Một số cách trị thận yếu tại nhà hiệu quả nhất

Cách trị thận yếu tại nhà hiện nay luôn là kiến thức được nhiều quý ông quan tâm bởi việc gia tăng tỉ lệ mắc bệnh thận yếu do chế độ sinh hoạt và lối sống thiếu khoa học của cánh mày râu. Vậy những cách chữa thận yếu tại nhà là gì? Liệu cách trị thận yếu tại nhà có đem lại hiệu quả không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh thận yếu

cách trị thận yếu tại nhà
Tổng quan về bệnh thận yếu

Thận là nội tạng quan trọng đối với cơ thể, với vai trò loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bằng hoạt động lọc máu. Thận yếu khiến khả năng lọc các chất độc hại ra khỏi máu của thận bị suy giảm và từ đó đưa đến nhiều hệ lụy cũng như các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Nếu thận không hoạt động bình thường, cơ thể có thể bị quá tải với chất độc, có thể gây đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Do đó, người bệnh nên sớm đi khám và tầm soát bệnh thận yếu để được điều trị sớm cũng như đề phòng các biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguyên tắc của những cách trị thận yếu tại nhà

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Vai trò của thực phẩm có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh thận yếu và phòng ngừa nguy cơ suy thận. Các bác sĩ đề nghị người bệnh cần duy trì sự cân bằng khoáng chất, các chất điện giải và lượng nước cũng như chất dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể để hỗ trợ điều trị bệnh thận yếu.

Không có 1 chế độ dinh dưỡng cụ thể cho người bệnh thận yếu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nêu ra vai trò dinh dưỡng của 1 số loại thực phẩm như sau:

  • Natri: làm tăng huyết áp, một nguyên nhân phổ biến gây ra thận yếu, chúng thường được dùng như chất bảo quản trong các loại thực phẩm đóng hộp. Nên hạn chế tiêu thụ đồ hộp, cũng như hạn chế ăn mặn để ngừa quá tải natri cho cơ thể
  • Protein: quá trình chuyển hóa protein tạo ra các chất khó đào thải qua thận tốt. Do đó, hạn chế tiêu thụ protein giúp thận làm việc nhẹ nhàng hơn, phòng ngừa thận yếu.
  • Khoáng chất: khả năng đào thải kali, phốt pho, và các khoáng chất khác sẽ giảm khi bị thận yếu.
  • Đường: đường đóng vai trò thiết yếu khi cung cấp năng lượng ngắn hạn cho cơ thể, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường cũng như béo phì. Người bị đái tháo đường lâu năm cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận, gây bệnh thận yếu.
  • Bổ sung vi chất, vitamin: người bệnh thận yếu thường không hấp thu đủ lượng vitamin và khoáng chất, vì thế cần bổ sung sắt, canxi, và vitamin thông qua thực phẩm giàu các loại dưỡng chất trên hoặc truyền qua tĩnh mạch.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng thay đổi lối sống

  • Thường xuyên tập thể dục ít nhất 150 phút/ tuần hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày để duy trì lượng đường huyết ở mức hợp lý;
  • Tuân thủ điều trị, uống thuốc đều đặn nếu đã mắc bệnh đái tháo đường.
  • Thực hiện chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường để phòng bệnh;
  • Kiểm tra đường huyết định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ;
  • Theo dõi huyết áp mỗi ngày để kịp thời phát hiện tăng huyết áp và điều trị.
  • Tiêu thụ các thực phẩm ít năng lượng, hạn chế ăn đường, chất béo bão hòa.
  • Hạn chế rượu, bia, chất kích thích.
  • Không hút thuốc lá
  • Giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở mức khoa học;
  • Thực hiện chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi, rau củ xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thực phẩm đóng hộp;
  • Ăn ít muối.
  • Giảm stress, nghe nhạc hoặc thử bắt đầu tập thiền, yoga;

Uống đủ nước

Uống thường xuyên và uống đủ nước rất có ích cho thận, giúp loại bỏ natri và các độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn, cũng như giúp cải thiện chức năng thận.

Thông thường nên uống tối thiểu 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày, mặt khác lượng nước thiết yếu còn phụ thuốc vào cân nặng, thể trạng và lối sống của mỗi người. Các yếu tố ngoại cảnh như khí hậu, giới tính, cơ địa và tình trạng mang thai sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nước cơ bản của cơ thể.

