Đi tiểu nhiều có phải thận yếu hay không?

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu hay không là 1 vấn đề nhức nhối khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sinh hoạt hằng ngày. Vậy người bị thận yếu tiểu đêm nhiều có đúng không? Cách chữa thận yếu đi tiểu nhiều là gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu
Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không

Thực tế, một trong những triệu chứng gợi ý thận yếu nổi bật nhất chính là tiểu nhiều. Theo sinh lý bình thường, thận là cơ quan có chức năng bài tiết nước tiểu ra khỏi cơ thể. Người bị thận yếu thì chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng, khiến khả năng bài tiết không trơn tru như bình thường. Từ đó dẫn tới suy giảm khả năng điều hòa lượng nước tiểu, gây ra triệu chứng tiểu nhiều, tiểu đêm, rối loạn tiểu tiện.

Thông thường, lượng nước trung bình của người trưởng thành trong ngày dao động trong khoảng 1,2 đến 1,7 lít đối với nam và 1,1 đến 1,5 lít đối với nữ .

Vì thế, nếu tiểu nhiều hơn 2 lít nước tiểu trong 1 ngày (khoảng 7 đến 8 lần đi tiểu trong ngày) mặc lượng nước uống vào bình thường, thì bạn đang bị tiểu nhiều, hay rối loạn đi tiểu.

Bên cạnh triệu chứng tiểu nhiều, người bệnh cần chú ý xem mình có bị tiểu gắt buốt, tiểu máu kèm theo hay không để kịp thời phát hiện tình trạng nhiễm trùng tiểu:

  • Nói về tiểu gắt, đó là tình trạng khi đi tiểu, lượng nước ra rất ít, đôi khi chỉ vài giọt. Tuy nhiên bạn lại có cảm giác mót tiểu ngay khi vừa mới tiểu xong.
  • Khi đi tiểu, nên chú ý màu sắc của nước tiểu vì chúng có thể gợi ý phần nào tình trạng chức năng thận của bạn. Khi bị các bệnh lý tắc mật, tiểu nước tiểu thường có màu vàng sậm như nước trà đặc. Người bị bệnh thận khi tiểu xuất hiện rất nhiều bọt bong bóng nổi lên. Tiểu máu có thể gợi ý tình trạng tổn thương màng lọc cầu thận gây thất thoát hồng cầu ra ngoài cơ thể qua nước tiểu.

Như vậy, có thể khẳng định tiểu nhiều sẽ gợi ý một tình trạng suy giảm chức năng thận. Tuy nhiên, không phải chỉ có thận yếu mới gây tiểu nhiều mà còn có nhiều bệnh lý tiềm ẩn khác cũng gây ra triệu chứng đó. Do vậy, tốt nhất khi phát hiện mình bị tiểu nhiều, hãy liên hệ cơ sở y tế gần nhất hoặc bác sĩ chuyên khoa thận – tiết niệu để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Bệnh nào gây ra triệu chứng tiểu nhiều?

Nguyên nhân tiểu nhiều có thể xuất phát từ việc mắc các bệnh lý sau đây:

  • Đái tháo đường: Bệnh nhân rất hay mót tiểu và tiểu nhiều do lượng đường trong máu tăng cao sẽ gia tăng áp suất thẩm thấu, kéo nước vào bên trong lòng mạch, gia tăng thể tích máu khiến thận phải đào thải nhiều nước hơn.
Đi tiểu nhiều có phải thận yếu
Đái tháo đường là 1 nguyên nhân gây tiểu nhiều
  • Sỏi thận: sỏi thận gia tăng kích thước sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận, gây mất cân bằng sự bài tiết của thận và tạo cảm giác buồn tiểu nhiều hơn cho bệnh nhân.
  • Tâm lý: căng thẳng, áp lực công việc, áp lực gia đình, stress kéo dài cũng khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn.
Đi tiểu nhiều có phải thận yếu
Stress cũng có thể gây tiểu nhiều
  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học: Lạm dụng nhiều rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, café cũng gây kích thích bàng quang, bệnh nhân sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Một số loại thuốc: thuốc điều trị tăng huyết áp, phù tay chân có sử dụng nhóm thuốc lợi tiểu cũng sẽ khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Tác hại của tiểu nhiều

