: Ít nhất 1 năm sau lần 4 hoặc kỳ có thai lần sau

Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản:

  • Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu
  • Lần 2: Ít nhất 1 tháng sau lần 1
  • Lần 3: Ít nhất 1 năm sau lần 2

Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản và 1 liều nhắc lại:

  • Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu
  • Lần 2: Ít nhất 1 năm sau lần 1

Theo khuyến cáo, mũi vắc-xin uốn ván đầu tiên nên được tiêm ở 3 tháng giữa của thai kỳ, thường là từ tuần 20-22 trở đi, và không được trễ hơn 26 tuần. Nếu tiêm phòng uốn ván cho bà bầu mũi 2, mũi này phải sau mũi đầu 4 tuần, và trước ngày dự sinh ít nhất 4 tuần.

Lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu khá rắc rối, phức tạp và nhiều mũi tiêm. Khi mang thai các mẹ cần tìm hiểu cũng như chọn những trung tâm tiêm phòng uy tín, chất lượng để có sự tư vấn cũng như chỉ định lịch tiêm phòng chính xác.

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu ở đâu?

Vì tầm quan trọng của tiêm phòng uốn ván cho bà bầu, nhìn chung người dân có thể dễ dàng tiếp cận nhiều địa điểm hỗ trợ tư vấn và tiêm phòng uốn ván. Mọi người có thể tìm đến các bệnh viện đa khoa, bệnh viện sản phụ khoa, trung tâm tiêm chủng…

Ở các thành phố lớn, nhiều cơ sở tư nhân cũng được cấp phép tiêm chủng cho người dân, trong đó có tiêm phòng uốn ván cho bà bầu, phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Do đó, các chị em có nhiều lựa chọn hơn.

Điều quan trọng là các mẹ bầu nên tìm hiểu về các địa điểm uy tín, chất lượng, được cấp phép bởi nhà nước và đảm bảo được cung ứng nguồn vắc-xin chất lượng tốt. Việc tìm kiếm địa chỉ uy tín không chỉ an tâm về chất lượng vắc-xin mà còn giúp các mẹ bầu được tư vấn chi tiết, cụ thể, chính xác về chu trình tiêm phòng của mình. Ngoài ra, còn đảm bảo việc xử lý tốt trong trường hợp phản ứng thuốc sau khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu giúp sức khỏe của mẹ và bé không bị ảnh hưởng.

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu giá bao nhiêu?

Tiêm uốn ván cho bà bầu có mất tiền không? Hiện vắc xin tiêm phòng uốn ván cho bà bầu đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng của Bộ Y Tế, thai phụ có thể đến trạm y tế tại địa phương để được tiêm miễn phí vắc xin này. Tuy nhiên, việc tiêm phòng uốn ván cho bà bầu tại trạm y tế sẽ theo lịch vào một ngày cố định, nên nếu có ý định tiêm phòng tại trạm các mẹ cần chú ý thời gian để đến tiêm, không thì sẽ phải chờ đến lần sau.

Để chủ động thời gian cũng như đúng lịch trình tiêm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con, các mẹ có thể chọn tiêm dịch vụ tiêm phòng uốn ván cho bà bầu tại các phòng khám cũng như trung tâm tiêm chủng uy tín trên địa bàn sinh sống và làm việc.

Nếu xét về giá thành của vắc-xin uốn ván, chúng ta cần biết rằng vắc-xin này có thể ở dạng đơn giá (chỉ phòng 1 bệnh duy nhất) và dạng kết hợp (phòng nhiều bệnh khác nhau, trong đó có uốn ván). Do đó giá vắc-xin uốn ván thay đổi tùy theo dạng được tiêm và hãng vắc-xin.

Thông thường, các bà bầu được tiêm vắc-xin uốn ván đơn giá vì số lượng mũi tiêm nhiều. Vì vậy nhìn chung mũi vắc-xin uốn ván cho bà bầu rẻ hơn các dạng kết hợp. Giá thành của vắc-xin uốn ván đơn giá (VAT) dao động từ 100.000 – 150.000 đồng.

