Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt và các yếu tố nguy cơ

Hiện nay, các nhà nghiên cứu không biết chính xác nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng họ đã phát hiện ra một số yếu tố nguy cơ và đang cố gắng tìm hiểu xem những yếu tố này có thể khiến các tế bào tuyến tiền liệt trở thành tế bào ung thư như thế nào. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Docosan tham khảo trong nội dung dưới đây.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm bên dưới bàng quang ở nam giới và là một phần của hệ thống sinh sản. Nếu ung thư phát triển trên tuyến tiền liệt của bạn, nó có thể sẽ phát triển chậm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các tế bào ung thư có thể phát triển nhanh chóng và lây lan sang các vùng khác trên cơ thể của bạn. Bác sĩ của bạn phát hiện và điều trị khối u càng sớm thì cơ hội tìm ra phương pháp điều trị khỏi bệnh càng cao.

Theo Quỹ Chăm sóc Tiết niệu, ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân phổ biến thứ hai trong tất cả các trường hợp tử vong do ung thư ở nam giới. Khoảng 1 trong số 7 nam giới sẽ được chẩn đoán mắc bệnh trong cuộc đời của họ. Khoảng 1 trong số 39 nam giới sẽ chết vì nó. Hầu hết những trường hợp tử vong này xảy ra ở những người đàn ông lớn tuổi.

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Giống như tất cả các loại ung thư, nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến tiền liệt không dễ xác định. Trong nhiều trường hợp, nhiều yếu tố có thể liên quan, bao gồm di truyền và tiếp xúc với chất độc môi trường, như một số hóa chất hoặc bức xạ.

Cuối cùng, các đột biến trong DNA của bạn hoặc di truyền, dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. Những đột biến này khiến các tế bào trong tuyến tiền liệt của bạn bắt đầu phát triển không kiểm soát và bất thường. Các tế bào bất thường hoặc ung thư tiếp tục phát triển và phân chia cho đến khi khối u phát triển. Nếu bạn mắc một loại ung thư tuyến tiền liệt mạnh, các tế bào có thể di căn hoặc rời khỏi vị trí khối u ban đầu và di căn sang các bộ phận khác của cơ thể bạn.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt

Một số yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm:

  • Di truyền
  • Tuổi tác
  • Chế độ ăn

Di truyền

Trong một số trường hợp, các đột biến dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt được di truyền. Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt, bạn sẽ có nhiều nguy cơ tự phát triển căn bệnh này, bởi vì bạn có thể đã di truyền DNA bị hư hỏng.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 5-10% các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt là do đột biến di truyền. Nó có liên quan đến các đột biến di truyền ở một số gen khác nhau, bao gồm:

  • RNASEL, trước đây gọi là HPCI
  • BRCA1 và BRCA2, cũng có liên quan đến ung thư vú và ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  • MSH2, MLH1 và các gen sửa chữa sai lệch DNA khác
  • HOXB13

Tuổi tác

Một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của ung thư tuyến tiền liệt là tuổi tác. Bệnh này hiếm khi ảnh hưởng đến nam giới trẻ tuổi. Tổ chức Ung thư Tuyến tiền liệt báo cáo rằng chỉ 1 trong 10.000 nam giới dưới 40 tuổi ở Hoa Kỳ sẽ phát triển bệnh này. Con số này tăng lên 1 trong 38 đối với nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 59. Nó tăng vọt lên 1 trong 14 nam giới trong độ tuổi từ 60 đến 69. Phần lớn các trường hợp được chẩn đoán ở nam giới trên 65 tuổi.

Chế độ ăn

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù vẫn còn hạn chế trong nghiên cứu. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 đã xem xét 101 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và tìm thấy mối tương quan giữa chế độ ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu bổ sung.

Yếu tố rủi ro không phải là gì?

Một số điều từng được coi là yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt hiện được cho là không có liên quan đến căn bệnh này.

  • Hoạt động tình dục của bạn dường như không có bất kỳ tác động nào đến khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt
  • Thắt ống dẫn tinh dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh
  • Không có mối liên hệ nào giữa việc uống rượu và ung thư tuyến tiền liệt

Mặc dù một số trường hợp ung thư tuyến tiền liệt có biểu hiện rõ ràng, nhưng hầu hết không phải. Hầu hết nam giới được chẩn đoán mắc bệnh này có thể mong đợi một triển vọng tốt đẹp và cuộc sống nhiều năm ở phía trước của họ.

Ung thư của bạn được chẩn đoán càng sớm, bạn càng có triển vọng tốt hơn. Chẩn đoán và điều trị sớm ung thư tuyến tiền liệt có thể cải thiện cơ hội tìm ra phương pháp điều trị khỏi bệnh. Ngay cả những người đàn ông được chẩn đoán ở giai đoạn sau cũng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc điều trị. Những lợi ích này bao gồm giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng, làm chậm sự phát triển thêm của ung thư và kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline