Cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả

Cách điều trị suy thận tại nhà tuy không được xem là phương pháp điều trị chính và có thể chữa khỏi hoàn toàn suy thận nhưng thay vào đó nếu biết phối hợp các biện pháp điều trị tại nhà với các loại thuốc do bác sĩ kê đơn sẽ giúp giảm các triệu chứng và cơn đau của bệnh. Các phương pháp điều trị tại nhà cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu và tăng cường chức năng thận. Sau đây hãy cùng Doctor có sẵn điểm qua các phương pháp điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả nhé!

Cách điều trị suy thận tại nhà 1: Uống nước ép nam việt quất

Những quả mọng nhỏ này chứa nhiều chất chống viêm và chống vi khuẩn, khiến chúng trở thành một phương pháp chữa bệnh kỳ diệu cho các vấn đề về thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Những quả nham lê này giúp điều trị nhiễm trùng bàng quang và ngăn vi khuẩn bám vào màng bàng quang.

Cách điều trị suy thận tại nhà 2: Tránh xa caffein

cách điều trị suy thận tại nhà
Cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả

Chức năng chính của thận là lọc các chất độc hại và chất độc, caffein có thể khiến thận phải làm việc quá giờ. Điều này có thể khiến thận suy nặng nề hơn.

Cách điều trị suy thận tại nhà 3: Bổ sung vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các mô cơ thể khỏi stress oxy hóa, có lợi cho chức năng thận.

Cũng có một nghiên cứu trước đó trên động vật từ 2003, Nguồn tin cậy và Nguồn tin cậy năm 2011 chứng minh rằng vitamin C có thể giúp tránh sẹo thận và tăng cường các enzym thận trong bệnh thận cấp tính.

Bạn có thể nhận được vitamin C từ thực phẩm bổ sung hoặc bữa ăn có nhiều thành phần này.

Cách điều trị suy thận tại nhà 4: Ăn táo và uống nước ép táo

Táo cũng có nhiều chất dinh dưỡng. Hàm lượng axit cao của chúng có thể hỗ trợ thận trong việc duy trì độ axit trong nước tiểu, ngăn vi trùng phát triển thêm.

Chúng cũng có chất chống viêm, có thể giúp phục hồi thận sau khi bị nhiễm trùng.

Mỗi ngày nên ăn một quả táo. Táo là một trái cây giàu dinh dưỡng, chứa hàng triệu vi khuẩn có lợi. Hơn nữa, táo có thể hỗ trợ giảm cholesterol, táo bón và lượng đường trong máu. Ngoài ra, tác dụng chống viêm và hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ chức năng thận và cung cấp đầy đủ sức mạnh cho cơ thể.

Cách điều trị suy thận tại nhà 5: Duy trì lượng đường trong máu ổn định

Bệnh nhân tiểu đường dễ bị bệnh tim và gây suy thận nặng hơn. Đó chỉ là một lý do để phải kiểm soát tốt lượng đường trong máu của bạn.

Cách điều trị suy thận tại nhà 6: Duy trì mức huyết áp khỏe mạnh

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và khiến suy thận nặng nề hơn.

Cách điều trị suy thận tại nhà 7: Giữ cân nặng hợp lý

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến suy thận như tiểu đường và huyết áp cao.

Cách điều trị suy thận tại nhà 8: Xây dựng chế độ ăn uống tốt cho tim mạch

cách điều trị suy thận tại nhà
Cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả

Chọn thực phẩm lành mạnh cho tim và toàn bộ cơ thể của bạn: trái cây tươi, rau tươi hoặc đông lạnh, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo. Ăn các bữa ăn lành mạnh và cắt giảm lượng muối và đường bổ sung. Cố gắng ăn ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày.

