Chế độ sinh hoạt cho người suy thận để giữ sức khỏe

Chế độ sinh hoạt cho người suy thận chắc chắn sẽ không thể giống với những người khỏe mạnh. Họ đang mang trong mình căn bệnh khó chữa nên việc chăm sóc sức khỏe ở người suy thận là rất khó khăn và đòi hỏi sự giúp đỡ và tư vấn kỹ lưỡng của đội ngũ y tế. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về chế độ sinh hoạt cho người suy thận để giữ sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

Chế độ sinh hoạt cho người suy thận 1: Luôn phải có sự chăm sóc y tế

chế độ sinh hoạt cho người suy thận
Chế độ sinh hoạt cho người suy thận để giữ sức khỏe

Dù người bệnh có lựa chọn liệu pháp điều trị suy thận nào, thì việc luôn trao đổi và thảo luận với bác sĩ điều trị hoặc bác sĩ đã cấy ghép thận về các lựa chọn thuốc sẽ uống cũng như lối sống cho phù hợp với bệnh nhân suy thận là vô cùng cần thiết. Lưu ý quan trọng là phải uống thuốc theo toa của bác sĩ và không được tự ý ngưng hay thay đổi liều lượng thuốc của bản thân mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.

Để đảm bảo rằng các ca chạy thận của bạn thành công và giảm nguy cơ nhiễm trùng tại nhà, bạn sẽ cần được đào tạo về các lựa chọn lọc máu tại nhà. Một người chăm sóc có thể được đào tạo để thực hiện các phương pháp điều trị lọc máu cho một số người không thể tự chạy thận tại nhà.

Đối với các bệnh nhân cấy ghép thận, việc sử dụng thuốc steroid lâu dài hoặc thuốc ức chế miễn dịch khiến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân trở nên quan trọng hơn cả.

Nên đeo vòng tay y tế để mọi người biết rằng bạn đang lọc máu hoặc ghép thận và có thể cần trợ giúp y tế khẩn cấp.

Chế độ sinh hoạt cho người suy thận 2: Giữ sức khỏe tinh thần ổn định

Bất kỳ vấn đề sức khỏe lớn nào cũng sẽ khiến cho người bệnh không khỏi lo lắng vì sắp phải trải qua một sự thay đổi lớn trong cuộc đời và suy thận cũng không khác gì.

Một số người có thể cảm thấy sợ hãi, trầm cảm hoặc lo lắng, đặc biệt là trong những ngày đầu sau khi bắt đầu điều trị hoặc tiến hành phẫu thuật cấy ghép. Một điều quan trọng là hãy cứ hỏi ý kiến bác sĩ để được giúp đỡ.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể hỗ trợ người bệnh về tâm lý, hành vi và giáo dục gồm bác sĩ điều trị, bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học lâm sàng, nhân viên xã hội, nhà trị liệu nghề nghiệp hoặc cố vấn.

Giữ kết nối với gia đình và bạn bè, hoặc tham gia vào nhóm hỗ trợ có những người khác cũng gặp phải vấn đề sức khỏe liên quan đến thận, điều này cũng có thể giúp ích cho sức khỏe thể chất lẫn cảm xúc của người bệnh.

Mặc dù lọc máu hoặc phẫu thuật cấy ghép sau khi suy thận có thể là một thách thức, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục sống một cuộc sống năng động và hiệu quả.

Chế độ sinh hoạt cho người suy thận 3: Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

chế độ sinh hoạt cho người suy thận
Chế độ sinh hoạt cho người suy thận để giữ sức khỏe

Chế độ ăn uống và lượng dịch nhập của mỗi người bệnh sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại lọc máu mà người bệnh đang sử dụng. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu dinh dưỡng và chất lỏng để phù hợp với tình trạng bệnh và phương pháp điều trị của mỗi người.

Người bệnh sử dụng phương pháp điều trị thẩm phân phúc mạc và chạy thận nhân tạo có thể thoải mái hơn trong ăn uống, vì quá trình lọc máu diễn ra thường xuyên. Chạy thận nhân tạo có giám sát trong một cơ sở y tế có nghĩa là người bệnh sẽ cần phải được chăm sóc nhiều hơn, đặc biệt lưu ý lượng dịch nhập vào cơ thể, bởi vì người bệnh sẽ có ba lần lọc máu mỗi tuần.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng để có thể đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, và điều này sẽ cải thiện sức khỏe của người bệnh khi chạy thận.

Nếu người bệnh đã được cấy ghép, việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là điều quan trọng để giữ cho thận vừa được cấy ghép khỏe mạnh. Trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ làm cho thận chịu nhiều tác động hơn và dễ tổn thương hơn.

Chế độ sinh hoạt cho người suy thận 4: Tập thể dục và tham gia các hoạt động giải trí

chế độ sinh hoạt cho người suy thận
Chế độ sinh hoạt cho người suy thận để giữ sức khỏe

Để cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của người bệnh, người suy thận nên tập thể dục, kể cả những người đang điều trị lọc máu hoặc đã cấy ghép thận. Khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và mạch máu, giảm căng thẳng và giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Chạy thận có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khiến hoạt động thể chất trở nên khó khăn hơn, nhưng nhiều người vẫn đã có thể tham gia vào các hoạt động thể thao.

Lọc máu tại nhà mang lại sự linh hoạt hơn cho thói quen hàng ngày của bạn, do đó bạn sẽ dễ dàng luyện tập thể thao hơn. Thẩm phân phúc mạc liên quan là đặt một ống vĩnh viễn trong ổ bụng của bạn, vì vậy người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu người bệnh đang nghĩ đến việc tham gia các môn thể thao dưới nước.

Đối với cấy ghép thận, người bệnh nên tham khảo ý kiến của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về việc tập thể dục. Sau khi phẫu thuật, tốt nhất nên bắt đầu nhẹ nhàng và hỏi ý kiến ​​nhóm cấy ghép của bạn trước khi bạn bắt đầu tham gia bất kỳ một môn thể thao nào.

Chế độ sinh hoạt cho người suy thận 5: Trở lại làm việc

Lọc máu tại nhà mang lại cho bạn sự linh hoạt cao nhất để trở lại làm việc, mặc dù một số người vẫn trở lại làm việc kể cả khi chạy thận nhân tạo tại bệnh viện. Lọc màng bụng qua đêm giúp bạn có cả ngày rảnh rỗi cho các hoạt động hoặc công việc. Chạy thận nhân tạo tại nhà cũng có thể được thực hiện qua đêm hoặc vào buổi tối.

Hình thức thẩm phân phúc mạc CAPD yêu cầu một khu vực sạch sẽ và riêng tư để trao đổi túi, nên bạn có thể đổi túi vào giờ ăn trưa.

Sau khi phẫu thuật cấy ghép thành công, người bệnh sẽ có thể trở lại làm việc, nhưng hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn về thời điểm bắt đầu làm việc và liệu người bệnh có cần thay đổi nhiệm vụ hay không.

Việc mắc phải suy thận là điều không ai mong muốn, nhưng một khi đã bị thì ta cần tuân thủ theo các chế độ sinh hoạt cho người suy thận và đặc biệt phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất kì một thói quen mới nào.

Xem thêm: Bị suy thận nên ăn hoa quả gì?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: betterhealth.vic.gov.au