Người bị mắc triệu chứng tiểu nhiều lần trong ngày không chỉ bị mất nước, cơ thể kiệt sức, mệt mỏi mà còn bị một số những triệu chứng khác kèm theo như:

  • Rùng mình, ớn lạnh: Tứ chi ớn lạnh, xanh xao, lạnh như băng dù đang vùng có khí hậu tương đối ổn định. Mỗi khi thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột như bước từ phòng máy lạnh ra ngoài trời nắng, người bệnh sẽ dễ bị  rùng mình kèm theo đó là hoa mắt, chóng mặt và nhức đầu.
  • Chóng mặt, ù tai: Thận có vai trò mật thiết đến chức năng tuần hoàn máu của cơ thể. Do vậy khi bị thận yếu, người bệnh dễ bị cảm giác buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, đi đứng loạng choạng, ù tai, có thể gợi ý tình trạng thiếu máu lên não.
  • Yếu sinh lý (ở nam giới): Thận là một cơ quan quyết định chủ yếu đến khả năng sinh lý của nam giới. Hormone androgen tiết ra từ tuyến thượng thận giúp duy trì và cải thiện khả năng sinh lý của đấng mày râu. Đồng thời, khi thận khỏe thì việc thúc đẩy máu lưu thông đến dương vật sẽ hiệu quả và tối ưu hơn, giúp duy trì khả năng cương cứng khi quan hệ. Do vậy, khi khả năng sinh lý ở nam giới bị suy giảm, các anh em nên nghi ngờ mình có nguy cơ bị thận yếu.
  • Đau lưng: Đau lưng gợi ý tình trạng tổn thương thận, thận yếu, vì vị trí giải phẫu của thận là nằm sát mặt lưng. Những bệnh lý chấn thương, hay bất cứ bệnh lý nào của hệ thận – tiết niệu đều có thể gây ra triệu chứng đau buốt đau mỏi, ngang vùng thắt lưng, xương sống, cơn đau có thể lan ra trước, xuống mặt trong vùng bẹn.
  • Suy nhược cơ thể: Nếu thận hoạt động bình thường, nó còn có chức năng tạo ra hormone erythropoietin giúp sản sinh ra các tế bào hồng cầu trong máu. Khi bị thận yếu, người bệnh sẽ thiếu hụt hormone erythropoetin, từ đó kéo theo số lượng hồng cầu ít hơn người bình thường, xuất hiện thêm triệu chứng thiếu máu gây lờ đờ, suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân.

Uống bia đi tiểu nhiều là thận yếu hay khỏe?

Như đã nêu, vai trò của thận là lọc máu và bài tiết nước tiểu. Lượng máu đến thận càng tăng thì thận phải hoạt động càng nhiều để bài tiết lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường. Vì thể nếu uống bia đi tiểu nhiều chứng tỏ thận của bạn vẫn còn hoạt động tốt, tuy nhiên không thể qua việc tiểu nhiều hay tiểu ít khi uống bia mà đánh giá khả năng hoạt động của thận, mà phải đi khám, làm xét nghiệm ở các cơ sở y tế, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Cách chữa thận yếu đi tiểu nhiều

Như đã nêu, đi tiểu nhiều có thể gợi ý thận yếu và rất nhiều nguyên nhân khác. Vì thế không thể với đơn thuần 1 triệu chứng mà kết luận bạn có bị thận yếu hay không, và áp dụng những phương pháp điều trị thận yếu cho bạn. Vì thế nên đi khám chuyên khoa thận tiết niệu để đánh giá kỹ hơn về nguyên nhân gây ra tiểu nhiều và có phương pháp điều trị cụ thể nhất phù hợp với tình trạng bệnh của bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: Đi tiểu nhiều có phải thận yếu hay không? tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên ứng dụng Docosan để rút ngắn thời gian chờ đợi lâu.

Nguồn tham khảo: healthline.com