Mẹo để lựa chọn thực phẩm lành mạnh

  • Nấu với hỗn hợp gia vị thay vì muối.
  • Chọn các loại rau phủ trên bề mặt như rau bina, bông cải xanh và ớt cho bánh pizza của bạn.
  • Hãy thử nướng thịt heo, gà và cá thay vì chiên.
  • Ăn thức ăn không có nước thịt hoặc chất béo bổ sung.
  • Cố gắng chọn thực phẩm có ít hoặc không thêm đường.
  • Giảm dần từ sữa nguyên chất xuống sữa 2 phần trăm cho đến khi bạn uống và nấu với sữa không béo (tách béo) hoặc ít béo và các sản phẩm từ sữa.
  • Ăn thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt — chẳng hạn như lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch và ngô nguyên hạt — mỗi ngày. Sử dụng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt cho bánh mì nướng và bánh mì sandwich; thay thế gạo lứt cho gạo trắng trong các bữa ăn nấu tại nhà và khi đi ăn ở ngoài.
  • Đọc nhãn thực phẩm. Chọn thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, muối (natri) và đường bổ sung.
  • Ăn chậm vào giờ ăn nhẹ. Ăn một túi bỏng ngô ít béo sẽ lâu hơn ăn một lát bánh. Gọt vỏ và ăn một quả cam thay vì uống nước cam.
  • Hãy thử ghi lại những gì bạn ăn trong một tuần. Nó có thể giúp bạn biết khi nào bạn có xu hướng ăn quá nhiều hoặc ăn thực phẩm giàu chất béo hoặc calo.

Cách điều trị suy thận tại nhà 9: Ăn ít muối

Huyết áp cao có liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều muối.

Cách điều trị suy thận tại nhà 10: Ngủ đủ

Cố gắng ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn khó ngủ, hãy thực hiện các bước để cải thiện thói quen ngủ của bạn

Cách điều trị suy thận tại nhà 11: Uống nhiều nước

Mất nước làm giảm lưu lượng máu đến thận, có khả năng gây thương tích. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về lượng nước bạn nên uống hàng ngày.

Cách điều trị suy thận tại nhà 12: Hạn chế uống rượu bia, chất cồn

Huyết áp của bạn tăng lên khi bạn uống rượu. Lượng calo bổ sung trong rượu bia cũng có thể khiến bạn tăng cân.

Nếu bạn uống rượu, hãy giới hạn bản thân uống một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ và hai ly mỗi ngày nếu bạn là nam giới.

Cách điều trị suy thận tại nhà 13: Bỏ thuốc lá

Cung cấp máu cho thận của bạn bị giảm khi bạn hút thuốc. Hút thuốc làm suy giảm chức năng thận ở cả những người có và không mắc bệnh thận.

Cách điều trị suy thận tại nhà 14: Hạn chế sử dụng thuốc giảm đau nếu không được bác sĩ kê đơn

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như aspirin, ibuprofen và naproxen, hạn chế lưu lượng máu đến thận của bạn, điều này có thể làm tổn thương thận nếu dùng quá mức.

Cách điều trị suy thận tại nhà 15: Giảm căng thẳng

Giảm huyết áp, một điều tuyệt vời cho thận của bạn, có thể đạt được bằng cách giảm căng thẳng và lo lắng.

Cách điều trị suy thận tại nhà 16: Tập thể dục thường xuyên

cách điều trị suy thận tại nhà
Cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả

Bơi lội, đi bộ và chạy bộ đều là những cách tốt để giảm căng thẳng, kiểm soát bệnh tiểu đường và huyết áp cao, đồng thời giữ cân nặng hợp lý.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị suy thận, nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán. Chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu có thể giúp làm giảm sự tiến triển của suy thận. Các cách điều trị suy thận tại nhà kể trên là các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh chứ không phải phương pháp điều trị chính, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các phương pháp trên mà hãy phối hợp nó với việc uống thuốc bác sĩ kê hoặc các liệu pháp điều trị được bác sĩ chuyên khoa đề xuất.

Xem thêm: Bị suy thận nên ăn hoa quả gì?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: niddk.nih.gov, healthline.com