Top 5 nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt phổ biến

Mặc dù nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt không được biết chính xác và có thể khác nhau giữa những những đối tượng khác nhau, nhưng có một số yếu tố nguy cơ có thể góp phần vào tình trạng của bạn. Hãy cùng Docosan thảo luận về một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể có thể gây phì đại tiền liệt tuyến trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính đề cập đến sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt. Khi nó sưng lên, tuyến tiền liệt có thể bắt đầu đè lên bàng quang và niệu đạo, gây ra một số vấn đề về chức năng bàng quang và đi tiểu.

Nguyên nhân chính xác của phì đại tuyến tiền liệt không hoàn toàn được hiểu, nhưng chúng ta biết rằng có một số yếu tố góp phần. Tuổi tác là một yếu tố quan trọng, cũng như kích thích tố, chế độ ăn uống và mức độ căng thẳng.

nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Di truyền

Di truyền cũng được cho là có vai trò nhất định đối với phì đại tuyến tiền liệt. Nam giới có người thân ở mức độ một như cha hoặc anh trai bị ảnh hưởng bởi BPH có nhiều khả năng phát triển tình trạng này hơn so với những người đàn ông không có người thân mức độ một bị ảnh hưởng.

Tuổi tác

Mang nhiều yếu tố nguy cơ hơn là nguyên nhân, BPH thường được cho là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Trên thực tế, 50% nam giới trên 50 tuổi sẽ bị tình trạng này, trong khi 90% nam giới trên 80 tuổi sẽ bị.

Nội tiết tố

Hormone đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt. Testosterone là hormone sinh dục nam nổi tiếng nhất, và nó chịu trách nhiệm cho những thứ như phát triển tình dục, ham muốn tình dục, phát triển khối cơ và giọng nam trầm hơn.

Tuy nhiên, khi quá nhiều testosterone này được chuyển đổi thành dihydrotestosterone (DHT), các vấn đề có thể bắt đầu xảy ra. Ở thanh thiếu niên, hormone này kích thích sự phát triển bình thường của các cơ quan sinh dục, bao gồm cả tuyến tiền liệt, khiến nó trở thành một loại hormone hữu ích với số lượng chính xác. Nếu quá nhiều DHT được sản xuất, chúng ta bắt đầu thấy các vấn đề như mụn trứng cá và sự hung hăng phát triển.

Tuy nhiên, ở nam giới lớn tuổi, DHT có thể gây ra sự phát triển liên tục của tuyến tiền liệt, nếu không được kiểm soát, có thể dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt và các vấn đề về tuyến tiền liệt khác.

Chế độ ăn

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng, nhưng thường chưa được hiểu rõ, trong sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt. 

Chúng ta biết rằng phì đại tuyến tiền liệt phổ biến nhất ở các nước phương Tây như Anh và Mỹ, trong khi các nước châu Á như Nhật Bản và Singapore có tỷ lệ thấp nhất. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa các quốc gia này là chế độ ăn uống truyền thống. 

Chế độ ăn uống điển hình của phương Tây có nhiều thứ như đường tinh luyện, carbohydrate đơn, chất béo không lành mạnh, thịt và sữa. Chế độ ăn phương Đông và châu Á thường giàu rau, carbohydrate phức hợp và protein làm từ đậu nành lành mạnh. 

Chúng ta biết rằng việc tiêu thụ thịt đỏ hàng ngày làm tăng 38% nguy cơ phát triển tuyến tiền liệt phì đại, trong khi sữa là một chất gây viêm không chỉ góp phần gây ra tình trạng khô cứng và đau khớp , mà còn gây viêm tuyến tiền liệt, làm xấu đi quá trình phì đại.

Kẽm cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với tuyến tiền liệt, và chất này có thể được tìm thấy trong các loại hạt, hạt và đậu, thường bị thiếu trong chế độ ăn uống điển hình của phương Tây. 

Ngoài ra, một chế độ ăn uống nghèo nàn thiếu chất xơ thường có thể gây ra táo bón, mà chúng ta biết có thể ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt nằm rất gần ruột của bạn, vì vậy nếu chất độc ở trong ruột quá lâu, chúng có thể bắt đầu rò rỉ vào các mô xung quanh, ngay vào tuyến tiền liệt của bạn. Điều này có thể gây viêm và đau. Cũng như các chất độc từ ruột của bạn, áp lực tăng lên do ruột bị táo bón có thể bắt đầu đè lên cả tuyến tiền liệt và bàng quang, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Căng thẳng

Căng thẳng là một yếu tố quan trọng khác trong BPH thường bị bỏ qua. Đối với những người đã bị phì đại tuyến tiền liệt, căng thẳng có thể gây viêm và làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nó cũng có thể gây căng cơ, có thể gây hạn chế thêm chức năng của bàng quang. 

Căng thẳng cũng có thể nhanh chóng làm mất đi các chất dinh dưỡng hình thành trong cơ thể, và một trong những chất dinh dưỡng có khả năng cạn kiệt rất cao là kẽm – chất mà ngày nay chúng ta biết là rất quan trọng cho một tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Một tác động khác của căng thẳng là giải phóng testosterone và DHT, như chúng ta đã biết, có thể góp phần vào sự phát triển của BPH. Những cơn căng thẳng chỉ xảy ra một lần sẽ không khiến tuyến tiền liệt căng lên đột ngột, nhưng những sự cố căng thẳng kéo dài, lặp đi lặp lại sẽ khiến lượng hormone này tiết ra ổn định hơn. 

Tình trạng căng thẳng kéo dài này đặc biệt phổ biến ở những người có công việc áp lực cao, những người phải đi làm hoặc những người chỉ cố gắng tắt máy và thư giãn.

Nếu bạn đang mắc phải các triệu chứng chỉ ra tuyến tiền liệt phì đại, điều quan trọng là bạn phải xác định được nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp. Hãy liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa để xác định vấn đề và tìm ra hình thức điều trị tốt nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: news-medical