Nếu bà bầu được tiêm dạng kết hợp, giá thành của mũi tiêm cao hơn. Quyết định tiêm dạng nào sẽ được bác sĩ tiêm phòng tư vấn kỹ càng cho các mẹ bầu, tùy vào tiền sử tiêm phòng của mỗi người.

Vắc-xin uốn ván có thể ở một số dạng kết hợp như:

  • Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván
  • Bạch hầu – Uốn ván

Người dân có thể tham khảo giá thành chính xác của chương trình tiêm phòng uốn ván cho bà bầu tại các cơ sở tiêm chủng uy tín.Trên thị trường hiện nay có khá nhiều vắc xin tiêm phòng uốn ván cho bà bầu được cấp phép và lưu hành sử dụng.

Điển hình nhất vẫn là vắc xin VAT và SAT (huyết thanh kháng độc tố uốn ván) của Việt Nam, Vắc xin Adacel của Pháp, Boostrix của Bỉ. Mỗi loại vắc xin cũng như ở mỗi địa chỉ tiêm chủng sẽ có chi phí khác nhau.Dưới đây là giá tiêm phòng uốn ván tại các phòng khám cũng như trung tâm tiêm chủng mà các mẹ bầu có thể tham khảo:

Bảng giá tiêm phòng uốn ván tại VNVC

Phòng bệnhTên vắcxinNước sản xuấtGiá
Phòng uốn vánVắc xin uốn ván hấp phụ (TT)Việt Nam149.000đ
Huyết thanh uốn ván (SAT)Việt Nam175.000đ
Bạch hầu – Uốn ván – Ho gàAdacelCanada695.000đ
BoostrixBỉ795.000đ
Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệtTetraximPháp558.000đ
Bạch hầu – Uốn vánUốn ván, bạch hầu hấp phụ (Td) – Lọ 0,5mlViệt Nam179.000đ

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare – Tân Bình, TPHCM

Dịch vụ:Chi phí:
Tiêm chủng bạch hầu – ho gà – uốn ván Canada620.000 đồng/mũi
Tiêm chủng bạch hầu – ho gà – uốn ván – bại liệt Tetraxim – Pháp458.000 đồng/mũi
Tiêm chủng – Phòng uốn ván VAT – Việt Nam115.000 đồng/mũi
Tiêm chủng – Phòng uốn ván – SAT (huyết thanh kháng độc tố uốn ván) – Việt Nam100.000 đồng/mũi

Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn – Tân Bình, TPHCM

Dịch vụ:Chi phí:
Tiêm chủng Bạch cầu – ho gà – uốn ván – bại liệt – viêm gan siêu  vi B – viêm màng mủ do Hib1.007.000 đồng/mũi
Tiêm chủng Bạch cầu – ho gà – uốn ván – bại liệt – viêm màng mủ do Hib842.000 đồng/mũi

Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân – Châu Đốc, An Giang

Dịch vụ:Chi phí:
Tiêm phòng – Ngừa uốn ván SAT Anti Teta II VN80.000 đồng/mũi
Tiêm chủng – Ngừa uốn ván (VAT)(TETAVAX – Pháp)75.000 đồng/mũi
Tiêm chủng – Ngừa uốn ván (SAT)(TETANEA – Pháp)90.000 đồng/mũi
Tiêm chủng – Ngừa uốn ván (VAT)(Hấp thụ – Việt Nam)45.000 đồng/mũi
Adacel (uốn ván, bạch hầu, ho gà)
656,000 VND/ Lần

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thanh Chân – Cầu Giấy, Hà Nội

Dịch vụ:Chi phí:
Vắc xin uốn ván VAT (Việt Nam)80.000 đồng/mũi
Vắc xin uốn ván Tetavax (Pháp)150.000 đồng/mũi
Vắc xin HT uốn ván SAT (Việt Nam)120.000 đồng/mũi
Vắc xin HT uốn ván Tetanea (Pháp)200.000 đồng/mũi