Những người đã và đang bị sỏi thận cũng nên uống đủ nước mỗi ngày để ngăn ngừa sỏi tái phát, cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiện tại.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng các vị thuốc đông y

Cách trị thận yếu tại nhà bằng đu đủ xanh

cách trị thận yếu tại nhà
Cách trị thận yếu tại nhà bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh là có tính hàn, vai trò giúp thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể, thải độc và bổ thân. Đu đủ xanh trong Đông y là dược liệu thường được dùng để chữa thận yếu, phòng ngừa nguy cơ suy thận và cải thiện sức khỏe toàn thể.

Hướng dẫn cách trị thận yếu tại nhà bằng đu đủ xanh: Dùng 500 gram đu đủ xanh thái lát hấp cách thủy với ít muối trong 30 phút, dùng khi còn ấm.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng râu ngô

cách trị thận yếu tại nhà
Cách trị thận yếu tại nhà bằng râu ngô

Râu ngô trong Đông y có vai trò giải độc, lợi tiểu, thanh nhiệt, do đó thường được dùng để trị bệnh thận yếu, tiểu máu hoặc các bệnh lý khác về thận, bàng quang. Bên cạnh đó, loại thảo dược này cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin, có tác dụng cải thiện sức khỏe của cơ thể.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng râu ngô như sau: đun sôi râu ngô với nước vừa đủ, uống khi còn ấm. nên uống khoảng 2 bát mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất, không để qua đêm.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng rau răm

cách trị thận yếu tại nhà
Cách trị thận yếu tại nhà bằng rau răm

Theo Đông Y, rau răm có tính hàn, tác dụng giải độc, thanh nhiệt và cải thiện sức khỏe của người bị thận yếu. Ngoài ra, rau răm cũng có thể chữa bệnh cảm cúm thông thường, ăn không tiêu.

Hướng dẫn cách trị thận yếu tại nhà bằng rau răm: 1 ít rau răm tươi, rửa sạch, giã nhuyễn, lọc lấy nước cốt để uống hoặc ăn kèm rau răm với hột vịt, cháo cũng là 1 lựa chọn. Không ăn cùng lúc quá nhiều rau răm sẽ bị ngộ độc.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng kim tiền thảo

Kim tiền thảo có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, hỗ trợ lợi tiểu và tiêu viêm. Hướng dẫn cách trị thận yếu tại nhà bằng kim tiền thảo: Đun khoảng 20 – 30 gam kim tiền thảo với 1 lít nước, đun lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng cho sắc nước; chia thuốc thành nhiều lần uống trong ngày.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng rau diếp cá

Rau diếp cá trong Đông y có tác dụng kháng viêm, thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu thũng. Ngoài ra, diếp cá cũng giàu tinh dầu, hyperin, myrcene và quercetin. Các hoạt chất này có tác dụng giãn mạch máu, từ đó cải thiện lượng nước bài tiết khỏi cơ thể. Vì thế rau diếp cá rất có lợi trong việc hỗ trợ trị thận yếu cho bệnh nhân.

Hướng dẫn cách trị thận yếu tại nhà bằng rau diếp cá: Lấy 100 gram rau diếp cá phơi khô, đun với 2 lít nước, đến khi sôi thì cho lửa nhỏ trong 10 phút, sau đó bỏ phần bã, lọc lấy nước và uống.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng rễ cỏ tranh

Rễ cỏ tranh là thảo dược có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu ứ huyết, do đó thường được dùng để điều trị tiểu máu, bí tiểu hoặc suy thận. Người bệnh thận yếu có thể uống nước rễ tranh để hỗ trợ tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa suy thận trong tương lai.

Cách trị thận yếu tại nhà bằng rễ cỏ tranh: Dùng một lượng rễ cỏ tranh vừa đủ, đun với nước và uống trong ngày, có thể uống trước bữa ăn.

Lưu ý khi áp dụng những cách trị thận yếu tại nhà

Nếu được điều trị kịp thời với phương pháp phù hợp, triệu chứng thận yếu của bạn có thể cải thiện cũng như phòng ngừa nguy cơ suy thận trong tương lai. Tuy nhiên, trước khi áp dụng những cách trị thận yếu tại nhà, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Đông Y để được hướng dẫn cụ thể cũng như theo dõi tiến trình điều trị của bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 1 số cách trị thận yếu tại nhà hiệu quả nhất tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên ứng dụng Docosan để rút ngắn thời gian chờ đợi lâu.

Nguồn tham khảo: healthline.com