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ – Thành phố Vinh

Dịch vụ:Chi phí:
Tiêm chủng – VAT 0.5ml (vắc xin ngừa uốn ván)72.000 đồng/mũi
Tiêm chủng – SAT – Huyết thanh kháng độc tố uốn ván99.000 đồng/mũi

Phòng khám Đa khoa Tâm Bình Medic – Quận 9, TPHCM

Dịch vụ tiêm phòng uốn ván:Chi phí:
Tiêm chủng – Tiêm ngừa uốn ván (SAT)100.000 VND

Bệnh viện đa khoa Medlatec

Tên dịch vụGiá dịch vụ (VNĐ)
SAT ( Huyết thanh uốn ván)140.000
Vắc xin uốn ván hấp phụ (TT)110.000

Phòng khám Đa khoa Đại Phước – Quận 11, TPHCM

Dịch vụ tiêm phòng uốn ván:Chi phí:
Tiêm chủng – Huyết thanh kháng uốn ván (SAT) + công chích140.000 VND
Tiêm chủng – Chích ngừa uốn ván (Tetavax) + công chích150.000 VND
Tiêm chủng – Chích ngừa uốn ván (VAT) + công chích130.000 VND

Xem thêm: Giá tiêm uốn ván

Những lưu ý khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu

Các mẹ bầu đi tiêm vắc-xin uốn ván nhiều lần nên thường có nhiều băn khoăn trước và sau khi hoàn thành mũi tiêm. Trước khi tiêm, mẹ bầu và gia đình cần dành thời gian tìm hiểu các bệnh viện, cơ sở tiêm chủng uy tín trên địa bàn, có khả năng cung cấp chương trình tiêm phòng an toàn và chất lượng.

Tại cơ sở tiêm phòng, các mẹ bầu sẽ được tư vấn về lợi ích của các loại vắc-xin và nên được tiêm mũi nào, với lịch tiêm ra sao. Bác sĩ cũng sẽ cung cấp thông tin về các phản ứng phụ khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu và một số nguy cơ.

Tuy nhiên, các biến chứng của tiêm vắc-xin là rất hiếm gặp và những nguy cơ này là rất nhỏ so với lợi ích to lớn mà vắc-xin mang lại cho mẹ và bé. Đây là đặc tính chung của tất cả loại vắc-xin, không riêng gì trong tiêm phòng uốn ván cho bà bầu. Hơn nữa, các mẹ bầu luôn được hướng dẫn ở lại cơ sở tiêm phòng 20-30 phút sau tiêm để theo dõi những phản ứng.

tiêm phòng uốn ván cho bà bầu
Hãy tham vấn bác sĩ của bạn để biết rõ lợi ích và nguy cơ của tiêm phòng uốn ván

Một số phản ứng phụ sau khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu

Sau khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu, tại vị trí tiêm ở bắp tay có thể bị sưng, đau nhức, tê buốt. Sốt nhẹ sau khi về nhà cũng là triệu chứng thường gặp. Đây là những phản ứng bình thường khi đưa vắc-xin vào trong cơ thể và sẽ giảm dần trong 2-3 ngày, các mẹ bầu không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu có triệu chứng bất thường hoặc đau nhức, sốt kéo dài sau khi tiêm, mẹ bầu không nên tùy tiện uống thuốc mà nên đi khám bác sĩ sớm nhất có thể.

Tất cả bà bầu trước khi tiêm vắc-xin uốn ván sẽ được bác sĩ có chuyên môn khám sàng lọc. Một số trường hợp các mẹ bầu cần đặc biệt hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm như: mang đa thai hoặc có nguy cơ sinh non, bản thân bị mắc bệnh khớp, thận, cúm,…

Khoảng thời gian sau khi tiêm, bà bầu nên nghỉ ngơi và theo dõi các biểu hiện của mình, đặc biệt là 24 giờ đầu sau tiêm. Bà bầu cũng nên ăn uống đủ chất, uống nhiều nước. Nếu có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi nhiều, khó thở, nặng ngực, mẹ cần gọi đến hotline 115, các bệnh viện sản khoa, cơ sở tiêm chủng để được đánh giá chính xác tình trạng và hướng dẫn xử trí.

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu bị sưng ngứa thì cần làm gì?

tiêm phòng uốn ván cho bà bầu
Sưng ngứa là phản ứng thường gặp sau khi tiêm vắc-xin uốn ván

Vị trí tiêm vắc-xin uốn ván ở bắp vai có thể bị sưng nề, nổi mẩn đỏ, hình thành mảng cứng nề, đau khi sờ, đôi khi gây ngứa. Một số người còn than phiền mỏi nhức bắp vai. Đây là những phản ứng bình thường nên các mẹ không cần quá lo lắng.

Các triệu chứng này thường tự thoái lui trong 2-3 ngày nên nhìn chung các bà mẹ không cần xử trí gì đặc biệt. Nếu sưng đau nhiều, các mẹ bầu có thể chườm lạnh đó để giảm đau, giảm sưng. Cần lưu ý không chườm trực tiếp nước đá lên bề mặt da để tránh bỏng lạnh, nước đá cần được cho vào túi khăn và đặt lên vùng tiêm.

Các mẹ bầu không nên dùng thuốc để giảm đau hay giảm ngứa. Nếu vết tiêm bị sưng ngứa kéo dài, đau rát và không có xu hướng thuyên giảm thì các mẹ nên đến cơ sở y tế uy tín sớm nhất có thể để được khám và điều trị kịp thời.

Nhiều người ngần ngại tiêm phòng uốn ván cho bà bầu vì lo lắng tiêm uốn ván có nguy hiểm không? Các mẹ bầu hãy yên tâm tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé vì cho đến nay, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu và đưa ra kết luận, vắc xin uốn ván hoàn toàn vô hại với thai nhi.

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu cần kiêng gì?

Trước khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu, mẹ hãy ăn uống bình thường, đầy đủ để có thể trạng mạnh khỏe, thoải mái. Khi đi khám, mẹ đưa theo giấy tờ tùy thân như căn cước công dân để đăng kí, sổ tiêm phòng hoặc giấy tờ liên quan đến tình hình sức khỏe để theo dõi tình trạng bệnh lý của bản thân, các mũi, các bệnh đã tiêm…giúp bác sĩ có thể tư vấn trước khi tiêm.

Trong khoảng thời gian 2-4 tuần sau tiêm, mẹ bầu cần hạn chế một số thức ăn, thói quen hay hoạt động có thể ảnh hưởng tới khả năng tạo miễn dịch của vắc-xin uốn ván. Để vắc-xin đạt hiệu quả cao, bà bầu nên:

  • Không dùng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích
  • Hạn chế vận động mạnh, cần nghỉ ngơi điều độ
  • Tránh làm tổn thương vùng tiêm
  • Ăn uống lành mạnh, ăn chín uống sôi, đủ chất dinh dưỡng
tiêm phòng uốn ván cho bà bầu
Sau khi tiêm, bà mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi thích hợp và ăn uống lành mạnh

Hy vọng bài viết này có thể mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các mẹ bầu về chương trình tiêm phòng uốn ván cho bà bầu. Thoạt đầu lịch tiêm có vẻ phức tạp nhưng các mẹ không nên lo lắng, chỉ cần khám thai định kỳ để được tư vấn, tìm hiểu về bảng giá tiêm phòng cho bà bầu và nắm bắt lịch sử tiêm ngừa của mình trong quá khứ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về chủ đề tiêm phòng uốn ván cho bà bầu tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ bạn.

Xem thêm: Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường: Những điều nên biết

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm